เริ่มต้นปี 2021 กันเรียบร้อยเชื่อว่าหลายคนคงจะได้เริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ ตามที่ตั้งใจเอาไว้  และนอกจากความตั้งใจตั้งเป้าต่าง ๆ แล้ว เราก็เชื่อว่าหลายคนคงคิดจะเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการซื้อเครื่องเกมตัวใหม่มาไว้ที่บ้าน แต่ด้วยความที่เป็นมือใหม่หรืออาจจะอยากซื้อเครื่องเกมให้ลูกหลานหรือคนในบ้านเล่น แต่ไม่รู้ว่าจะซื้อเครื่องไหนและมีเกมอะไรที่  Exclusive ประจำเครื่องเกมที่น่าสนใจบ้าง แบบประมาณว่าถ้าอยากเล่นเกมนี้ที่จะมีเฉพาะเครื่องนี้เท่านั้นเพื่อเป็นการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น โดยเราจะขอยกเครื่องละ 5 เกมเพื่อให้ครอบคลุมเครื่องเกมหลัก ๆ ในตลาดตอนนี้ เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจสำหรับมือใหม่มานำเสนอ จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

Exclusive PlayStation 4

PlayStation 4

เริ่มต้นที่เครื่องแรกกับ PlayStation 4 เครื่องเกมที่ขายดีที่สุดในตลาดตอนนี้ กับจำนวนเกมที่มีออกมามากมายหลายพันเกมที่มีให้เลือกเล่น แถมตัวเครื่องตอนนี้ก็อยู่ในช่วงลดราคาแบบลดแลกแจกแถมกันแบบคุ้มค่าคุ้มราคา และใครที่คิดจะซื้อเครื่องตอนนี้เราก็ขอแนะนำให้ซื้อ  PlayStation 4 Pro ที่เป็นเครื่องรุ่นล่าสุด ที่ราคาก็ไม่ต่างกับรุ่นปกติแต่สิ่งที่ได้กลับสูงกว่าเครื่องปกติหลายเท่า ทั้งความเร็วในการโหลดเรื่องของภาพกราฟิกที่แสดงออกมาสวยกว่าเครื่องรุ่นก่อน จึงเหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยากเริ่มต้นเล่นเกม เพราะ PlayStation 5 ตอนนี้แม้จะประกาศวางจำหน่ายในบ้านเราแล้ว แต่ก็ยากในการจับจองให้ทันเพราะมีคนต้องการเยอะ รอให้ตลาดอิ่มตัวแล้วค่อยไปซื้อก็ยังไม่สาย ตัวเลือกนี้จึงเหมาะสมที่สุดเพราะเกมที่ลงบน PlayStation 5 ก็ยังลงบน PlayStation 4 ด้วย ส่วนเกม Exclusive ประจำเครื่อง PlayStation 4 (แต่ก็เล่นบน PlayStation 5 ได้) ที่น่าสนใจก็มีดังนี้

The Last of Us Part 2

The Last of Us Part 2

เริ่มต้นเกมแรกของ PlayStation 4 กับเกมเกรด AAA ที่เราอยากให้คุณหามาเล่น กับ The Last of Us Part 2 เกมแนว Action Adventure ที่เน้นการแอบซ่อนเพื่อกำจัดเป้าหมายในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้และคนที่คิดจะฆ่ากันเอง ซึ่งเกมนี้จัดเป็นภาคที่ 2 ของซีรีส์ที่ถ้าคุณไม่เคยเล่นภาคแรกมาก่อนแล้วมาจับภาคนี้เลยก็อาจจะไม่อินกับสิ่งต่าง ๆ ในเกม ดังนั้นเราจึงอยากแนะนำให้คุณไปหาภาคแรกมาเล่น ซึ่งก็มีให้เล่นบน PlayStation 4 หรือถ้าใครไม่สนใจอยากเล่นภาคนี้เลยก็ได้ เพราะเกมนี้นอกจากเนื้อเรื่องที่ยอดเยี่ยมระบบการเล่นกราฟิกที่สวยงามแล้ว ตัวเกมยังมีซับภาษาไทยให้อ่าน และถ้าคุณกลัวว่าจะเล่นไม่เก่งเล่นไม่เป็นตัวเกมก็มีการปรับความยากแบบต่าง ๆ มากมายจนคุณพอใจ แถมตลอดเกือบทั้งเกมคุณจะได้เพื่อนร่วมทางไปด้วยดังนั้นไม่ต้องกลัว ตอนเล่นแนะนำให้ใส่หูฟังเปิดเสียงดัง ๆ นั่นเล่นรับประกันความสนุก เพราะคุณจะได้รับทั้งความรู้สึกซาบซึ้งอิ่มเอมกับเรื่องราวของเกมและความเกลียดชังที่ถ้าคุณเล่นภาคแรกมาแล้วจะรู้สึกได้ เรียกว่ามาครบทุกรสเหมือนดูภาพยนตร์ดี ๆ เรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

The Last of Us Part 2

God of War

God of War

คุณรู้จักเกม God of War ไหม ? นั่นคือคำถามแรกที่เราอยากจะถามคุณผู้อ่านบทความนี้  เพราะถ้าคุณรู้จักหรือเคยเล่นเกม God of War บน PlayStation 2 และ 3 มาก่อนก็คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากสำหรับเกมนี้ แต่เราจะบอกคุณแค่ว่าตัวเกม God of War บน PlayStation 4 ครั้งนี้จะต่างจากภาคก่อน ๆ ที่คุณเคยเล่น เพระครั้งนี้ตัวเกมได้เปลี่ยนมุมมองจังหวะการเล่นที่ต่างกับภาคก่อน รวมถึงอาวุธที่เปลี่ยนจากดาบโซ่ที่เราคุ้นเคยมาเป็นขวาน แถมยังมีลูกชายของ Kratos มาเป็นคู่หูที่ให้อารมณ์การเล่นที่ต่างออกไปจากเดิม จนกลายเป็นเกมใหม่ในชื่อเดิมเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าคุณไม่รู้จักเกมนี้เลยแต่อยากหาเกมที่มีเฉพาะ PlayStation 4 เกมนี้ก็คือคำตอบ เพราะภาคนี้เป็นเหมือนการเริ่มต้นนับ 1 ใหม่ของเรื่องราว ที่แม้จะใช้ตัวละครตัวเดิมกับเนื้อหาที่ต่อกันแต่ก็ไม่เกี่ยวกันมากมายจนคนที่เพิ่งเล่นครั้งแรกงง เพราะภาคที่แล้วมันจบทุกอย่างไปแล้วภาคนี้ก็เหมือนภาค 1 ของเกมภาคใหม่ ตัวเกมเล่นสนุกไม่ยากใครที่เพิ่งซื้อเครื่องครั้งแรกแนะนำเลย

God of War

Uncharted 4  A Thief’s End

Uncharted 4  A Thief's End

คุณชอบเกมแนวล่าสมบัติแก้ไขปริศนาไหม ? ถ้าใช่เกม Uncharted 4  A Thief’s End คือสิ่งที่เราอยากให้คุณเล่น และแน่นอนว่าตัวเกมขึ้นชื่อว่าภาคที่ 4 ดังนั้นถ้าจะให้เข้าใจเนื้อเรื่องก็ไปหาภาค 1 ถึง 3 ที่ก็มีบน PlayStation 4 มาเล่นแล้วคุณจะอินกับเรื่องราวมากขึ้น แต่ถ้าคุณไม่อยากไปเล่นภาคเก่าก็เอามาเล่นได้เลย เพราะเอาจริง ๆ ตัวเกมก็ไม่สานต่อแบบทิ้งปมปริศนาอะไร แค่เราจะงงว่าตาลุงคนนี้คือใคร นางเอกมาตอนไหนอะไรแค่นั้น นอกนั้นก็คือความสนุกกับเรื่องราวการตามล่าสมบัติทั่วโลก ที่มีทั้งการยิงกันสนั่นระเบิดภูเขาเผากระท่อมไล่ล่าเหมือนภาพยนต์ที่เราเคยดู แต่เราเป็นคนควบคุมทุกอย่างในฉาก ตัวเกมจะเน้นที่คู่หูในการผ่านปริศนาแถมมีกราฟิกที่สวยงาม เล่นจบคุณจะอยากไปหาภาคเก่ามาเล่นรับรอง

Uncharted 4  A Thief's End

Bloodborne

Bloodborne

หรือถ้าคุณอยากได้เกมแบบยากมาก ๆ ยากชนิดที่ว่าตัวเกมไม่มีการปรับระดับความยาก คือทุกคนทั่วโลกจะได้เล่นความยากในระดับนี้เท่ากันหมด ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่ามันยากขนาดไหน ก็ขนาดที่ว่าตัวละครธรรมดาที่เจอก็สามารถฆ่าคุณได้ในไม่กี่ดาบ แต่คุณก็สามารถหลบตอบโต้และสู้มันได้อย่างเท่าเทียมแบบไม่มีโกง ในเกม Bloodborne เกมยากกราฟิกสวยที่เราจะได้เล่นเป็นนักล่าที่ตื่นมาในเมืองที่เต็มไปด้วยปีศาจ กับการฆ่าล้างพวกมันให้หมด ตัวเกมถูกสร้างและพัฒนาเพื่อ PlayStation 4 เท่านั้น และถ้าคุณเป็นแฟนซีรีส์ Demon’s Souls กับ Dark Souls และ Sekiro Shadows Die Twice ไม่ควรพลาด(เกมเหล่านี้มีบนเครื่องอื่นแต่ Bloodborne มีเพียงบน PlayStation 4 เท่านั้น) ตัวเกมจะเน้นการตายซ้ำตายซาก  เพื่อให้ผู้เล่นจดจำรูปแบบการเคลื่อนไหวและความผิดพลาดว่าตรงนี้เคยมีแบบนี้จะได้ไม่พลาดอีก(แต่ก็ยังพลาด) เล่นไปรับประกันความหัวร้อน ตัวเกมไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งซื้อเกม แต่ถ้าใครอยากลองของแรงก็เชิญได้เลย

Bloodborne

Marvel’s Spider-Man

Marvel’s Spider-Man

อีกหนึ่งเกมที่เราไม่อยากให้คุณพลาดถ้าซื้อ PlayStation 4 คุณควรหาเกม Marvel’s Spider-Man มาเล่น เพราะนอกจากความสนุกของการเป็นไอ้แมงมุมที่ออกปราบเหล่าร้ายในเมืองอันกว้างใหญ่แล้ว ตัวเกมยังมีเนื้อเรื่องที่สนุกน่าติดตาม นอกจากนี้ก็ยังมีชุด Spider-Man หลายแบบแถมแต่ละชุดก็มีความสามารถที่ต่างกัน ยิ่งทำให้ตัวเกมสนุกมากขึ้นไปอีกหลายเท่า เมื่อเล่นจบก็ไปหา DLC ที่มีมากมายมาเล่นต่อตามด้วยภาค Spider-Man Miles Morales มาเล่นเพราะเนื้อหาจะเกี่ยวกับตอนจบภาคนี้ ตัวเกมเล่นง่ายสนุกกราฟิกงดงาม และคุณจะหาเล่นเกมนี้ที่เครื่องอื่นไม่ได้นอกจากบน PlayStation 4  และ 5 เท่านั้น

Marvel’s Spider-Man

Exclusive PC

PC

PC หรือเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกม เป็นอีกหนึ่งอย่างที่นักเล่นเกมหลายคนนิยมหามาเล่นเกมกัน เพราะมันสามารถทำอย่างอื่นได้มากกว่าเครื่องเกมคอนโซล ที่แม้ในยุคนี้เครื่องเกมคอนโซลจะสามารถดู YouTube ต่อ Netflix หรือเข้าอินเทอร์เน็ตได้แล้วก็ตาม แต่มันก็ไม่เหมือนคอมพิวเตอร์ที่สามารถทำอะไรได้มากกว่าแค่การเล่นเกม แถมหลายเกมที่ลงบนเครื่องคอนโซลก็มีบนคอมพิวเตอร์ และถ้าคุณใช้แป้นพิมพ์กับ Mouse ในการควบคุมไม่เก่งเราก็สามารถต่อคอนโทรลเลอร์เพื่อเล่นแบบเครื่องคอนโซลก็ได้ และสเปกเครื่องที่สามารถเล่นเกมได้ลื่น ๆ ก็ไม่แพงแบบในอดีต หลายคนจึงเลือกจะเล่นเกมบน PC และนี่คือ 5 เกม Exclusive ที่มีบนเครื่อง PC เท่านั้น

Dota 2

Dota 2

ต้องขอย้ำอีกครั้งสำหรับคนที่เข้ามาอ่าน ว่าบทความนี้จะเป็นการแนะนำเกม Exclusive ที่มีเฉพาะเครื่องนั้น ๆ มานำเสนอแก่คนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องเกม และอยากจะหาเกมที่น่าสนใจประจำเครื่องนั้น ๆ มาเล่น และเกมที่มีเฉพาะบน PC หนึ่งในนั้นที่เราต้องเอามาบอกเป็นเกมแรกก็คือเกม Dota 2 ที่ถ้าใครคิดไม่ออกตัวเกมก็มีรูปแบบคล้าย ๆ เกม Arena of Valor (ROV) ที่เป็นเกมแนว MOBA ที่ใช้การร่วมมือกันเป็นทีม เพื่อเลือกตัวละครฮีโรไปทำลายป้อมอีกฝ่าย โดยแต่ละตัวละครนั้นก็จะมีหน้าที่ของตน ที่ผู้เล่นควรทำการศึกษาระบบการเล่นเล็กน้อยเพื่อความสนุกของคนเล่นเองและเพื่อนร่วมทีม ตัวแกมเล่นฟรีที่มีเฉพาะบน PC ใครสนใจก็โหลดมาเล่นกันได้ รับรองว่าวันหยุดของคุณจะหายไปอย่างรวดเร็วกับเกมนี้

Dota 2

Quantum Break

Quantum Break

สำหรับนักเล่มเกมมือใหม่ที่อยากซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกมนั้น อาจจะต้องศึกษาระบบต่าง ๆ กันเล็กน้อยก่อนจะตัดสินใจประกอบคอมขึ้นมา หรือจะเลือกซื้อแบบสำเร็จรูปอย่าง Notebook Gaming ก็มีให้เลือกแล้วงบประมาณของคุณ เพราะเกม Quantum Break ที่เราแนะนำนี้ค่อนข้างจะใช้สเปกในการเล่นค่อนข้างสูงถ้าต้องการเล่นเกมนี้ แต่สิ่งที่ได้คือความสนุกกราฟิกที่สวยงามแสงสีเสียงที่มากกว่าบนเครื่องคอนโซล โดยตัวเกมจะให้เรารับบทเป็น Paul Serene ที่ความผิดพลาดจากการทดลองทำให้เขากลายเป็นผู้เดินทางข้ามเวลาไปในมิติต่าง ๆ กับระบบการเล่นที่เน้น        Action Adventure ที่เราต้องใช้พลังพิเศษควบคู่ไปกับอาวุธต่าง ๆ ในการเล่น ที่ชาวคอนโซลต่างมองมาด้วยความอิจฉาที่มทีเกมดี ๆ กราฟิกสวยแบบนี้เล่น

Quantum Break

Half Life Alyx

Half Life Alyx

อีกหนึ่งเกมที่น่าสนใจและมีเฉพาะบน PC แต่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมอย่างแว่น VR กับสเปกเครื่องที่ค่อนข้างสูงในการเล่นเกมนี้ แต่สิ่งที่ได้กลับมานั้นคือประสบการณ์การเล่นเกมที่คุณจะไม่ได้จากเกมไหน เพราะไม่ใช่แค่เราจะได้ไปอยู่ในโลกของเกมผ่านแว่น VR แล้ว เรายังต้องขยับร่างกายทั้งแขนขานั่งลุกเดินรวมถึงการใช้อาวุธในการฟาดศัตรู ยิงปืนใส่กระสุนขึ้นลำกล้องที่เป็นการขยับแบบของจริงด้วยมือตัวเอง แถมเนื้อเรื่องของเกมนี้ก็เป็นภาคเสริมของเกมระดับตำนานอย่าง Half-Life (เนื้อเรื่องก่อนเกมภาค 2) และถึงคุณจะไม่เคยเล่นเกม Half-Life มาก่อนก็สามารถสนุกกับเกมนี้ได้ ข้อควรระวังมีข้อเดียวคือตอนเล่นระวังไปตีโดนคนที่อยู่รอบตัว กับการเล่นเกมจนลืมเวลาควรพักสายตาด้วย

Half Life Alyx

Left 4 Dead 2

Left 4 Dead 2

มาต่อกันที่เกมแนว First Person Shooter Survival Horror ที่เราจะได้รับบทเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิต ที่ต้องร่วมมือกับผู้เล่นคนอื่นในการเอาตัวรอดในดงซอมบี้ ที่ดาหน้าเข้ามาแบบไม่หยุดในฉากต่าง ๆ พร้อมอาวุธมากมายให้เราเลือกใช้ กับโหมดการเล่นมากมายอย่าง Campaign, Singleplayer, Versus, Survival และ Scavenge ที่สิทธิ์นี้จะมีเฉพาะชาว PC และ Xbox เท่านั้นที่จะได้เล่น แถมยังใช้สเปกคอมพิวเตอร์ที่ไม่สูงมากในการเล่น แถมราคาเกมก็ไม่แพงที่แม้ตัวเกมจะออกมานานแล้วแต่ตอนนี้ก็ยังมีคนเล่นอยู่ตลอด ลองเล่นแล้วจะติดใจอย่างแน่นอน

Left 4 Dead 2

State of Decay 2

State of Decay 2

ยังอยู่กับเกมแนวซอมบี้แต่คราวนี้จะเป็นเกมซอมบี้ที่สมจริงต่างกับเกมซอมบี้เกมอื่น ๆ ในตลาด กับ State of Decay ทั้ง 2 ภาค ที่เกมนี้จะอ้างอิงความเป็นจริงในการเอาชีวิตรอดทั้งการหาอาหารตามบ้านต่าง ๆ สร้างที่พักปลูกพืชทำอาหารรวบรวมผู้คน กับเรื่องราวการเอาชีวิตรอดที่มีเนื้อเรื่องที่มาที่ไปอย่างน่าสนใจ โดยเกมนี้จะไม่มีตัวเอกตายตัวเราสามารถเล่นเป็นผู้รอดชีวิตได้ทุกคน และแต่ละคนก็จะมีค่าพลังความสามารถที่ต่างกันในการเอาชีวิตรอดและช่วยทีม รวมถึงระบบสิ่งของที่ถ้าเราหยิบมาแล้วของจะหายไปเลยไม่มีมาเพิ่มให้เราเก็บอีก  นั่นรวมถึงรถที่จอดตรงไหนก็อยู่ตรงนั้นถ้ารถพังก็คือพังเลย ซึ่งถ้าตัวละครใครตายแล้วก็จะตายไปเลยด้วย เราจึงต้องจัดการทุกอย่างให้ดีทั้งความหิวของสมาชิกในกลุ่มความอ่อนล้าของตัวละคร ไหนจะการซ่อมแซมบ้านสร้างฐานหาอาวุธเพิ่ม ตัวเกมภาค 2 รองรับระบบ Online กับผู้เล่นคนอื่นในการช่วยกันสร้างสิ่งต่าง ๆ ได้ ใครที่มีเครื่องลง Windows 10 ก็ไปซื้อมาเล่นได้เลย

State of Decay 2

Exclusive Nintendo Switch

 Nintendo Switch

อีกหนึ่งตัวเลือกที่เราอยากแนะนำสำหรับนักเล่นเกมมือใหม่ ที่ถ้า PlayStation 4 กับ PC มันยังไม่ใช่แนวทางที่คุณต้องการ Nintendo Switch คืออีกหนึ่งตัวเลือกที่เราขอแนะนำให้คุณที่ชอบเกมสนุก ๆ น่ารักเล่นได้ทุกเพศทุกวัยอย่างซีรีส์ Mario หรือเกมจริงจังบนเครื่อง PC และ PlayStation 4 ก็มีบนเครื่องนี้ แต่สิ่งที่เป็นจุดเด่นของเครื่อง Nintendo Switch คือตัวเกมที่มาจากฝั่ง Nintendo เองที่เข็นเกมดี ๆ ออกมาป้อนอย่างมากมาย  แถมเครื่อง Nintendo Switch ยังสามารถต่อเข้าจอใหญ่หรือจะพกออกไปเล่นนอกบ้านก็ได้ เรียกว่าครบเครื่องสำหรับมือใหม่จริง ๆ

Super Mario Odyssey

Super Mario Odyssey

เริ่มต้นเกมแรกของฝั่ง Nintendo Switch ที่คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากกับเกมในซีรีส์  Super Mario ที่แม้แต่คนที่ไม่เล่นเกมก็รู้จักลุงหนวดคนนี้ โดยภาคที่มีเฉพาะ Nintendo Switch ที่เราอยากแนะนำให้คุณหามาเล่นพร้อมเครื่อง ก็คือเกม Super Mario Odyssey เกมที่เราจะได้รับบทเป็นลุงหนวดคนดีคนเดิมที่ออกเดินทางไปยังโลกต่าง ๆ พร้อมกับพลังใหม่ในการเปลี่ยนร่างเป็นตัวละครต่าง ๆ ในการผ่านฉากที่สวยงาม ตัวเกมไม่มีอะไรซับซ้อนแม้แต่คนที่ไม่เคยเล่นเกมซีรีส์ Super Mario แบบ 3D พอมาจับขยับสองสามทีก็เล่นเป็นเลย ซึ่งนั่นคือขอดีของเกมฝั่ง Nintendo ที่จะเอาใจผู้เล่นหน้าใหม่แต่ก็ไม่ทิ้งผู้เล่นเก่า เพราะความสนุกนั้นก็ไม่เปลี่ยนแปลงที่เอามาเล่นกี่ครั้งก็สนุกคุ้มค่า

Super Mario Odyssey

Animal Crossing New Horizon

Animal Crossing New Horizon

หรือถ้าคุณเป็นสายสบาย ๆ ไม่เน้น Action เกม Animal Crossing New Horizon คือตัวเลือกที่เราอยากแนะนำ กับตัวเกมที่จะให้เรารับบทเป็นเจ้าของเกาะที่ถูกหลอกขายโดยนาย Tom Nook ที่เมื่อซื้อมาแล้วเราก็ได้เวลาลงมือพัฒนาเกาะ ผู้เล่นสามารถรวบรวมไอเทมต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นของประดับตกแต่งภายในเกมได้อย่างอิสระ รวมถึงการเดินสำรวจเกาะสะสมแมลงเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ บนเกาะให้เป็นแบบที่เราต้องการ ตัวเกมมาพร้อมกับภารกิจให้เราได้ทำควบคู่ไปกับการพัฒนาเกาะ และถ้าคุณเบื่อก็สามารถไปเที่ยวที่เกาะผู้เล่นคนอื่นหรือชวนเพื่อน ๆ มาเที่ยวบนเกาะตัวเองผ่านระบบ Online ก็ได้ ข้อควรระวังสำหรับเกมนี้คืออย่าให้คุณผู้หญิงเล่นเชียว เพราะคุณจะถูกยึดเครื่องไปเล่นยาว ๆ

Animal Crossing New Horizon

Splatoon 2

Splatoon 2

หรือคุณอยากจะเล่นเกม Online แบบทีมแข่งกับเพื่อน ๆ บน Nintendo Switch ก็มีให้เล่น กับ Splatoon 2 เกมที่จะให้เรารับบทเป็น Inklings และ Octolings สิ่งมีชีวิตคล้ายคนผสมปลาหมึกที่ต้องใช้กระสุนสีในรูปแบบของปืนในการสาดใส่พื้นที่อีกฝ่ายจนเต็ม ตัวเกมไม่เน้นความรุนแรงเด็ก ๆ เล่นได้ผู้ใหญ่เล่นดี กับโหมดการเล่นมากมายให้เราได้เลือกเล่น  ตัวเกมมีสีสันสดใสกราฟิกสวยงามระบบการเล่นเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน ตัวเกมมีผู้เล่นมากมายไม่ร้างหรือรอห้องนานแบบเกมอื่น ลองเล่นแล้วจะติดใจจนวางไม่ลง

Splatoon 2

Monster Hunter Rise

Monster Hunter Rise

หรือถ้าคุณเป็นสายจริงจังและเพิ่งไปดูภาพยนตร์ Monster Hunter มาแล้วอยากหาเกมแบบในภาพยนตร์มาเล่น เกม Monster Hunter Rise บน Nintendo Switch ก็เป็นอีกหนึ่งคำตอบ เพราะสิ่งที่เกม Monster Hunter Rise มีแต่ Monster Hunter ภาคอื่นไม่มีนั้นก็มากมาย ทั้งระบบการเล่นแบบใหม่แผนที่ใหม่ชุดเกราะในเกมรวมถึงเหล่ามอนสเตอร์ตัวใหม่ ๆ ที่อ้างอิงมาจากเหล่าปีศาจของญี่ปุ่น ที่ต่างกับ Monster Hunter World Iceborne ที่อยู่บน PC และ PlayStation 4 แถมยังมีตัวเก่า  ๆ ที่เราเคยสู้มารวมด้วย ในส่วนของคนที่เพิ่งเคยเล่นเกมนี้ครั้งแรก เกมจะให้เรารับบทเป็นนักล่าสัตว์ประหลาดที่สามารถเล่น Online กับเพื่อน ๆ หรือจะเล่นคนเดียวก็ได้ในการฆ่าเหล่าสัตว์ประหลาด เพื่อเอาชิ้นส่วนมันมาทำอาวุธชุดเกราะ ตัวเกมค่อนข้างยากสำหรับมือใหม่แต่ถ้าฝึกฝนจนชินเกมนี้จะเป็นเกมที่คุณเล่นจนวางไม่ลงได้เลยทีเดียว

Monster Hunter Rise

Pokemon Sword และ Shield

Pokemon Sword Shield

ถ้าพูดถึงเครื่องเกมฝั่ง Nintendo แล้วไม่พูดถึงเกมซีรีส์ Pokemon มันก็ดูเหมือนจะขาดอะไรไป โดยภาคที่เราอยากแนะนำให้คุณหามาเล่นไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือเก่าที่ไม่ควรพลาด นั่นคือเกม Pokemon Sword และ Shield ที่ทั้งสองแบบนั้นจะมีเรื่องราวและตัว Pokemon ที่ต่างกันเล็กน้อย นอกนั้นก็จะเหมือนกันแทบทุกอย่าง โดยในภาคนี้จะมีระบบการเล่นแบบใหม่ที่เรียกว่า Dynamax ที่เป็นการขยายร่าง Pokemon ของเราให้ตัวใหญ่เท่าตึกในการต่อสู้ที่ให้อารมณ์การเล่นที่ต่างกับภาคก่อน ๆ รวมถึงกราฟิกที่ครั้งนี้เราจะเห็นเหล่า Pokemon เดินไปมาในฉากเลยไม่ต้องมาลุ้นว่าเดิน ๆ จะเจอตัวไหนมาท้าสู้  รวมถึงเนื้อเรื่องภาคนี้ที่ก็ยิ่งใหญ่สมเป็นซีรีส์ Pokemon ที่ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่มือเก่าก็เล่นสนุกได้

Pokemon Sword Shield

Exclusive PlayStation 5

PlayStation 5

ปิดท้ายกับเครื่องที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะตอนนี้บ้านเราได้เปิดราคากันเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับ PlayStation 5 เครื่องเกมตัวใหม่ล่าสุดที่เพิ่งวางจำหน่ายทั่วโลกไปได้ไม่นาน ซึ่งคนที่อยากจะซื้อเครื่องเกมแบบคุ้มค่าคุ้มราคา(ไม่ใช่ซื้อเครื่องหิ้ว) เครื่อง PlayStation 5 คือคำตอบ เพราะเมื่อคุณซื้อเครื่องมาแล้วคุณจะมีเกมจาก PlayStation 4 ให้คุณไปโหลดมาเล่นฟรี ๆ กว่า 20 เกมระหว่างรอเกมที่คุณชอบที่กำลังประกาศลงบน PlayStation 5 ซึ่งส่วนมากเกมที่ประกาศลงเครื่องนี้ก็จะลงบนเครื่อง PlayStation 4 ด้วย แต่ก็มีหลายเกมที่ประกาศลงบนเฉพาะ PlayStation 5 เท่านั้น และนี่คือเกมที่มีเฉพาะเครื่อง PlayStation 5 สำหรับคนที่อยากหาเกมที่ไม่มีบนเครื่องอื่น

Final Fantasy XVI

Final Fantasy XVI

เปิดตัวมาอย่างยิ่งใหญ่สมการรอคอยของแฟน ๆ กับจินตนาการครั้งสุดท้ายที่ไม่เคยเป็นครั้งสุดท้าย เพราะนี่คือ Final Fantasy XVI ที่ประกาศว่าตัวเกมจะมีเฉพาะ PlayStation 5 กับเรื่องราวการต่อสู้เพื่อกอบกู้อาณาจักรเพื่อแย่งชิงภูเขา Crystal ที่เรียกว่า Mothercrystals ซึ่งเป็นแหล่งขุมพลังที่หลายประเทศต่างแย่งชิง โดยเราจะได้รับบทเป็น Clive Rosfield ที่ออกเดินทางกอบกู้อาณาจักรของตนเอง โดยในตัวอย่างเราจะได้เห็นระบบต่อสู้ที่เหมือนกับภาค 15 พร้อมกับลูกเล่นใหม่ ๆ อย่างการอัญเชิญอสูรที่มีกราฟิกสวยงามอลังการบ้านระเบิด จนไม่น่าจะลงบน PlayStation 4 ได้(มั้ง) ตัวเกมยังไม่กำหนดวันวางจำหน่ายแต่ถ้าคุณเป็นมือใหม่ที่คิดจะซื้อเครื่อง PlayStation 5 มาก็ไม่ควรพลาดเกมนี้

Final Fantasy XVI

Gran Turismo 7

Gran Turismo 7

สำหรับนักเล่นเกมแล้วพอพูดชื่อ Gran Turismo 7 หลายคนก็คงขนลุกกับความสวยงามของกราฟิกในเกม ที่สวยงามจนเราแทบแยกไม่ออกเลยว่ารถที่เราเห็นในทีวีนั้นคือของจริงหรือเป็นเพียงกราฟิกในเกม เพราะรายละเอียดทุกอย่างที่เกม Gran Turismo 7 จัดให้เรานั้นมันคือความสมจริง ทั้งสนามแข่งรถการปรับแต่งรถไปจนถึงการควบคุมทุกอย่างที่อ้างอิงระบบของจริงมาทั้งหมด และที่น่าสนใจมากขึ้นไปอีกกับการควบคุมเกมบน DualSense Controller ที่ให้การสั่นแบบสมจริงเหมือนเรากำลังขับรถจริง  ๆ นี่ยังไม่นับกราฟิกที่เรียกว่า Ray Tracing ที่เป็นระบบแสงเงาสะท้อนที่สมจริง ซึ่งจะมีเพียงบนคอมพิวเตอร์ระดับสูง ๆ เท่านั้นถึงจะสามารถปรับได้ แต่เราก็สามารถเห็นสิ่งนี้ได้บน PlayStation 5 และถ้าคุณชอบเกมแข่งรถควรมีติดเครื่องเป็นอย่างยิ่ง ตัวเกมยังไม่กำหนดวันวางจำหน่ายเตรียมเงินไว้เลย เพราะมีแต่ชาว PlayStation 5 เท่านั้นที่ได้เล่น

Gran Turismo 7

Returnal

Returnal

Returnal คืออีกหนึ่งเกมที่ลงเฉพาะ PlayStation 5 กับเกมแนว Third Person Shooter แนวยิงแหลกแจกกระสุนใส่สัตว์ประหลาด ที่เกมจะให้เรารับบท Selene นักบินอวกาศที่ไปติดอยู่บนดาวปริศนาในห่วงเวลาที่วนเวียนไปมา ที่เมื่อเราตายลงตัวเกมจะส่งเราไปอยู่สถานที่เดิมแต่ต่างช่วงเวลากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เนื้อเรื่องในเกมยังเต็มไปด้วยปริศนาที่รอผู้เล่นไปหาคำตอบ ตัวเกมกำหนดวางจำหน่ายวันที่ 19 มีนาคม 2021 ใครที่ซื้อ PlayStation 5 มาแล้วเตรียมรอซื้อได้เลย

Returnal

Demon’s Souls

Demon's Souls

มาที่เกมซึ่งว่างจำหน่ายไปแล้วและมีเฉพาะ PlayStation 5 ที่เราอยากแนะนำให้สายแข็งหรือมือใหม่ที่อยากลองอะไรโหด ๆ หามาเล่น กับเกม Demon’s Souls โดยต้องบอกก่อนว่าเกมนี้คือเกมเก่าสมัย PlayStation 3 ที่ถูกเอามาทำใหม่กับการเปลี่ยนแปลงกราฟิกระบบการเล่นและสิ่งต่าง ๆ ให้เหมาะกับยุคสมัย รวมถึงความยากที่ยกมาแบบทั้งชุดให้ผู้เล่นได้หัวร้อนกัน อารมณ์เดียวกับ Dark Souls และ Sekiro Shadows Die Twice เพราะมาจากค่ายเดียวกัน มือใหม่ไม่ขอแนะนำเพราะกลัวจะเลิกกลางทางจนไม่คุ้มราคา แต่ถ้าอยากลองเกมสนุกสุดหินเกมนี้คือคำตอบ

Demon's Souls

Ratchet & Clank Rift Apart

Ratchet & Clank Rift Apart

ปิดท้ายบทความกับเกมที่โชว์พลังเครื่อง PlayStation 5 จนทุกคนที่ได้เห็นต่างตาลุกวาว กับระบบการเปลี่ยนฉากในเกมที่เป็นการเดินทางข้ามมิติของสองคู่หู Ratchet & Clank ในเกม  Ratchet & Clank Rift Apart ที่ตัวเกมจะไม่มีการโหลดฉากให้เห็นระหว่างการข้ามมิติไปฉากอื่น ๆ เพราะด้วยพลังของ PlayStation 5 เราจึงได้เห็นความสมบูรณ์แบบของเกมนี้ ส่วนใครที่ไม่รู้จักเกมนี้คือเกม Action ผ่านด่านที่เราจะมีคู่หูเป็นหุ่นยนต์ช่วยต่อสู้กับการเดินทางไปยังมิติต่าง ๆ  ที่ครั้งนี้ก็ยังคงพกความสนุกเฮฮาเหมือนเดิม แถมภาคนี้ยังมีตัวละครใหม่ให้ได้เล่นด้วย ตัวเกมมีกำหนดวางจำหน่ายในปีนี้เตรียมเงินรอกันได้

Ratchet & Clank Rift Apart

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 เกม Exclusive ประจำเครื่องเกมต่าง ๆ ที่มีเฉพาะเครื่องนั้น ๆ มานำเสนอ หวังว่าจะถูกใจสำหรับมือใหม่ที่กำลังลังเลว่าจะซื้อเครื่องไหนมาเล่นเกมดี เพราะเกมที่มีเฉพาะเครื่องก็คือหนึ่งในการตลาดที่เจ้าของเครื่องพยายามสร้างเพื่อดึงดูดคนให้ซื้อเครื่องตน  เราจึงได้เห็นเกมดี ๆ สนุก ๆ ที่มีเฉพาะเครื่องให้เราได้เล่นอยู่ตลอด แต่คนที่ไม่ได้เล่นเกมอาจจะไม่รู้ว่ามีเกมอะไรบ้างเราจึงเอามาบอกกัน หวังว่าบทความนี้จะช่วยคุณผู้อ่านได้บ้างไม่มากก็น้อย เพราะไม่ว่าจะซื้อเครื่องไหนก็มีเกมสนุก ๆ ให้คุณได้เล่นไม่รู้เบื่อแน่นอน ขอให้ทุกคนสนุกกับการเล่นเกม และเราจะผ่านเรื่องราวร้าย ๆ ไปด้วยกันขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส