สำหรับแฟน Nintendo ตัวจริงและติดตามมาตลอดจะรู้ว่าก่อนจะออกวางขาย Nintendo DS ปู่นินเคยจะออกทายาทรุ่นต่อมาของ Gameboy Advance ในชื่อโครงการ Nintendo Iris แต่ไม่ได้ถูกสร้างออกมา เพราะมีการเปลี่ยนแผนไปสร้างเครื่องเกม 2 หน้าจอรวมทั้งมีจอสัมผัสเพื่อมาแข่งกับ PSP ของ Sony

ทำให้ไม่เคยมีใครได้เห็นทายาทของ Gameboy Advance จนล่าสุดมีแฟนเกมคนหนึ่งได้ปล่อยคลิปที่เขาอ้างว่าเป็น เครื่องต้นแบบของ Nintendo Iris และในคลิปวิดีโอเป็นการโชว์การใช้งาน และสามารถใช้งานได้จริง แต่เนื่องจากไม่มีการสร้างเกมออกมารองรับทำให้เป็นการโชว์การแสดงผลกราฟิกลูกบาศก์ที่กำลังหมุนและเปลี่ยนสีเท่านั้น

สำหรับคนที่ไม่ทราบมาก่อนชื่อของ Nintendo Iris ถูกวางแผนว่าจะเป็นรุ่นต่อไปของ GBA โดยคาดว่าน่าจะมาในรูปแบบเครื่องเกมพกพาทั่วไปที่มีหน้าจอเดียวไม่เหมือน NDS แต่ อดีตประธาน Nintendo ของ Nintendo ฮิโรชิ ยามาอุจิ (Hiroshi Yamauchi) อยากให้สร้างเกม 2 หน้าจอแบบ Game&Watch เกมกดรุ่นเก่าของปู่นิน

หลังจากนั้นประธาน Nintendo คนต่อมาในเวลานั้นอย่าง ซาโตรุ อิวาตะ (Satoru Iwata) ได้สานต่อแนวคิดการสร้างเครื่องเกม 2 หน้าจอของยามาอุจิแม้ว่าช่วงแรกอิวาตะอาจจะไม่เห็นด้วย แต่ก็ได้ตัดสินใจสร้างตามแนวคิดนี้จนเป็น Nintendo DS ในที่สุด

ที่มา Gonintendo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส