เมื่อพูดถึงหงอคง Monkey King ตามตำนาน Journey to the West หรือที่บ้านเรารู้จักในชื่อตำนานไซอิ๋ว ที่กล่าวถึงการเดินทางของพระถังซำจั๋งเพื่อเดินทางไปยังชมพูทวีปประเทศอินเดีย เพื่ออัญเชิญคัมภีร์พระพุทธศาสนา โดยมีตัวละครที่เป็นลูกศิษย์สามคนได้แก่  เห้งเจีย(ลิง) ตือโป๊ยก่าย(หมู) และซัวเจ๋ง(ปลา) ที่เป็นตัวแทนของบาปและศีลต่าง ๆ ที่ผู้เขียนซีโหยวจี้ใส่ลงไปได้อย่างลงตัว จนกลายเป็นหนึ่งในวรรณกรรมคลาสสิกของจีนที่ทั่วโลกรู้จัก และแน่นอนว่าตัวละครหลักอย่างเห้งเจียที่เป็นพระเอกก็เป็นตัวละครยอดฮิต ที่เหล่านักพัฒนาชอบหยิบมาใส่ในเกมกัน และนี่คือ 10 Monkey King ตามเกมต่าง ๆ จะมีเกมไหนบ้างนั้นมาดูกันเลย

Monkey จากเกม Enslaved Odyssey to the West

Enslaved Odyssey to the West

เริ่มต้นเกมแรกกับ Monkey ตัวเอกจากเกม Enslaved Odyssey to the West ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนส่วนใด ตัวละครตัวนี้ก็คือเห้งเจียในตำนาน  Journey to the West แบบไม่ต้องสงสัย โดยเกม Enslaved Odyssey to the West นั้นจะให้เรารับบทเป็น Monkey มนุษย์มีหางที่เกิดมาในช่วงหลังสงครามครั้งใหญ่ 150 ปี ซึ่งตัวของ Monkey นั้นเป็นชื่อที่คนอื่นตั้งให้ เพราะตั้งแต่จำความได้ Monkey ต้องอยู่ตัวคนเดียวเพื่อเอาตัวรอดในธรรมชาติและโลกอันโหดร้าย แต่ด้วยจิตใจที่ดีงามและรักความถูกต้อง Monkey จึงเป็นที่รักและเคารพจากผู้คน

Enslaved Odyssey to the West

ในส่วนของเกม Enslaved Odyssey to the West จะเป็นเกม Action Adventure จากฝีมือทีมพัฒนาอย่าง Ninja Theory ที่ฝากผลงานมาแล้วมากมาย โดยเรื่องราวของเกมนั้นจะอ้างอิงเค้าโครงเรื่องมาจาก Journey to the West ต้นฉบับมาดัดแปลงเพิ่มเติมเรื่องราวใหม่ และเปลี่ยนบทบาทให้ Monkey ปกป้องหญิงสาวชื่อ Trip ที่เธอสามารถบังคับปนสั่งให้ Monkey ปกป้องตนได้ ด้วยการใส่แถบคาดศีรษะทาส  ก่อนที่ทั้งคู่จะร่วมเดินทางผ่านเรื่องราวต่าง ๆ จนกลายเป็นมิตรภาพ และนอกจาก Monkey แล้วก็ยังมี Pigsy เพื่อนพ่อของเธอที่ช่วยเหลือในการเดินทาง ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนเขาก็คือตือโป๊ยก่าย ตัวเกมจะเน้นที่ความเป็น  Action กับความสามารถต่าง ๆ ของ Monkey ที่รวดเร็วแข็งแกร่งรุนแรง ตัวเกมวางจำหน่ายบน PC และ PlayStation 3 ใครสนใจก็ไปหามาเล่นกันได้

Enslaved Odyssey to the West

Infernape จากเกม Pokemon

Pokemon

มาต่อกันที่ตัวละครในเกม Pokemon กันบ้างกับเจ้า Infernape หรือ Goukazaru ในชื่อภาษาญี่ปุ่น โดยเจ้า Infernape  ที่เมื่อเห็นเราก็ทราบทันทีว่าต้นแบบของมันนั้นต้องมาจากเห้งเจียในตำนาน Journey to the West อย่างแน่นอน ซึ่งเจ้า  Infernape นั้นเป็นร่างพัฒนามาจาก Infernape (Moukazaru) กับ Chimchar (Hikozaru) ซึ่งเป็นหนึ่งในสาม Pokemon เริ่มต้นที่เราสามารถเลือกมาเป็นเพื่อนได้ โดยเจ้า Infernape นั้นจะเป็นประเภทไฟที่มีความสามารถในการต่อสู้ที่จะเน้นการเตะต่อยมากกว่าการใช้พลังไฟ จึงเป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ

Pokemon

ในส่วนของเรื่องราวต่าง ๆ ของเจ้า Infernape นั้นได้ไปเป็นแขกรับเชิญอยู่หลายเกม อย่าง  Super Smash Bros บนเครื่อง Wii U, Pokémon Mystery Dungeon, Pokémon Ranger Guardian Signs,  PokéPark Wii,  Pokémon Conquest และ Pokémon GO เรียกว่าเป็นตัวละครที่ได้รับความนิยมมาก ๆ แถมเจ้า Infernape ยังเป็น Pokemon ของ Satoshi(Ash Ketchum) ในฉบับการ์ตูนอีกด้วย และในภาคหลัง ๆ เจ้า Infernape ก็คือหนึ่งใน Pokemon ที่แฟน ๆ พยามยามหามาร่วมทีมอีกด้วย

Pokemon

SonSon จากเกม Marvel vs Capcom 2

Marvel vs Capcom 2

คราวนี้เปลี่ยนมาดูลิง Monkey King เพศเมียกันบ้าง กับ SonSon ตัวละครลิงสาวแสนซนจากเกม Marvel vs Capcom 2 โดยตามเรื่องราวแล้ว SonSon ตัวนี้คือหลานสาวของ SonSon เกมยุคเก่าของ Capcom ในปี 1984 แต่แทนที่จะเอาตัวละครลิง SonSon ตัวผู้มาทีมพัฒนาก็เปลี่ยนเพศให้เป็นตัวเมียแทน และการเดินทางมาร่วมต่อสู้ในเกม Marvel vs Capcom 2 นั้นก็มาจากการขอร้องของคนในหมู่บ้านที่เธออยู่ ให้ช่วยหาสาเหตุต้นตอของโรคระบาดที่แพร่กระจายไปทั่วโลก SonSon ในฐานะหลานของ Monkey King จึงต้องรับกระบองกับรัดเกล้ามาสวมเพื่อออกเดินทางต่อสู้

Marvel vs Capcom 2

ซึ่งตัว SonSon ในเกม Marvel vs Capcom 2 นั้นจัดเป็นตัวละครใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเกมนี้โดยเฉพาะ ซึ่งท่วงท่าการต่อสู้ของเธอนั้นจะเป็นการอ้างอิงการต่อสู้แบบนิทาน Journey to the West ไม่ว่าจะเป็นการขี่เมฆสีทองเรียกน้ำเต้ามาดูดศัตรูเสกกระบองให้ใหญ่ที่เรียกว่า Tenchi Tsuukan ให้หล่นมาทับศัตรู ไปจนถึงการแปลงร่างเป็นลิงยักษ์ Oozaru ที่มีพลังทำลายรุนแรง แถมเธอยังมีความว่องไวเป็นที่ถูกอกถูกใจของคนเล่นเกมเป็นอย่างมาก แต่น่าเสียดายเพราะหลังจากจบเกม Marvel vs Capcom 2 SonSon ก็ไม่ออกมาที่เกมไหนอีกเลย หวังว่าในภาคต่อไปจะมีเธอให้แฟน ๆ หายคิดถึง

Marvel vs Capcom 2

SonSon

SonSon

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วที่พูดถึงหลาน คราวนี้เรามาดูเรื่องราวของคุณปู่ SonSon กันบ้าง กับเกมในชื่อเดียวกันว่า SonSon ที่ผลิตโดย Capcom ที่ปล่อยออกมาในรูปแบบของเกมตู้ในปี 1984 โดยตัวเกมนั้นจะให้เรารับบทเป็น SonSon ลิงจ๋อที่อ้างอิงตัวละครมาจาก Journey to the West ตัวเกมจะเป็นแนวเดินยิงไปเรื่อย ๆ ไม่มีเนื้อเรื่องอะไรให้เราได้ดูนอกจากการเล่นเก็บแต้มแบบเกมตู้ในยุคนั้น ขณะที่ SonSon ll จะเปลี่ยนมาเป็นแนวเกม Action ที่ใช้เรื่องราวการเดินทางของตำนาน Journey to the West ที่ลงบนเครื่องคอนโซล

SonSon

ในส่วนของตัวเกมนั้นจะให้เรารับบทเป็น SonSon ที่เดินหน้าเอาตัวรอดจากศัตรูที่มีทั้งเหล่าสัตว์และปีศาจต่าง ๆ โดยเราต้องใช้พลังที่ปล่อยจากไม้กระบองฆ่าศัตรูพร้อมกับกระโดดขึ้นลงในฉากที่ค่อย ๆ เลื่อนไปเรื่อย ๆ จนผ่านด่านที่เป็นพระพุทธรูป ตัวเกมค่อนข้างได้รับความนิยมจนถูกเอามาลงบนเครื่อง Famicom และถูกเอามาร่วมในเกมต่าง ๆ ของ Capcom อยู่เสมอใครที่สนใจก็ลองไปตามหามาเล่นหรือสะสมกันได้ ส่วน SonSon ll นั้นถูกทำลงบนเครื่อง PC Engine ในปี 1989 ที่ภาพสวยขึ้นแต่เพราะตัวเครื่องไม่ได้รับความนิยมจึงทำให้เกมนี้หายไปจากตลาดอย่างน่าเสียดาย

SonSon

Wukong จากเกม  Arena of Valor

Arena of Valor

อีกหนึ่งตัวละครลิงที่อ้างอิงเรื่องราวมาจาก Journey to the West อีกหนึ่งเกม กับ Wukong ในเกม  Arena of Valor โดยเรื่องราวของ Wukong นั้นจะเล่าถึงเรื่องราวหลังจากเดินทางไปทางทิศตะวันตกเพื่ออัญเชิญคัมภีร์พระพุทธศาสนาเสร็จแล้ว Wukong ก็ได้รับฉายาจากทุกคนว่า Victorious Fighting Buddha และใช้ชีวิตใน Pürva-videha อย่างสงบสุข แต่ชีวิตที่สงบสุขนั้นดูแล้วจะไม่เหมาะกับ Monkey King ตนนี้เขาจึงออกเดินทางปราบปีศาจ และเมื่อเกิดเหตุการณ์วิกฤต Wukong จึงอาสาไปสู้ศึกนี้เพื่อหาความสนุกให้กับชีวิต

Arena of Valor

และถ้าใครที่เล่น Arena of Valor หรือ ROV น่าจะรู้จักเจ้า Wukong เป็นอย่างดีว่าเป็นตัวตีและมีความสามารถที่ดี โดยความสามารถของ Wukong สามารถปลดปล่อย Chi ภายในออกมาโจมตีศัตรูที่อยู่ใกล้ ๆ สร้างความเสียหายกายภาพ และทำให้ติดสถานะเหล่านั้นเป็นเวลา 1 วินาที เจ้า Wukong ก็สามารถใช้ความสามารถพิเศษได้อีกครั้งภายใน 5 วินาที แถมยังสามารถเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ 40% ใน 1 วินาที เรียกว่าเป็นตัวเด่นที่หลายคนชื่นชอบในความเก่งของมัน แถมรูปร่างหน้าตาของเจ้า Wukong ก็เท่เหมาะเป็น Monkey King ในตำนานไซอิ๋วจริง ๆ

Arena of Valor

Monkey King จากเกม Monkey King Hero Is Back

Monkey King Hero Is Back

Monkey King Hero Is Back คืออีกหนึ่งเกมที่อ้างอิงเรื่องราวและตำนาน Journey to the West มาสร้างใหม่ โดยเปลี่ยนและเพิ่มเติมเรื่องราวของ Monkey King ที่เริ่มเล่าตั้งแต่ช่วงที่ Monkey King ยังเป็นเพียงลิงธรรมดา(ที่ไม่ธรรมดา) ที่ต้องเรียนรู้วิชาต่าง ๆ กับการออกเดินทางในโลกกว้าง เพื่อร่วมกับเด็กน้อย Jiang Liuer ที่มาขอความช่วยเหลือจากผู้กล้าเพื่อไปปราบปีศาจที่มาทำร้ายหมู่บ้าน และมีเจ้าหมู Pigsy  ร่วมเดินทางไปด้วย โดยตัวเกมนั้นจะอ้างอิงเรื่องราวจากการ์ตูนในชื่อเดียวกัน ตัวเกมวางจำหน่ายบนเครื่อง  PlayStation 4

Monkey King Hero Is Back

ในส่วนของตัวเกมนั้นถ้าไม่นับเรื่องราวที่ถูกแต่งขึ้นมาใหม่แล้ว ตัวเกมก็ยังมีความสนุกและกราฟิกที่สวยงามกับรูปแบบการเล่นที่เป็น  Action ที่อาศัยการกดคอมโบเป็นจังวหวะกับการเดินหน้าลุยแหลก ที่ในตอนแรกตัว Monkey King ยังมีเพียงแค่ท่าต่อสู่ธรรมดาทั่วไป แต่เมื่อตัวละได้เรียนรู้พลังใหม่ ๆ ตามเนื้อเรื่องกับพลังต่าง  ๆตัวเกมก็ค่อย ๆ ขยายความน่าสนใจและยิ่งใหญ่ตามเนื้อหาที่ค่อย ๆ เพิ่มขึ้น ใครที่มีเครื่อง PlayStation 4 และอยากหาเกม Action สนุก ๆ เกมนี้คือหนึ่งที่เราขอแนะนำ

Monkey King Hero Is Back

Monkey จากเกม Monkey Hero

Monkey Hero

มาที่เกมบนเครื่อง PlayStation 1 กันบ้างกับเกม Monkey Hero เกมแนว Role Playing ที่มีรูปแบบคล้าย ๆ เกม The Legend of Zelda กับ Secret of Mana โดยเรื่องราวจะกล่าวถึง Monkey ลิงน้อยที่ได้รับคำขอร้องจากเพื่อนให้ไปช่วยงานในเหมือง แต่เมื่อ Monkey ไปช่วยในเหมืองก็เกิดอุบัติเหตุให้เขาหล่นลงไปในหลุมลึก จนพบกับ Bamboo กระบองวิเศษโดยบังเอิญ และเมื่อออกมาจากเหมือง Monkey ก็พบกับอาจารย์ที่มอบหมายให้ Monkey ไปปราบ Nightmare King เพื่อคืนสมดุลของธรรมชาติ พร้อมกับมอบ Headband เพื่อใช้ในการสื่อสาร นับเป็นการตีความเรื่องราวของ Journey to the West ได้อย่างน่าสนใจ

Monkey Hero

ในส่วนของตัวเกม Monkey Hero นั้นตัวเกมจะเป็นมุมมองด้านบนที่เน้นการแก้ปริศนาเพื่อหาทางไปต่อในด่านต่าง ๆ ที่ถ้าใครเคยเล่นเกมแนว The Legend of Zelda จะคุ้นเคยการเล่นและควบคุมได้ในทันที ตัวเกมจะเน้นที่การเดินทางเพื่อรวบรวมของวิเศษต่าง ๆเพื่อไปปราบ Nightmare King ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยการเล่นและควบคุมที่เข้าใจง่ายเหมาะสำหรับหามาให้เด็ก ๆ เล่นถ้าใครมีเครื่อง PlayStation 1 ลองไปหามาเล่นดูก็เพลินดีทีเดียว

Monkey Hero

Son Goku จากเกม Saiyuki Journey West

Saiyuki Journey West

ยังคงอยู่บนเครื่อง PlayStation 1 แต่คราวนี้เปลี่ยนแนวเกมมาเป็น Tactical Role Playing Game หรือแนววางแผนการรบในเกม Saiyuki Journey West ที่ตัวชื่อเกมนั้นก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นเรื่องราวการเดินทางของพระถังซำจั๋ง เพื่อเดินทางไปยังชมพูทวีปในการอัญเชิญคัมภีร์พระพุทธศาสนาที่อ้างอิงเรื่องราวมาจากนิทาน Journey to the West มาดัดแปลงและเปลี่ยนมาเป็นแนววางแผนการรบ ซึ่งเราจะได้เห็นเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งเรื่องของลูกชายจอมซนของปีศาจวัวและองค์หญิงพัดเหล็ก ไปจนถึงเมืองแม่ม่ายและปีศาจต่าง ๆ ที่มาขัดขวางการเดินทางตามเนื้อเรื่องที่เราเคยรู้จัก

Saiyuki Journey West

สำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมแนววางแผนการรบ จะเป็นรูปแบบของเกมที่พลัดกันเดินเหมือนหมากรุกบนแผนที่ขนาดย่อม ที่แต่ละตัวจะมีค่าเดินแต่ละช่องกับค่าพลังที่ต่างกัน เมื่อเข้าใกล้ในระยะโจมตีก็จะทำลายเป้าหมายได้ และนอกจากสามตัวละครหลักที่เราใช้ต่อสู้ได้แล้ว ยังมีตัวละครอื่น ๆ ที่เราจะได้เป็นพวกตามแต่เรื่องราวในเกมนั้น ๆ อีกด้วย(พระถังซำจั๋งไม่ต่อสู้แถมเลือกเพศได้ด้วย) ซึ่งใครที่เคยอ่านหรือดูเรื่องราวในไซอิ๋วหรือฉบับ Journey to the West จะชอบเป็นอย่างมาก ตัวเกมใช้กราฟิกที่สวยงามระบบการเล่นที่เข้าใจง่าย แม้แต่คนที่ไม่รู้จักหรือเคยเล่นก็สามารถเข้าใจระบบของเกมได้ ใครชอบเกมแนววางแผนการรบควรไปหามาเล่น

Saiyuki Journey West

Gokuu จากเกม Fuuun Gokuu Ninden

Fuuun Gokuu Ninden

Fuuun Gokuu Ninden คือหนึ่งในเกมชื่อดังที่เด็ก ๆ ในยุค PlayStation 1 หลายคนต่างต้องเคยผ่านมือกันมาแล้ว โดยเกม Fuuun Gokuu Ninden จะเป็นอีกหนึ่งเกมที่หยิบยกเรื่องราวการเดินทางในนิทาน  Journey to the West มาดัดแปลง ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็นสามตัวละครที่มีความสามารถที่ก็ไม่ต่างกัน และเมื่อเราเล่นตัวไหนตายเราก็จะได้ควบคุมอีกสองตัวที่เหลือ ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าหมูตือโป๊ยก่ายคือตัวละครที่เราไม่อยากเล่นมากที่สุด แถมตัวพระถังซัมจั๋งก็เป็นเพศหญิงอีกด้วย

Fuuun Gokuu Ninden

ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงามสมยุค กับรูปแบบการเล่นที่แม้ว่าจะเป็นเกมเดินหน้าไปเรื่อย ๆ แต่ตัวเกมกลับมีรูปแบบการเล่นที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ทั้งฉากมุมมองด้านข้าง ที่มีทั้งฉากบินฉากใต้น้ำที่ทุกฉากจะอ้างอิงเรื่องราวตามตำนาน  Journey to the West มาดัดแปลง ซึ่งแน่นอนว่าศัตรูในเกมนี้ก็ถูกออกแบบมาตามในวรรณกรรมที่เราได้ดู ตัวเกมเน้นให้เด็ก ๆ เล่น ถ้าใครมีเครื่อง PlayStation ลองเอาเกมนี้มาให้เด็ก ๆ เล่นรับรองว่าพวกเขาจะต้องชอบอย่างแน่นอน

Fuuun Gokuu Ninden

Son Goku จากเกม Dragon Ball Daimaou Fukkatsu

Dragon Ball Daimaou Fukkatsu

ปิดท้ายด้วยเกมที่มาจากการ์ตูนชื่อดังอย่าง Dragon Ball ที่ใครซึ่งเคยอ่านหรือดูฉบับการ์ตูนมาก่อน จะทราบดีว่าในช่วงแรกของการ์ตูนนั้นจะอ้างอิงเรื่องราวและตัวละครมาจากตำนาน Journey to the West ที่เราสามารถดูได้จากตัว Son Goku ที่เป็นเด็กมีหางถือกระบอง มีเจ้าหมูอูรอนเป็นเพื่อนร่วมทางเพื่อตามหาลูกแก้วในตำนานที่สามารถขอพรอะไรก็ได้ 1 ข้อ ซึ่งตามตำนานใน Journey to the West ก็มีเรื่องเล่านี้อยู่ด้วย อาจารย์Toriyama Akira ผู้วาดจึงหยิบยกช่วงนี้มาทำเป็นการ์ตูน ก่อนจะบานปลายกลายเป็นการ์ตูนขึ้นหิ้งระดับตำนานจนถึงทุกวันนี้

Dragon Ball Daimaou Fukkatsu

ในส่วนของเกมนั้นถ้าเราจะนับเฉพาะเกมที่เล่าเรื่องราวของ Son Goku ในตอนเด็ก ก็มีเกม Dragon Ball Daimaou Fukkatsu บนเครื่อง Famicom ที่ตัวเกมจะเป็นแนว Adventure ที่เป็นการเปิดไพ่เพื่อเลือกค่าพลังต่าง ๆ ที่แฟน ๆ เกม Dragon Ball รู้จักเป็นอย่างดี โดยตัวเกม Dragon Ball Daimaou Fukkatsu จะเป็นเรื่องราวของการ์ตูน Dragon Ball ในช่วงแรกมาทำจนถึงช่วงสู้กับราชาปีศาจ Piccolo ที่ในตอนนั้นยังเป็นเรื่องราวที่อ้างอิงจากตำนาน Journey to the West ก่อนที่จะจบเรื่องราวตรงนี้ไปเรื่องราวของ Dragon Ball Z ก็ไม่อ้างอิงวรรณกรรมนี้อีกเลย ใครที่เป็นสายสะสมไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงสำหรับเกมนี้

Dragon Ball Daimaou Fukkatsu

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกมที่อ้างอิงตำนาน Journey to the West หรือไซอิ๋วมาดัดแปลง ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ ตอนหาข้อมูลก็ยังมีอีกหลายเกมมาก ๆ ที่อ้างอิงเรื่องราวจากวรรณกรรมชุดนี้ หรือบางทีก็เอาตัวละครมาใช้ในเกมอยู่มากมาย จนเราต้องเลือกเฉพาะเกมที่น่าสนใจและเป็นที่จดจำมานำเสนอ และถ้าใครมีเกมที่อ้างอิงตำนาน Journey to the West อีกก็แนะนำกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส