ตลาด Wearable Computer ในไทยเริ่มร้อนแรงขึ้น เมื่อ Amway ส่ง Inbody Band สายรัดข้อมือสุขภาพสู่ตลาด ชูจุดเด่นที่วัด BMR และ BMI ได้ พร้อมปรับแต่งให้เหมาะสมกับคนไทยและวิถีชีวิตแบบไทยโดยเฉพาะ

เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ใหม่ Bodykey by Nutrilite ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร พร้อมสายรัดข้อมือ Inbody Band โดยคุณกิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ แอมเวย์ ประเทศไทยเผยว่าจากรายงานการสำรวจสุขภาพประชาชนไทยปี 2552 จากสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขพบว่าคนไทย 1 ใน 3 อยู่ในภาวะน้ำหนักเกิน ซึ่งถ้าหากเปรียบเทียบในภูมิภาคอาเซียนจะพบว่าคนไทยมีน้ำหนักมากเป็นอันดับ 2 รองจากมาเลเซียเท่านั้น แอมเวย์จึงส่งชุดผลิตภัณฑ์ “บอดี้คีย์ บาย นิวทริไลท์” ที่ปรับปรุงใหม่เพื่อตอบรับกับเทรนด์รักสุขภาพเพื่อชิงส่วนแบ่งจากตลาดผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักที่มีมูลค่าสูงถึง 10,000 ล้านบาท ซึ่งกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ปีละ 8%

คุณหนุ่ย-พงศ์สุข เล่าถึงอดีตว่าเคยลดความอ้วนได้ 12 กก. โดยการลดแป้ง และปั่นจักรยานออกกำลังกาย แต่หลังจากนั้นโดน Social สปอยจนกลับมาอ้วนใหม่ (อิอิ) ซึ่งหลังจากเริ่มใช้สายรัดข้อมือ Inbody ทำให้เข้าใจการใช้พลังงานของตัวเอง เข้าใจการนอน และวัดค่า BMR, BMI ออกมาได้

คุณหนุ่ย-พงศ์สุข (ที่กำลังทาน Bodykey) เล่าถึงอดีตว่าเคยลดความอ้วนได้ 12 กก. โดยการลดแป้ง และปั่นจักรยานออกกำลังกาย แต่หลังจากนั้นโดน Social สปอยจนกลับมาอ้วนใหม่ (อิอิ) ซึ่งหลังจากเริ่มใช้สายรัดข้อมือ Inbody ทำให้เข้าใจการใช้พลังงานของตัวเอง เข้าใจการนอน และวัดค่า BMR, BMI ออกมาได้

คุณรัตนา ชาญนรา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด แอมเวย์ ประเทศไทยอธิบายจุดเด่นของชุดผลิตภัณฑ์ Bodykey ว่านอกจากจะมีผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร Bodykey by nutrilite ที่รับประทานคู่กับนมเพื่อทดแทนมื้ออาหารโดยไม่ต้องอดแล้ว ในชุด Jump Start ยังมาพร้อมกับสายรัดข้อมือ Inbody Band ด้วย เพื่อตรวจสอบการใช้ชีวิตและแนะนำรูปแบบการลดน้ำหนักเฉพาะบุคคล

การวัดมวลไขมัน, มวลกล้ามเนื้อม เปอร์เซนต์ไขมัน ดัชนีมวลกายของสาย Inbody ให้ผู้ใช้แตะที่ขั้วไฟฟ้าด้านบน เพื่อส่งไฟฟ้าอ่อนๆ กลับมาที่ขั้วด้านล่างที่อยู่ที่ข้อมือ

การวัดมวลไขมัน, มวลกล้ามเนื้อม เปอร์เซนต์ไขมัน ดัชนีมวลกายของสาย Inbody ให้ผู้ใช้แตะที่ขั้วไฟฟ้าด้านบน เพื่อส่งไฟฟ้าอ่อนๆ กลับมาที่ขั้วด้านล่างที่อยู่ที่ข้อมือ

โดยสายรัดข้อมือ Inbody band นั้นจะใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชั่นสำหรับ iOS และ Android เพื่อเก็บข้อมูลหลายอย่างเกี่ยวกับการใช้ชีวิต ทั้งวัดจำนวนก้าวเดิน วัดการเต้นของหัวใจ วัดการนอนหลับ อัตราแคลอรี่ที่เผาผลาญ รวมถึงสามารถวัดองค์ประกอบของร่างกายเพื่อคำนวณร้อยละของไขมันในร่างกาย มวลกล้ามเนื้อ มวลไขมัน อัตราการเผาผลาญพลังงานพื้นฐาน (BMR) ค่าดัชนีมวลกาย (BMI) เพื่อแนะนำรูปแบบการใช้ชีวิตที่เหมาะสมผ่านแอปพลิเคชั่นได้ นอกจากนี้ในตัวแอปยังมีฐานข้อมูลอาหารไทยให้ค้นหาและบันทึกการทานได้ง่ายๆ ซึ่งแตกต่างจากสายรัดข้อมือจากต่างประเทศ ทำให้การคำนวณแคลอรี่ที่ได้รับต่อวันทำได้ง่ายขึ้น

ช่วงเสวนาของ Bodykey ที่มีแขกรับเชิญหลายท่านมาร่วมให้ข้อมูลเกี่ยวกับการควบคุมน้ำหนัก ดำเนินรายการโดยคุณลิซ่า รวมถึงคุณหนุ่ย-พงศ์สุขครับ

ช่วงเสวนาของ Bodykey ดำเนินรายการโดยคุณลิซ่า-อาลิซาเบธ แซ๊ดเลอร์ ลีนานุไชย คุณน้ำผึ้ง-ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์ รวมถึงคุณหนุ่ย-พงศ์สุขครับ

ผศ.ดร.สุวิมล ทรัพย์วโรบล อ.คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อความอ้วนนั้นมี 6 ประการคือ

  1. ปริมาณการเคลื่อนไหวของร่างกาย
  2. ประเภทอาหารที่รับประทาน
  3. การนอน ควรนอนให้ได้ 6-8 ชั่วโมงดีที่สุด ทั้งเพื่อรักษาสุขภาพและดูแลน้ำหนัก โดยควรจะเริ่มนอนตั้งแต่ 4 ทุ่ม ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนอย่างสมดุล ทำให้น้ำหนักไม่ขึ้น
  4. ความเครียด เป็นต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนเพื่อสะสมไขมันมากขึ้น ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกระบวนการป้องกันตัวเองของร่างกาย จึงทัศนคติที่ดีก็ช่วยให้สุขภาพจิตดี และลดปัญหาความอ้วนได้
  5. นิสัยการรับประทาน อย่างการทานอาหารเช้าเป็นประจำ จะสามารถช่วยลดอาหารมื้ออื่นๆ ลงได้ เพราะร่างกายจะไม่โหยหาอาหารในช่วงสายจนกินมื้อกลางวันลามไปถึงมื้อเย็นหนัก จนทำให้เกิดความอ้วนได้ นอกจากนี้ยังควรปรับนิสัยในการกิน “อย่ากินเร็ว” เพราะสมองต้องใช้เวลาราว 15 นาทีถึงจะรู้ตัวว่าอิ่ม การกินเร็วเกินไปจะทำให้เรากินอาหารเยอะเกินไป
  6. ทัศนคติต่อการลดน้ำหนัก การลดอาหารไม่ควรลดให้ต่ำกว่าอัตราพลังงานที่ต้องใช้ (BMR) เพราะเมื่อกินน้อย ร่างกายจะปรับลดการใช้พลังงานต่อวันลง แต่เมื่อกลับมากินใหม่ตอนที่ร่างกายต้องการใช้พลังงานน้อยแล้ว จะทำให้ร่างกายนำพลังงานส่วนเกินกลับมาเก็บเป็นไขมัน จนเกิด yoyo effect ทางออกคือ ควบคุมอาหารให้พอดี และออกกำลังให้ร่างกายนำพลังงานออกมาใช้เยอะๆ เพื่อปรับระดับ BMR ให้สูงขึ้น
ชุด Body Jump Start kit

ชุด Body Jump Start kit

ซึ่งการทำงานของสายรัดข้อมือ Inbody ร่วมกับตัวแอปจะสามารถเก็บข้อมูลการใช้ชีวิตเหล่านี้ออกมา แล้วให้คำแนะนำได้ว่าผู้ใช้ควรทำอย่างไรถ้าหากต้องการให้น้ำหนักลดลง โดยสายรัดข้อมือ Inbody นี้จะจำหน่ายพร้อมโปรแกรมควบคุมน้ำหนัก Bodykey Jump Start Kit ที่ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร ชุดโปรตีน กระเป๋า แก้วเชค และสายรัดข้อมือ Inbody Band ในราคาเริ่มต้น 13,954 บาทสำหรับสมาชิก Amway

โดย Amway เตรียมกิจกรรมแข่งขันลดน้ำหนักภายใน 60 วันในรูปแบบทีมละ 4 คน เพื่อชิงเงินรางวัลสูงสุด 100,000 บาทในระดับประเทศ และชิงทริปล่องเรือสำราญ Quantum of the Sea ในการแข่งขันระดับภูมิภาคด้วย

คุณ

คุณกิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ แอมเวย์ ประเทศไทย (ท่านที่ 4 จากทางซ้าย) และคุณรัตนา ชาญนรา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด แอมเวย์ ประเทศไทย (ท่านที่ 5 จากทางซ้าย)