คำว่าป้ายยานั้นถือเป็นคำศัพท์ที่เพิ่งถูกใช้เมื่อไม่นานมานี้ ที่หมายถึงการชวนให้อีกฝ่ายเสียเงินด้วยการบอกคุณงามความดีของสิ่ง ๆ  นั้น ที่เหมือนการหลอกป้ายยาในข่าวต่าง ๆ ที่คนซึ่งโดนป้ายยาจะยอมทำตามคนที่ป้ายยาโดยไม่รู้ตัว และเราก็เชื่อว่าในครอบครัวคนรู้จักเพื่อนร่วมห้องเรียนหรือที่ทำงานต้องมีคนที่ไม่ชอบเล่นเกมไม่รู้จักเกมหรือเคยเล่นแค่ตอนเด็ก ๆ อยู่ และเราอยากให้พวกเขาเหล่านั้นหันมาสนใจเกมบ้างไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม วันนี้เราจึงมาเสนอวิธีป้ายยาให้คนเหล่านั้นหันมาสนใจวิดีโอเกมด้วย 10 วิธีเชิญชวนที่มีเหตุผลและครอบคลุมเท่าที่เราพอจะทำได้ จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

วิดีโอเกมมีหลากหลายแนวตามความชอบของผู้เล่น

Super Smash Bros

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจในความคิดของคนที่ไม่ชอบเล่นเกมก่อนว่าเขามีความรู้จักวิดีโอเกมขนาดไหน เพราะสำหรับบางคนที่ไม่เคยเล่นเกมนั้นมักจะคิดว่าเกมยังเป็นแค่เกม 2D สองมิติที่เหมาะสำหรับเด็ก ๆ เท่านั้นอยู่ ยิ่งคนมีอายุยิ่งมีความคิดแบบนี้ และถึงเขาจะเดินผ่านร้านเกมหรือเห็นภาพตามสื่อต่าง ๆ พวกเขาก็ยังคิดว่ามันเหมาะสำหรับแค่เด็กเล่นอย่างเกม GTA ที่เขาคงคิดว่ามันคือเกมเดินยิงคนมั่ว ๆ หรือเกม Mario ที่ทำได้แค่เดินเหยียบเต่าหัวกระแทกอิฐเท่านั้น ไปจนถึงเกมมือถือที่มันทำได้แค่เดินไปเดินมาฟัน ๆ ในฉากไม่เห็นน่าสนุกนั่นคือสิ่งที่คนไม่เล่นเกมบางส่วนคิด(ไม่ใช่ทุกคน)

GTA, Super Mario

ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำก็คือค่อย ๆ ให้เขาซึมซับโดยดูจากความชอบของคน ๆ นั้นว่าเขาชอบดูภาพยนตร์แนวไหน เขาชอบดูแนวซอมบี้นี่ง่ายเลยเพราะเราสามารถจัดเกมซอมบี้แบบภาพยนตร์ที่เขาชอบได้ไม่ยาก หรือจะชอบดูแนวยิงกันก็มีเยอะทั้งแบบสายทหารสงครามโลกสงครามอนาคตสายนักเลงต่อยตียากูซ่า แนวสยองขวัญก็ยิ่งง่ายเพราะมีทุกแนว ชอบดูหนังแนวต่อสู้ก็มีเยอะจะเอาสู้แบบไหนเราก็จัดมาให้เล่นได้ หรือจะเป็นสายชอบภาพยนตร์ที่มีเนื้อเรื่องเข้มข้นแรง ๆ เราก็มีเกมแนวนี้ให้เล่น หรือเขาจะไม่ชอบดูภาพยนตร์แต่ฟังเพลงเราก็มีเกมที่เป็นแนวกดตามจังหวะเพลงมาให้เล่น ที่มีทั้งแบบใช้อุปกรณ์ไปจนถึงเล่นบนมือถือ  หรือจะดูกีฬาที่เขาชอบเล่นอย่างชอบวิ่งออกกำลังกายก็มี  Pokémon GO ชอบเกมกอล์ฟ เกมฟุตบอลก็มีให้เลือกหามานั่งเล่น ซึ่งสิ่งที่เราต้องทำคือการนำเสนอภาพในเกมใน YouTube ให้คนเหล่านั้นดูว่าเกมมันเป็นแบบนี้แบบนั้นรับรองว่าเขาต้องสนใจแน่นอน

Game

ราคาเครื่องกับแผ่นเกมไม่แพงอย่างที่คิด

Game

เมื่อพวกเขาเหล่านั้นเริ่มหันมาสนใจเกมที่เรานำเสนอ สิ่งที่พวกคนเหล่านั้นจะพูดเป็นประโยคต่อมาก็คือราคาเครื่องเกมกับแผ่นแท้ถูกลิขสิทธิ์ที่จะแพงจนหาซื้อมาเล่นยาก ซึ่งเราต้องเข้าใจในมุมของคนที่ไม่รู้จักหรือเล่นเกมก่อนว่าพวกเขาไม่รู้คือไม่รู้จริง ๆ จะมาบอกว่าแค่นี้ก็ไม่รู้ไม่ได้ เหมือนเราที่ไม่รู้เรื่องพระเครื่องหรือเครื่องสำอางต่าง ๆ ที่มีที่ซื้อขายในวงการของเขาที่เหมือนกับเรา ดังสิ่งที่เราควรทำคือการนำเสนอให้เขาดูมากกว่าจะพูดปากเปล่า ด้วยการให้เขาดูราคาเครื่องเกมที่มีวางขายร้านที่โฆษณาในสื่อต่าง ๆ ไปจนถึงเครื่องมือ 2 ที่ในสมัยนี้ตัวเครื่องค่อนข้างทนทานที่แม้จะเป็นเครื่องมือ 2 ก็สามารถซื้อมาเล่นได้โดยไม่มีปัญหา

Game

เริ่มจากเครื่องเกมถ้าเป็นราคามือ 1 ที่มาพร้อมโปรโมชัoต่าง ๆ ก็นับว่าราคาถูกและคุ้มค่ามาก ๆ ที่แม้จะเป็นปลายยุคของเกมบางเครื่อง แต่เกมที่วางจำหน่ายไปแล้วก็มีมากมายให้เราเล่นไม่รู้จักเบื่อ หรือจะเป็นเครื่องมือ 2 ที่ราคาก็จะถูกลงมาครึ่งต่อครึ่งซึ่งก็สามารถเล่นได้ไม่ต่างกับเครื่องมือ 1 หรือจะเป็นแผ่นเกมที่ในตอนนี้เราสามารถซื้อแผ่นมือ 2 ตามแหล่งซื้อขายอย่าง  Shopee กับ Lazada ก็มีขาย หรือจะเป็นเกมลดราคาที่ทางค่ายเกมเอามาขายอยู่ตลอด เพียงแค่คุณเติมเงินใส่ระบบ ซึ่งก็สามารถหักได้จากบัตรเครดิตหรือจะซื้อบัตรเติมที่หาซื้อได้ตาม 7-11 ทั่วไป เท่านี้คุณก็สามารถซื้อเกมเกรด AAA ในราคาไม่กี่ร้อยได้ ซึ่งเราที่เป็นคนเล่นเกมต้องเปิดให้พวกเขาดูสิ่งเหล่านี้ที่หน้าจอของคุณว่ามันมีแบบนี้จริง ๆ มากกว่าพูดเฉย ๆ

Game

เกมซีรีส์มาริโอ้ก็ยังมีภาคใหม่ ๆ ให้เล่น

Game

หรือถ้าเราเสนอไปแล้วคนที่ไม่เล่นเกมไปแล้ว หนึ่งในคำถามที่เรามักจะได้รับกลับมา หนึ่งในนั้นต้องมีการถามถึงเกม Mario อย่างแน่นอน เพราะบางคนที่ไม่ได้เล่นเกมในตอนโตแต่ตอนเด็ก ๆ ในช่วงความทรงจำอาจจะเคยเล่นหรือรู้จักเกม Mario พอมีโอกาสจะได้เล่นเกมอีกครั้งพวกเขาก็คงจะถามถึงเกมที่ตัวเองคุ้นเคยเป็นอันดับแรก ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเกมในซีรีส์ Mario นั้นยังมีการผลิตและวางจำหน่ายอยู่ตลอดเวลา แต่สิ่งที่เราจะหามาให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมเล่นคงไม่ใช่ภาคใหม่อย่าง MarioOdyssey เพราะมันจัดเป็นรูปแบบใหม่ที่คนเล่นเกมจะไม่คุ้นเคยจนกลายเป็นการรับไม่ได้ไปในทันที ซึ่งนั่นคือสิ่งที่คนเล่นเกมแบบเราไม่เข้าใจในจุดนี้

Super Mario

สิ่งที่เราควรแนะนำให้คนไม่ได้เล่นเกมเล่นก็คงจะเป็นเกม Mario ภาคใหม่แต่เป็นแบบ 2D อย่างภาค New Super Mario Bros U Deluxe บนเครื่อง Nintendo Switch หรือเกมบนเครื่อง Nintendo 3DS อย่างภาค New Super Mario Bros. 2 หรือเกมเก่ามาสร้างใหม่อย่าง New Super Mario Bros. 3 ที่ยังคงรูปแบบการเล่น 2D อยู่เพื่อให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมปรับตัว จนเมื่อเขาเริ่มเล่นและสนุกก็ค่อย ๆ เปลี่ยนมาเป็น Super Mario 3D Land หลังจากนั้นก็แนะนำเกมแนวอื่น ๆ ของซีรีส์ Mario ที่น่าสนใจอย่าง Super Mario Party,  MarioOdyssey, Mario Kart ไปจนถึง Super Smash Bros เรื่อย ๆ แถมบางเกมในซีรีส์ Mario อย่าง Super Mario Run หรือ Mario Kart Tour ก็มีให้เล่นบนมือถือ นับเป็นก้าวแรกที่เราคนเล่นเกมควรแนะนำ

Super Mario

ดารานักร้องนักแสดงที่เราคุ้นเคยในเกมจนเหมือนดูภาพยนตร์

Death Stranding

มาต่อกันที่อีกหนึ่งกลุ่มคนที่ไม่ได้เล่นเกมแต่ชอบดูภาพยนตร์และรู้จักดารานักแสดงต่าง ๆ อันนี้ยิ่งง่ายเข้าไปอีก เพราะในตอนนี้ดาราดัง ๆ หลายคนก็มาอยู่ในเกมนี้อย่างเกม Death Stranding ที่จัดเป็นเกมที่มีดาราอยู่เยอะมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นคุณ Norman Reedus จากซีรีส์ The Walking Dead คุณ Mads Mikkelsen จาก 007 Casino Royale กับ Doctor Strange คุณ Léa Seydoux จาก 007 Spectre และล่าสุดใน Bond 25 ไปจนถึงดารารุ่นเก่าอย่างคุณ Lindsay Wagner ก็มีให้คนที่รู้จักดาราได้ชื่นชอบ

Death Stranding

นอกจากเกม Death Stranding แล้วก็ยังมีดาราที่อยู่ในเกมอีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็นคุณ  Keanu Reeves ในเกม Cyberpunk 2077 คุณ Ellen Page ในเกม Beyond Two Souls คุณ Willem Dafoe ในเกม Beyond Two Souls คุณ Cameron Monaghan ในเกม Star Wars Jedi Fallen Order ไปจนถึงคุณ Kit Harington ในเกม Call of Duty Infinite Warfare  หรือจะเป็นดาราดีกรีรางวัล Oscar อย่างคุณ Kevin Spacey ในเกม Call of Duty Advanced Warfare และอีกหลายต่อหลายเกม ที่เป้าหมายของการนำดารามาใส่ในเกมส่วนหนึ่งก็เพื่อดึงกลุ่มแฟน ๆ ที่ชอบภาพยนตร์ให้มาเล่นเกมด้วยนั่นเอง

 Star Wars Jedi Fallen Order ม Call of Duty Infinite Warfare

เนื้อเรื่องซับซ้อนพอ ๆ กับภาพยนตร์

The Last of Us Part II

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วที่นอกจากดาราที่ถูกเอามาเป็นตัวละครในเกมแล้ว เนื้อเรื่องในหลาย ๆ เกมก็มีความลึกซึ้งซับซ้อนน่าสนใจแบบภาพยนตร์ที่คนไม่ชอบเล่นเกมดู โดยเราต้องดูก่อนว่าคนที่ไม่เล่นเกมเขาชอบดูภาพยนตร์แนวไหน ไม่ใช่เขาชอบดูภาพยนตร์แนวสืบสวนรักโรแมนติกเราไปแนะนำเกม The Last of Us Part II ซึ่งมันไม่ใช่จนผลอาจจะเป็นตรงข้ามไป  ดังนั้นศึกษาดูคนที่เราต้องการให้ชอบเกมว่าเขาชอบแนวไหนแบบที่เราอธิบายไปในตอนต้น  เพื่อจะได้ค้นหาเกมที่เหมาะสมกับพวกเขาเหล่านั้นให้ถูก

Ghost of Tsushima

หรือถ้าเป็นคนประเภทที่สามารถดูได้หมดทุกแนวภาพยนตร์นั่นยิ่งง่ายต่อการนำเสนอเกม เพราะมีเกมมากมายที่มีเนื้อเรื่องดี ๆ เล่นแล้วสนุกเหมือนกำลังดูภาพยนตร์อยู่ แถมเป็นภาพยนตร์ที่เราสามารถกำหนดเรื่องราวได้ด้วยอย่างเกมแนวหลอน ๆ อย่าง Man of Medan เกมแนวต่อสืบสวนคดีฆาตกรรมอย่าง Heavy Rain ไปจนถึงแนวโลกอนาคตอย่าง Detroit Become Human ก็มีให้เราเลือกเล่นเลือกดูกันตามสบาย หรือจะเป็นแนวจริงจังหนัก ๆ แบบ 18+ ไปเลยอย่าง The Last of Us ทั้งสองภาคหรือ Ghost of Tsushima ก็มีเนื้อเรื่องสนุกน่าติดตาม เพียงแค่คุณเปิดวิดีโอตัวอย่างให้พวกเขาดูเนื้อเรื่อง หรืออธิบายเนื้อหาในเกมให้คนชอบดูภาพยนตร์ฟังแบบเรื่องย่อ รับรองว่าพวกเขาต้องสนใจอย่างแน่นอน

Heavy Rain Detroit Become Human

หาเกมเก่า ๆ สมัยก่อนมาให้เล่น

Dragon Quest 11

อีกหนึ่งแนวทางป้ายยาสำหรับคนที่ไม่เล่นเกม ที่อาจจะปรับตัวไม่ทันกับกราฟิกที่สวยงามแสงสีเสียงที่สดใสสมจริงเกินไป จนทำให้เกิดอาการสับสนตามไม่ทันจนไม่อยากเล่นเกมไปเลยก็มี  เพราะพวกเขาอยากจะหาความสนุกสบาย ๆ เล่น แต่ด้วยกราฟิกที่สมจริงภาพที่สวยจึงอาจจะทำให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมพาลคิดไปว่าเกมเหล่านั้นจะต้องจริงจังเข้มข้นซับซ้อนที่เขาคงต้องมานั่งทำความเข้าใจระบบต่าง ๆ ที่แม้คนเล่นเกมแบบเราจะเล่นให้ดูหรือสอนพวกเขาก็จะส่ายหน้าหนอยู่ดี ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทางออกนี้คือการหาเกมเก่า ๆ มาให้คนเหล่านี้เล่น

Game

โดยเริ่มจากเกมสมัยเครื่อง Famicom อย่าง Mario, .Castlevania, Takahashi Meijin no Boukenjima, Bomberman หรือ Rockman ที่พวกนี้ก็สามารถหาซื้อหรือโหลดแบบถูกลิขสิทธิ์ได้จากบนโทรศัพท์มือถือที่ค่ายเกมปล่อยออกมา แต่การเล่นบนมือถือก็ควรใช้อุปกรณ์อย่างจอยเพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมดีกว่ากดจากจอ หรือจะเป็นบนเครื่องเกมรุ่นใหม่ ๆ ก็มีเกมเก่า ๆ จากเครื่องตัวเองขายอยู่มากมายในราคาที่ไม่แพง พอเล่นไปเรื่อย ๆ พวกเขาก็จะค่อย ๆ ปรับตัวให้เคยชินกับเกมแนวอื่น ๆ ไปเรื่อย ๆ เหมือนอย่างเราที่ถ้าจู่ ๆ เล่นเกมบนเครื่อง Famicom อยู่ดี ๆ ก็มีคนเอาเครื่อง PlayStation 4 ภาพสมจริงมาให้เล่นเราก็คงจะปรับตัวไม่ทันเหมือนกัน

Game

มีซับภาษาไทยในบางเกม

Ghost of Tsushima

กำแพงภาษาคืออีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้คนเล่นเกมหลายคนไม่อยากเล่น เพราะเราต้องยอมรับก่อนว่าคนเล่นเกมทุกคนไม่สามารถอ่านหรือเข้าใจภาษาอังกฤษได้หมด จะมีพอเข้าใจบ้างนิด ๆ หน่อย ๆ เป็นส่วนมาก แต่ก็ไม่เข้าใจเนื้อหาทั้งหมดได้นั่นจึงเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ลายคนไม่อยากเล่นเกม ซึ่งเราที่เป็นคนเล่นเกมนั้นต่างทราบดีอยู่แล้วว่าเกมที่มีซับภาษาไทยเริ่มมีอยู่เยอะมาก ๆ แต่การจะให้พวกเขาไปเล่นเกมระดับ AAA ที่มีซับไทยอย่าง Ghost of Tsushima, Shadow of the Colossus หรือ The Last of Us Part ll เลยมันจะเร็วไปหน่อยเดี๋ยว เพราะมันจะกลายเป็นการรับไม่ทันแบบที่เราได้อธิบายไป

Game

สิ่งที่เราควรแนะนำให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมเริ่มเล่นเกมที่ซับภาษาไทยอย่างเกมง่าย ๆ อย่างพวกเกมการ์ตูนอย่าง Dragon Ball Z Kakarot, One Piece Pirate Warriors 4, Doraemon Story of Seasons เกมต่อสู้สนุก ๆ อย่าง Jump Force หรือ Marvel vs. Capcom Infinite ก็มีซับภาษาไทยให้เราได้อ่าน หรือจะเป็นเกมที่พูดภาษาไทยคนไทยสร้างอย่าง Home Sweet Home กับ ARAYA ที่พูดภาษาไทยไปเลยไม่ต้องมานั่งอ่าน เป็นการเริ่มต้นให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมปรับตัว หลังจากนั้นก็ค่อย ๆ เปลี่ยนมาเป็นเกมเกรด AAA เพียงเท่านี้เราก็สามารถเปลี่ยนมุมมองความคิดของคนที่ไม่เล่นเกมให้หันมาสนใจเกมมากขึ้นอย่างแน่นอน

Game

ไม่ต้องกลัวว่าระบบเกมจะซับซ้อนเกินความเข้าใจ

Game

อีกหนึ่งความกังวลของคนที่ไม่เล่นเกม เพราะพวกเขากลัวระบบการเล่นที่จะต้องซับซ้อนต้องหานั่นมาใส่นี่ ไหนจะหน้าจอเมนูที่มีอะไรต่าง ๆ มากมายที่เราต้องเรียนรู้ ไหนจะท่าทางการกดของเกมการใช้ของอุปกรณ์ที่ต้องเอานั่นมาใส่อันนี้เพื่อเพิ่มค่าอันนั้น หรือจะเป็นข้อกำหนดต่าง ๆ ที่เกมใส่มา ซึ่งเอาจริง ๆ ในบางเกมมันก็ซับซ้อนลึกหลายชั้นจริง ๆ อย่างเกม ‎Monster Hunter World ที่เราเห็นว่ามันดูเรียบง่ายแค่การไปล่าแย้ แต่จริง ๆ ตัวเกมมีระบบที่ซับซ้อนกับการสร้างอาวุธใส่เครื่องประดับเพิ่มค่าสิ่งต่าง ๆ หรืออย่างเกมดูง่าย ๆ อย่าง Pokémon หรือ Grand Theft Auto San Andreas ก็มีระบบต่าง ๆ ที่ซับซ้อนลึกกว่าที่เราคิดกว่าที่เห็นภายนอก จนแม้แต่คนเล่นเกมเองยังงงกับระบบเลย

Game

แต่ก็ไม่ใช่ทุกเกมจะมีระบบที่ซับซ้อนแบบนั้น เพราะเกมดัง ๆ ใหญ่ ๆ อย่าง Ghost of Tsushima หรือ The Last of Us Part ll นั้นก็เป็นเกมเกรด AAA ที่มีระบบการเล่นที่ไม่ซับซ้อนแถมเข้าใจง่ายกับการใส่อุปกรณ์และการใช่สิ่งของต่าง ๆ ที่ไม่ยุ่งยาก ซึ่งหลายเกมที่เราเล่นในยุคหลัง ๆ จะเน้นในเรื่องเหล่านี้เพื่อให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมจริงจังสามารถเข้าถึงได้  ยกตัวเองเกม Spider-Man ที่เราสามารถเป็น Spider-Man ที่สามารถโหนใยไปมาได้แบบในหนังเพียงแค่กดปุ่มเพียงสองปุ่มเท่านั้น ส่วนท่าต่าง ๆ ก็ติดตั้งง่ายเข้าใจง่าย หรือใครที่เล่นเกมไม่เก่งก็มีเกมแนวดูเนื้อเรื่องอย่าง The Walking Dead Video Game กับ Man of Medan ที่มีเนื้อเรื่องจริงจังน่าติดตามแถมไม่ต้องกดอะไรให้มันยุ่งยากซับซ้อนก็มีให้เลือกเล่น

Game

มีเครื่องเกมให้เล่นหลากหลายทั้งเก่าและใหม่

Game

วกกลับมาที่เครื่องเกมอีกครั้ง กับสิ่งที่คนไม่เล่นเกมคงจะสงสัยว่าถ้าพวกเขาอยากเล่นเกมเก่า ๆ อย่างที่เราแนะนำไปในตอนต้น จะสามารถหาซื้อเครื่องเหล่านั้นได้หรออย่างเครื่อง Famicom เครื่องเกมพกพาเก่า ๆ อย่าง GameBoy รุ่นต่าง ๆ จะหาได้หรอ หรือหาได้ราคาก็อาจจะแพงจนซื้อไม่ไหว เรื่องนี้ก็สบายใจได้เพราะเครื่องเกมยุคเก่าสมัยนี้นั้นสามารถหาซื้อได้ง่ายมาก ๆ แถมราคาก็ไม่แพงอย่างที่คุณคิด ตามแหล่งซื้อขายดัง ๆ ที่เชื่อถือได้ก็มีเครื่องเกมตั้งแต่รุ่นเก่าหายากที่ยังเล่นได้ ไปจนถึงเครื่องเกมรุ่นพิเศษก็มีให้เราเลือกซื้อตามสภาพราคาไม่ได้ราคาแพงหาซื้อยากแบบสมัยก่อน

Game

หรือถ้าไม่อยากหาเครื่องเกมเก่า ๆ เพื่อมาเล่นแต่คุณมีเครื่องเกมรุ่นใหม่อย่าง Nintendo Switch  หรือ PlayStation 4 แต่อยากเล่นเกมเก่า ๆ บน PlayStation 1 ไม่ก็ Famicom กับ GameBoy ก็สามารถหามาเล่นได้ง่าย ๆ เพราะทางค่ายเกมต่าง ๆ ก็ขนเกมเหล่านี้มาให้ซื้อกัน หรือจะเป็นบนเครื่อง PC ก็มีขายอยู่หลายเกมบน Steam หรือแม้แต่บนโทรศัพท์มือถือเองก็มีเกมเก่า ๆ จากค่ายเกมออกมาขาย เรียกว่ามีเยอะหลายช่องทางให้คุณได้เลือกซื้อเลือกหามาเล่นจนคุณพอใจ นี่ยังไม่นับเกมฟรีที่มีแจกตามเครื่องต่าง ๆ อีกด้วยเรียกว่ามีให้เล่นจนจุใจเลยทีเดียว

Game

บอกข้อดีของการเล่นเกม

Game

หลังจากบอกทุกข้อและทำทุกอันไปจนหมดแล้ว สิ่งสุดท้ายที่เราจะป้ายยาให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมสนใจก็คือข้อดีของการเล่นเกม โดยเราต้องดูว่าคน ๆ นั้นโสดหรือมีครอบครัวแล้ว ถ้าโสดยังไม่มีครอบครัวก็จะแนะนำเกมให้เล่นเพื่อการผ่อนคลายจากการทำงานที่หนัก เพราะบางครั้งในวันหยุดคุณอาจจะแค่นั่งเล่นเกมอยู่บ้านมันก็สร้างความสุขอย่างหนึ่ง แถมเป็นการผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน ดังนั้นเราควรย้อนไปดูในข้อแรก ๆ และทำตามที่บอกมาเพื่อหาเกมที่เหามะสมกับคนเหล่านั้น

Game

หรือคนที่มีครอบครัวแล้วยิ่งง่ายแก่การนำเสนอ เพราะคุณสามารถใช้วิดีโอเกมมาเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ในครอบครัวพ่อแม่ลูกที่เล่นเกมเดียวกันแข่งกันอย่างสนุกสนาน ที่สามารถเล่นพร้อมกันได้หลายคนอย่างเกมของ Nintendo ที่สร้างเกมมาเพื่อเหตุผลนี้ แต่คุณอาจจะต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่มมาอีกนิดหน่อย แต่มันก็คุ้มค่ากับรอยยิ้มความสนุกสนานของครอบครัวที่ได้เล่นเกมพร้อมกันในวันหยุด และคุณสามารถกำหนดการตั้งค่าตัวเครื่องเกมว่าเด็ก ๆ ห้ามเปิดเกมที่มีความรุนแรง หรือกำหนดการปิดเครื่องเพื่อให้เด็ก ๆ ไม่เล่นเกมนานจนเกินไปก็สามารถทำได้บนเครื่องเกมรุ่นใหม่ ๆ นั่นคือสิ่งที่คุณสามารถนำเสนอแก่คนที่ไม่ได้เล่นเกมได้ทราบ

Game

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 วิธีป้ายยาให้คนที่ไม่เล่นเกมหันมาสนใจ ซึ่งสิ่งที่เป็นหัวใจหลักของการป้ายยาครั้งนี้ ก็เพื่อนำเสนอมุมมองของความสนุกในโลกของวิดีโอเกม ว่ามันคือสื่อบันเทิงที่ให้เรามีความสุขและสามารถใช้เวลากับมันได้อย่างไม่มีพิษภัย เมื่อเทียบกับข้อเสียต่าง ๆ และเป็นการลบล้างความเชื่อเก่า ๆ ที่เคยคิดกันในเรื่องราคาหรือเกมที่หาซื้อยากเล่นยากไปในตัว  และเราก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่อยากเอาไปใช้ ซึ่งได้ผลยังไงก็บอกกันมาได้ และถ้าใครมีวิธีป้ายยาคนไม่ได้เล่นเกมให้หันมาสนใจอีกก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส