สำหรับคนเล่นกล้องโลโมน่าจะรู้จักกล้อง Holga กันดี เพราะถือเป็นกล้องพลาสติกที่ราคาไม่แพง แต่ให้ภาพได้อาร์ตถูกใจเด็กแนว ซึ่งแบรนด์ Holga นี้ก็เคียงคู่แบรนด์ Lomography มาโดยตลอด ซึ่งตอนนี้ Holga ขอทำกล้องดิจิทัลบ้างแล้ว

กล้องดิจิทัลของ Holga นั้นสร้างโดย T. M. Lee ผู้ให้กำเนิดแบรนด์ Holga ตั้งแต่ปี 1981 ในฮ่องกง โดยรูปร่างของ Holga Digital นั้นออกแบบโดยคงเอกลักษณ์ของกล้องฟิล์มดั่งเดิมไว้ ใครเห็นก็รู้ได้ทันทีว่านี้คือ Holga แถมยังมี 4 สีให้เลือกคือ ดำ, ชมพู, ขาว และหลากสี

T.M. Lee

T.M. Lee ชาวฮ่องกงผู้สร้าง Holga

เจ้า Holga Digital นี้มีเลนส์ในตัวนะครับ แต่สามารถต่อตัวแปลงเพื่อใช้กับเลนส์ Holga เดิมได้ นอกจากนี้ยังสามารถเสียบแฟลชนอกได้ จึงใช้กับแฟลชหลากสีแนวๆ ได้ด้วย โดยการควบคุมกล้องนั้นทำได้ง่ายมาก แค่ใส่การ์ด เปิดกล้องโดยเลือกว่าจะถ่ายรูปเป็นสัดส่วน 4:3 หรือ 1:1 เลือกรูรับแสงที่เลนส์ แล้วลั่นซัตเตอร์ได้เลย ซึ่งภาพที่ได้ก็จะออกโทนสีสดๆ มีขอบดำๆ เป็นเอกลักษณ์เหมือนกล้องฟิล์ม

Holga1

สเปกของ Holga Digital

  • ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
  • เซ็นเซอร์ขนาด 1/3.2 นิ้วแบบ CMOS
  • รูรับแสง f/2.8 หรือ f/8.0
  • ระยะโฟกัส 1.5 เมตรขึ้นไป
  • ซัตเตอร์ B หรือ 1/60 วินาที
  • แบตเตอรี่ AA 2 ก่อน
  • ใช้หน่วยความจำ SD Card

ค่าตัวของ Holga Digital นั้นเริ่มต้นที่ $75 ซึ่งรวมค่าส่งมาไทยแล้วก็ราคาประมาณ 3500 บาท ถือว่าไม่แพงมาก แต่คำถามคือเรายังต้องการกล้องโลโมโดยเฉพาะแบบนี้อีกเหรอ ในเมื่อสมาร์ทโฟนและแอปต่างๆ ก็สามารถถ่ายรูปเลียนแบบ Holga หรือ Lomo ได้เหมือนซะยิ่งกว่าเหมือน โดยไม่ต้องพกกล้องหรือลงทุนซื้อกล้องเพิ่ม แถมยังสามารถเพิ่มเอฟเฟกต่างๆ ได้ในราคาถูกอีกด้วย นอกจากนี้เรายังต่อดูคุณภาพของ Holga Digital กันต่อไปอีกนิด เพราะคำว่า Lofi ในแบบ digital มันไม่ได้สวยเหมือน Lofi ในแบบฟิล์ม ถ้าเซนเซอร์ไม่ดีก็จบกัน

https://www.kickstarter.com/projects/2098439381/holga-digital-restyle-the-retro-vintage-into-new-c/description

ที่มา: Kickstarter

ภาพตัวอย่างจากกล้อง