เมื่อพูดถึงแมวสีฟ้าไร้หูจากโลกอนาคตเชื่อว่าทุกคนคงจะทายถูกได้ในทันทีว่าต้องเป็นเจ้าแมวกลัวหนูอย่างโดราเอม่อนอย่างแน่นอนและจุดเด่นที่น่าสนใจของเจ้าแมวสีฟ้าตัวนี้ก็คงจะเป็นเรื่องราวของความวุ่นวายในการเอาของวิเศษจากโลกอนาคตมาใช้ซึ่งแต่ละชิ้นที่โดราเอม่อนเอาออกมานั้นบางชิ้นก็ดูน่ารักน่าสนใจแต่บางชิ้นนั้นก็ดูโหดรุนแรงขนาดที่สามารถเอามันมาใช้ครองโลกได้เลย(ย้ำว่านี่คือของวิเศษที่วางขายในโลกอนาคต) และถ้านักพัฒนาเกมเอาไอเดียของวิเศษโดราเอม่อนมาใส่ในเกมจะเป็นอย่างไร ? (บังเอิญไปคล้าย) ว่าแล้วก็มาดูกันดีกว่าว่าถ้าของวิเศษของโดราเอม่อนไปอยู่ในเกมต่าง ๆ จะเป็นอย่างไรถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาเลย

แบไต๋

ปืนใหญ่อัดอากาศกับเกม RockMan

ปืนใหญ่อัดอากาศ

เริ่มต้นกับของวิเศษชิ้นแรกที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีกับปืนใหญ่อัดอากาศอาวุธที่โดราเอม่อนมักจะหยิบมาใช้เสมอยามที่ต้องต่อสู้กับศัตรูในโดราเอม่อนฉบับภาพยนตร์ด้วยพลังทำลายที่จะส่งอากาศที่รวมตัวกันเป็นก้อนกระสุนพุ่งใส่อีกฝ่ายเหมือนมีกำปั้นของนักมวยสวมนวมพุ่งเข้าใส่ที่ความแรงนั้นสามารถทำให้คนที่โดนถึงกับสลบได้เลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อพูดถึงมือปืนแบบนี้จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากเจ้าหุ่นยนต์สีฟ้า RockMan ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนปืน Buster ของ RockMan ก็เหมือนกับปืนอัดอากาศของโดราเอม่อนมาก ๆ แต่การใช้งานของ RockMan จะเป็นการยิงกระสุนที่อัดพลังงานแสงอาทิตย์เอาไว้ซึ่งเมื่อรวบรวมพลังงานแสงอาทิตย์ในปืนได้ระดับก็จะสามารถปล่อยเป็นกระสุนลูกใหญ่ที่มีรูปแบบคล้ายปืนของโดราเอม่อนได้ด้วย

ปืนใหญ่อัดอากาศ RockMan

บิสกิตแปลงร่างกับเกม Bloody Roar

บิสกิตแปลงร่าง

บิสกิตแปลงร่าง ! (นึกถึงเสียงโดราเอม่อนตอนอ่านไปด้วย) เมื่อเรากินบิสกิตแปลงร่างนี้ไปแล้วตัวของเราก็จะแปลงร่างเป็นสัตว์ชนิดนั้น ๆ ได้ 5 นาทีเป็นขนมที่เด็กในโลกอนาคตใช้เล่นกัน ! โดยเรื่องราวในโดราเอม่อนนั้นจะเกิดจากการหยิบขนมนี้ไปให้แขกที่มาเยี่ยมบ้านทานจนพวกโดราเอม่อนต้องช่วยกันปิดไม่ให้คุณแม่ตกใจที่เห็นเพื่อนเป็นสัตว์ไป พอพูดถึงการเปลี่ยนร่างเป็นสัตว์มันทำให้เราคิดถึงเกมที่สามารถแปลงร่างเป็นสัตว์อย่างเกม Bloody Roar ขึ้นมาเลยเพราะการแปลงร่างของบิสกิตแปลงร่างนั้นจะให้เราเปลี่ยนรูปร่างใบหน้าตามตัวเป็นสัตว์แต่ไม่ได้เปลี่ยนเป็นสัตว์จริง ๆ คล้ายกับในเกม Bloody Roar ที่เราจะได้เล่นเป็นมนุษย์พันธุ์ใหม่ที่โดนตัดแต่งพันธุกรรมให้แปลงร่างเป็นสัตว์ได้ ตัวเกมถูกพัฒนามาหลายภาคก่อนที่จะหยุดลงในภาคที่ 4 บนเครื่อง PlayStation 2 ใครที่เคยเล่นคงจะจดจำความสนุกของการทำคอมโบสลับไปมาระหว่างร่างมนุษย์กับสัตว์ได้อย่างดีตัวเกมมาพร้อมกับตัวละครสัตว์หลายแบบใครที่ไม่เคยเล่นขอแนะนำเลย

บิสกิตแปลงร่าง Bloody Roar

หัวกอร์กอนกับเกม God of War 2

หัวกอร์กอน

คราวนี้มาดูของวิเศษสุดอันตรายของโดราเอม่อนกันบ้างกับหัวกอร์กอน(ย้ำอีกครั้งว่านี่คือของวิเศษที่ขายในโลกอนาคต) ที่มาของหัวกอร์กอนนั้นมาจากความเยอะของโนบิตะที่ชอบถูกทำโทษไปยืนหน้าชั้นเรียนเลยขอโดราเอม่อนให้เอาของวิเศษที่ทำให้ตัวเองยืนได้นาน ๆ โดยไม่เมื่อยโดราเอม่อนเลยเอาหัวกอร์กอนมาเพื่อทำให้ขาโนบิตะเป็นหินส่วนการแก้ก็แค่ดึงงูอีกทีก็จะกลับสภาพเดิม ก่อนที่เรื่องราวจะบานปลายเมื่อโนบิตะทำหัวกอร์กอนหลุดออกมาจนทำคนเป็นหินไปหลายคน ซึ่งเจ้าไอเดียหัวกอร์กอนหรือหัวเมดูซ่านั้นก็คล้ายกับเกม God of War 2 ที่พี่โล้น Kratos เราไปดึงหัวปีศาจ Medusa (ตัวเดียวกันแล้วแต่ตำนานจะเรียก) ซึ่งในการ์ตูนโดราเอม่อนก็ได้อธิบายไปแล้วว่าหัวกอร์กอนนั้นมาจากไหนแถมพลังทำลายทั้งในเกมและในการ์ตูนก็เยอะพอ ๆ กันเพราะเมื่อใดที่ Kratos ใช้หัว Medusa อีกฝ่ายจะกลายเป็นหินทันทีนับเป็นไอเทมที่โหดมาก ๆ

หัวกอร์กอน God of War 2

ไทม์แมชชีนกับเกม Assassin’s Creed

ไทม์แมชชีน

เมื่อพูดถึงของวิเศษของโดราเอม่อนที่มีคนอยากได้มากที่สุดหนึ่งในนั้นจะต้องมีเครื่องเดินทางข้ามเวลาหรือไทม์แมชชีนรวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอนและถ้าใครที่เคยดูหรืออ่านโดราเอม่อนมาก่อนจะทราบดีว่าเครื่องไทม์แมชชีนนี้มักจะไปปรากฏตัวตามตอนต่าง ๆ อยู่หลายครั้งและบางครั้งสิ่งที่พวกโนบิตะกับโดราเอม่อนทำก็เป็นการเปลี่ยนอดีตไปโดยไม่รู้ตัวหรือบางครั้งการไปของทั้งคู่ก็คือปัจจุบันที่เกิดขึ้นก็มี และเมื่อพูดถึงเกมที่กล่าวถึงการเดินทางข้ามเวลาที่ใกล้เคียงกับเครื่องไทม์แมชชีนของโดราเอม่อนมากที่สุดก็ต้องเป็นเครื่อง Animus ในเกม Assassin’s Creed แต่เครื่อง Animus ในเกมนั้นจะเป็นการอ่านหน่วยความจำทางพันธุกรรมหรือพูดง่าย ๆ ก็คือเราสามารถย้ายจิตสำนึกตัวเองผ่าน DNA ในสายเลือดเพื่อย้อนเวลากลับไปเป็นบรรพบุรุษเราได้อีกครั้งที่แม้เครื่อง Animus จะไปเปลี่ยนแปลงอดีตได้แต่การเดินทางข้ามเวลาในเกมนี้ก็ใกล้เคียงกับเครื่องไทม์แมชชีนของโดราเอม่อนมากที่สุดนั่นเอง

ไทม์แมชชีน Assassin's Creed

ขนมดังโงะตราโมโมทาโร่กับเกม Dragon Quest Builders 2

ขนมดังโงะตราโมโมทาโร่

ขนมดังโงะตราโมโมทาโร่เป็นอีกหนึ่งของวิเศษที่ที่มักจะถูกเอามาใช้เมื่อโดราเอม่อนต้องเจอกับเหล่าสัตว์ป่ามาทำร้ายไปจนถึงไดโนเสาร์ที่เมื่อโดราเอม่อนใช้ขนมดังโงะตราโมโมทาโร่ให้สัตว์เหล่านั้นกินเพียงแค่ลูกเดียวก็จะทำให้สัตว์ตัวนั้นเชื่องและยอมทำตามคำสั่งเราได้แบบเดียวกับตำนานโมโมทาโร่ที่ใช้ขนมดังโงะให้กับหมานกลิงกินจนมันซึ้งในน้ำใจจนยอมเดินทางไปปราบยักษ์ด้วยกันตามตำนานพื้นบ้านของญี่ปุ่น ซึ่งเจ้าขนมดังโงะตราโมโมทาโร่นั้นก็ไปคล้ายกับอาหารที่ทำให้มอนสเตอร์เชื่องที่ชื่อว่า Monster Munchies ในเกม Dragon Quest Builders 2 ที่มีรูปแบบของขนมเหมือนกันแถมยังทำให้ศัตรูที่มาทำร้ายเรา(บางตัว) ยอมมาเป็นเพื่อนร่วมต่อสู้ได้เหมือนกับขนมดังโงะตราโมโมทาโร่เลยนี่ยังไม่นับเกม  Pokémon กับ Persona ที่บางครั้งต้องให้อาหารมอนสเตอร์เพื่อให้มันยอมมาเป็นพวกแต่ของ Dragon Quest Builders 2 มีรูปแบบเหมือนกับในโดราเอม่อนมากกว่าแถมวิธีใช้ก็เหมือนกันอีกด้วย

ขนมดังโงะตราโมโมทาโร่ Dragon Quest Builders 2

น้ำยาดัดแปลงพืชกับเกม Pokémon

น้ำยาดัดแปลงพืช

อีกหนึ่งของวิเศษที่หลายคนที่อยากมีเพื่อนเป็นต้นไม้คงอยากจะมีไว้กับน้ำยาดัดแปลงพืชที่เคยปรากฏในภาพยนตร์โดราเอม่อนภาคพิเศษถึงสองภาคอย่างตอนโนบิตะกับตำนานยักษ์พฤกษากับตอนโดราเอมอนบุกอาณาจักรเมฆที่น้ำยาขวดใหญ่นี้เมื่อเทลงไปใส่ต้นไม้ก็จะทำให้ต้นไม้นั้นมีชีวิตมีแขนขาและนิสัยเหมือนเด็กที่อยากรู้อยากเห็นซึ่งใครที่เคยดูในภาพยนตร์มาก่อนน่าจะชอบในความน่ารักของเจ้าคีโบต้นไม้เดินได้ที่เกิดจากน้ำยานี้ ซึ่งต้นไม้ที่มีชีวิตจิตใจก็ทำให้เราคิดถึงเกมในซีรีส์ Pokémon ที่เหล่า Pokémon พืชหลายตัวนั้นก็มีรูปร่างหน้าตาเหมือนคีโบกับชนเผ่าพฤกษาอีกด้วยนับว่าเป็นไอเดียที่น่าสนใจทั้งในเกม Pokémon กับในการ์ตูนโดราเอม่อนที่เอาเรื่องราวของต้นไม้เดินได้และมีชีวิตเหมือนเรามานำเสนอเพื่อให้เด็ก ๆ ที่ดูและเล่นเกมเข้าใจในธรรมชาติและต้นไม้มากขึ้น

น้ำยาดัดแปลงพืช Pokémon

ปลอกแขนทดลองอาชีพกับเกม Final Fantasy XIV

ปลอกแขนทดลองอาชีพ

ยังจำสมัยที่ตัวเองเป็นเด็กกันบ้างไหมที่ครูเคยถามพวกเราว่าโตขึ้นอยากจะเป็นอะไรซึ่งคำถามนี้ไม่ใช่แค่บ้านเราที่ถูกถามเพราะแม้แต่ประเทศญี่ปุ่นเด็ก ๆ ที่นั่นก็ถูกถามแบบนี้จนผู้เขียนโดราเอม่อนต้องเอาไอเดียนี้มาทำเป็นของวิเศษที่ชื่อว่าปลอกแขนทดลองอาชีพที่เมื่อเราเขียนอาชีพที่อยากเป็นลงไปที่ปลอกแขนเราก็จะมีความสามารถของอาชีพนั้น ๆ ได้ในทันทีเพื่อเป็นการทดสอบว่าเราจะชอบในสิ่งที่เป็นนั้นรึเปล่า ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมันไปอยู่ในมือโนบิตะเรื่องวุ่นวายจึงเกิดขึ้นและถ้าเราจะเอาไอเดียปลอกแขนทดลองอาชีพมาอ้างอิงในเกมที่ใกล้เคียงที่สุดก็น่าจะเป็นเหล่าเกมที่เราสามารถเปลี่ยนอาชีพตัวละครไปมาได้อย่างอิสระว่าเราจะชอบเป็นอาชีพนั้น ๆ รึเปล่าซึ่งที่พอจะเห็นภาพที่สุดก็น่าจะเป็นเกม Final Fantasy XIV ที่เราสามารถเปลี่ยนอาชีพต่าง ๆ ในเกมได้อย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นอาชีพนักรบจอมเวทขาวดำนักอัญเชิญอสูรไปจนถึงนักกังฟูที่มีรูปแบบการเล่นและควบคุมที่ต่างกันซึ่งตรงกับปลอกแขนทดลองอาชีพที่สามารถเปลี่ยนอาชีพไปมาได้นั่นเอง

ปลอกแขนทดลองอาชีพ Final Fantasy XIV

นาฬิกาหยุดเวลากับเกม Quantum Break

นาฬิกาหยุดเวลา

มาถึงตรงนี้เราก็ยังคงขอย้ำอีกครั้งว่าของวิเศษของโดราเอม่อนนั้นเป็นของเด็กเล่นในโลกอนาคตที่มีขายในห้างสรรพสินค้าโลกอนาคตแต่ไม่ว่าเราจะดูมุมไหนไอ้เจ้านาฬิกาหยุดเวลาก็ไม่น่าจะเป็นของเล่นไปได้เพราะสิ่งที่มันทำได้นั้นมันช่างดูน่ากลัวมาก ๆ ถ้าเกิดมีคนเอาไปใช้ในเรื่องที่ไม่ดีซึ่งความสามารถของนาฬิกาหยุดเวลานั้นมันสามารถทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกหยุดนิ่งเหลือเพียงแค่คนที่กดนาฬิกาหยุดเท่านั้นที่ยังเคลื่อนไหวได้(ความสามารถโหดมาก) และเกมที่จะให้เราหยุดเวลาได้ที่พอคิดออกก็มีเกม Quantum Break ที่เราจะได้เป็น Jack Joyce ผู้มีอำนาจในการจัดการเวลาในโลกที่ทำให้เวลาหยุดนิ่งได้ยกเว้นแต่ตัวของเขาเองเรียกว่าความสามารถของ Jack ในเกม Quantum Break กับนาฬิกาหยุดเวลาของโดราเอม่อนมันช่างเหมือนกันจริง ๆ ส่วนใครที่อยากเล่นเกม Quantum Break บน PS4 ก็ขอแสดงความเสียใจด้วยเพราะเกมนี้มีแค่บนเครื่อง PC กับ Xbox One เท่านั้น

นาฬิกาหยุดเวลา Quantum Break

ปืนช็อคกับเกม  Resident Evil 2 Remake

ปืนช็อค

ปืนช็อกหรือปืนไฟฟ้าที่ใครหลายคนที่ได้ดูโดราเอม่อนฉบับภาพยนตร์คงจะคุ้นตากับอาวุธที่พวกโดราเอม่อนเอามาใช้เพื่อต่อสู้กับฝ่ายตรงข้ามที่นอกจากปืนใหญ่อัดอากาศแล้วก็มีปืนช็อกไฟฟ้าที่จะเป็นการยิงกระแสไฟฟ้าใส่ศัตรูจนตัวชาขยับไม่ได้ประมาณเดียวกับที่ชอร์ตไฟฟ้าในโลกความเป็นจริงที่เด็กในโลกอนาคตซื้อปืนพวกนี้ไปยิงเล่นกัน และเมื่อเราคิดถึงปืนไฟฟ้าก็ทำให้นึกถึงปืน Spark ShotSpark Shot ในเกม Resident Evil 2 Remake ที่สามารถยิงกระแสไฟฟ้าที่รุนแรงจนสามารถย่างสดศัตรูได้อย่างง่ายดายโดยเราสามารถเก็บได้ที่ห้อง Supplies Storage Room ในเนื้อเรื่องของ Claire Redfield แต่ขนาดปืนอาจจะต่างกันแต่รูปแบบการใช้และหน้าที่เหมือนนั่นเอง

ปืนช็อคกับเกม  Resident Evil 2 Remake

เต้าเจี้ยวลำบากกับเกม Sekiro Shadows Die Twice

เต้าเจี้ยวลำบาก

ปิดท้ายด้วยของวิเศษที่เรียกว่าเต้าเจี้ยวลำบากเพื่อเอาไว้สอนเด็ก ๆ ให้รู้ถึงคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ ว่ากว่าจะได้อะไรบางอย่างมามันไม่ใช่แค่ไปแบมือขอพ่อแม่แล้วก็ได้มาแต่มันต้องแลกมาด้วยความพยายามหยาดเหงื่อการลงทุนลงแรงกว่าจะได้มาและแน่นอนว่าคนที่ได้กินเต้าเจี้ยวลำบากก็คือโนบิตะที่แค่จะกินขนมชิ้นเดียวเขาต้องพบเจอเรื่องราวต่าง ๆ มากมายกว่าจะได้มากินซึ่งถึงตอนนั้นขนมชิ้นเดียวที่ได้กินมันช่างมีคุณค่ามาก ๆ และแน่นอนว่าถ้าจะให้เราเปรียบเต้าเจี้ยวลำบากเป็นเกมก็คงจะเป็นเกมแนวโหดที่แทบจะปาจอยเกมทิ้งอย่าง Sekiro Shadows Die Twice ที่ตัวเกมนั้นไม่มีโหมดง่ายให้เราเลือกแต่ทุกคนจะได้เล่นในโหมดเดียวกันนั่นคือโหมดยากที่เราจะต้องตายซ้ำตายแล้วตายอีกเพื่อเรียนรู้ซึ่งสุดท้ายเมื่อเล่นจบเกมยาก ๆ เหล่านั้นกลับเป็นตัวสอนให้เรารู้จักคุณค่าของความพยายามและความอิ่มเอมกับความสุขที่เราได้พยายามฝ่าฟันความยากของเกมจนเล่นจบแบบเดียวกับเต้าเจี้ยวลำบากไม่มีผิด

Sekiro Shadows Die Twice เต้าเจี้ยวลำบาก

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ของวิเศษของโดราเอม่อนที่ตรงกับเกมต่าง ๆ ที่เราหยิบยกมานำเสนอโดยเป้าหมายของบทความนี้ก็เพื่อความบันเทิงและเห็นภาพของเรื่องราวของวิเศษต่าง ๆ ที่ถ้ามันมาอยู่ในเกมจะเป็นอย่าไรโดยทั้งหมดนั้นเป็นเพียงแค่การอ้างอิงรูปแบบและการทำงานที่คล้ายกันเท่านั้นไม่สามารถไปอ้างอิงจริง ๆ จัง ๆ ได้ทุกอย่างเป็นแค่การเปรียบเทียบเพื่อความบันเทิงเท่านั้นและถ้าใครมีของเศษที่ตรงกับเกมไหนอีกก็มาบอกกันได้เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส