รีวิวเกม Neo Geo Pocket Color Selection Vol. 1 รวมฮิตเกมในตำนานของค่าย SNK
Our score
7.5

จุดเด่น

  1. รวมฮิตเกมดัง 10 เกมในชุดเดียว คุ้มมาก
  2. มีโหมด Save ได้ทุกที่ และโหมดย้อนเวลา
  3. การควบคุมบังคับทำได้ง่ายดาย

จุดสังเกต

  1. เฟรมเรตตก ในบางเกม
  2. กราฟิกเหมือนเดิมทำให้เหมาะสำหรับคนชอบเกมย้อนยุค

ช่วงนี้ไอเดียการขุดเอาของเก่ามาขายใหม่ของหลายค่ายแบบไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรถือว่าเป็นแนวทางยอดนิยม เพราะไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย แค่ปรับภาพกับใส่โหมดใหม่ไปนิดหน่อยก็มีแฟนเกมรุ่นเก่ายอมเสียเงินซื้อแล้ว และหนึ่งในนั้นคือค่าย SNK ที่ขุดเอาเกมเก่าบนเครื่องพกพาของค่ายในอดีตอย่าง Neo Geo Pocket Color มาขายใหม่หลายเกม

โดยค่าย SNK ได้เปิดตัวเกมเก่าบน Neo Geo Pocket Color ของทางค่ายมาปัดฝุ่นขายใหม่บน Nintendo Switch ซึ่งก่อนหน้านี้มีการนำร่องไปแล้ว 2 เกมทั้ง SNK VS. CAPCOM: THE MATCH OF THE MILLENNIUM กับเกม FATAL FURY FIRST CONTACT ที่ทาง Beartai ได้รีวิวไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่สำหรับแฟนเกมที่ยังไม่ได้ซื้อมีข่าวดีเพราะทาง SNK ได้จับมัดรวมขายรวมฮิตมากมายถึง 10 เกม และมี 2 เกมที่ทางทีมงานเคยรีวิวไปแล้วรวมอยู่ด้วย และแน่นอนว่าทางทีมงานต้องหามาเล่นอีกรอบ เพราะแค่ปริมาณเกมก็คุ้มค่าอย่างมากเมื่อเทียบกับราคา ซึ่งรีวิวนี้จะรีวิวจำนวน 8 จาก 10 เกม ส่วน 2 กมที่เคยรีวิวไปแล้วกดไปอ่านได้ที่ SNK VS. CAPCOM และ FATAL FURY FIRST CONTACT

ก่อนที่จะเล่นต้องบอกไว้ก่อนว่ากราฟิกของเกมทั้งหมดอยู่ในระดับ 8Bit เพราะเครื่องเกม Neo Geo Pocket Color สเปกประมาณ Gameboy Color เท่านั้น รวมทั้งเสียงประกอบก็มาแบบ 8Bit สุดเชย แต่บน Nintendo Switch มีโหมดปรับภาพให้คมชัดและเข้ากับทีวียุคใหม่ รวมทั้งเพิ่มภาพพื้นหลังเป็นรูปเครื่องเกม Neo Geo Pocket Color ที่เหมือนกับว่าเราได้เล่นบนคอนโซลพกพา และยังคงมีโหมด Save ได้ทุกที่ทุกเวลา รวมทั้งมีโหมดย้อนเวลามาให้เล่น ทำให้มือใหม่เล่นยังไงก็จบด้วย ถือว่าเป็นสิ่งดีเพราะเป็นที่รู้ว่าเกมยุคเก่ามีความยากพอสมควรสำหรับคอเกมยุคใหม่ อย่างไรก็ตามข้อเสียของต้นฉบับเช่นเฟรมเรตตกของบางเกมเช่น METAL SLUG ยังคงอยู่ความจริงเอามาขายใหม่ทั้งทีน่าจะปรับปรุงสักหน่อย

SNK GALS’ FIGHTERS

เกมต่อสู้ 2D แบบคลาสสิก ที่รวมเอาตัวละครสาวของค่าย SNK มารวมอยู่ในเกมเดียว ซึ่งมีเวอร์ชันโฮมคอนโซลออกมาด้วย ส่วนบนเวอร์ชันนี้กราฟิกจะดูน่ารักน่าชังและเข้ากับเกมกว่าเดิม โดยตัวละครในเกมก็นำสาว ๆ ในตำนานอย่าง Mai Shiranui จาก Fatal Fury รวมทั้งสาวน้อยซามูไร Nakoruru จาก Samurai Shodown และยังมีการเอาตัวละครหลักมาเปลี่ยนเพศอย่าง Miss X ที่จะเอา Iori มาเปลี่ยนเป็นสาวสุดแกร่ง โดยความโดดเด่นไม่ใช่แต่ตัวละครสาว แต่เป็นการกดท่าที่เรียบง่ายมีการเพิ่มท่าพิเศษใหม่ ๆ เข้าไปรวมทั้งปรับให้มีความน่ารักกว่าต้นฉบับด้วย

SAMURAI SHODOWN! 2

อีกซีรีส์เกมต่อสู้ของ SNK ที่นำเอาโลกของซามูไรมาสร้าง แน่นอนว่าตัวละครจะใช้ดาบทั้งหมดส่วนการย้ายมาลงเครื่องเกมพกพาสเปกไม่แรง ทำให้กราฟิกมาแนว SD น่ารักเหมือนกับทุกเกมที่มาลง Neo Geo Pocket Color ความยอดเยี่ยมของภาคนี้คือขนตัวละครมาให้เล่นมากถึง 15 ตัวละคร ที่มาจากภาคหลักบนเกมตู้และตัวละครใหม่มาให้เล่นด้วย และมีการปรับให้เข้าถึงง่าย ท่าไม้ตายกดได้ง่าย และมีความรุนแรงของการใช้ดาบที่ต้องกะจังหวะมากกว่าเกมต่อสู้ทั่วไปอันเป็นรูปแบบอันโดนเด่นของซีรีส์ SAMURAI SHODOWN ก็ใส่เข้ามาด้วยถือว่าทำได้ดีกว่าที่คิดไว้มาก แม้ว่าจะไม่ใช่เกมใหม่ก็ตาม

KING OF FIGHTERS R-2

เกมต่อสู้รวมดาวตัวละครค่าย SNK ที่มีการสร้างมาหลายภาคบน Neo Geo Pocket Color เองก็ใส่มาให้เล่นกันด้วย แต่ด้วยการมาเป็นเครื่องพกพานอกจากกราฟิกจะมาแบบ 8Bit ย้อนยุคแล้ว ตัวละครในเกมยังมาน้อยลงด้วย โดยมีทั้งหมด 14 ตัวแบ่งออกเป็น 4 ทีม แม้จะดูเยอะแต่สำหรับซีรีส์รวมดาวควรจะมีเยอะกว่านี้หน่อย แต่เราสามารถจัดทีมได้และสู้แบบ 3 VS 3 เหมือนเดิม ส่วนการกดท่าไม้ตายยังคงเหมือนเดิมไม่ได้โดดเด่นหรือปรับให้กดง่าย ความสนุกของการลงแข่งเป็นทีมยังคงอยู่ครบ แถมยังมีตัวละครระดับบอสในเกมรอให้เราไปปลกล็อกด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งซีรีส์เกมต่อสู้ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและเล่นได้สนุกเหมือนเดิมแม้เวลาจะผ่านไปกว่า 20 ปีแล้วก็ตาม

The Last Blade: Beyond the Destiny

อีกซีรีส์เกมต่อสู้ของ SNK ที่แม้อาจจะไม่ได้โด่งดังเท่ากับเกมอื่น แต่ก็มีจุดเด่นที่น่าสนใจมาก ตัวละครในเกมงานออกแบบจะดูร่วมสมัยมากกว่า SAMURAI SHODOWN นอกจากนี้เกมเพลย์ไม่ได้มีแค่เพียงตะลุยต่อสู้ไปเรื่อย ๆ เท่านั้นแต่ยังมีระบบพัฒนาตัวละคร ที่เมื่อเราเล่นจบไปก็จะได้คะแนนมาเพื่อไปปลดล็อกความสามารถใหม่ ๆ ได้ด้วยถือว่าเป็นความโดดเด่นของซีรีส์นี้ ที่มีเวอร์ชันโฮมคอนโซลด้วย นอกจากนี้อีกจุดเด่นของซีรีส์คือการใช้ดาบต่อสู้ บวกกับการออกแบบที่ไม่ได้มาแนวย้อนยุคแต่เป็นการร่วมสมัยที่ลงตัว ท่าไม้ตายที่กดได้ไม่ยากสำหรับเวอร์ชัน Neo Geo Pocket Color ถือว่า The Last Blade: Beyond the Destiny เป็นอีกเกมที่อาจจะไม่ได้โด่งดังแต่ควรจะรีบกดเล่นรับประกันความสนุก

METAL SLUG 1ST MISSION

เกมยิงแบบ 2D ในตำนานของค่าย SNK ที่มาในแบบ 8Bit รูปแบบหลัก ๆ เรายังคงเดินหน้ายิงกองทัพศัตรูด้วยปืนหลากหลายชนิดเหมือนเดิม แต่มีการเพิ่มเติมในส่วนของด่านที่แบ่งเป็นภารกิจ ที่ไม่ได้มีเพียงแค่ต่อสู้กับบอสท้ายด่านเหมือนกับภาคหลัก เพราะบางฉากจะมีการเข้าไปช่วยตัวประกันที่ซ่อนอยู่ อีกทั้ง เกมมีตัวเดียวตายแล้วโอเวอร์แต่จะเริ่มใหม่ได้เรื่อย ๆ จากการใช้เหรียญทองที่เก็บมา และแน่นอนว่ายังมีการขี่รถถังในตำนาน METAL SLUG มาให้ใช้งาน และมาหลายรูปแบบทั้งแบบรถถังกระโดดแบบเดิม ๆ ไปจนถึงเครื่องบิน ใครเป็นแฟนซีรีส์เกมยิงในตำนานของ SNK มันก็ยังสนุกเหมือนเดิม

METAL SLUG 2ND MISSION

METAL SLUG 2ND MISSION สานต่อจากภาคแรก โดยยังคงเป็นเกมยิง 2 มิติแบ่งเป็นภารกิจเหมือนเดิม โดยภาค 2 จะเพิ่มเติมหลายส่วนไล่ตั้งแต่ภารกิจหรือด่านในเกมที่มากกว่าเดิม 2 เท่า และยังสามารถเลือกตัวละครได้ 2 ตัวและยังเลือกเส้นทางการเล่นที่แตกต่างกันได้ ส่วนระบบอาวุธก็ปรับให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นเพราะผู้เล่นไม่ต้องกดปุ่มเพื่อสลับระหว่างอาวุธหลักกับระเบิดแล้ว ส่วน METAL SLUG ก็มาหลายรูปแบบเหมือนเดิมทั้งแบบรถถัง , เครื่องบินรบ และเรือดำน้ำ ก็มีมาให้ใช้งาน แม้ว่าฉากในภาคนี้อาจจะไม่ได้มีความยาวมากมายนัก แต่ก็มีภารกิจให้ผู้เล่นทำหลากหลายรูปแบบมากกว่าเดิม ใครชอบ METAL SLUG ภาคแรกก็ต้องมาสานต่อกับภาคนี้ที่ยังคงสนุกเหมือนเดิม

DARK ARMS: Beast Buster

เกมแอ็กชันที่ต้องต่อสู้กับปีศาจหรือสิ่งเหนือธรรมชาติเช่นผี มีแม้กระทั้งซอมบี้ด้วยการใช้ปืนยิง โดยรวมมันคือความพยายามที่จะสร้างเกม Resident Evil แบบ 2D กราฟิก 8Bit ที่ฉากในเกมจะมองจากด้านบนและใช้ปืนในการต่อสู้ และนอกจากเราต้องคอยสู้และหลบหนีจากปีศาจร้ายแล้ว ยังต้องคอยแก้ปริศนาเพื่อหาทางไปต่อแบบ Puzzle ที่ออกแบบมาดีพอสมควร แถมมีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ และมีระบบอัปเกรดตัวละครแบบเกม RPG ที่มีทั้งค่าพลังและระบบอาวุธที่เข้าใจง่าย หากมองข้ามกราฟิกที่สุดแสนจะเชยไปแล้ว DARK ARMS: Beast Buster ถือว่าเป็นของแปลกแตกต่างอีกเกมที่ควรกดไปเล่น

BIG TOURNAMENT GOLF

เกมตีกอล์ฟ ที่ดูเป็นของแปลกบนซีรีส์เกมรวมฮิตของค่ายที่เน้นเกมต่อสู้เป็นหลัก แต่หากคุณเล่นเกมของค่ายนี้จะรู้ว่าก็มีเคยทำเกมกีฬาเช่นเดียวกัน โดยหลัก ๆ จะเหมือนกับเกมตีกอล์ฟทั่วไปที่เราต้องเลือกไม้ที่จะใช้ตีลูก และตามด้วยการปรับทิศทางการตี รวมทั้งต้องดูอุปสรรคในสนาม และทิศทางลมเพื่อตัดสินใจรวมทั้งการกะจังหวะแรงในการตีลูก เกมมีการออกแบบตัวละครเรียบ ๆ ไม่ได้โดดเด่น ส่วนความดีงามบน Nintendo Switch คือโหมดย้อนเวลาที่หากเราตีลูกพลาดก็ย้อนกลับไปตีใหม่ได้ทันที ทำให้เกมง่ายขึ้นมาก ใครอยากลองเล่นเกมตีกอล์ฟ ที่มีความรู้สึกเหมือนเกมสมัยแฟมิคอมก็ถือว่ามีความสนุกพอตัว

โดยรวมแล้ว Neo Geo Pocket Color Selection Vol. 1 ถือว่าคุ้มค่ามาก ๆ แม้ว่าจะมีการวางขาย 2 เกมไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังถือว่าคุ้มค่าเพราะเป็นการรวมเอา 10 เกมต่อสู้ระดับตำนานและแอ็กชัน (และแนวกีฬา) ในชุดเดียว แม้ว่าจะเป็นเวอร์ชันเครื่องเกมพกพา ที่มีกราฟิกระดับ 8Bit ก็ตาม แต่ก็ไม่ควรมองข้าม เพราะมีเกมหลากหลายแนวและราคาขายที่ไม่แพงใครชอบเกมแนวย้อนยุค และเป็นเจ้าของ Nintendo Switch ไปหามาเล่นได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส