[รีวิวเกม] Ni no Kuni: Cross Worlds เกม MMORPG สเกลใหญ่ เนื้อเรื่องเข้มข้น งานภาพ Ghibli สุดละมุน
Our score
9.6

จุดเด่น

  1. งานภาพสวยดนตรีประทับใจสไตล์ Studio Ghibli
  2. เป็นเกม MMORPG บนมือถือที่ค่อนข้างสมบูรณ์
  3. ระบบการต่อสู้แบบแอ็กชัน เล่นสนุก
  4. มีระบบการพัฒนาตัวละครเยอะ ระบบการต่อสู้หลากหลาย สนุกทั้งลุยเดี่ยวทั้งไปเป็นทีม
  5. เกมค่อนข้างส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น
  6. ระบบสัตว์เลี้ยงน่าสนใจ

จุดสังเกต

  1. เซิร์ฟเวอร์ยังไม่ค่อยเสถียร ทำให้เกิดปัญหาระหว่างการเล่นค่อนข้างบ่อย
  2. หากเล่นเป็นตัวแรก จะยังไม่สามารถ skip บทสนทนาได้

Ni no Kuni: Cross Worlds เกม MMORPG บนมือถือสเกลใหญ่ที่แฟน Ghibli ไม่ควรพลาด

วันนี้จะมารีวิวเกม Ni no Kuni: Cross Worlds ที่ผู้เขียนมีโอกาสเล่นเกมนี้ได้หลายวัน ทดลองและปลดล็อกระบบต่าง ๆ ดื่มด่ำประสบการณ์ภายในเกมมามากพอตัว ขอบอกว่าเป็นหนึ่งในเกม MMORPG บนแพลตฟอร์มมือถือในระดับแรงก์ S สำหรับปี 2022 นี้เลยก็ว่าได้ โดยรีวิวนี้จะเน้นบอกเล่าความประทับใจและแชร์ประสบการณ์ที่สัมผัสได้จากเกมนี้แล้วกันนะ

งานภาพวิจิตร จาก Studio Ghibli กับลายเส้นที่คุ้นเคย

สำหรับแฟนเกมตระกูล Ni no Kuni ย่อมคุ้นเคยกับลายเส้น Ghibli กันพอตัว แต่สำหรับคนที่รู้จักค่ายนี้มาจากภาพยนตร์แอนิเมชันต่าง ๆ บอกเลยว่าต้องหลงรักงานภาพของเกมนี้ เพราะลายเส้น การออกแบบตัวละครต่าง ๆ มันสุดแสนจะ Ghibli ถึงขั้นกับตัวละครในบางอาชีพอย่างกับถอดดีไซน์ของตัวละครในแอนิเมชันมาเลย อย่างคลาสนักดาบ หรือซอร์ดแมน ที่ตอนเห็นผ่าน ๆ ตาถึงกับหลุดปากออกมาว่า “นั่นมันฮาวล์นี่นา!” อะไรแบบนี้เลย

คุณภาพกราฟิก ขอบอกว่าอลังการสุดเพราะเกมนี้มีเวอร์ชัน Beta ที่ปล่อยให้โหลดเล่นบน PC งานภาพ ความละเอียดต่าง ๆ จึงจัดเต็ม ถ้าให้แนะนำ ก็เป็นหนึ่งในเกมมือถือที่ควรไปเล่นบน PC หรือบนแท็บเล็ตอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เราได้ประสบการณ์ด้านภาพเต็มตาเต็มใจ แถมได้เห็นรายละเอียดต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการเล่นเกมด้วย

ตัวเกมสอดแทรกแอนิเมชันและมี cut scene เป็นช่วง ๆ ช่วยให้เราได้ดื่มด่ำกับเนื้อหาอย่างไหลลื่น ในส่วนของเอฟเฟกต์สกิลต่าง ๆ การต่อสู้ การเคลื่อนไหวของตัวละคร ก็ทำออกมาให้มีความการ์ตูนหน่อย ๆ (จะไม่ได้เหมือนการเคลื่อนไหวของมนุษย์จริง ๆ) ซึ่งก็เป็นกิมมิกที่น่าเอ็นดูพอสมควร จุดนี้ชอบมาก ๆ

ส่วนเสียงพากย์ก็มีให้เลือกหลากหลาย แต่ให้อินคือเสียงญี่ปุ่นที่ขนเอานักพากย์คุณภาพมาเพียบ แถมเพลงประกอบของเกมยังได้คุณฮิซะอิชิ โจว (Hisaishi Jou) หรือ Joe Hisaishi มาประพันธ์ให้ด้วย เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่เกรียงไกรไว้ลาย Studio Ghibli (และแน่นอนขอให้เครดิต netmarble กับ LEVEL 7 ด้วย)

เนื้อเรื่องแนวต่างโลก

เกมนี้หยิบพลอตเรื่องยอดนิยมมาใช้ นั่นก็คือแนวต่างโลก ที่เราจะอยู่ในโลกอนาคตที่ผู้คนสามารถเข้าร่วมโครงการโซลไดเวอร์ส ที่ผู้เข้าร่วมจะสามารถถอดจิตวิญญาณเข้าไปอยู่ในโลกของเกม RPG แต่เหมือนจะเกิดปัญหาในกระบวนการโหลดสักอย่าง ทำให้เราหลุดมาอยู่ในโลกของเกมภายใต้สถานการณ์วิกฤตที่เมืองหนึ่งกำลังถูกโจมตีอย่างหนัก และเราต้องมาเจอกับมอนสเตอร์อ้วนกลมหน้าตาประหลาดที่เร่งรัดให้เราไปช่วยราชินี (หรือเจ้าหญิง) แห่งอาณาจักรที่กำลังตกอยู่ในอันตราย แต่เมื่อราชินีเห็นเราก็รับรู้ได้ทันทีว่าเรามาจากต่างโลก และอาจเป็นผู้ที่จะช่วยกอบกู้สถานการณ์นี้ จึงมอบศิลาแห่งผู้พิทักษ์ให้แล้วส่งเราวาร์ปไปยังอีกเมือง เพื่อขอความช่วยเหลือและหาทางกลับไปกู้เมือง

ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นของการผจญภัยของเราในโลกแห่ง Ni no Kuni นี้นั่นเอง ระหว่างทาง เราต้องพบเจอกับเหตุการณ์ประหลาด และต้องคอยช่วยเหลือ NPC ต่าง ๆ เพื่อบรรลุภารกิจและความตั้งใจที่จะช่วยเหลืออาณาจักรที่ล่มสลาย

ในส่วนของเนื้อเรื่องทำออกมาได้ดีทีเดียว เพราะจะมี cut scene และแอนิเมชันประกอบเรื่องราวตลอดการทำเควสต์หลัก สายเสพเนื้อเรื่องน่าจะชอบทีเดียว ถ้าใครเล่น Seven Knights 2 มา มันเป็นแบบนั้นแหละ

เกมเพลย์แบบ MMORPG

เกมนี้เป็นเกมสไตล์ JRPG ที่เล่นรวมกับผู้เล่นอื่นทั้งเซิร์ฟเวอร์แบบเกม MMORPG ดังนั้นสเกลเกมนี้คือใหญ่แบบไม่ต้องสืบ ซึ่งหากใครที่เป็นแฟน Ghibli แล้วอยากลองเล่นเกมนี้ แต่ยังไม่ค่อยคุ้นเคยกับเกมแนว MMORPG เราก็เขียนแนะนำเอาไว้คร่าว ๆ แล้ว ที่ 8 สิ่งที่ต้องรู้ สำหรับผู้เล่นใหม่

เมื่อกดเข้าเกมไป อย่างแรกเลยคือเราต้องเลือกอาชีพ หรือเลือกคลาสที่อยากจะเล่น เกมนี้แต่ละอาชีพจะล็อกตัวละครไว้แล้ว ไม่สามารถเปลี่ยนตัวละครได้อิสระ แต่สามารถปรับเปลี่ยนทรงผม ใบหน้า สีผิว สีผม สีตา และขนาดรูปร่างได้ โดยจะมีอาชีพให้เลือกดังนี้ เดสทรอยเยอร์ วิตช์ โร้ก เอนจิเนียร์ และซอร์ดแมน ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมซอร์ดแมนหน้าตาคุ้น ๆ ผู้เขียนก็รู้สึกเหมือนกัน (ฮ่าฮ่า)

หลังสร้างตัวเรียบร้อย ตัวละครที่เราคัสตอมแล้วก็จะเข้าไปโลดแล่นในโหมดเนื้อเรื่องของเกมทันที และแน่นอนว่า cut scene ต่าง ๆ ก็จะยึดตามรูปลักษณ์ตัวละครที่เราคัสตอมไปแล้ว จุดนี้คือจุดที่ทำให้เกมนี้เหนือกว่าเกมอื่น เพราะทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าตัวละครที่กำลังผจญภัยอยู่คือตัวละครของผู้เล่นจริง (ต่างจากเกมอื่น ที่พอเข้า cut scene จะใช้เป็นตัวละครเอกของเรื่อง ไม่ว่าตัวละครที่ผู้เล่นเลือกเล่นอยู่เป็นตัวอะไรก็ตาม)

ลักษณะการเล่นจะเป็นการเดินเควสต์หลัก หรือเควสต์เนื้อเรื่อง มีเควสต์ย่อย มีกิจกรรมต่าง ๆ แบบเกม MMORPG บนมือถือส่วนใหญ่ มีการตีบอส มีดันเจียนสำหรับฟาร์มวัตถุดิบและทรัพยากรในการพัฒนาตัวละคร สามารถเทรดไอเทม ซื้อ-ขายระหว่างผู้เล่นได้ (ไอเทมเฉพาะ) เอาง่าย ๆ คือระบบเกม MMORPG บน PC ทำอะไรได้ เกมนี้ทำได้แทบทั้งหมด แมปกว้างขวาง ตีมอนสเตอร์เก็บเลเวล ออกสำรวจได้อิสระ ตั้งกิลด์ ปาร์ตี้ PVP ก็ทำได้ทั้งสิ้น สำหรับคะแนนความเป็นเกม MMORPG ของเกมนี้ ให้เต็มเลย นึกถึงตอนเล่นเกม Lineage 2: Revolution ขึ้นมาเลย เพราะเป็นหนึ่งในเกม MMORPG บนมือถือที่เรียกได้ว่าเกือบจะสมบูรณ์ หลังจากนั้นก็มี Ragnarok Mobile Eternal Love ที่ผู้เขียนก็สามารถให้คำว่าสมบูรณ์เช่นกัน สรุปง่าย ๆ คือขอจับเกม Ni no Kuni: Cross Worlds ไปรวมกับสองเกมที่กล่าวมาเลยแล้วกัน

การต่อสู้แบบแอ็กชันสุดใจ

เห็นว่าภาพเกมมุ้งมิ้ง เส้นละมุนแบบนี้ แต่ขอบอกว่าเกมนี้แอ็กชันสุดจัดมาก เนื่องด้วยการบังคับตัวละครแบบแอ็กชัน การต่อสู้ในเกมนี้จึงเป็นการต่อสู้แบบแอ็กชัน เดิน กลิ้งหลบ สาดสกิลเอง (เผลอ ๆ บางทีก็ต้องเล็งเอง) ยิ่งเวลาสู้บอส หรือมอนสเตอร์เลเวลสูง ๆ โหด ๆ จะมายืนแช่ออโต้ไม่ได้แล้วนะ ถ้าของไม่แรงพอผู้เล่นก็จำเป็นต้องลงมาบังคับเองพอสมควรเลยแหละ

อีกสิ่งที่ชอบคือการติดอาวุธได้สูงสุด 3 ชิ้น ซึ่งเกมนี้มีระบบแพ้-ชนะทางธาตุ ได้แก่ น้ำ->ไฟ->ไม้->น้ำ และแสง<->มืด การใช้อาวุธธาตุที่ชนะทางธาตุของมอนสเตอร์ช่วยเพิ่มดาเมจได้มากทีเดียว พอเกมให้เราติดอาวุธได้สูงสุด 3 ชิ้น เราก็สามารถเลือกกดใช้สลับไปมาเวลาเจอมอนสเตอร์ธาตุต่าง ๆ ได้ แถมอาวุธทั้ง 3 ชิ้น จะถูกคิดสเตตัสของค่าโจมตีรวมกัน ดังนั้นมีแต่ได้กับได้

ระบบสัตว์เลี้ยงช่วยสู้ที่มาเหนือ

อีกหนึ่งในจุดเด่นของเกมคือระบบ Familiar หรือ อิมาเจน เรียกง่าย ๆ คือระบบสัตว์เลี้ยงที่จะช่วยผู้เล่นต่อสู้ โดยจุดเด่นคือเราสามารถพาสัตว์เลี้ยงไปกับเราได้สูงสุด 3 ตัว ซึ่งคุณสมบัติของสัตว์เลี้ยงนั้น นอกจากจะมีสกิลแอ็กทีฟช่วยเราสู้แล้ว ยังมีสกิลพาสซีฟที่ช่วยบัฟผู้เล่นเอง แถมบางตัวก็คือบัฟกันเองระหว่างอิมาเจนด้วยกันด้วย ซึ่งส่วนมากมันจะบัฟให้ตัวที่ธาตุเดียวกัน นี่จึงสร้างความหลากหลายและยืดหยุ่นในการจัดทีมมาก ๆ กลายเป็นว่านอกจากเราต้องพัฒนาและอัปเกรดตัวละครของเราแล้ว เรายังต้องพัฒนาอิมาเจน รวมไปถึงการคิดคำนวนในการจัดทีมอิมาเจน (เพราะพกได้ 3 ตัว) เพื่อให้ทั้งสามตัวได้บัฟซึ่งกันและกัน ช่วยให้สู้ได้โหดขึ้นไปอีก หลายคนจึงเลือกที่จะจัดทีมไว้ 2 ประเภท คือคละธาตุสำหรับการผจญภัย และธาตุเดี่ยวทั้งสามตัวเพื่อเพิ่มความโหดสำหรับใช้ PVP หรือตีบอสที่แพ้ทางธาตุนั้น ๆ

ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น สไตล์เกมออนไลน์

จริงอยู่ ว่าเกม MMORPG บนมือถือหลาย ๆ เกมนั้นมักเป็นแนว AUTO-MMO คือเน้นออโต้ ผู้เล่นก็โซโล่ไปเลยยาว ๆ แต่ความจริงแล้ว เสน่ห์ของเกม MMO คือการได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นอื่น ๆ ได้ร่วมกันผจญภัย ฟอร์มทีมกันทำอะไรสักอย่าง เช่น ฟาร์ม ตีบอส PVP ซื้อขาย-แลกเปลี่ยน รวมไปถึงอยู่รวมเป็นกิลด์เพื่อทำสงคราม มันคือสิ่งที่เกม MMORPG บน PC ที่เรา ๆ เคยเล่นดึงดูดให้รู้สึกผูกพัน แต่พอมาเป็นเกมมือถือ ผู้พัฒนามักตัดบางระบบเพื่อลดสเกลของเกมลง โดยเฉพาะระบบส่งเสริมการทำปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นต่าง ๆ จึงส่งผลให้เกมนั้น ๆ น่าเบื่อเอาง่าย ๆ ซึ่งเกมนี้ยังรักษาระบบที่ให้ผู้เล่นพึ่งพากันเอาไว้ และหลายระบบส่งเสริมให้ผู้เล่นต้องมีปฏิสัมพันธ์กัน เช่น การตีบอส หรือการฟาร์ม หากไปเป็นปาร์ตี้ ก็จะได้รับบัฟเพิ่มตามจำนวนสมาชิกในปาร์ตี้ (สูงสุด 5 คน)

(อ่าน : เทคนิคล่าบอส ใน Ni no Kuni: Cross Worlds สำหรับมือใหม่ ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่แนะนำ)

การ PVP แบบ 3V3 ที่มีดีแค่เลเวลสูงไม่ได้ อาจต้องไปเป็นปาร์ตี้ เพื่อเติมเต็มความสามารถของอาชีพต่าง ๆ อารมณ์ทำงานกันเป็นทีมย่อมดีกว่า การสุ่ม ๆ ไปสู้เอาดาบหน้า

ในส่วนของการเป็นสมาชิกกิลด์ ก็จะมีข้อดีนอกจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ ของกิลด์ การรับบัฟกิลด์ ก็คือหากเราเดินทางไปยังแมปต่าง ๆ แล้วละแวกนั้นมีสมาชิกกิลด์เดียวกันกับเราอยู่ บนแมปก็จะแสดงเป็นจุดสีฟ้า (คล้ายกับจุดแสดงสมาชิกปาร์ตี้) เพื่อให้เราสามารถไปขอความช่วยเหลือ หรือชวนกันปาร์ตี้ ตีมอนสเตอร์ หรือฟาร์มทรัพยากรตามเรื่องตามราว

อีกอย่าง เกมนี้ก็ภาพสวย ตัวละครสวย มีคอสตูมให้เลือกแต่งหลากหลาย เหมาะแก่การนัดเพื่อนมารวมตัวกันถ่ายรูปเก็บภาพความประทับใจมาก ๆ ทำให้คิดถึงบรรยากาศเก่า ๆ เลยล่ะ

แล้วข้อเสียมีไหม

บอกเลยว่ามี และส่งผลต่อการเล่นสุด ๆ คือระบบเซิร์ฟเวอร์ที่ยังไม่เสถียร ด้วยเพราะมีผู้เล่นจำนวนมาก ทำให้ตัวละครหลุดจากการเชื่อมต่อบ่อย ๆ ส่งผลให้เกมกระตุกบ้าง กิจกรรมที่เพิ่งทำไปก็ต้องทำใหม่บ้าง ลงดันล่าบอสล้มเหลวบ้าง กระตุกตอน PVP นี่จบเห่เลย ซึ่งตรงนี้ต้องปรับปรุงอย่างมาก

อีกส่วนคือการเล่นตัวละครแรกของไอดี (ในเซิร์ฟเวอร์นั้น ๆ) ไม่สามารถกด skip บทสนทนาในโหมดเนื้อเรื่องได้เลย ทำให้ผู้เล่นที่สร้างไอดีมาเล่นใหม่ต้องเสียเวลาพอสมควร (และคงไม่ถูกใจสาย skip) แต่หากเล่นตัวรอง หรือคลาสที่ 2 ในไอดีเดิม (เซิร์ฟเวอร์เดิม) จะสามารถกด skip ได้แล้ว ไม่มีปัญหา ดูรายละเอียดที่ 5 เหตุผลดี ๆ ที่ควรเล่นตัวรอง

สรุปแล้ว

เป็นเกม MMORPG บนมือถือที่คุณภาพดี ระบบต่าง ๆ ที่ควรมีบนเกม MMORPG จัดว่าสมบูรณ์แทบจะที่สุดแล้วสำหรับเกมมือถือ (อาจมีเกมที่ส่วนตัวคิดว่าสมบูรณ์กว่า เช่น Ragnarok Mobile Eternal Love) ใครคิดถึงบรรยากาศเก่า ๆ ที่เล่นเกมออนไลน์กับเพื่อน เกมนี้พอจะชดเชยให้ได้พอตัว งานภาพและเพลงดีมากสไตล์ Studio Ghibli เกมเพลย์สนุก มีอะไรให้ทำหลากหลาย ระบบสัตว์เลี้ยงค่อนข้างน่าสนใจ ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น

จุดสังเกตใหญ่ ๆ คือปัญหาเรื่องความเสถียร์ของเซิร์ฟเวอร์ ที่ยังสร้างความหงุดหงิดให้ผู้เล่นจนน่ารำคาญในบางที

ดาวน์โหลด

Android

iOS

PC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส