สวัสดีครับชาวแบไต๋ทุกท่าน

มาพบกับครูทอมเช่นเคยทุกวันพุธนะครับ แต่เวลาจะไม่แน่ไม่นอนสักเท่าไหร่ วันนี้มาค่ำไปสักนิดแต่คิดว่าทุกท่านคงยังไม่หลับไม่นอนกันแน่ ๆ บางท่านอาจจะทำงาน บางท่านอาจจะเล่นเกม บรรดาน้อง ๆ นักเรียนนักศึกษาก็คงยังนั่งอยู่หน้าจอ เพราะเพิ่งปิดเทอมมาหมาด ๆ เรียกได้ว่าหลายคนที่อยู่หน้าจอตอนนี้คงมีภารกิจรัดตัวแน่ ๆ ครับ เอ๊ะ! หลายคนอาจจะสงสัยว่าคำว่า “ภารกิจ” นี่ไม่ต้องมีสระอะหรือไงกัน แล้วทำไมมันถึงไม่มีสระอะล่ะครับเนี่ย?

ก่อนอื่น ครูทอมจะให้ดูก่อนนะครับว่ามีคนสะกดผิดกันเยอะพอสมควรทั้งทางทวิตเตอร์ พันทิป รวมถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ นี่เลย

phara

ผิดกันเพียบจริง ๆ นะครับเนี่ย อย่ารอช้าเลยครับ มาดูกันดีกว่า ^ ^  คำนี้เป็นคำสมาสครับผม ซึ่งคำสมาสนี่ก็คือการนำคำที่มาจากภาษาบาลีหรือภาษาสันสกฤตมาประสมกันให้เกิดคำความหมายใหม่ขึ้นมาครับ

อย่างคำว่า “ภารกิจ” นี่ก็มาจาก “ภาร+กิจ” นั่นเองครับผม คือในภาษาไทยเนี่ย เราจะสะกดคำว่า “พา-ระ” กันว่า “ภาระ” ซึ่งจะมีสระอะ(-ะ) อยู่ข้างหลังด้วย แต่จริง ๆ แล้ว ในภาษาบาลี-สันสกฤตเขาไม่มีสระอะกันครับ มีแต่พี่ไทยของเรานี่แหละที่เติมเข้าไปเพื่อให้อ่านออกเสียงคำว่านี้ได้ง่ายหน่อย เพราะถ้าไม่มีสระอะ หลายคนอาจจะอ่าน “ภาร” ว่า “พาน” ก็เป็นได้ครับ

ทีนี้พอเอามาประสมกับคำว่า “กิจ” เนี่ย ด้วยความที่เป็นภาษาบาลี-สันสกฤตมาก่อน เราก็เลยไม่ต้องใส่สระอะลงไปให้เสียเวลาและเกะกะสายตาครับผม อิอิ

ดูอย่างคำว่า “วัฒนธรรม” สิครับ คำนี้ก็มาแนวเดียวกับ “ภารกิจ” เลยครับผม คือมาจากคำว่า “วัฒน(ะ)” + “ธรรม” พอเอามารวมกัน เราไม่ต้องใส่สระอะ ก็กลายเป็น “วัฒนธรรม”

นอกจากคำว่า “ภารกิจ” ก็ยังมีอีกหลายคำนะครับที่หลายคนมักจะเผลอเติมสระอะเข้าไป หรือบางทีก็ไม่ได้เผลอ แต่ตั้งใจใส่เข้าไปเพราะคิดว่ามันถูกแล้ว แน่ะ! อย่างเช่นคำเหล่านี้ครับ

“วาทกรรม” หลายคนก็มักสะกดเป็น “วาทะกรรม”

หรือคำว่า “อันธพาล” หลายคนก็มักสะกดเป็น “อันธพาล” (นี่ดีนะครับ ไม่สะกดเป็น “อัณฑะพาล”) แหม่…

เอาเป็นว่าต่อจากนี้ไป คำไหนที่เป็นคำสมาส เราไม่ต้องใส่สระอะลงไปตรงกลางนะครับผม เอ้า! ตอนนี้อ่านจบแล้วใครมี “ภารกิจ” อะไรก็จัดการให้เสร็จเสียนะครับ แล้วก็อย่าลืมพักผ่อนเยอะ ๆ ด้วยนะครับผม

ถ้าใครสงสัยเรื่องไหนก็มาถามครูทอมได้เลยนะครับ

อ้อ… อีกเรื่องหนึ่งครับ แบไต๋ไอทีเทปล่าสุดของเราไม่ธรรมดาเลยครับ แอบเอาข้อสอบมาเฉลยด้วยนะเออ ถ้าใครอยากรู้เฉลยข้อสอบ O-Net วิชาภาษาไทยข้อที่เกี่ยวกับลักษณนามก็คลิกไปดูแบไต๋ไอทีตอนนี้ได้เลยคร้าบบบบบ

Play video