ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาใครที่ติดตามข่าวสารมาตลอด หรือจะไม่ได้อยู่วงการเกมก็คงจะได้เห็นข่าวคนไทยขายการ์ด Pokemon ได้ในราคาหลักล้านบาท(คิดเป็นเงินไทย) จนทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่าไอ้แค่กระดาษแผ่นเดียวแบบนี้ทำไมถึงขายได้ขนาดนี้ แถมยังเป็นการ์ดเกม Pokemon ที่เป็นเกมซึ่งหลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี วันนี้เราเลยไปค้นหารายชื่อการ์ด Pokemon ที่มีราคาแพงไปจนถึงแพงมาก ๆ ที่นักสะสมต้องการในตลาดมานำเสนอ เพื่อว่าใครที่มีใบไหนจะได้เอาไปขายกันได้

การ์ดเกมคืออะไรทำไมมันถึงขายได้ราคาแพงแบบนี้

Card Game

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาเรามาทำความรู้จักการ์ดสะสมกันก่อน โดยหลัก ๆ มูลค่าของการ์ดเกมนั้นก็เหมือนของสะสมอื่น ๆ ที่มีราคาแพง นั่นคือการผลิตจำนวนจำกัดหมดแล้วหมดเลย หรือของที่ผลิตครั้งแรกที่มีจำนวนน้อยที่ผ่านเวลามายาวนานมันจึงมีคุณค่า ซึ่งการ์ดสะสมจะถูกแบ่งแยกคุณค่าออกไปอีกหลายอย่าง เช่นการ์ดที่แพงเพราะการใช้งานในการเล่น อย่างการ์ดที่มีพลังความสามารถสูงเอามาใช้ก็มีโอกาสจะชนะ นอกจากนี้ก็มีการ์ดในโอกาสพิเศษตามงานต่าง ๆ ที่แจกให้คนมาในงาน หรือมีขายเฉพาะที่นั้นที่เดียวหมดแล้วหมดเลย หรือจะเป็นการ์ดแนวสะสมอย่างการ์ดนักกีฬาที่ใบพิเศษนั้นจะมีลายเซ็นของนักกีฬาคนนั้น ๆ ที่เขียนด้วยมืออยู่ ซึ่งมูลค่าของการ์ดนั้นจะสูงยิ่งขึ้นถ้าบุคคลนั้นเสียชีวิตไปแล้ว และการจะได้มานั้นต้องอาศัยดวงในการเปิดซองที่มีขายทั่วไป หรือบางคนเลือกที่จะซื้อทั้งกล่องแบบยกชุดแล้วมาไล่เปิดทีละซองนั่นก็เป็นการลงทุนอีกอย่าง แต่ก็ใช่ว่าจะเจอการ์ดหายากจะราคาแพงทุกกล่องทุกแบบ และต่อให้เจอการ์ดหายากก็ใช่ว่าจะเอาไปขายได้ราคาสูงหลักล้านได้เลย เพราะในวงการการ์ดเกมการ์ดที่มีมูลค่าสูงทะลุฟ้าหรือต่ำเตี้ยติดดินทั้งที่เป็นการ์ดหายาก ก็ขึ้นอยู่กับการประเมินราคาการ์ดจากบริษัทที่รับประเมินราคาการ์ด ว่าการ์ดนี้คือของแท้ไม่มีตำหนิไม่ขาดที่จะตีเป็นเกรดจาก 1 ถึง 10 ซึ่งเลขยิ่งสูงยิ่งแสดงถึงความสมบูรณ์แบบ พร้อมการใส่กรอบกันแสงเพื่อรักษาการ์ด(ดูรูปประกอบด้านล่าง) ซึ่งถ้าจะศึกษาจริง ๆ เรื่องนี้ก็ต้องพูดกันยาวเลยทีเดียว เอาเป็นว่าใครที่สนใจก็ลองไปศึกษาดู เพราะวงการนี้ค่อนข้างใหญ่มีคนทั่วโลกเล่นกัน และบางทีคุณอาจจะรวยเพราะมันก็ได้ใครจะรู้

Card Game

Pikachu Illustrator

Pikachu Illustrator

เริ่มต้นใบแรกกับการ์ดระดับตำนานที่นักสะสม  Pokemon Cards ต่างอยากได้มาครอบครอง กับการ์ด Pikachu Illustrator การ์ดของรางวัลสำหรับคนที่ส่งภาพประกอบที่จัดขึ้นในนิตยสาร CoroCoro ในประเทศญี่ปุ่นช่วงปี 1998 ที่ว่ากันว่าการ์ดนี้มีเพียง  39 ใบในโลกเท่านั้น และมีเพียงแค่ 19 ใบที่ได้รับการยืนยันจาก PSA (บริษัทตรวจสอบการ์ดที่มีชื่อเสียงที่นักสะสมทั่วโลกยอมรับ) ส่วนอีก 20 นั้นยังเป็นปริศนาว่าใครเป็นผู้ครอบครอง ส่วนราคาที่ซื้อขายตอนนี้ใน ebay อยู่ที่ 3,000,000.00 ดอลลาร์สหรัฐ ไม่อยากคิดเป็นเงินไทยเลยกลัวหัวใจวายตายก่อน(90,141,000 บาท)

1st Edition Shadowless Charizard

1st Edition Shadowless Charizard

อีกหนึ่งการ์ดหายากแต่ก็เป็นที่ถกเถียงกันหลายครั้งเมื่อมีคนเอาการ์ด 1st Edition Shadowless Charizard มาประมูลวางขาย เพราะการ์ดรูปแบบนี้เคยถูกผลิตออกมาแล้วหลายครั้งและเกือบทุกครั้งตัวการ์ดก็จะมีรูปแบบเหมือนกัน จะต่างกันที่สีลายหรือจุดบางจุดเท่านั้น ซึ่งการ์ดที่มีมูลค่าและราคาแพงที่สุดของ 1st Edition Shadowless Charizard ก็คือการ์ดรุ่นแรกที่ผลิตในปี 1999 ที่ในตลาดก็มีอยู่จำนวนพอสมควร แต่การ์ดที่มีสภาพนางฟ้าและได้คะแนนเต็ม 10 จากบริษัทตรวจสอบการ์ดนั้นกลับมีเพียงแค่ 2 ใบเท่านั้น และทั้ง 2 ใบก็ไม่ได้เอามาวางขาย แต่ก็ใช่ว่าการ์ดแบบเดียวกันรุ่นเดียวกันที่มีคะแนนต่ำจะขายไม่ได้ เพราะเท่าที่หาข้อมูลการ์ด 1st Edition Shadowless ที่ได้คะแนน 9.5 (มีตำหนิที่มุมนิดหน่อย) ก็มีคนขายใน ebay ตอนนี้ก็อยู่ที่ 269,999.99 ดอลลาร์สหรัฐหรืออยู่ที่ 8,112,689.70 บาทเลยทีเดียว

World Championship Master’s Key

World Championship Master's Key

หนึ่งในความพิเศษของการสะสมการ์ดเกมก็คือ การ์ดบางใบนั้นต่อให้คุณมีดวงหรือมีเงินขนาดไหนก็ไม่สามารถหามาครอบครองได้(แต่ถ้ามีเงินก็สามารถหาซื้อทีหลังได้) แต่คุณต้องใช้ฝีมือความอดทนและเข้าแข่งขันเท่านั้นจึงจะได้มา เช่นเดียวกับการ์ดใบนี้ World Championship Master’s Key การ์ดพิเศษที่มอบให้กับผู้เข้าแข่งขัน Japan World Championship 2010 และผู้เข้าแข่งขันชิงแชมป์โลกที่ญี่ปุ่นปีใน 2009 เท่านั้นที่จะได้มาครอบครอง ซึ่งจากข้อมูลบอกว่าการ์ดนี้มีเพียง 36  ใบในโลก ใครที่สนใจอยากได้ eBay ก็มีขายให้คุณในราคา 200,000.00 ดอลลาร์สหรัฐหรืออยู่ที่ 6,009,400 บาทลมแทบจับ

20th Anniversary 24K Gold Ginza Tanaka Pikachu Card

20th Anniversary 24K Gold Ginza Tanaka Pikachu Card

ถ้าพูดถึงตัวละครยอดนิยมในซีรีส์ Pokemon เราต้องคิดถึง Pikachu อย่างไม่ต้องสงสัย  และหลาย ๆ ครั้งการ์ดบางใบที่มีมูลค่าก็ไม่จำเป็นต้องทำจากการะดาษเสมอไป เพราะการ์ด 20th Anniversary 24K Gold Ginza Tanaka Pikachu Card ทำจากทอง24 กะรัต พร้อมกรอบใบรับประกันที่ผลิตจำนวนจำกัดตามการสั่งจอง โดยวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2016 ในราคา 2,100 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 63,098.70 บาท แถมราคานี้ยังเป็นราคาสั่งซื้อเท่านั้น ส่วนราคาจริงที่มีคนวางขายตอนนี้ก็พุ่งสูงถึง 12,655 ดอลลาร์สหรัฐหรืออยู่ที่ 380,535.85 บาท และจากข้อมูลบอกว่าการ์ดใบนี้ถูกแบนห้ามเอามาเล่นในเกม ต่อให้ไม่แบนก็คงไม่มีใครจะกล้าเอามาใส่เล่นกันอยู่แล้ว

Master’s Scroll

Master's Scroll

อีกหนึ่งความน่าสนใจของการ์ด Pokemon ที่นอกจากจะได้จากการเปิดซองหรือชนะการแข่งแล้ว ก็ยังมีการ์ดแบบพิเศษที่หาซื้อทั่วไปหรือลงแข่งที่ไหนก็หาไม่ได้อย่างการ์ด Master’s Scroll ที่เป็นการ์ดสุดพิเศษที่ต้องใช้ 8,600 แต้มในการแลกการ์ดใบนี้จาก Pokémon Daisuki Club ที่เปิดแค่ในประเทศญี่ปุ่นที่ตอนนี้ยกเลิกการแลกไปแล้ว และจากข้อมูลบอกว่าการ์ด Master’s Scroll ที่ถูกเอามาประเมินจากบริษัทตรวจสอบการ์ดที่ได้ 10 เต็มมีเพียง 26 ใบเท่านั้น ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าการ์ดนี้มีทั้งหมดกี่ใบในโลก แต่ที่แน่ ๆ มันหายากและราคาขายก็อยู่ที่ 45,000.00 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1,352,115.00 บาทใน eBay

1st Edition Holographic Shadowless Venusaur Card

1st Edition Holographic Shadowless Venusaur Card

คราวนี้มาดูการที่ราคาแพงเพราะความสามารถกันบ้าง กับการ์ด 1st Edition Holographic Shadowless Venusaur Card หนึ่งการ์ดสายเขียวสุดแข็งแกร่งที่คนเล่นการ์ด Pokemon จะทราบดีว่าเมื่อคุณจะเล่นการ์ดคุณต้องเลือกสายก่อนว่าจะเล่นแบบไหน ทั้งหญ้าไฟน้ำดินสายฟ้าความมืดและอีกหลายแบบ ซึ่งแต่ละสายก็จะมีพลังความสามารถการแพ้ทางที่ต่างกัน และเจ้า 1st Edition Holographic Shadowless Venusaur Card ก็คือหนึ่งในตัวเก่งของสายหญ้า ส่วนใบที่มีราคานั้นก็คือการ์ดที่ผลิตออกมารุ่นแรกเหมือน 1st Edition Shadowless Charizard ที่ผลิตออกมาหลายรุ่นซึ่งจะมีความแตกต่างกันเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ต้องดูกันดี ๆ ส่วนราคา1st Edition Holographic Shadowless Venusaur Card รุ่นแรกก็ตกอยู่ที่ราว ๆ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1,501,500.00 บาท ได้มาคงไม่กล้าเอามาใช้แน่นอน

University Magikarp

University Magikarp

เชื่อว่าหลายคนที่เล่นเกม Pokemon แต่ไม่เคยเล่นการ์ดเกม Pokemon คงจะแปลกใจว่าเจ้าปลา Magikarp หรือ Koiking ในชื่อภาษาญี่ปุ่นจะเป็นการ์หายากได้ เพราะไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็ไม่น่าจะมีประโยชน์ในการใช่งาน แต่สิ่งที่ทำให้การ์ดใบนี้หายากจะไปทางการสะสมมากกว่าการใช้งาน เพราะมันเป็นการ์ดประเภทน้ำใบแรกที่ถูกผลิตในฐานะการ์ดแจกฟรีเพื่อส่งเสริมการขาย ที่จากข้อมูลบอกว่าการ์ดใบนี้มีทั้งหมด 1000 ใบในงาน Tamamushi University Hyper Test ที่จัดขึ้นในปี 1998 โดยคนที่จะได้การ์ดนี้ต้องส่งจดหมายมาสมัครทดสอบการ์ดในงาน และต้องเป็นผู้ชนะอันดับต้น ๆ ของการทดสอบถึงจะได้การ์ดนี้อีกด้วย และข่าวว่าการ์ดนี้มีถึง 1,000 ใบเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น(คาดว่าน่าจะมีไม่ถึง 100 ใบ) ยิ่งทำให้มูลค่าการ์ดนี้พุ่งสูงขึ้น จนตอนนี้ราคาขายที่แพงที่สุดขายอยู่ที่ 50,100.00 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1,504,503.00 บาท

Lugia Aquapolis

Lugia Aquapolis

เมื่อพูดถึง Pokemon ในตำนานใครที่เคยเล่นเกม ต่างก็รู้ถึงความเก่งของพวกมันได้เป็นอย่างดี และเมื่อพวกมันมาอยู่ในการ์ดก็ต้องมาพร้อมกับความสามารถสุดแกร่งที่ช่วยเสริมทีม   และยิ่งเป็นการ์ด Pokemon ในตำนานตัวแรกที่จะมีเพียงในงาน TCG ด้วยจะยิ่งมีมูลค่ามากมายขนาดไหน แต่น่าเสียดายที่ความสามารถของมันที่สูงเกินไป จึงถูกห้ามใช้ในการแข่ง(การ์ดที่เก่งเกินไปจะถูก Nintendo แบนห้ามใช้ในการแข่ง) บวกกับตัวการ์ดที่ผลิตออกมาอีกหลายครั้ง จึงทำให้การ์ดรุ่นแรกราคาไม่พุงแรงเท่าการ์ดใบอื่น แต่ก็ราคาสูงถึง 19,999.00 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 600,569.97 บาท แต่ก็นับว่าแพงที่สุดในหมู่ Pokemon ในตำนานใบอื่น ๆ ในตลาด

Tropical Mega Battle – No. 2 Trainer

Tropical Mega Battle - No. 2 Trainer

มากันต่อที่การ์ดสุดพิเศษที่มีเพียง 8 ใบในโลกเท่านั้น กับ Tropical Mega Battle – No. 2 Trainer ที่มอบให้กับผู้เข้าร่วมการแข่งขัน Tropical Mega Battle ที่จะได้มา ซึ่งการ์ดนี้ไม่ใช่การ์ดที่จะเอาไปเล่นในเกมได้ แต่มันคือการ์ดประมาณบัตรเชิญหรือผู้ที่มีสิทธิ์ในการเข้าแข่งประมาณเดียวกับเหรียญตราที่เราต้องเก็บในเกมอะไรแบบนั้น และด้วยความหายากที่มีเพียง 8 ใบในโลกแถมมีเพียง 5 ใบเท่านั้นที่ได้ 10 คะแนนเต็มจาก PSA บริษัทตรวจสอบสิทธิ์การ์ดที่น่าเชื่อถือ ยิ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้การ์ดใบนี้มากขึ้น จนตอนนี้การ์ดถูกขายไปแล้วในปี 2019 อยู่ที่ 60,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1,801,800.00 บาท ใครที่อยากได้ตอนก็คงต้องตามหาหน่อยเพราะการ์ดทั้ง 8 ใบมีเจ้าของครบแล้วและไม่มีใครเอามาวางขายอีกเลย

Ishihara GX Pokémon Card

สำหรับการ์ดใบนี้จะพิเศษกว่าการ์ดอื่น ๆ ตรงที่การ์ดนี้จะใช้รูปใบหน้าจากคนจริง ๆ มาเป็นต้นแบบ ในชื่อการ์ดว่า Ishihara GX Pokémon Card ซึ่งรูปของคนที่อยู่บนการ์ดก็คือ Tsunekazu Ishihara CEO ของ The Pokemon Company ผู้ริเริ่มคิดการสร้างการ์ด Pokemon ขึ้นมา(ถ้าไม่มีเขาเราคงไม่มีการ์ด Pokemon มาโก่งราคากันตอนนี้) ส่วนความหายากนั้นก็เพราะการ์ดเหล่านี้จะแจกให้แขกในงานเลี้ยงวันเกิดครบรอบ 60 ปีของคุณ Ishihara ในระหว่างการแข่งขัน Pokémon World Championship ใน 2018 แถมยังสามารถเอาไปเล่นร่วมกับการ์ดจริงได้ด้วย ส่วนจำนวนการ์ดนั้นยังคงเป็นปริศนาว่าผลิตออกมากี่ใบ บางที่ก็ว่าผลิตมา 30 ใบในโลกบางที่ก็ว่า 200 ใบเพื่อแจกแขกในงานที่ได้รับคัดเลือก โดยการ์ดใบนี้ขายไปแล้วในปี 2019 ราคา 50,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1,501,500.00 และจนถึงตอนนี้เราก็ไม่เห็นมีใครเอามาขายอีกเลย

Tropical Mega Battle – Tropical Wind

Tropical Mega Battle - Tropical Wind

อย่างที่เราเคยอธิบายไปในหัวข้อก่อน ๆ ว่าหนึ่งสิ่งที่ทำให้การ์ด Pokemon ราคาแพงนั้นมาจากความหายากของมัน ที่ไม่ใช่แค่มีเงินหรือดวงก็สามารถครอบครองได้แต่ต้องเก่งและมีดวงด้วย เพราะการ์ด Tropical Mega Battle – Tropical Wind  จะมอบให้กับคนที่เข้ารอบการแข่งขัน Pokemon Tropical Mega Battle  ในช่วงปี 1999 โดยการแข่งขันนี้จะคัดเลือกนักแข่งการ์ดจากที่ต่าง ๆ ทั่วโลก 50 คนมาแข่ง และการ์ดนี้จะมอบให้แก่รองชนะเลิศในการแข่งขันเท่านั้น  และข้อมูลจาก PSA บริษัทตรวจสอบสิทธิ์การ์ดรายงานว่ามีเพียง 5 ใบเท่านั้นที่ส่งมาประเมินแต่ยังไม่มีใครวางขาย เราจึงไม่มีรูปของจริงมาให้ชม(การ์ดในรูปเป็นการ์ดรุ่น 2 ที่ผลิตออกมาซึ่งว่ากันว่าจะต่างกับการ์ดตัวจริง) และด้วยความหายากจึงมีการประเมินราคาการ์ดใบนี้อยู่ที่ประมาณ 65,100 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1,957,557.00 บาท

No. 2 Trainer Trophy Card

No. 2 Trainer Trophy Card

ย้อนกลับไปในปี 1997 กับการแข่งขัน Masala Cup ใน Kobe International Exhibition Hall ได้มีการทำการ์ดแบบพิเศษในชื่อ No. Trainer Trophy Card แจกให้ผู้เข้าแข่งที่ชนะในอันดับ 1 ถึง 3 ที่เป็นรูป Pikachu ถือถ้วยรางวัลที่มีทั้งทองเงินและทองแดง ซึ่งการ์ดที่เป็นประเด็นก็คือการ์ด No. 2 Trainer Trophy Card ที่มีคนเอามาประมูลขายใน PokeGuardian Yahoo Japan ได้ในราคา 9,051,000 เยน ซึ่งแปลงเป็นเงินประมาณ 84,000 ดอลลาร์หรือราว ๆ 2,525,880.00 บาท และที่การ์ดนี้หายากเพราะเป็นการ์ดถ้วยรางวัลชุดแรก ๆ ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อแจกให้ผู้ชนะการแข่ง และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่การ No. Trainer Trophy Card มีคนเอามาวางขาย ลองคิดดูว่า No.2 ยังขนาดนี้ No.1 จะราคาขนาดไหน

2002 Expedition For Position Only Charizard Card

2002 Expedition For Position Only Charizard Card

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2001 ทาง Nintendo เคยสร้างอุปกรณ์อ่านการ์ดที่เรียกว่า Nintendo e-Reader ที่ใช้งานร่วมกับเครื่อง Game Boy Advance เพื่ออ่านการ์ดต่าง ๆ และหนึ่งในเกมที่จะถูกสร้างมาเพื่อรองรับ Nintendo e-Reader ก็คือเกม Pokemon Card ที่จะมีการ์ดแบบพิเศษที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเกมนี้ ซึ่งก่อนจะผลิตเพื่อวางจำหน่ายทาง Nintendo ได้ผลิดชุดการ์ดออกมา 8 แบบเพื่อแจกจ่ายให้พนักงานภายในได้ทดลองเล่นเกมนี้ผ่านการ์ด และหนึ่งในการ์ดที่ใช้ทดลองก็คือการ์ด 2002 Expedition For Position Only Charizard Card ใบนี้ที่หนึ่งในพนักงานของ Nintendo ขโมยออกมาวางขาย ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าการทั้งหมดมีกี่ชุดในโลกและด้วยความพิเศษที่น่าจะเหลือพียง 8 ใบในโลก(ที่เหลือคาดว่าน่าจะถูกทำลายไปแล้ว) การ์ดใบนี้จึงมีราคาสูงถึง 11,200 ดอลลาร์หรือราว ๆ 336,784.00 บาทส่วนใบอื่น ๆ ก็ราคารอง ๆ ลงมา

2002 Expedition For Position Only Charizard Card

1st Edition Neo Genesis Lugia

1st Edition Neo Genesis Lugia

กลับมาที่การ์ด Lugia กันอีกครั้งแต่คราวนี้จะเป็นการ์ดฝั่งตะวันตกในชื่อ 1st Edition Neo Genesis Lugia หนึ่งในการ์ดหายากที่ถ้าคุณเอาชื่อการ์ดนี้ไปค้นหาคุณจะเห็นการ์ดแบบนี้ในราคาเพียงหลักพันบาทไทย นั่นก็เป็นเพราะการ์ดนี้ถูกผลิตออกมาซ้ำในภายหลัง  แต่การ์ดที่มีมูลค่าสูงจริง ๆ คือการ์ดรุ่นแรกที่มีขายในงาน Pokemon TCG ปี 2000 ที่มีเพียง 111 ใบทั่วโลกเท่านั้น และข้อมูลจาก PSA บริษัทตรวจสอบสิทธิ์การ์ดรายงานว่ามีเพียง 41 ใบเท่านั้นที่ได้ 10 คะแนนจากการประเมินราคา ซึ่งมีคนซื้อขายกันไปแล้วในปี 2020 ราคา 130,000 ดอลลาร์หรือราว 3,909,100.00 บาทแค่คิดก็สยองแล้ว

No.1 Trainer

No.1 Trainer

อีกหนึ่งการ์ดหายากระดับตำนานที่มีการขายออกไปแล้วในปี 2020 ถึง 90,000 ดอลลาร์หรือราว ๆ 2,706,300.00 บาทซึ่งการ์ดนี้จะมอบให้กับแชมป์ระดับภูมิภาคทั้ง 7 คนในการแข่งขันPokemon World Championships ปี 1999 ที่โตเกียวประเทศญี่ปุ่น ซึ่งความพิเศษของการนี้จะมีอยู่สองอย่าง หนึ่งการ์ดนี้เป็นการ์ดที่ของคุณ Hideki Kazama ผู้วาดการ์ตูน Pokemon เป็นคนวาดและออกแบบ แถมยังเป็นการ์ดเชิญไปแข่งการ์ด Pokemon สุดลับที่จัดขึ้นอีกด้วย(ลับจนเราก็ไม่รู้ว่าจัดขึ้นที่ไหนเมื่อใด) และความพิเศษอีกอย่างก็คือการ์ดนี้มีทั้งหมดเพียง 8 ใบในโลก และมีเพียง 6 ใบเท่านั้นที่ได้ 10 คะแนนเต็มจาก PSA บริษัทตรวจสอบสิทธิ์การ์ด

Lucky Stadium in Hawaii

Lucky Stadium in Hawaii

อีกหนึ่งหนทางสำหรับคนที่อยากสะสมการ์ด Pokemon หายากราคาแพง นั่นคือการฝึกฝีมือให้เก่งเพื่อจะไปลงแข่งขันในรายการต่าง ๆ เพราะทุกครั้งที่มีการจัดแข่งก็จะมีการ์ดพิเศษที่ทำออกมาเฉพาะงานนั้น ๆ แจกให้ผู้เข้าแข่งที่เข้ารอบต่าง ๆ เหมือนกับการ์ด Lucky Stadium in Hawaii ที่เป็นการ์ด Lucky Stadium ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับสถานที่แข่งขันแต่ละแห่ง ที่ในรูปก็จะมีตัวละครโปเกมอนเฉพาะภูมิภาคนั้น ๆ อยู่ด้วย โดยการ์ดนี้จะเป็นเหมือนบัตรเชิญในการเข้าแข่ง Tropical Mega Battle ใน Hilton Hawaiian ในปี 2000 ซึ่งความพิเศษของการ์ดนี้คือรูปที่วาดสด ๆ จากฝีมือคุณ Kouichi Ooyama ผู้วาดการ์ด Pokemon อีกด้วยส่วนราคาซื้อขายอยู่ที่ 12,100 ดอลลาร์หรือราว ๆ 363,847.00 บาทคุณค่าสมราคาจริง ๆ

Commissioned Presentation Blastoise Promo Card

Commissioned Presentation Blastoise Promo Card

ในบรรดาการ์ด Pokemon ที่เราเอามานำเสนอนั้นการ์ด Commissioned Presentation Blastoise Promo Card ใบนี้พิเศษกว่าการ์ดใบอื่น ๆ ทั้งหมด เพราะมันคือหนึ่งในสองการ์ดต้นแบบที่ทางบริษัท Cartamundi ผลิตออกมาเพื่อใช้เป็นต้นแบบการ์ด Hologram ที่เสนอแก่ Nintendo เพื่อใช้พิมพ์เป็นภาษาอังกฤษในช่วงปี 1998 แต่แทนที่ทาง Nintendo จะพิมพ์การ์ด Hologram ลายตามรูปแต่กลับใช้ Hologram พื้นหลังแบบอื่นแทน และด้วยความหายากแบบสุดพิเศษนี้จึงทำให้มันถูกประเมินราคาไว้สูงถึง 360,000 ดอลลาร์หรือราว 10,825,200.00 บาท ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีใครปล่อย

Family Event Kangaskhan

Family Event Kangaskhan

ใครจะไปคิดว่าทาง Nintendo จะพยายามส่งเสริมการขายการ์ดแบบแปลก ๆ อย่างการแข่งขันการ์ด Parent/Child Mega Battle Tournament ในปี 1998 ที่ต้องมีคุณแม่กับลูกลงแข่งเพื่อค้นหาแม่ลูก Pokemon สุดแกร่งที่จะได้รับการ์ด Family Event Kangaskhan มาเป็นของตอบแทน ซึ่งจากข้อมูลบอกว่ามีการ์ดที่ถูกประเมินมูลค่าและได้ 10 คะแนนเพียงแค่ 11 ใบเท่านั้น และตอนนี้ก็มีการเปิดขายกันใน eBay อยู่ที่ 150,100 ดอลลาร์หรือประมาณ 4,513,507.00 เพราะความหายากที่แม้แต่ในยุคนั้นน้อยคนที่จะได้ครอบครอง

Trainer No.3 Tropical Mega Battle Trophy Card

Trainer No.3 Tropical Mega Battle Trophy Card

ด้วยความที่การ์ด Pokemon ที่ขายได้ราคาแพงนั้นมีเยอะมาก ๆ เราจึงพยายามหาการ์ดแปลก ๆ ที่น่าสนใจและมีราคาที่สูงจนแทบลมจับมานำเสนอ และหนึ่งในนั้นก็คือการ์ด Trainer No.3 Tropical Mega Battle ที่เป็น 1  ใน 3 การ์ดรางวัลจากการแข่งขัน World Challenge Tropical Mega Battle ที่จัดขึ้นที่ Tohoku ในปี 2001 ซึ่งตัวการ์ดแม้จะถูกลบชื่อเจ้าของการ์ดออกไป(ลบจากกรอบใสไม่ใช่ตัวการ์ด ดูรูปประกอบด้านล่าง) แถมสีก็ดูแปลก ๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่าการ์ดใบนี้ถูกเสนอราคาสูงถึง 100,000.00 ดอลลาร์หรือประมาณ 3,007,000.00 บาท เพราะการจะได้ครอบครองการ์ดนี้คุณต้องเป็นหนึ่งในสามของผู้ชนะการแข่งซึ่งยากมาก ๆ และน้อยคนนักจะไปถึงจุดนั้น

Trainer No.3 Tropical Mega Battle Trophy Card

Pokémon topsun charizard 1/1

Pokémon topsun charizard 1/1

แล้วก็มาถึงการ์ด Pokemon ที่มีราคาซื้อขายสูงที่สุดในโลกตอนนี้กับการ์ด Pokémon topsun charizard 1/1 ที่ผู้ครอบครองการ์ดใบนี้คือ Krit Nu Kaewsuwan ที่เป็นคนไทยที่เปิดประมูลการ์ด Pokémon topsun charizard 1/1 ผ่านทางเว็บไซต์ Goldinauctions ที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรงจนไปจบที่ราคา 481,200 ดอลลาร์ หรือตีเป็นเงินไทยในตอนนั้นอยู่ที่ 14,436,000 บาท ซึ่งถ้าคุณเอาชื่อการ์ดนี้ไปค้นหาใน eBay คุณจะเห็นการ์ดแบบนี้ขายอยู่มากมายแถมไม่แพงขนาดนั้น ซึ่งสิ่งที่ทำให้การ์ด  Pokémon topsun charizard 1/1 ขายได้ราคาแพงขนาดนี้เพราะมันคือการ์ดที่ได้คะแนน 10 จากบริษัทตรวจสอบสิทธิ์การ์ดที่เรียกว่าสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ ขณะที่การ์ดแบบเดียวกันกลับได้เกรดที่น้อยกว่าการ์ดใบนี้จึงมีมูลค่าสูงนั่นเอง

Pokémon topsun charizard 1/1

ก็จบกันไปแล้วกับ 20 การ์ด Pokemon ที่แพงจนแทบลมหวังว่าจะถูกใจกันไม่มากก็น้อย  ซึ่งเราต้องบอกก่อนว่าการ์ด Pokemon ที่มีราคาแพงแบบนี้ยังมีอีกหลายใบมาก ๆ แต่เราก็พยายามเลือกการ์ดแปลก ๆ ที่การได้มาที่ค่อนข้างยากกว่าจะได้มาครอบครองมานำเสนอ และถ้าใครอยากเก็งกำไรสะสมการ์ดแบบนี้บ้างก็ต้องศึกษาให้ดี เพราะการมีการ์ดอย่างเดียวก็ใช่ว่าจะขายได้ราคาทุกใบ เพราะบางครั้งเราต้องส่งการ์ดไปให้บริษัทที่น่าเชื่อถือตีมูลค่าการ์ดออกมาเป็นเกรดเหมือนอย่างที่การ์ด Pokémon topsun charizard 1/1 ทำได้ เพราะถ้าไม่ใช่เกรด 10 ที่สมบูรณ์ไร้ที่ติคงไม่ได้ราคาขนาดนี้อย่างแน่นอน และถ้าใครอยากให้เราไปหาข้อมูลการ์ดเกมอะไรมาให้ชมอีกก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส