ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึงวลีให้กำลังใจคนที่มีความฝัน ที่อยากทำอะไรบางอย่างที่กว่าจะตามความฝันได้นั้นเราต้องพยายามทุ่มเทหลายสิ่งเพื่อให้ได้มันมา และหนึ่งในความฝันของคนเล่นเกมของใครหลายคนนั้นก็คือการอยากเป็นนักพัฒนาเกม หรือไม่ก็อยากมีเกมเป็นของตนเองบ้าง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการที่จะเป็นนักพัฒนาเกมได้นั้น ต้องศึกษาและเรียนทางด้านโปรแกรมมาพอสมควร เพราะการสร้างเกมขึ้นมานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ในยุคนี้ เพราะคน ๆ เดียวก็สามารถสร้างเกมขึ้นมาได้แค่เรามีพื้นฐาน วันนี้เราเลยหยิบยกเกมที่จำลองการเป็นนักพัฒนาเกมมานำเสนอ พร้อมกับโปรแกรมสร้างเกมแบบต่าง ๆ เพื่อให้หลายคนได้ทดลองตามความฝันกัน จะมีเกมและโปรแกรมอะไรบางนั้นมาดูกันเลย

Game Dev Story

Game Dev Story

เริ่มต้นเกมแรกกับการรับบทเป็นนักพัฒนาเกมที่เอาแบบง่าย ๆ เล่นสนุกไม่จริงจังมาก อย่างเกม Game Dev Story เกมที่จะให้เรารับบทเป็นผู้บริหารค่ายเกม ที่ต้องหาคนมาช่วยพัฒนาเกมในสาขาต่าง ๆ ทั้งโปรแกรมเมอร์คนออกแบบวาดรูปนักดนตรีไปจนถึงการจองพื้นที่ในงานโชว์เพื่อโปรโมตเกมใหม่ และต้องรอลุ้นว่าคนจะทดลองเล่นเยอะไหมจนไปถึงรอลุ้นยอดขายเมื่อเกมออกวางจำหน่าย  เรียกว่าให้อารมณ์ของนักพัฒนาเกมได้ดีจริง ๆ ตัวเกมจะเน้นที่การหาคนและการแก้ไขสิ่งต่าง ๆ ที่เกมมีมาให้ เพราะเราจะมีเวลากำหนดวันวางจำหน่ายของเกมที่สร้าง รวมถึงเครื่องเกมตัวใหม่ที่จะมาเรื่อย ๆ เราก็ต้องพัฒนาทั้งตัวคนตัวงานให้พัฒนาตาม ยิ่งเครื่องเกมตัวใหม่มาเราก็ยิ่งต้องหาคนเพิ่ม ตัวเกมเล่นได้เพลิน ๆ ใครสนใจก็ไปหาเล่นได้บนโทรศัพท์มือถือและ Nintendo Switch

Game Dev Story

RPG Maker

RPG Maker

จริงจังขึ้นมาอีกหนึ่งขั้นที่คราวนี้จะเป็นเกมซึ่งให้อิสระเราในการสร้างเกมแนว Role-Playing Game ที่หลายคนจะเรียกเกมแนวนี้ว่า RPG ไม่ก็เกมภาษา กับเกม RPG Maker หรือ RPG School เกมเก่าที่มีมาตั้งแต่สมัย PlayStation 1 ที่ตัวเกมนั้นจะมีวัตถุดิบต่าง ๆ ในการสร้างเกมมาให้เราเพื่อใช้ในการสร้างเกม ไม่ว่าจะเป็นตัวละครแบบต่าง ๆ ทั้งตัวเอกตัวประกอบที่เป็น NPC ไปจนถึงตัวร้ายที่มีทั้งแบบรูปวาดสวย ๆ ไปจนถึงแบบ Pixel 16 Bit รวมถึงฉากเรื่องราวหน้าเมนูที่เราสามารถเอามาสร้างเป็นเกมได้เลยถ้าเข้าใจระบบ ในภาคหลัง ๆ ที่ลงบน PlayStation 4 ตัวเกมก็พัฒนาขึ้นเป็นกราฟิก 3D กับความซับซ้อนที่มากขึ้น แถมเมื่อสร้างเสร็จเราก็สามารถเอาเกมที่สร้างไปให้คนอื่นเล่นได้ด้วย นับเป็นก้าวแรกสำหรับคนที่มีความฝันอยากเป็นนักพัฒนาเกมได้เป็นอย่างดี

RPG Maker

Dreams

Dreams

ถ้า 2 เกมที่เราพูดถึงไปยังไม่ถูกใจ คราวนี้มาที่เกมสร้างเกมที่ให้อิสระกับเราแบบเต็มที่กันบ้าง กับเกม Dreams เกมสร้างเกมที่มาจากฝีมือนักพัฒนาเกมยอดฝีมือที่เคยฝากผลงานมาแล้วอย่างซีรีส์ LittleBigPlanet ที่คราวตัวเกมจะให้อิสระกับเราในการสร้างเกมต่าง ๆ มากมาย จนหลายคนอาจจะสงสัยว่ามากขนาดไหน ก็มากขนาดที่เราสามารถทำเลียนแบบเกมหลาย ๆ เกมได้เลยทีเดียว แต่แน่นอนว่าถ้าคุณได้สร้างเกมแล้วจะมามัวสร้างเลียนแบบเกมที่มีอยู่แล้วทำไม ตัวเกมจะมีระบบการสอนเราให้เข้าใจระบบต่าง ๆ ทั้งการสร้างฉากจัดแสงสร้างตัวละครที่ไม่ซับซ้อนเข้าใจง่ายแถมเป็นแบบ 3D ที่สวยงาม ใครอยากสร้างเกม Action สนุก ๆ หรือเกมสยองขวัญแนวมุมมองบุคคลที่ 1 ก็สามารถทำได้ในเกมนี้ หรือถ้าคุณคิดไม่ออกว่าจะสร้างแบบไหนเราก็สามารถไปเล่นเกมอื่น ๆ ที่คนสร้างเอาไว้แล้วได้ ตัวเกมมีวางจำหน่ายบน PlayStation 4 ไปหามาสร้างกัน ไม่แน่คุณอาจจะสร้างเกมดี ๆ ออกมาจนโด่งดังก็ได้

Dreams

Super Mario Maker

Super Mario Maker

เชื่อว่าหนึ่งในความฝันของใครหลายคนก็คือการอยากสร้างเกมแบบ Super Mario ขึ้นมาบ้าง และความฝันนั้นก็เป็นจริงกับเกม Super Mario Maker ที่จะให้เรารับบทเป็นนักพัฒนาเกมที่สามารถสร้างเกม Super Mario ในฝันของคุณขึ้นมาได้อย่างอิสระ โดยในเกมจะมีทุกอย่างในการทำฉากมาให้คุณ ว่าจะวางอะไรตรงไหนให้เป็นอย่างไรก็ได้อย่างอิสระ  เพราะเมื่อเราวางเสร็จก็สามารถทดลองควบคุมตัวละครเพื่อเล่นเกมช่วงนั้น เพื่อการตรวจสอบว่ามันเป็นไปได้จริง ๆ โดยฉากและอุปกรณ์นั้นจะมีตั้งแต่ Super Mario แบบ 2D ไปจนถึงแบบ 3D ให้เราเลือกสร้าง และถ้าคุณไม่อยากมาสร้างฉากก็สามารถไปเล่นเกม Super Mario จากผู้สร้างคนอื่นที่ทำเอาไว้ได้ นับเป็นการเติมเต็มความฝันของใครหลายคนจริง ๆ

Super Mario Maker

Game Studio Tycoon

Game Studio Tycoon

หรือถ้าคุณชอบเกมแบบเดียวกับ Game Studio Tycoon แต่กราฟิกสวยกว่าระบบระบบการเล่นและหลาย ๆ อย่างที่ลึกกว่าเกมดังกล่าว จนทีมพัฒนาออกมาบอกว่าได้รับแรงบันดาลใจจากเกมนี้กันเลยทีเดียวกับเกม Game Studio Tycoon ที่จะให้เรารับบทเป็นทีมพัฒนาเกมที่เริ่มจากการทำเกมคนเดียวในบ้านจนค่อย ๆ ขยายสำนักงานซื้ออุปกรณ์จ้างทีมพัฒนามาช่วยออกแบบที่ลึกและสมจริงกว่า Game Dev Story แถมตัวเกมยังเป็นแบบ 3D กับระบบการสร้างเกมกำหนดวันวางจำหน่ายแนวเกม ไปจนถึงการโปรโมตและขายเกมตามร้านที่จะอ้างอิงของจริง มากกว่าของ Game Dev Story ที่ดูเป็นเด็ก ๆ ใครชอบแบบไหนก็ไปหามาเล่นกันได้เพราะทั้งคู่มีบนโทรศัพท์มือถือทั้ง iOS, Android, Nintendo Switch และ PC

Game Studio Tycoon

Mad Games Tycoon

Mad Games Tycoon

อีกหนึ่งเกมแนว Economic Simulation หรือการจำลองชีวิตนักพัฒนาเกมอีกหนึ่งแนวเกมที่ค่อนข้างได้รับความนิยมในต่างประเทศ จนมีการสร้างเกมแนวนี้ออกมามากมายและมักจะเติมท้ายว่า Tycoon เพื่อบอกคนเล่นว่านี่คือเกมแนวจำลองชีวิตนักพัฒนาเกม ซึ่งเกม Mad Games Tycoon ก็เช่นกันโดยเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นประธานบริษัทเกมของตัวเองขึ้นมาจากในโรงรถ ก่อนจะค่อย ๆ ขยับขยายกิจการเมื่อเกมที่ตัวเองสร้างคนเดียวเริ่มโด่งดังจนสามารถขยับขยายเป็นสาขาแยกย่อยมากมายไปอีกหลายบริษัท ซึ่งความสนุกที่แท้จริงมันอยู่ตรงนี้ เพราะคุณต้องไปดูทุกบริษัทเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ แบบตรงนั้นทีตรงนี้ทีไหนจะเกมว่างจำหน่ายไหนจะโปรโมตเกมเรียกว่าวุ่นวายแต่สนุกแบบคาดไม่ถึงเลยทีเดียว ตัวเกมอ้างอิงระบบการเล่นคล้าย ๆ กับ Game Dev Story ใครสนใจอยากอ่านรีวิวแบบละเอียดก็มาหาอ่านกันได้ในเว็บไซต์ Beartai รับรองว่าคุณต้องชอบเกมนี้อย่างแน่นอน

Mad Games Tycoon

Game Dev Tycoon

Game Dev Tycoon

มาต่อกันที่เกมแนวจำลองชีวิตนักสร้างเกมอีกหนึ่งเกมที่น่าสนใจ ที่เราอยากเอามานำเสนอกับเกม Game Dev Tycoon แต่คราวนี้จะต่างกับเกมแนว Economic Simulation ก่อนหน้านี้เพราะเกมนี้จะเป็นการจำลองชีวิตนักสร้างเกมในยุค 80s ที่จะพาเราย้อนไปดูประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมเกมในยุคเริ่มต้น ว่าต้องทำอย่างไรกันบ้างกว่าจะได้เกมขึ้นมาหนึ่งเกม โดยเราจะเริ่มต้นด้วยการสร้างเกมในโรงรถก่อนจะค่อย ๆ ขยับขยาย ซึ่งระบบการเล่นนั้นจะคล้าย ๆ สองเกมก่อนหน้า แต่เนื้อหาการสร้างเกมกับระบบของการหาคนมาทำงานนั้นจะต่างกันกับเกมยุคนี้ รวมถึงการวางขายการคิดพัฒนาเกมที่ให้อารมณ์ยุค 80s มาก ๆ ใครที่อยากเล่นเป็นทีมพัฒนาวิดีโอเกมยุคเก่าก็ลองหามาเล่นดู ตัวเกมมีทั้งบน iOS, Android, Nintendo Switch และ PC

Game Dev Tycoon

Startup Company

Startup Company

คราวนี้มาดูเกมแนวเกมจำลองชีวิตนักสร้างเกมอีกแบบ สำหรับกลุ่มคนที่ต้องริเริ่มความฝันก้าวแรกที่เรียกว่า Startup กันบ้างกับเกม Startup Company  ที่ตัวเกมจะต่างกับเกมอื่น ๆ ที่เราพูดถึงก่อนหน้านี้ เพราะเกม Startup Company จะเริ่มต้นจากเงินก้อนหนึ่งที่เรากู้มาในการสร้างบริษัทเกม ที่เริ่มตั้งแต่การเช่าสำนักงานซื้ออุปกรณ์โต๊ะเก้าอี้ ซื้อโปรแกรมสำหรับพัฒนาเกมจ้างคนออกแบบแต่งเพลง คนทำโปรแกรมดูแลสิ่งต่าง ๆ ในบริษัท ที่เรียกว่าละเอียดสำหรับคนที่อยากจะเริ่มต้นสร้างบริษัทเกมจริง ๆ ก็ลองมาเล่นเกมนี้ดูก่อนเพื่อเรียนรู้ถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ในชีวิตจริงอาจจะไม่เหมือนในเกม แต่อย่างน้อยเราก็จะได้รู้ว่าต้องทำอะไรอย่างไรสำหรับคนที่มีความฝัน เกมนี้คือหนึ่งในครึ่งก้าวแรกของคุณที่เราอยากแนะนำ

Startup Company

Game Dev Studio

Game Dev Studio

ปิดท้ายกับเกมแนว Economic Simulation กับเกม Game Dev Studio ที่ระบบการเล่นก็คล้าย ๆ เกมก่อนหน้าที่เราได้อธิบายไป แต่เกมนี้เราจะต่างออกไปตรงที่เราต้องจัดทำทุกอย่างในสำนักงานเอง ตั้งแต่ปูพื้นสำนักงานวางโต๊ะทำงานจัดสถานที่ จ้างคนทำเกมดูแลคนแบบที่ผู้บริหารบริษัททำ แต่เกมนี้จะต่างออกไปโดยการเพิ่มรายละเอียดของคนที่มาขอสมัครงาน ว่าแต่ละคนมีค่าความสามารถด้านไหนมีลักษณะนิสัยอย่างไร ที่อาจจะส่งผลถึงเกมโดยรวมที่จะออกมาดีหรือไม่ รวมถึงปัญหาต่าง ๆ ที่นักพัฒนาเกมต้องเจอเกมนี้ก็ใส่มาหมด เพื่อคนที่ชอบความท้าทาย ตัวเกมมีวางจำหน่ายบน Steam ยังไงก็ไปหามาเล่นกันได้

Game Dev Studio

โปรแกรมพัฒนาเกม

โปรแกรมพัฒนาเกม

ในส่วนนี้จะเป็นการแนะนำโปรแกรมสำหรับคนที่อยากจะเป็นนักพัฒนาเกมที่สามารถทำเกมคนเดียวหรือร่วมมือกับเพื่อน ๆ ทำได้ด้วยโปรแกรมต่าง ๆ ที่เราหยิบยกมานำเสนอ โดยเราพยายามเลือกโปรแกรมพัฒนาเกมหลาย ๆ แบบเพื่อให้คนที่สนใจค้นพบแนวทางว่าตนเองต้องการพัฒนาเกมไปทางไหนแบบใด ถ้าพร้อมแล้วก็มาดูกันเลย

Roblox Studio

Roblox Studio

มากันที่โปรแกรมสำหรับนักพัฒนาเกมกันบ้างเริ่มจาก Platform ยอดนิยมของเหล่านักพัฒนาเกมอย่าง Roblox Studio ที่จะให้อิสระกับเราในการสร้างเกมต่าง ๆ ออกมาได้ในรูปแบบของตัว Roblox ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่จะให้อิสระเราในการทำฉากสร้างเนื้อเรื่องใส่เนื้อหารายละเอียดต่าง ๆ หรือจะทำเกมให้เหมือนเกมดัง ๆ ที่มีในตลาดก็ทำได้ แถมเมื่อทำออกมาแล้วก็สามารถเอามาปล่อยให้คนอื่นได้เข้ามาเล่น หรือจะขายเพื่อให้คนซื้อเกมของคุณมาเล่นก็สามารถทำได้ ส่วนข้อเสียก็มีเพียงตัวละครที่ต้องเป็นตัว Roblox กับฉากรายละเอียดต่าง ๆ ที่ไม่ค่อยสมจริงออกไปทางเด็ก ๆ เล่นรวมถึงตัวเกมที่ออกจะซ้ำแต่ก็เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นจะพัฒนาเกม

Roblox Studio

CryEngine

CryEngine

หรือจะเอาโปรแกรมพัฒนาเกมแบบจริงจัง ที่แม้แต่บริษัทเกมขนาดใหญ่ระดับโลกก็ยังเอามาใช้นั่นคือ  CryEngine โปรแกรมที่ถูกสร้างและพัฒนามาจาก Crytek ทีเมื่อดูจากชื่อหลายคนก็พอจะเดาออกว่าเกมนี้คือโปรแกรมเริ่มต้นที่ใช้ในการสร้างเกม Far Cry ตัวโปรแกรมนั้นมีรายละเอียดมากมายให้เราต้องศึกษาเรียนรู้ คนที่จะใช้ต้องมีความ้เข้าใจในโปรแกรมต่าง ๆ ในระดับหนึ่งจึงจะใช้โปรแกรมนี้ได้ โดยในตัวโปรแกรมมีเทคโนโลยีการคำนวณกราฟิกที่คำนวณการปรับขนาดของกราฟิกได้ หรือพูดง่ายคือเราสามารถสร้างเกมไปจนถึงฉากแบบ 3D ได้ด้วยโปรแกรมนี้ ตัวเกมมีให้โหลดแบบฟรี ๆ บน  Steam สำหรับคนที่อยากลอง แต่ถ้าอยากได้โปรแกรมต่าง ๆ เพิ่มก็เสียเงินอีกนิดหน่อย เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเข้าถึงโปรแกรมแบบที่นักพัฒนาเกมระดับโลกทำแล้ว

CryEngine

Game Maker

Game Maker

มาต่อกันที่อีกหนึ่งโปรแกรมสร้างเกมที่น่าสนใจอย่าง GameMaker ที่สร้างโดย Mark Overmars ในปี 1999 พัฒนาโดย YoYo Games ตั้งแต่ปี 2007 จนตอนนี้ก็มี GameMaker Studio 2 ซึ่งเดิมที GameMaker ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้นักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์มือใหม่ สามารถสร้างเกมคอมพิวเตอร์ได้โดยไม่ต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมมากนัก และใน GameMaker Studio 2  นี้จะมีการเพิ่มเติมสำหรับนักพัฒนาเกมขั้นสูงที่อยากสร้างเกมที่มีกราฟิกสวยงาม เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นจากหนึ่งเพื่อเป็นนักพัฒนาเกมของตนเองขึ้นมา และเมื่อสร้างออกมาแล้วทางโปรแกรมยังรองรับการพัฒนาลงบนโทรศัพท์มือถือรวมถึงเครื่อง PC และคอนโซลอย่าง PlayStation 4 กับ Xbox One ด้วย ล่าสุดก็สามารถทำเกมลงบน  Nintendo Switch ได้อีก คราวนี้ความฝันที่อยากจะเป็นนักพัฒนาเกมก็จะเป็นจริงแล้วสำหรับหลายคน

Game Maker

GDevelop

GDevelop

มากันที่โปรแกรมสร้างเกมแบบ 2D กันบ้างกับ GDevelop โปรแกรมสร้างเกมแบบ Open Source ที่ถูกเอามาใช้งานในการศึกษาที่เกี่ยวกับโปรแกรมเกมตั้งแต่ระดับประถมศึกษาไปจนถึงหลักสูตรในมหาวิทยาลัย ที่เหมาะสำหรับมือใหม่ในการหัดสร้างเกมที่ควรเริ่มต้นจากโปรแกรมง่าย ๆ ที่สร้างเกมรูปแบบ 2D แบบนี้ก่อนแล้วค่อยขยับมาเป็น 3D โดยเป้าหมายหลักของ GDevelop คือการอนุญาตให้ผู้คนทั่วไปสามารถสร้างวิดีโอเกมเต็มรูปแบบได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง โดยที่ไม่ต้องไปโหลดโปรแกรมอื่น ๆ มาเพิ่ม พอทำเสร็จก็ลองเอามาปล่อยให้คนอื่นเล่นดูแบบทีมพัฒนาเกม GameIndy ชื่อดังต่าง ๆ ก็เริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ แบบนี้

GDevelop

Visual Novel Maker

Visual Novel Maker

นอกจากเกมแนว 3D หรือ 2D แล้วก็ยังมีโปรแกรมที่สร้างเกมแนวการ์ตูนแบบเกมจีบสาว หรือเกมแนวอ่านเนื้อเรื่องถามตอบเพื่อเลือกเส้นทางที่เรียกรวม ๆ ว่า  Visual Novel กับโปรแกรม  Visual Novel Maker ที่จะให้เราสามารถสร้างรูปแบบของเกมแนวนี้ได้อย่างอิสระ ตั้งแต่สร้างตัวละครฉากเนื้อเรื่องระบบการเล่น เรียกว่าเปิดกว้างสำหรับนักพัฒนาสายเนื้อเรื่องแบบที่เกม Doki Doki Literature Club ทำได้คุณก็สามารถทำได้ ตัวโปรแกรมไม่ซับซ้อนมีระบบการสอนสำหรับมือใหม่ แถมเมื่อทำเสร็จก็เอามาให้เล่นฟรี ๆ หรือทำขายก็ได้ ถ้าเนื้อเรื่องดีระบบได้อาจจเป็นกระแสให้คนสนใจแบบที่ Doki Doki Literature Club ทำได้มาแล้ว ตัวโปรแกรมมีให้โหลดแบบฟรี ๆ บน  Steam

Visual Novel Maker

Godot

Godot

ปิดท้ายกับโปรแกรมสร้างเกมที่เราอยากแนะนำกับ Godot โดยจุดเด่นของโปรแกรมนี้คือผู้ใช้งานจะเป็นเจ้าของเกมที่ตนเองสร้างทั้งหมด ตลอดจนถึงโค้ดที่ใช้ในการสร้างทุกอย่างโดยไม่เรียกการเก็บค่าส่วนต่างจากเกมที่ขายได้แบบเจ้าอื่น เพราะตัวโปรแกรมได้รับการสนับสนุนจาก Software Freedom Conservancy ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร จึงเหมาะสำหรับคนที่อยากสร้างเกมออกจำหน่ายแบบเป็นทางการ โดยตัวโปรแกรมจะเปิดกว้างให้ผู้พัฒนาเข้าถึงระบบต่าง ๆ ในการพัฒนาได้อย่างสมบูรณ์แบบ จนสามารถสร้างเกมได้ทั้งแบบ 2D แบบง่าย ๆ ไปจนถึงแบบ 3D กราฟิกจริงจังได้อย่างสมบูรณ์ เรียกว่าเกมนี้มีครบทุกอย่างให้คุณโดยที่ไม่ต้องไปซื้อเพิ่ม ใครสนใจลองไปศึกษาระบบและโหลดมาใช้งานดู

Godot

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 9 เกมที่ให้เราได้เป็นคนสร้างเกมกับอีก 6 โปรแกรมสำหรับสร้างเกมที่เราหยิบยกมานำเสนอ หวังว่าบทความนี้จะเป็นการชี้แนวทางให้กับหลาย ๆ คนที่มีความฝันอยากเป็นนักพัฒนาเกมจะได้มีช่องทางในการเริ่มต้นทำความฝัน และถึงแม้จะมีโปรแกรมเหล่านี้แล้ว สิ่งที่ทุกคนต้องมอีกอย่างก็คือความพยายามและไม่ย่อท้อ เพราะทุกความฝันของเราจะต้องพบอุปสรรคมาทดสอบความแน่วแน่ของเรา ดังนั้นอย่ายอมแพ้และสู้กันต่อไปเพื่อคนเล่นเกมที่รอคอยเกมที่คุณสร้าง ผู้เขียนและทีมงาน Beartai ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่มีความฝันสู้กันต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส