ก่อนหน้านี้ หน่วยงานดูแลการแข่งขันและการตลาดของสหราชอาณาจักร(CMA) ได้ออกมายืนยันว่ายังคงขัดขวางการเข้าซื้อ Activision Blizzard ของ Microsoft ด้วยมูลค่ามากถึง 68,700 ล้านเหรียญ แม้ว่า คณะกรรมาธิการยุโรปได้อนุมัติข้อเสนอของ Microsoft แล้วก็ตาม โดยเหตุผลที่ยังคงบล็อกเพราะมีความกังวลเกี่ยวกับการผูกขาดการเล่นเกมบนคลาวด์

และเหตุการณ์นี้ทำให้ เจเรมี ฮันต์ (Jeremy Hunt) อดีตผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ซึ่งในตอนนี้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดูเหมือนจะไม่พอใจการกระทำของหน่วยงานดูแลการแข่งขันและการตลาดของ UK

โดยฮันต์เข้าได้พูดในการประชุมเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมาโดยเขาบอกว่า หน่วยงานกำกับดูแลของสหราชอาณาจักรทั้งหมดจำเป็นต้องทำความเข้าใจความรับผิดชอบที่มากขึ้นเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

การออกมาพูดของฮันต์ดูเหมือนจะบอกความไม่ลงรอยกันของรัฐบาลสหราชอาณาจักรเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการของ Microsoft Activision Blizzard ซึ่งก่อนหน้านี้ Microsoft ยืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของ CMA และคาดว่าจะดำเนินการภายในต้นเดือนมิถุนายนนี้

ในตอนนี้ทาง Microsoft กำลังรอการอนุมัติอย่างเป็นทางการจาก ประเทศออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, จีน และสหภาพยุโรป อย่างไรก็ตาม Microsoft พบปัญหาในประเทศบ้านเกิดอย่างอเมริกา เพราะว่าหน่วยงาน Federal Trade Commission ได้ขัดขวางการเข้าซื้อกิจการของ Activision Blizzard ด้วยเหตุผลต่อต้านการผูกขาดการตลาดในเดือนธันวาคม 2022 เรียกว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดของวงการเกมอาจจะพบกับอุปสรรคกันอีกยาวและกว่าจะเสร็จสิ้นหมดก็น่าจะอีกนาน

ที่มา gamerant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส