บทความชิ้นก่อนเราได้เล่าเรื่องราวการผจญภัยและการไล่ฆ่านาซีของ William B.J.Blazkowicz ในโลกที่ฝ่ายอักษะชนะสงครามโลกครั้งที่สองไปแล้ว แต่มันยังไม่จบแค่นั้น ถึงแม้เขาจะเด็ดหัวแม่ทัพใหญ่ของอักษะได้สำเร็จในตอนท้าย แต่พระเอกก็บาดเจ็บเจียนตาย กองทัพนาซียังคงเรืองอำนาจในอเมริกา และยังมีผู้บังคับบัญชาโรคจิตฝ่ายนาซีอีกหลายคนที่รอให้เขาเด็ดหัว ดังนั้นก่อนจะมุ่งหน้าเข้าสู่ภาค Young Blood เพื่อสวมบทเป็นลูกสาวฝาแฝดของ B.J. เรามาสานต่อการฉะกับนาซีบทที่สองใน The New Colossus ก่อนดีกว่า

*คำเตือน: โคตรสปอยล์นะจะบอกให้ ใครอยากรู้เรื่องเองจงไปเล่นก่อนโลด

กลุ่มต่อต้านจะทำอย่างไรเมื่อพวกเขาถูกปราการลอยฟ้ายึดเอาไว้!!?

ฝ่ายอักษะโต้กลับ

ในยามที่สติของ B.J. Blazkowicz กำลังหลุดลอยเพราะบาดแผลฉกรรจ์ที่เขาได้รับจากระเบิดมือที่แม่ทัพ “Deathshead” ใช้ระเบิดตัวตาย B.J. นึกย้อนไปถึงยามที่เขายังเป็นเด็ก ตอนที่เขายังอยู่กับแม่ที่รักและพ่ออันธพาลที่คอยกดขี่ข่มเหงรวมถึงทำร้ายร่างกายทั้งเขาและแม่อยู่เสมอ นั่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาเกลียดพรรคนาซีเข้าไส้ก็ได้ แต่ก่อนที่เขาจะหมดสติไป เขาได้ยินเสียงของแฟนสาว Anya และพรรคพวกกลุ่มต่อต้าน Kreisau Circle มาช่วยกันแบกร่างเขาออกไป แล้วระเบิดนิวเคลียร์ก็ถูกยิงเข้ามาทำลายฐานทัพของ Deathshead จนสิ้นซาก

แม้จะต้องนั่งรถเข็น แต่พระเอกของเราก็สามารถฆ่านาซีได้อย่างสบายใจหายห่วง

B.J. หลับ ๆ ตื่น ๆ อยู่ในขั้นโคม่านานถึง 5 เดือน จนในที่สุดเขาก็ได้สติเมื่อกองกำลังนาซีบุกเรือดำน้ำ U-boat Eva’s Hammer ซึ่งตอนนี้เป็นดั่งศูนย์บัญชาการของฝ่ายต่อต้าน เขาลุกขึ้นนั่งบนรถเข็นคนไข้แล้วใช้มือหนึ่งถือปืน มือหนึ่งเข็นรถ ออกไล่เป่านาซีในเรือดำน้ำจนเหี้ยน ระหว่างทางเขาได้เจอกับ Roth และ Anya (ที่ตอนนี้อุ้มท้องลูกแฝดของ B.J. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว) ซึ่งเล่าสถานการณ์ให้เขาฟังว่าตอนนี้เรือดำน้ำของพวกเราโดนปราการลอยฟ้า Ausmerzer ตรึงเอาไว้จนขยับหนีไปไหนไม่ได้ ส่วนนาซีวายร้ายที่คุมปฏิบัติการครั้งนี้ก็ไม่ใช่ใครอื่นนอกจาก Frau Engel แม่ทัพหญิงซาดิสม์ของฝ่ายอักษะนั่นเอง เธอคนนี้ออกตามล่า B.J. ชนิดแทบพลิกแผ่นดินเพราะแรงแค้น

ความโหดโรคจิตของพวกนาซีนี่มันช่างวิปริตผิดมนุษย์

เมื่อทั้ง 3 ขึ้นมาถึงชั้นดาดฟ้าเรือ พวกเขาก็พบกว่า Caroline และแกนนำฝ่ายต่อต้าน (Fergus หรือ Wyatt แล้วแต่ว่าผู้เล่นเลือกให้ใครรอดในภาคก่อน) ถูกจับตัวขึ้นปราการลอยฟ้าไปแล้ว Seth จึงเสนอแผนให้ Blazkowicz แสร้งทำเป็นยอมจำนนแล้วไปมอบตัวกับนาซีซะ หลังจากพวกมันพาเขาขึ้นไปใน Ausmerzer แล้วค่อยหาทางอาละวาดเพื่อปลดล็อกสายตรึงเรือ U-boat จากบนนั้นให้ได้ เมื่อไม่เห็นว่ามีทางอื่น B.J. จึงตัดสินใจเล่นบทตามนั้น เขาถูกคุมตัวขึ้นไปพบกับ Frau Engel ซึ่งเธอจับทั้ง Caroline และสหายกลุ่มต่อต้านอีกคนมาประจานต่อหน้า B.J. ยัย Frau ตัดสินให้ประหารทุกคนที่อยู่ตรงหน้าเดี๋ยวนั้น และสั่งให้ “Sigrun” ลูกสาวของเธอ ใช้ขวานดับเพลิงตัดหัวของ Caroline ซะ Sigrun ทำไม่ลงและโดนแม่ของตัวเองพูดจาดูถูกเหยียดหยามสารพัดก่อนที่จะหยิบขวานไปตัดหัว Caroline เองกับมือ แถมยังหยิบศีรษะที่เพิ่งถูกบั่นจากคอแล้วมาหยอกล้อใส่ B.J. อย่างโรคจิต Sigrun ทนพฤติกรรมสุดขยะแขยงของแม่ตัวเองไม่ไหวจึงตัดสินใจเข้ายื้อแย่งขวานออกจากมือ Frau เปิดโอกาสให้ Blazkowicz ลากร่างตัวเองเข้าไปสวมชุดเกราะ Da’at Yichud ของ Caroline แล้วลุกขึ้นไล่ฆ่านาซีบนฐานทัพลอยฟ้าในบัดดล

B.J. ลุยแหลกจนสามารถบุกไปปลดล็อกเรือ U-boat ออกจากพันธนาการของ Auzmerzer จนได้ แต่ Frau Engel ก็หลุดรอดจากเงื้อมมือเขาไปอีกครั้ง แล้วเขาก็เขากลับสู่เรือดำน้ำเบื้องล่างพร้อมกับร่างไร้วิญญาณของ Caroline สหายผู้รอดชีวิตอีกคน และ Sigrun ที่ยินยอมมาด้วยในฐานะเชลย แล้วเรือดำน้ำของฝ่ายต่อต้านก็ดำดิ่งหนีรอดจากนาซีจนได้

เพื่อพวกพ้องผู้รักเสรีภาพ B.J. จะฝ่าน้ำข้ามทะเลไปหา!

เร่เข้ามา มือสังหารนาซีทั้งหลาย

หลังจากงานศพของ Caroline สมาชิกทุกคนในกลุ่มต่อต้านก็เห็นพ้องต้องกันว่าจะสานต่อแผนการของเธอ ด้วยการปลดแอกอเมริกาและใช้ประเทศนี้เป็นศูนย์กลางปลดปล่อยทุกประเทศทั่วโลก แต่ก่อนอื่นพวกเขาต้องหาสมัครพรรคพวกเพิ่มเติมก่อน เริ่มจากกลุ่มต่อต้านที่ซ่องสุมกำลังอยู่ในตึก Empire State ใจกลางนิวยอร์ก อดีตมหานครที่ตอนนี้เหลือเพียงซากปรักหักพังเนื่องจากโดนนาซีทิ้งระเบิดปรมาณูเข้าไปเต็ม ๆ และเนื่องจากชุดเกราะเหนือมนุษย์ของ B.J. สามารถกันรังสีได้ เขาจึงได้รับมอบหมายให้เป็นผู้เข้าไปหาทางติดต่อกับกลุ่มต่อต้านกลุ่มนี้

พระเอกของเราได้พบกับ Grace Walker หญิงผู้นำกลุ่มลูกครึ่งแอฟริกันอเมริกันที่พ่วงลูกน้อยมาด้วยหนึ่งคน และ Super Spesh อดีตทนายผู้หมกมุ่นกับทฤษฎีสมคบคิดสายเอเลี่ยน แม้ตอนเจอหน้ากันจะมีกระทบกระทั่งกันบ้าง (เพราะ Super Spesh นึกว่า B.J. เป็นเอเลี่ยน) แต่สุดท้ายพวกเขาก็เข้าใจกันได้ ขณะเดียวกันพวกนาซีก็เปิดฉากบุกที่มั่นของ Grace นาย Blazkowicz จึงขอรับหน้าคว้าปืนโตสองกระบอกยิงทุกอย่างที่ดาหน้าเข้ามาเพื่อให้ทั้ง 3 มีช่องทางหนี เสียงระเบิดกระสุนและปลอกลูกตะกั่วตกกระทบพื้นดังต่อเนื่องที่ยอดตึกหลายนาที แล้วทุกอย่างก็เงียบลงเมื่อนาซีเหลือแต่ซากศพ หลังจบงาน B.J. จึงโดดขึ้นเฮลิคอปเตอร์หนีออกมาจากที่แห่งนั้นพร้อมกับสหายใหม่ทันที

กินขวานบินเข้าไปซะ!!?

ในระหว่างนั่งฮ. กลับฐาน Blazkowicz พยายามโน้มน้าว Grace ว่าพวกเขาต้องหาทางดึงจิตวิญญาณเสรีชนของชาวมะกันออกมาให้ได้เพื่อให้เกิดกระแสลุกฮือกันขึ้นต่อต้านนาซี แต่ Grace มองว่าพวกคนขาวในอเมริกาใจฝ่อกันไปหมดแล้ว แถมกลุ่มเหยียดผิว “Ku Klux Klan” ยังได้รับมอบหมายจากพรรคนาซีให้ปกครองรัฐทางตอนใต้ของอเมริกาอีก อย่างไรก็ตาม เธอพอจะมีแผนปลุกกระแสให้ชาวมะกันลุกฮือขึ้นมาอยู่ในใจบ้างเช่นกัน

หลังจากกลับถึงเรือดำน้ำ Grace จึงส่ง B.J. ให้ไปขโมยหัวรบนิวเคลียร์ในฐานของนาซีทันที Blazkowicz ชิงหัวรบกลับมาได้อย่างไม่ยากเย็น แต่ Anya ก็เริ่มสังเกตเห็นว่าเขาทำตัวแปลกไปและพยายามหลบลี้หนีหน้าเธอ Anya เผชิญหน้ากับเขาและพยายามซักไซ้ว่าเขาเป็นอะไร B.J. จึงเผยความในใจว่าเขากำลังตายอย่างช้า ๆ เพราะร่างของเขาพังยับเยินไปหมดแล้ว ที่ตอนนี้เขายังมีชีวิตอยู่ได้เป็นเพราะเกราะ Da’at Yichud ที่เขาสวมใส่อยู่เท่านั้น นั่นทำให้เขารู้สึกว่าตัวเองเป็นภาระให้กับ Anya เธอรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก แต่ B.J. ก็ไม่กล้าพอที่จะเข้าไปปลอบเธอ

ชาวมะกันยอมรับสภาพการมีชีวิตอยู่ใต้การปกครองของอักษะไปซะแล้ว

เล่นกับไฟระวังหัวจะหลุดจากบ่า

Grace มาพร้อมกับแผนการขั้นต่อไปทันที เธอต้องการจะเก็บนายทหารระดับสูงพร้อมกันทีเดียวที่ฐาน Oberkommando ในรอสเวลล์ รัฐนิวเม็กซิโก ใกล้กับจุดที่นาซีขุดพบห้องลับของกลุ่ม Da’at Yichud ส่วนรายละเอียดของแผนก็ไม่ซับซ้อนอะไร Blazkowicz แค่ต้องปลอมตัวเป็นพนักงานดับเพลิง แบกหัวรบนิวเคลียร์ติดหลัง แล้วไปหา Super Spesh ที่จุดนัดพบในร้านอาหารของเขา แม้จะเกือบความแตกไปหนึ่งทีแต่ Super Spesh ก็สามารถพา B.J. เข้าทางลับใต้ดินมุ่งสู่ฐาน Oberkommando ได้สำเร็จ พระเอกของเราลุยดะแบบไม่พูดพร่ำทำเพลงจนถึงเตาปฏิกรณ์ของฐาน (และถล่มหุ่นยนต์ยักษ์จนเหลือเพียงเศษเหล็กไปหนึ่งตัว) เขาตั้งเวลาหัวรบแล้วซิ่งแมงกะไซค์ล้อเดียวของนาซีออกมาอย่างมีสไตล์ โดยมีดอกเห็ดเพลิงปะทุอยู่เบื้องหลังให้เห็นลิบ ๆ

โฉมหน้าของมารดาอันเป็นที่รักของ B.J. แม่ผู้น่าสงสารที่โดนพ่อใจโฉดขายให้พวกนาซี

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ B.J. ถือโอกาสนี้ขับแวะไปที่บ้านเกิดของเขาเพื่อรำลึกความหลัง เขาจำเสียงของแม่ที่อ่อนโยน ประสบการณ์ที่เขาเล่นกับเพื่อนสนิทผิวสี และพ่อผู้ชอบใช้กำลังข่มเหงทุกคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี แต่เขาแปลกใจที่พบว่าพ่อใจโฉดดักรอเขาอยู่ในบ้านพร้อมปืนลูกซอง หมายมั่นจะปลิดชีพ B.J. ด้วยมือตัวเองเพื่อรักษาเกียรติของวงศ์ตระกูล เมื่อเขาบอกกับ B.J. ว่าได้ขายภรรยาตัวเองให้พวกนาซีไปแล้ว พระเอกของเราจึงฟิวส์ขาดและใช้ขวานในมือปลิดชีพหมอนั่นทันที หารู้ไม่ว่าพ่อของเขาได้ติดต่อ Frau Engel เอาไว้ก่อนแล้ว เขารีบหยิบปืนมาสู้แบบหลังชนฝาแต่ก็ไม่สามารถต้านทานกองกำลังจากทั้งฐาน Ausmerzer ได้และถูกจับถอดเกราะในที่สุด

แม้จะสู้ยิบตา แต่สุดท้าย B.J. ก็ไม่วายโดนยัย Frau Engel สำเร็จโทษจนได้

Blazkowicz โดน Frau Engel จับขังเดี่ยวรอวันประหาร ระหว่างรอความตายกลุ่มต่อต้านได้พยายามเข้าช่วยเหลือโดยการส่ง Super Spesh ให้ปลอมตัวเข้ามาในฐานะทนาย แต่ก่อนที่เขาจะลอบฆ่าทหารยามทัน Frau ก็เผยกับดักและยิง Super Spesh ทิ้ง ส่วนทีมชิงตัวที่ถูกส่งเข้ามาก็ถูกนาซีสกัดเอาไว้ได้เช่นกัน ในที่สุด B.J. ก็หลีกเลี่ยงชะตากรรมของตัวเองไม่ได้และถูกพาขึ้นตะแลงแกงเพื่อประหารด้วยการ “ตัดหัว” ต่อหน้าอนุสาวรีย์ลินคอล์น Frau Engel ยินดีเป็นอย่างยิ่งในการรับหน้าที่เป็นคนลงดาบ แล้วเธอก็ใช้ดาบอันเปี่ยมไปด้วยความแค้นสะบั้นศีรษะเขาออกทีวีเผยแพร่ไปทั่วโลก เสร็จแล้วจึงโยนทิ้งใส่กองไฟเบื้องล่าง…

ตูข้ากลับมาแล้ว!

คนอย่างข้า นาซีฆ่าไม่ตาย

ทุกอย่างดูจะจบสิ้นลงแล้วแต่สิ่งที่นาซีไม่รู้คือ Seth Roth แอบแฮ็คโดรนของนาซีไปจิ๊กหัวของ Blazkowicz มาก่อนที่มันจะหล่นลงสู่เตาเผา แล้วก็เอาหัวมาแช่ไว้ในขวดโหลน้ำยาและเสียบสายไฟอีกจึ๊กสองจึ๊ก เพียงแค่นี้ Blazkowicz ก็คืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง (???) เมื่อพระเอกลืมตาได้สติในขวดโหล Anya และ Seth จึงอธิบายว่าพวกเขาจะเอาหัวของ B.J. ไปต่อกับร่างเหนือมนุษย์ที่ชิงมาได้จากนาซี เพียงไมกี่วันหลังจากนั้น B.J. ก็ได้ร่างกายใหม่เอี่ยมที่ทรงพลังประหนึ่งม้าเหล็ก หลังจากปฏิบัติภารกิจแรกในร่างใหม่ เขาก็ใช้ข้อมูลที่ชิงมาได้มุ่งหน้าไปช่วยเหลือกลุ่มคอมมิวนิสต์ต่อต้านนาซีที่ซุ่มอยู่ใน New Orleans ด้วยการขี่หมาเหล็ก Panzerhund ไล่พ่นไฟใส่นาซีเพื่อเปิดทางหนีขึ้นเรือดำน้ำ Eva’s Hammer

ก่อนจะบุกปราการแห่งสุดท้ายได้ B.J. ต้องหาทางปิดระบบป้องกันตัวให้ได้เสียก่อน

เมื่อความแข็งแกร่งของกลุ่มต่อต้านเริ่มกลับมา พวกเขาจึงเริ่มมองไปที่ปราการลอยฟ้า Ausmerzer หากชิงมันมาได้ นาซีก็จะไร้ซึ่งเครื่องมือกำราบชาวมะกันไม่ให้ลุกฮือขึ้นปฏิวัติ แต่จากข้อมูลที่ได้จาก Sigrun ที่ผันตัวมาเป็นฝ่ายต่อต้านเต็มตัว ทำให้พวกเขาตระหนักได้ว่าตราบใดที่ระบบป้องกันตัวอัตโนมัติ ODIN ยังทำงานอยู่ การบุกขึ้นไปบน Ausmerzer เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย เว้นเสียแต่ว่าจะมีใครไปปิดมันบนฐานนาซีบนดาววีนัส โชคดีที่ท่านผู้นำ “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์” กำลังจัดออดิชั่นนักแสดงสำหรับเล่นเป็น B.J. Blazkowicz ในหนังที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องจริงเกี่ยวกับการประหาร “Terror-Billy” บนดาววีนัสพอดี จึงได้เวลาที่พระเอกของเราจะออกโรง

จะหมาเหล็กหรือตัวอะไรก็จัดมาเลย ลูกซองคู่รอเอ็งอยู่

B.J. ปลอมตัวเป็นนักแสดง Jules Redfield ขึ้นไปออดิชั่นผ่านฉลุยจนแม้แต่ฮิตเลอร์ยังต้องชมเปราะ แล้วเขาก็แอบไปหยิบปืนลำแสงจากกระเป๋าสัมภาระไล่เป่ายามทุกคนบนสถานีอวกาศเป็นผุยผง แถมยังได้โค้ดสั่งปิด ODIN เป็นของฝากกลับโลก เมื่อทุกอย่างพร้อม กลุ่ม Kreisau Circle จึงตัดสินใจเปิดฉากบุกปราการลอยฟ้า Ausmerzer

ด้วยความช่วยเหลือของ Sigrun สมาชิกกลุ่มต่อต้านจึงสามารถบุกขึ้นไปได้อย่างราบรื่น แต่พวกเขาก็ต้องพบกับกองกำลังป้องกันสุดแกร่งของนาซี ทั้งทหารเกราะหนัก หุ่นเหล็ก หุ่นเหล็กขนาดยักษ์ หุ่นเหล็กขนาดยักษ์ไซส์จัมโบ้ และอะไร ๆ อีกสารพัด แต่ B.J. ก็แบกปืนกระบอกยักษ์มามากมายไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ผู้อยู่อาศัยบนป้อมลอยฟ้าทั้งที่ตัวเป็นเหล็กและไม่ใช่เหล็กจึงกลายสภาพเป็นเศษไม่ต่างกัน แล้วพวกเขาก็ยึดสุดยอดอาวุธของนาซีเอาไว้ในมือได้ เพียงแต่โจทก์เก่าของพระเอกอย่าง Frau Engel ไม่ได้อยู่ที่นี่…

เมื่อ Blazkowicz าพร้อมกับปืนกระบอกใหญ่เท่าบ้าน ปราการลอยฟ้าก็หยุดเขาไม่ได้

Frau Engel ไม่ได้รู้ร้อนรู้หนาวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเลย เพราะเธอมัวแต่ให้สัมภาษณ์ออกทีวีในรายการวาไรตี้โชว์ชื่อดังของอเมริกา กลุ่มต่อต้านที่จับสัญญาณโทรทัศน์ได้จึงเดินทางด้วยเครื่องบินลักลอบเข้าไปในห้องส่ง แน่นอนว่า Blazkowicz ก็ไปกับเขาด้วย ในมือกำขวานโทมาฮอว์คเหล็กรอจังหวะคิดบัญชีอย่างสาสม เมื่อสบโอกาสเขาจึงถลาเข้าไปเอาขวานจามหน้ายัยวายร้ายกลางรายการ เมื่อ Frau ดับดิ้นจมกองเลือด กลุ่มสมาชิกผู้ต่อต้านจึงแถลงการณ์ออกทีวีให้ชาวอเมริกันชนลุกฮือขึ้นขับไล่พรรคนาซีออกจากมาตุภูมิ ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านนาซีในวงกว้าง เกิดเหตุจลาจลไปทั่วสหรัฐฯ จนทัพนาซีไม่สามารถคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ (แถมยังมีฐานทัพลอยฟ้าคอยปูพรมระเบิดใส่หัวอีก) ส่วน B.J. ทำอะไรน่ะเหรอ? หมอนี่ดันคุกเข่าขอ Anya แต่งงานออกทีวีซะงั้น แล้วทุกอย่างก็จบลงอย่างแฮปปี้เอนดิ้ง เอวังด้วยประการฉะนี้…

แล้วค่อยไปบู๊กันต่อใน Wolfenstein: Young Blood ครับทั่น!!?

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส