ก่อนหน้านี้มีข่าวดีของค่าย Microsoft เพราะทางคณะกรรมาธิการยุโรป ได้อนุมัติข้อเสนอของ Microsoft ในการซื้อกิจการค่าย Activision Blizzard แต่ดูเหมือนว่าเหตุการณ์นี้จะไม่ได้ทำให้การเข้าซื้อง่ายขึ้นกว่าเดิมนัก

เพราะว่าล่าสุดหน่วยงานดูแลการแข่งขันและการตลาดของสหราชอาณาจักร (CMA) ยังคงไม่เห็นด้วยการการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ ทำให้การอุทธรณ์คำตัดสินเดิมอาจจะไม่ง่ายนัก เพราะ CMA ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ใน Twitter อย่างเป็นทางการแล้ว

โดย CMA ระบุผ่าน Twitter ว่าหน่วยงานด้านการแข่งขันของสหราชอาณาจักร, ในสหรัฐอเมริการวมทั้งในยุโรป มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าการควบรวมกิจการนี้จะส่งผลเสียต่อการแข่งขันตลาดเกมบนคลาวด์ ทำให้ทาง CMA สรุปว่าการเล่นเกมบนคลาวด์จำเป็นต้องมีตลาดการแข่งขันอย่างเสรี เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมและมีทางเลือกให้ผู้บริโภค

นอกจากนี้ทาง CMA ยังระบุถึงข้อเสนอของ Microsoft ที่ได้รับการยอมรับจากคณะกรรมาธิการยุโรปตามข่าวก่อนหน้านี้ โดยมีการระบุว่าข้อเสนอนี้ในระยะยาวทาง Microsoft จะสามารถกำหนดเงื่อนไขสำหรับตลาดเกมบนคลาวด์ในอีกสิบปีข้างหน้า และจะทำให้ทำให้ตลาดขาดความเสรี และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่กลุ่มผู้พิจารณาอิสระของ CMA ปฏิเสธข้อเสนอของ Microsoft แม้ว่าทาง CMA จะเคารพในมุมมองที่แตกต่างกันกับคณะกรรมาธิการยุโรป แต่ CMA ก็ยืนหยัดในคำตัดสินเดิม

แล้วทำไมทาง Microsoft จึงไม่ทิ้งตลาดในสหราชอาณาจักร สาเหตุเพราะตามข้อมูลจาก CMA ค่าย Microsoft มีส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 60-70% สำหรับตลาดเกมบนคลาวด์ และนอกจากตลาดเกมในสหรัฐอเมริกาแล้วตลาดเกมในสหราชอาณาจักรก็มีความสำคัญเช่นกัน เหตุการณ์นี้ทำให้การต่อสู้เพื่อเข้าซื้อ Activision Blizzard ยังคงใช้เวลาอีกนาน

ที่มา gamingbolt

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส