เมื่อไม่นานมานี้ในประเทศญี่ปุ่นเกิดเรื่องน่าเหลือเชื่อขึ้น การ์ด Pokemon ถูกกวาดซื้อจนหมด จนหนึ่งในร้านขายการ์ดชื่อดังในย่านอากิฮาบาระต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด ห้ามไม่ให้ผู้ใหญ่ซื้อการ์ด การ์ด Pokemon ควรเป็นงานอดิเรกสำหรับเด็ก ๆ

การ์ด Pokemon ถือเป็นการ์ดเกมที่ได้รับความนิยมสูงอันดับต้น ๆ จากการ์ดเกมที่มีคนสนใจจากทั่วโลก ในระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา การ์ดสะสม การ์ดเกม กลายเป็นของสะสมที่มีมูลค่าสูง ไม่แปลกใจที่ปัจจุบันจะเห็นหลายคนหันมาสะสมการ์ดกันมากขึ้น

ในประเทศญี่ปุ่นพึ่งเปิดตัวการ์ด Pokemon ชุดใหม่ Clay Burst กับ Snow Hazard ภายในชุดมีการ์ดที่ต้องการของตลาดหลายใบ พอถึงวันวางจำหนาย มีการต่อคิวนอกร้านเพื่อซื้อการ์ดชุดใหม่กันเป็นจำนวนมากในย่านอากิฮาบาระ ส่วนใหญ่จะนำไปขายต่อทางออนไลน์ จนร้านขายการ์ดหลายร้านต้องจำกัดการซื้อ การกวาดซื้อการ์ดแบบนี้ส่งผลกระทบต่อเด็กเล็กเด็กมัธยมต้นที่ต้องการซื้อการ์ดเพื่อนำไปเล่น

Hareruya ถือเป็นร้านขายการ์ดชื่อดัง Hareruya 2 เป็นสาขาย่อยที่เน้นการ์ด Pokemon เป็นหลัก เนื่องจากปัญหาการ์ด Pokemon ขาดตลาด ทางร้านประกาศชัดเจนว่าจะขายการ์ดให้แก่เด็กเล็กเด็กมัธยมต้นเท่านั้น แต่ก็ยังจำกัดเพียงแค่คนละ 10 ซองเท่านั้น ทางร้านมีมาตรการตรวจสอบ ID เพื่อตรวจสอบอายุของผู้ซื้อด้วย

โช วาตานาเบะ (Sho Watanabe) ผู้จัดการร้านอธิบายถึงเหตุผลต้องใช้มาตรการจำกัดการซื้อ

“เมื่อการ์ดชุดใหม่ออกวางจำหน่าย การ์ดขายหมดทันที หมดทุกร้าน ทางเราอยากให้เด็กเล็กเด็กมัธยมต้นได้ซื้อการ์ดที่พวกเขาอยากได้บ้าง การใช้มาตรการแบบนี้ช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าถึงสิ่งที่พวกเขาอยากได้”

ที่มา Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส