ข้อมูลของ Twitch แพลตฟอร์มสตรีมเกมยักษ์ใหญ่ขนาดถึง 128 กิกะไบต์ ซึ่งประกอบด้วย ข้อมูลความลับของบริษัท และรายละเอียดรายได้ของสตรีมเมอร์ ถูกโพสต์บนเว็บไซต์กระดานสนทนาแห่งหนึ่ง

เอกสารที่หลุดออกมานี้เผยให้เห็นถึงรายได้ของสตรีมเมอร์ชื่อดังที่มีรายได้ระดับล้านเหรียญ ซึ่งถือว่าสูงสุดใน Twitch โดยเป็นข้อมูลจากห้วงระหว่างเดือนสิงหาคมหรือกันยายน 2562 – ตุลาคม 2564

Twitch ได้ออกมายืินยันว่ามีการรั่วไหลเกิดขึ้นจริงและได้เร่งทำงานเพื่อทำความเข้าใจกับระดับความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบเมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติม

BBG Calc หนึ่งในสตรีมเมอร์ที่ข้อมูลรายได้รั่ว ระบุว่า “ข้อมูลรายรับที่รั่วออกมานั้นถูกต้องทั้งหมด” เช่นเดียวกับสตรีมเมอร์รายอื่นที่ยืนยันว่าข้อมูลรายรับที่รั่วนั้นเป็นข้อมูลจริง ทั้งนี้ ที่ผ่านมา Twitch พยายามอย่างสูงที่จะปกปิดรายละเอียดรายได้ของสตรีมเมอร์มาโดยตลอด

นอกจากนี้ ในบรรดาข้อมูลที่หลุดออกมา ยังมีข้อมูลภายในของ Twitch โดยเฉพาะ Source Code และรายละเอียดเชิงเทคนิคของผลิตภัณฑ์และแพลตฟอร์มที่ยังไม่ถูกปล่อยออกมา อย่างรายละเอียดเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้เป็นการภายในที่มีเฉพาะพนักงานเท่านั้นที่ใช้ได้ ซึ่งจากการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญพบว่าข้อมูลจำนวนมากเป็นของจริง

ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการปล่อยข้อมูลของ Twitch วิจารณ์ว่า Twitch เป็น “แหล่งความเน่าหนอน” และอ้างว่าสาเหตุที่ปล่อยข้อมูลก็เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาสิ่งใหม่และการแข่งขันในวงการสตรีมมิ่ง ยิ่งไปกว่านั้น ข้อมูลที่ถูกปล่อยออกมายังถูกระบุชื่อว่าเป็น ‘ส่วนที่ 1’ ซึ่งอาจหมายถึงว่าข้อมูลที่ถูกขโมยไปยังไม่ได้ถูกปล่อยออกมาทั้งหมด

ที่มา BBC News, VGC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส