เรียกว่าในที่สุดก็เกิดขึ้นจริงเมื่อ คณะกรรมาธิการยุโรปได้อนุมัติข้อเสนอของ Microsoft ในการซื้อกิจการ Activision Blizzard ด้วยมูลค่ามากถึง 68,700 ล้านเหรียญ แล้วหลังจากก่อนหน้านี้เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของสหราชอาณาจักรได้ออกมาประกาศว่าจะขัดขวางการเข้าซื้อครั้งนี้

และเหตุผลที่คณะกรรมาธิการยุโรปอนุมัติข้อเสนอการเข้าซื้อเพราะว่าทาง Microsoft ได้ออกมาแถลงเหตุผลเพื่อแก้ต่างกับข้อกังวลเกี่ยวกับการเล่นเกมบนคลาวด์ที่มีการพูดถึงก่อนหน้านี้ กับคณะกรรมาธิการได้ครบถ้วน

โดยการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการตรวจสอบเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการ Activision ของค่าย Microsoft เสร็จสิ้น ซึ่งทั้ง 2 ค่ายทำเกมบนคอนโซล และ PC รวมทั้งอุปกรณ์พกพา โดยผลงานเด่นของค่าย Activision ที่ประสบความสำเร็จก็มีทั้ง Call of Duty, World of Warcraft, Overwatch และ Diablo

ในการสอบสวนเบื้องต้นของคณะกรรมาธิการพบว่าการเข้าซื้อครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อการแข่งขัน ในการจัดจำหน่ายเกมคอนโซลและพีซี รวมถึงบริการสมาชิกและบริการสตรีมเกมบนคลาวด์ อย่างไรก็ตามเมื่อได้ตรวจสอบตลาดในเชิงลึกแล้ว คณะกรรมาธิการระบุว่า Microsoft ไม่สามารถสร้างความเสียหายกับคู่แข่งได้

นอกจากนี้ยังมีการระบุว่าทาง Microsoft ไม่มีแรงจูงใจที่จะปฏิเสธการวางขายเกมค่าย Activision บนคอนโซลของ Sony ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมชั้นนำระดับโลก ทำให้เชื่อว่า Microsoft จะวางขายเกมของ Activision บนคอนโซล PlayStation ของ Sony ต่อไป

และแม้ว่า Microsoft จะตัดสินใจไม่วางจำหน่ายเกม Activision บนคอนโซล PlayStation มันก็จะไม่ส่งผลกระทบกับการแข่งขันในตลาดเกมคอนโซล เพราะว่าเกมจากค่าย Activision ได้รับความนิยมในตลาดเกมยุโรปน้อยกว่าในภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก ดังนั้นแม้ว่าคอนโซลของ Sony จะไม่มีเกมของค่าย Activision ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขัน

นับเป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับ Microsoft อย่างไรก็ตามมันแค่เป็นจุดเริ่มต้น เพราะการเข้าซื้อจะสำเร็จก็ต่อเมื่อได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานดูแลการแข่งขันและการตลาดของสหราชอาณาจักรด้วย แต่สิ่งนี้จะช่วยให้ Microsoft ได้เปรียบในการอุทธรณ์ครั้งต่อไป แม้ว่าหนทางการเข้าซื้อ Activision Blizzard น่าจะอีกยาวเพราะยังมีอีกหลายประเทศที่จะมีการตรวจสอบแต่ถือว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จ แฟนเกมค่าย Microsoft ก็ต้องรอลุ้นกันอีกยาว ๆ

ที่มา Gematsu, Polygon

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส