คุณเคยสงสัยกันบ้างไหมว่าทำไมพวกเหล่าตัวร้ายในวิดีโอเกมหรือแม้แต่ในละครในการ์ตูนภาพยนตร์ที่อยากครองโลกหรือออกไปไล่ฆ่าคนนั้นสมองความคิดของตัวละครเหล่านั้นเขาคิดอะไรที่ถึงได้ทำอะไรแบบนั้นทั้งที่เราก็รู้ว่าสิ่งเหล่านั้นมันคือเรื่องที่ผิดมาก ๆ แต่ตัวละครเหล่านั้นกลับยังทำต่อไปโดยที่ไม่สนใจเลยว่าคนอื่นจะเดือดร้อนหรือต้องตายเพราะสิ่งที่ตัวเองทำ นั่นก็เพราะตัวละครเหล่านั้นมีสิ่งที่เรียกว่าแรงผลักดันอยู่และแรงผลักดันนั้นก็มากพอที่จะดึงสติความคิดและเหตุผลของตัวละครเหล่านั้นให้หมดไปเพื่อให้สิ่งที่ตัวเองต้องการสำเร็จ และนี่คือแรงผลักดันอันแรงกล้าที่เราหยิบยกมานำเสนอเพื่อเจาะลึกถึงมุมมองอีกด้านของตัวร้ายในเกมต่าง ๆ ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนจะมีตัวร้ายคนไหนที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูกันเลย

เพื่อทวงความชอบทำที่มนุษย์ทำกับแม่ของตน Sephiroth จากเกม Final Fantasy 7 Remake

Final Fantasy 7 Remake

เอาจริง ๆ ในเกม Final Fantasy 7 Remake นั้นตัวเกมยังไม่ได้บอกเราว่า Sephiroth นั้นมีเป้าหมายอะไรในการทำลายโลกแต่ถ้าเราอ้างอิงจากเกมในฉบับเก่าตัวของ Sephiroth นั้นมีเป้าหมายชัดเจนในการทำลายโลกเพื่อสานต่อสิ่งที่แม่ของเขาเคยทำเอาไว้ในอดีตซึ่งนั่นคือความคิดที่บิดเบี้ยวของเขาที่คิดว่า Jenova เป็นคนของเผ่า Cetra ที่ปกครองมนุษย์ในอดีตแต่สุดท้ายพวกมนุษย์ก็ทรยศเผ่า Cetra และปกครองโลกอย่างชอบทำเขาที่เป็นลูกของ Jenova จึงต้องทวงคืนสิ่งที่แม่ของเขาเคยมีในอดีตและแก้แค้นมนุษย์ทุกคน แต่ตัวเขาคนเดียวไม่มีพลังพอที่จะทำได้เขาที่ตายไปก่อนกำหนดจึงหาทางได้พลังในฐานะพระเจ้าซึ่ง Sephiroth ต้องปลุก LifeStream ขึ้นมาเพื่อรักษาโลกด้วยการใช้ Black Materia เพื่อเรียก Meteor ให้ตกลงมาบนโลกเมื่อถึงตอนนั้น Sephiroth ก็จะไปดูดซับ LifeStream เพื่อเกิดใหม่ในฐานะพระเจ้านั่นคือแผนของเขาที่จะทำเพื่อแม่

Final Fantasy 7 Remake

ซึ่งความจริงแล้วชาติกำเนิดของ Sephiroth เขาไม่ใช่คนชนเผ่า Cetra ที่เป็นเจ้าของโลกใบนี้แต่ความจริงแล้วเขาคือลูกของศาสตราจารย์ Hojo และ Lucrecia Crescent ทั้งคู่นั้นเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ Gast ที่นักวิทยาศาสตร์ของบริษัท Shinra Electric Power ในโครงการ Jenova ที่ศึกษาซากของวัตถุนอกโลกที่ถูกตั้งชื่อว่า Jenova ที่ในตอนแรกถูกเข้าใจผิดว่า Jenova เป็นหนึ่งใน Cetra คนโบราณที่มีพลังในการพูดคุยกับโลกใบนี้และปกป้องโลกแต่ความจริงแล้ว Jenova คือมนุษย์ต่างดาวที่จะมากลืนกินโลกแต่ถูกเผ่า Cetra กำจัดและศาสตราจารย์ Hojo ก็ได้ฉีดตัวอย่างเซลล์จาก Jenova เข้าสู่ Lucrecia ที่ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ของเธอนั่นจึงทำให้ Sephiroth เข้าใจผิดคิดว่าตัวเองคือลูกของ Jenova ผ่านบันทึกที่เขาใจผิดของศาสตราจารย์ Gast และ Hojo จึงเกิดเป็นเรื่องราวในเกม Final Fantasy 7 ที่เราเห็นนั่นเอง

Final Fantasy 7 Remake

มนุษย์มารุกรานเราเองและมนุษย์ก็ไม่คู่ควรกับโลก Khan Maykr จากเกม Doom Eternal

Doom Eternal

มาที่เกมใหม่ ๆ กันบ้างกับเกมบู๊แหลกแจกกระสุนเดินหน้าฆ่าแหลกไม่ต้องสนใจเนื้อเรื่องอย่าง Doom Eternal แต่เดี๋ยวก่อนถ้าคุณคิดว่าเกมนี้ไม่มีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจคุณกำลังคิดผิดเพราะตั้งแต่ภาคที่แล้วใน Doom ปี 2016 เนื้อเรื่องของเกมภาคนั้นก็จัดว่าไม่ขี้เหร่ถือว่ามีเรื่องราวที่ซับซ้อนและน่าสนใจไม่แพ้เกมอื่นเลยทีเดียว และใน Doom Eternal ก็เป็นการสานต่อเรื่องราวจาก Doom ปี 2016 ที่จบลงตรงที่ Samuel Hayden ที่หลอกใช้ Doom Slayer เพื่อไปนำกุญแจที่ใช้เปิดประตูนรกเพื่อเป้าหมายในการดึงแหล่งพลังงานที่มีไม่จำกัดในนรกมาเป็นของตนแต่สุดท้ายก็ถูกเหล่า Khan Maykr ที่อยู่ในนรกลุกขึ้นต่อต้านการรุกรานของมนุษย์และยึดโลกมาเป็นของตนเพราะมนุษย์ไม่คู่ควรกับโลกที่สวยงามใบนี้นั่นคือเรื่องราวใน Doom Eternal

Doom Eternal

ซึ่งจะว่าไปแล้วตัวของ Khan Maykr ที่จะยึดครองโลกนั้นก็ดูเป็นสิ่งชอบทำเพราะเมื่อคิดดูดี ๆ แล้วตั้งแต่ Doom 2016 ทุกคนต่างก็ต้องการจะเอาพลังงานจากนรกที่มีอยู่มากมายมาใช้เพราะบนโลกนั้นมนุษย์ได้สูบทรัพยากรไปจนหมดโลกแล้วธรรมชาติถูกทำลายมนุษย์ทำร้ายโลกจนอีกไม่นานโลกก็จะตายจนต้องหาแหล่งพลังงานจากนรกหรือพูดง่าย ๆ ก็คือฉันอยู่ของฉันดี ๆ แกมาบุกบ้านฉันมาเอาทรัพยากรของฉันเมื่อเป็นแบบนั้นฉันก็ขอเอาคืนบ้างและเรา(Doom Slayer) ที่อยู่ตรงกลางของความขัดแย้งจึงต้องช่วยโลกซึ่งสุดท้ายแล้วระหว่างมนุษย์กับ Khan Maykr ใครกันแน่ที่ผิดและทำไปทำมาแรงผลักดันของตัวร้ายอย่าง Khan Maykr กลับมีเหตุผลที่น่าสนใจกว่าของ Sephiroth เสียอีก

Doom Eternal

สันติภาพสามารถทำได้โดยการปกครองมนุษย์พวกคนเลวสมควรตายไปให้หมด Superman จากเกม Injustice

Injustice

จะเกิดอะไรขึ้นถ้า Superman ชายที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกเปลี่ยนใจมาเป็นตัวร้ายที่คิดจะปกครองมนุษย์ด้วยพลังของตนเองเพื่อสันติภาพที่ยั่งยืนและเป็นสิ่งที่มนุษย์ควรได้รับซึ่งนั่นคือแนวคิดแบบเผด็จการที่พอ Superman คิดจะทำก็ไม่มีใครหยุดเขาได้นั่นคือแนวคิดของเรื่องราวในเกม Injustice ทั้งสองภาคโดยเรื่องราวการเกิด Superman เผด็จการนี้เริ่มมาจากวันหนึ่งที่ Joker ได้จับ Lois Lane ที่กำลังท้องเป็นตัวประกันพร้อมกับฉีดยาแห่งความกลัวใส่ Superman ซึ่งแน่นอนว่ายานั้นต้องมีส่วนผสมของ Kryptonite จน Superman เผลอฆ่าภรรยาและลูกไปโดยไม่ตั้งใจและเมื่อ Lois Lane เสียชีวิตระเบิดที่ผูกกับชีพจรของ Lois Lane ก็ทำงานระเบิดคนกว่าล้านชีวิตตายหมดขณะที่ Joker ก็แค่ถูกจับขึ้นศาลเท่านั้นนั่นคือสิ่งที่ Superman ไม่เห็นด้วยจึงกลายเป็นเรื่องราวในเกม Injustice

Injustice

ซึ่งถ้าใครที่ติดตามหรือรู้จัก Joker ดีก็พอจะรู้ว่าสิ่งที่ Superman เป็นหลังจากนี้นั้นคือสิ่งที่ Joker ต้องการแม้แต่การที่ตัวเองถูกฆ่าด้วยมือ Superman ซึ่งหลังจากนั้น Superman ก็ไล่ฆ่าเหล่าร้ายทุกคนแบบไม่สนใจเลยว่าคนร้ายนั้นจะแค่ปล้นหรือขโมยของพวกนั้นสมควรตายโดยอ้างความสงบสุขโดยใช้กำลังควบคุมให้ทุกคนอยู่ภายใต้ความหวาดกลัวจนไม่กล้าทำผิดอีกโลกนี้ก็จะกลับมาสงบสุข ซึ่งแน่นอนว่าซุปเปอร์ฮีโรที่ไม่เห็นด้วยก็พยายามต่อต้านแต่ก็ไม่มีใครสู้กับ Superman ได้นั่นคือแรงผลักดันที่ยิ่งใหญ่ที่เปลี่ยนชายที่แสนดีให้เป็นตัวร้ายที่น่ากลัวด้วยการทำลายสิ่งที่เขารักที่สุดที่ใครไม่เจอกับตัวคงไม่รู้ ไม่ซิต้องพูดว่าคนเรามีพื้นฐานจิตใจความแข็งแกร่งทางจิตใจต่างกันซึ่งชายที่แข็งแกร่งที่สุดคนนี้กลับมีจิตใจที่ดีงามและอ่อนไหวที่สุดถึงจะถูกเพราะแบบนี้มันจึงเป็นแรงผลักดันให้ Superman เป็นแบบนี้

Injustice

ใช้หนี้ฉันให้หมด Tom Nook จากเกม Animal Crossing

Animal Crossing

Tom Nook หรือ Tanukichi จากเกม Animal Crossing ถือเป็นตัวร้ายที่เพิ่งจะถูกบรรจุจากแฟน ๆ เกมทั่วโลกหลังจากที่ Animal Crossing New Horizons วางจำหน่ายและโด่งดังไปทั่วโลกซึ่งคนที่เคยเล่นเกมนี้มาตั้งแต่ภาคแรก ๆ จะทราบกันดีอยู่แล้วว่า Tom Nook ทานูกิหน้าเลือดตัวนี้คือจุดเริ่มต้นของเกมในทุกภาคกับการทำงานใช้หนี้ก้อนโตให้เขาเมื่อเริ่มเกม Animal Crossing ทุกภาคโดยเงินที่เราได้มานั้นก็ต้องไปซื้อของที่ Tom Nook เปิดบริการขายเราซ้ำอีกแถมเมื่อเราปลดหนี้ก้อนหนึ่งไปได้แล้วก็จะมีหนี้ก้อนใหม่ให้เราต้องใช้อีกจนหลายคนเรียกเกมนี้ว่าเกมใช้หนี้เลยก็มี

Animal Crossing

และในภาคล่าสุดอย่าง Animal Crossing New Horizons Tom Nook ของเราก็เป็นตัวแทนการท่องเที่ยวผ่านบริษัทของเขาของ(Nook Inc) ที่เราผู้เล่นต้องซื้อแพ็กเกจการเดินทางไปยังเกาะร้างที่เราต้องกู้เงินจาก Tom Nook ที่มาหลอกขายเราในราคาที่แพงสุด ๆ จนเมื่อเราหาเงินมาผ่อนเกาะจนครบเราก็ต้องกู้เงินจาก Tom Nook มาซื้อบ้านซื้อของเพื่อพัฒนาเกาะของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นซึ่งมันคือหัวใจหลักของเกมนี้(ไม่อย่างนั้นตัวเกมจะไม่มีเป้าหมาย) ซึ่งนาย Tom Nook ที่หลอกขายนั่นขายนี่ให้เราเป็นหนี้ก็เป็นสิ่งที่ตัวร้ายอย่าง Tom Nook ต้องการคือความร่ำรวยเพราะตั้งแต่ภาคแรกมาจนถึงตอนนี้เจ้า Tom Nook ก็มีฐานะรวยขึ้นเรื่อย ๆ จากทานูกิธรรมดาตอนนี้มาเป็นเจ้าของบริษัทใหญ่โตแล้วแบบนี้ไม่เรียกตัวร้ายก็ไม่รู้ว่ายังไงแล้ว

Animal Crossing

เราไม่มีชาติไม่มีปรัชญาไม่มีอุดมการณ์เราไม่ได้ต่อสู้เพื่อประเทศหรือรัฐบาลใดเราทำเพื่อโลกที่สงบสุข Big Boss จากเกม Metal Gear

Metal Gear

ถ้าจะพูดถึงมุมมองแนวคิดการปกครองโลกด้วยความหวาดกลัวจนทำให้คนไม่กล้าทำผิดแบบ Superman ในเกม Injustice ก็เคยมีมาก่อนแล้วตั้งแต่สมัยเกม Metal Gear ภาคแรกสุดบนเครื่อง MSX ในปี 1990 กับตัวละคร Big Boss ที่คิดจะใช้กำลังทหารที่ตนเองมีควบคุมโลกให้อยู่ใต้ธง Outer Heaven ที่เริ่มจากการสร้างประเทศเล็ก ๆ ของตนเองที่มีกำลังทหารรับจ้างซึ่งที่นี่จะไม่มีการแบ่งแยกเชื้อชาติสีผิวที่มาที่ไปทุกคนมีสิทธิ์ความเป็นคนเท่าเทียมกัน และเมื่อมีกำลังคนแล้วก็เริ่มแสวงหาอำนาจกับการสร้าง Metal Gear หุ่นรบที่บรรจุหัวรบนิวเคลียร์เคลื่อนที่ได้ซึ่งเป็นที่เรียกว่าอำนาจที่ทำให้ทุกประเทศหวาดกลัวจนไม่กล้าทำสงครามที่เราจะได้เห็นการเดินทางของเขาหลังจากภาค Metal Gear Solid 3 Snake Eater ขึ้นมา(ไม่นับภาค 4)

Metal Gear

ซึ่งแรงผลักดันที่ทำให้ Big Boss ลงมือสร้างประเทศที่ปกครองโลกนั้นก็มาจากการตีความผิด ๆ ของ The Boss ตัวละครที่เป็นกุญแจสำคัญของเรื่องราวที่เธอนั้นปรากฏตัวใน Metal Gear Solid 3 Snake Eater ในฐานะทหารรักชาติที่ยอมแม้แต่สละชีวิตตนเองในฐานะคนขายชาติที่ชั่วร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกาทั้งที่ความจริงแล้วเธอทำทุกอย่างเพื่อชาติแต่ด้วยความผิดพลาดของแผนการจึงทำให้ The Boss ต้องตายเพียงเพราะคนระดับสูงต้องการอยู่ในตำแหน่งโดยอ้างความชอบธรรมว่าเพื่อไม่ให้เกิดสมคราม ทั้งที่ความจริงแล้วมันคือความบิดเบี้ยวของคนไม่กี่คนที่ทำให้ทหารที่รักชาติต้องมาตายในฐานะผู้ก่อการร้ายซึ่ง Big Boss ที่รู้เห็นทุกอย่างก็เกิดรังเกลียดโลกจนผลักดันให้เกิดการสร้าง Outer Heaven ขึ้นมาเพื่อควบคุมทุกอย่างจะได้ไม่ต้องเกิดสงครามกับการสละชีวิตโง่ ๆ ของทหารที่รักชาติแบบนี้อีกก่อนที่ทุกอย่างจะจบลงด้วยฝีมือของ Solid Snake ในภาคที่ 4 นับเป็นแรกผลักดันที่มีจุดเริ่มต้นจากคน ๆ เดียวซึ่งในเรื่องนี้ก็ไม่ใช่แค่ BigBoss คนเดียวที่เป็นเพราะแม้แต่ตัวร้ายอย่าง Zero ก็มีแนวคิดเปลี่ยนโลกจากการตายของ TheBoss เหมือนกัน

Metal Gear

เกิดจากความแค้นและการแก้แค้น Martin Li จากเกม Marvel’s Spider-Man

Marvel's Spider-Man

เปลี่ยนมาที่ซุปเปอร์ฮีโรฝั่ง Marvel กันบ้างกับ Marvel’s Spider-Man หนึ่งในเกมซุปเปอร์ฮีโรที่เล่นสนุกจนหลายคนรอคอยภาคต่อและหนึ่งในตัวละครเหล่าร้ายที่มาเป็นศัตรูของไอ้แมงมุมเพื่อนบ้านที่แสนดีคราวนี้ก็คือ Martin Li ที่เบื้องหน้าของเขานั้นเป็นเจ้าของที่พักพิงคนไร้บ้านที่ชื่อ FEAST ซึ่งป้า May ทำงานอยู่แต่เบื้องหลังเขาก็เป็นหัวหน้าองค์กร Inner Demons ที่ก่อการร้ายแบบต่าง ๆ ซึ่งเราที่เป็น Spider-Man จึงต้องออกมาปราบพร้อมทำการเปิดโปงหน้ากากของเขาจนสุดท้ายแล้วเมื่อ Spider-Man ปราบเขาลงได้ Martin Li ก็กลับมาอีกครั้งในฐานะหนึ่งในสมาชิกของ Sinister Six ที่นำโดย Doctor Octopus เจ้านายของ Peter Parker จน Spider-Man เกือบเอาชีวิตไม่รอด

Marvel's Spider-Man

ซึ่งความจริงแล้วการจัดตั้งที่พักพิงไร้บ้าน FEAST ของ Martin Li ที่ดูภายนอกแล้วมันเหมือนเป็นแค่ฉากที่ทำบังหน้าแต่ความจริงแล้วถ้าเราย้อนกลับไปดูประวัติของเขาในวัยเด็กเราจะรู้ว่า Martin Li นั้นรับรู้ถึงการไร้ครอบครัวไร้ที่พึ่งเพราะเขาสูญเสียพ่อแม่ไปตั้งแต่เด็กและการจัดตั้งที่พักพิงคนไร้บ้านนั้นก็มาจากส่วนหนึ่งในจิตใจของเขาที่ต้องการช่วยเหลือผู้คนแต่จิตใจอีกด้านที่ชั่วร้ายของเขารวมถึงพลังที่เขามีก็ได้มาจากการทดลองอันชั่วร้ายของ Norman Osborn ที่นำ Martin Li ในวัยเด็กมาทดลองโดยการฉีดยาซีรัม GR-27 และผลข้างเคียงก็คือการระเบิดครั้งใหญ่จนพ่อแม่ของเขาเสียชีวิตนับจากนั้น Martin Li ก็แค้น Norman Osborn มาตลอดจนพยายามหาทางแก้แค้นแต่สุดท้ายก็ถูก Spider-Man ขัดขว้างและทุกคนในกลุ่ม Sinister Six ก็มาจากเหล่าร้ายที่ได้รับผลกระทบจาก Norman Osborn ซึ่งทุกอย่างก็มาจากความแค้นและการอยากแก้แค้นซึ่งการกระทำของ Sinister Six คือสิ่งที่ผิดเพราะเอาชาวเมืองที่ไม่รู้เรื่องมาเกี่ยวกับการแก้แค้นของตัวเองด้วย

Marvel's Spider-Man

ต้องการช่วยผู้คนให้รอดจากการล้างโลก Joseph Seed จากเกม Far Cry 5

Far Cry 5

Joseph Seed  จากเกม Far Cry 5 คือหนึ่งในตัวละครที่ตบหน้าคนเล่นได้ถึงสองครั้งในเกมทั้งสองภาคทั้งใน Far Cry 5 และ Far Cry New Dawn ที่ในตอนแรกเมื่อตัวเกมเปิดมาเราจะได้เห็นชายที่ตั้งตัวเองเป็นเจ้าลัทธิ The Project at Gate’s Eden ที่ชั่วร้ายฆ่าคนที่ไม่เห็นด้วยบังคับคนให้มาเข้าร่วมลัทธิวันสิ้นโลกที่กำลังจะมาถึงซึ่งมันไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะเกิดแบบนั้นและตลอดทั้งเกมที่เราเล่นเราก็จะได้เห็นความโหดร้ายและโรคจิตของเหล่าสาวก Joseph Seed ที่ทำกับผู้คนในเมือง Hope County ทั้งการบังคับขู่เข็นไปจนถึงการใช้สารเสพติดเพื่อให้คนมาเป็นสาวกจนมีศพคนตายเกลื่อนเมืองซึ่งเจ้าตัวก็ยืนยันว่าสิ่งที่เขาทำนั้นคือการช่วยคนในเมืองนี้ตามที่พระเจ้าบอกและวันสิ้นโลกก็กำลังจะมาถึงแล้ว

Far Cry 5

เมื่อมาถึงท้ายเกมที่เราได้เจอกับ  Joseph Seed และปราบเขาลงได้สิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ก็เกิดขึ้นเมื่อจู่ ๆ ก็เกิดวันสิ้นโลกตามที่เขาบอกมาจริง ๆ เรียกว่าเป็นการตบหน้าคนเล่นเกมทั่วโลกที่คงไม่มีใครเชื่อหรอกว่าความคิดบ้าบอเพ้อฝันแบบนี้จะเกิดขึ้นได้จริงในเกมแบบนี้ซึ่งสิ่งที่ Joseph Seed ทำนั้นแม้จะเป็นความหวังดีแต่สิ่งที่เขาทำนั้นกลับเป็นยาแรงที่บังคับฆ่าคนที่ไม่ยอมทำตาม(แต่บอกดี ๆ ใครจะเชื่อ) และใน Far Cry New Dawn เขาก็ตังลัทธิ New Eden ขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้คนในเมือง Hope County ที่รอดชีวิตผ่านเรื่องราวที่เลวร้ายมาได้ด้วยเมล็ดพันธุ์ของพระเจ้าที่ในภาค New Dawn เขาเป็นฝ่ายคนดีต่างกับตอนภาค 5 ซึ่งแรกผลักดันที่ทำให้ Joseph Seed ทำเรื่องแบบนี้ก็เพื่อจะช่วยผู้คนให้รอดชีวิตโดยเขาบอกว่าพระเจ้าให้เขาเลือกคนในเมือง Hope County ให้รอดจากการล้างโลกซึ่งสิ่งที่เขาพูดและกระทำทั้งสองภาคมันดันเป็นจริงหมดเลยเล่นหักมุมแบบนี้ก็พูดไม่ออกเลยทีเดียว

Far Cry 5

ฉันก็แค่อยากทำมันเท่านั้นเอง HA HA HA  Joker จากเกม Batman Arkham

Batman Arkham

เมื่อพูดถึง Joker เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงตัวตลกที่ชั่วร้ายที่สามารถสร้างวุ่นวายให้กับเหล่าซุปเปอร์ฮีโรของ DC มานับครั้งไม่ถ้วนรวมถึงเรื่องราวในเกม  Injustice ก็มีที่มาจาก Joker และบทบาทที่สำคัญซึ่งหลายคนจดจำเขาได้มากที่สุดก็น่าจะมาจากเกมในซีรีส์ Batman Arkham ที่หลายครั้งตัว Joker นั้นก็เป็นคนวางแผนสร้างเรื่องราวต่าง ๆ เพื่อปั่นหัว Batman ที่เป็นเหมือนเหรียญคนละด้านซึ่งทุกอย่างที่ Joker ทำนั้นดูแบบผ่าน ๆ แล้วมันก็เหมือนแผนการของคนบ้าที่ทำอะไรแบบไม่คิดแต่ความจริงแล้วทุกแผนการของเขานั้นถูกคิดแบบซ้อนแผนหลายชั้นเป็นอย่างดีซึ่งใครที่ได้เล่นเกมคงจะทราบดีเพราะว่าเหล่าร้ายหลายคนต่างถูก Joker หลอกใช้ให้สู้กับ Batman โดยไม่รู้ตัวจนแม้แต่ตอนที่เขาตายไปแล้วภาพของ Joker ก็ยังตามหลอนประสาท Batman ไม่ยอมหายไป

Batman Arkham

ซึ่งเป้าหมายจริง ๆ ของ Joker นั้นไม่มีใครสามารถล่วงรู้ได้ว่าเขาต้องการอะไรรวมถึงประวัติความเป็นมาที่แท้จริงก่อนจะมาเป็นตัวตลกจากนรกของเขาก็ยังไม่มีเรื่องไหนที่ออกมายืนยันว่ามันคือความจริง 100 % แต่ถ้าเราดูในเกม Batman Arkham ทั้งหมดที่เกี่ยวกับ Batman เราจะเห็นเป้าหมายของ Joker ว่าจริง ๆ แล้วเขาไม่ได้อยากให้ Batman ตายแต่เขาอยากให้ Batman ฆ่าเขาเพื่อเป็นการพิสูจน์แนวคิดที่ว่าคนร้ายก็สามารถกลับใจเป็นคนดีได้ดังนั้น Batman จึงไม่ฆ่าคนขณะที่ Joker ก็มีแนวคิดที่ตรงข้ามคือคนที่ดีแสนดีขนาดไหนก็สามารถเปลี่ยนเป็นคนชั่วได้ซึ่งเขาก็ทำได้หลายครั้งแต่เขาไม่สามารถเปลี่ยน Batman ได้จนวาระสุดท้ายของเขาที่การตายของ Joker สร้างผลกระทบทางจิตใจอย่างรุนแรงกับ Batman ซึ่งเมื่อเรามาคิดดูอีกทีนั่นอาจจะเป็นสิ่งที่ Joker ต้องการก็ได้ที่ยอมตายในภาค Batman Arkham City ซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับการตีความของเราเพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าในหัวของตัวตลกคนนี้กำลังคิดอะไรอยู่

Batman Arkham

ข้าแค่อยากหาแม่ให้ลูกเท่านั้น Bowser จากเกม Super Mario Bros

Super Mario Bros

เมื่อพูดถึงตัวร้ายตลอดกาลที่นักเล่นเกมรู้จัก Bowser หรือ Kuppa นั้นคือตัวละครยอดนิยมที่อยู่คู่กับซีรีส์ Super Mario Bros ในฐานะตัวร้ายมาเกือบทุกภาคโดยแนวคิดการออกแบบของ Bowser นั้น Shigeru Miyamoto ได้แรงบันดาลใจจากตัวละครในการ์ตูนเรื่อง Alakazam the Great ที่ออกฉายเมื่อปี 1960 มาเป็นต้นแบบโดยการปรากฏตัวครั้งแรกของ Bowser ครั้งแรกในเกม Super Mario Bros ที่ลักพาตัวเจ้าหญิง Peach มาเป็นเจ้าสาวพร้อมกับยึดอาณาจักรเห็ดมาเป็นของตนแต่ทุกครั้งแผนการก็จะถูกช่างประปา Mario มาขัดขวาง

Super Mario Bros

ซึ่งในช่วงแรกของเกมซีรีส์ Super Mario Bros นั้นเรารู้แค่ว่าที่ Bowser ลักพาตัวเจ้าหญิง Peach มาเพราะเขาหลงรักเจ้าหญิงจนอยากจับเธอมาเป็นเจ้าสาวซึ่งนั่นคือแรงผลักดันที่เรารับรู้ครั้งแรก ๆ ก่อนที่ตัวเกมจะเปิดเผยตัวละครใหม่ออกมานั่นคือ Bowser Jr ในเกม Super Mario Sunshine หลังจากนั้นเราก็ได้ทราบแรกผลักดันที่แท้จริงของ Bowser ที่ลักพาตัวเจ้าหญิง Peach ว่านอกจากความรักที่เขามีให้เจ้าหญิงแล้วยังเป็นการหาแม่ให้กับลูกชายของเขาจะได้ไม่เหงาอีกด้วย เรียกว่าเป็นการเพิ่มเติมแรกผลักดันที่จากเดิมมันเป็นเพียงแค่เรื่องราวที่เรียบง่ายให้ตัวละคร Bowser มีมิติมากขึ้นไปพร้อมกับการสร้างตัวละครใหม่มุมมองใหม่ให้สองพ่อมูลอีกด้วยและเรื่องนี้ก็เป็นแรงผลักดันให้ Bowser ทำเรื่องร้าย ๆ ทุกภาคนั่นเอง

Super Mario Bros

หนูแค่อยากมีครอบครัว Eveline จากเกม Resident Evil 7

Resident Evil 7

ปิดท้ายกับเรื่องราวที่น่าเศร้ากับตัวละครที่มีทั้งคนสงสารและด่าเธอไปพร้อม ๆ กันกับ Eveline จากเกม Resident Evil 7 ที่ใครซึ่งได้เล่นหรือรู้จักเกมนี้น่าจะทราบดีว่าเรื่องราวหลัก ๆ ของภาคนี้คือการเดินทางตามหาภรรยาของ Ethan Winters ในบ้านครอบครัว Baker ที่มีจุดเริ่มต้นจาก Eveline เพียงคนเดียว ซึ่งตัวของ Eveline นั้นคือตัวทดลองหมายเลข E-001 ที่ประสบความสำเร็จในฐานะ Bioweapons ที่สร้างโดยThe Connections ที่เกิดในปี 2014 และทีตัว Eveline ยังดูเด็กอยู่นั้นเกิดจากการทดลองในการเพิ่มอายุของเธอเพื่อให้คงรูปร่างของเด็ก 10 ขวบเอาไว้เพราะเด็กสามารถแทรกซึมเข้าไปในฐานของเป้าหมายได้ง่ายและเมื่อเข้าไป Eveline จะเข้าไปควบคุมความคิดของคนเหล่านั้นให้เป็นไปตามที่เธอต้องการรวมถึงการสร้างกองทัพสัตว์ประหลาดที่เราเห็นในเกมอีกด้วย

Resident Evil 7

ซึ่งสิ่งที่ Eveline ทำมาทั้งหมดในเกม Resident Evil 7 นั้นเป็นเพียงพื้นฐานง่าย ๆ นั่นคือความต้องการครอบครัวของเด็กผู้หญิงที่ต้องเกิดและเติบโตมาในห้องทดลองที่ไม่รู้จักพ่อแม่หรือครอบครัวมีเพียง Mia Winters เท่านั้นที่เด็กน้อยรักเหมือนแม่จนเมื่อเธอสามารถหนีออกมาได้จนมาพบครอบครัว Baker เด็กน้อยก็ใช้พลังนั้นในการสร้างครอบครัวในฝันของตนเองขึ้นมาซึ่งสิ่งที่ Eveline ทำนั้นอาจจะดูชั่วร้ายแต่ถ้าเรามองในมุมของเด็กผู้หญิงที่ไม่เคยรู้จักโลกภายนอกเลยและทำทุกอย่างตามที่ตัวเองคิดการทำของ Eveline ก็ดูเป็นแรงผลักดันที่น่าสงสารและน่าเห็นใจมาก ๆ จนหลายคนที่ได้เล่นต่างสงสาร Eveline มากกว่าจะด่าเธอ และประโยคสุดท้ายที่ Eveline ในร่างคนแก่พูดกับเรามันทำให้คนเล่นถึงกับต้องเอาไปคิดเลยที “ทำร้ายหนูทำไมหนูแค่อยากมีครอบครัว”

Resident Evil 7

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 แรกผลักดันที่ทำให้ตัวร้ายในเกมทำในสิ่งที่มันไม่ดีซึ่งทุกสิ่งที่ตัวร้ายทำในเกมต่าง ๆ นั้นทีมพัฒนาก็พยายามสร้างเรื่องราวหรือเหตุผลรองรับเพื่อให้คนเล่นเกมทราบถึงเป้าหมายหรือสิ่งที่ตัวร้ายต้องการเพื่อเป็นการดำเนินเรื่อง เพราะส่วนมากเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเกมก็ล้วนแต่มาจากการกระทำของตัวร้ายทั้งสิ้นดังนั้นการหาเหตุผลที่น่าเชื่อถือหรือคนเล่นรับได้จึงสำคัญมาก ๆ ในการสร้างเกมและถ้าใครมีตัวร้ายจากเกมอื่นที่มีมุมมองที่น่าสนใจอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองกันส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส