ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาถ้าใครที่ได้ติดตามข่าวคงจะได้ยินหรือเห็นประโยคที่ว่า “ดนตรีไม่ใช่อาวุธ” ที่เกิดจากนักร้องนักและนักแต่งเพลงชื่อดังได้กล่าวเอาไว้ จนกลายเป็นที่พูดถึงในวงกว้างของสังคมที่คิดเห็นในเรื่องที่ต่างออกไป ซึ่งเราจะไม่ขอพูดถึงเรื่องนั้นว่าสิ่งที่เขากล่าวมานั้นถูกหรือผิด แต่สิ่งที่เราจะพูดถึงก็คือเรื่องของการใช้ดนตรีหรือเครื่องดนตรีรวมถึงเสียงเพลงมาเป็นอาวุธ ในโลกวิดีโอเกมก็มีอยู่หลายชิ้นจนเราต้องขอหยิบมาพูดถึง มาดูกันดีกว่าว่าจะมีเครื่องดนตรีไหนที่ใช้เป็นอาวุธได้บ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมหาอะไรมาอุดหูแล้วมาดูกันเลย

Dante จากเกม Devil May Cry 3

Devil May Cry 3

เริ่มต้นเครื่องดนตรีชิ้นแรกกับกีตาร์ไฟฟ้าที่มีชื่อ ‘Nevan’ เป็นหนึ่งใน Devil Arms ของดันเต (Dante) จากเกม ‘Devil May Cry 3’ ที่เราจะได้มาหลังจากที่เอาชนะ ‘Nevan the Lightning Witch’ ศัตรูระดับหัวหน้าประจำฉาก ที่เธอจะยอมรับในความเก่งเทพของพี่หงอก จนยอมมาเป็นอาวุธคู่กายให้ในรูปแบบของเคียวพลังสายฟ้า ที่สามารถฟาดฟันใส่ศัตรูได้อย่างรุนแรง และในรูปแบบปกติก็ยังเป็นกีตาร์ไฟฟ้าที่เมื่อดันเตดีดเป็นเพลงก็จะสร้างสายฟ้าทำลายศัตรูรอบตัวได้อีกด้วย เรียกว่าเหมาะกับพี่หงอกสายบ้าพลัง  และที่เราไม่ได้เห็นอาวุธชิ้นนี้ในภาคอื่น ๆ นั้นก็เพราะหลังจากจบศึกในเกมดันเตก็คือมันกับเจ้าของที่แท้จริง

Devil May Cry 3

Hunting Horn จาก Monster Hunter World

 Monster Hunter World

เมื่อพูดถึงเกมในซีรีส์ ‘Monster Hunter’ เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงเหล่าแย้ขนาดใหญ่ที่เราได้ล่า ไม่ก็เนื้อหาภารกิจต่าง ๆ ในเกม แต่อีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่แฟน ๆ เกมซีรีส์นี้รู้จักและมักจะเป็นสิ่งแรก ๆ ที่คนเล่นเกมต้องเลือกนั่นคือเหล่าอาวุธต่าง ๆ ที่ใช้ในเกม ซึ่งมีอยู่มากมายให้เราได้เลือกใช้ โดยอาวุธแต่ละชนิดนั้นก็มีรูปแบบการกดที่ต่างกัน รวมถึงการใช้งานที่คนซึ่งเล่นเกมนี้จะเข้าใจในเรื่องนี้ดี และหนึ่งในอาวุธที่แปลกใช้อยากที่สุดชิ้นหนึ่งที่น้อยคนจะใช้กันนั่นก็คือ ‘Hunting Horn’ หรือที่บ้านเราจะเรียกติดปากกันว่า ‘ขลุ่ยค้อน’ เพราะสิ่งที่มันทำได้ในเกมคืออาวุธในรูปแบบของค้อนขนาดใหญ่เอาไว้ฟาดใส่ศัตรู แต่ก็มีความสามารถในการเป่าเป็นเพลงต่าง ๆ โดยเพลงเหล่านี้คือจุดขายของอาวุธชิ้นนี้ เพราะเพลงที่เป่าออกมาจะเป็นการเพิ่มพลังให้เราและเพื่อนร่วมทีมแบบต่าง ๆ ได้ ซึ่งเป็นอาวุธที่เหมาะเอาไว้เล่นกับเพื่อน ๆ แต่ไม่ค่อยเหมาะที่จะเอามาใช้ตอนสู้คนเดียว เพราะเราต้องยืนเป่าเพลงซึ่งอาจจะเป็นเป้านิ่งได้ ใครที่สนใจก็ลองไปใช้ดูรับรองว่าคุณจะได้รับเสียงชื่นชมและปกป้องจากเพื่อน ๆ ในทีมอย่างแน่นอน

 Monster Hunter World

คุณลุงนั่งเล่น Banjo จากเกม Phalanx

Phalanx

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาเรามีคำถามจะถามคุณผู้อ่านก่อนว่า วินาทีแรกที่คุณเห็นปกเกม ‘Phalanx’ บนเครื่อง ‘Super Nintendo Entertainment System’ (SNES) คุณคิดว่าเกมนี้คือเกมอะไร ? คำตอบก็คือเกมนี้ก็เกมแนวยานยิงหรือแนว ‘Space Shooter Video Game’ (ดูรูปประกอบด้านล่าง) ซึ่งต้องบอกก่อนว่ารูปบนปกเกมที่เป็นคุณลุงนั่งเล่นเครื่องดนตรีที่เรียกว่า ‘Banjo’ นั้นเกี่ยวอะไรกับเกม ก็บอกเลยว่าไม่มีอะไรที่เกี่ยวกันเลยแม้แต่อย่างเดียว จนเกิดคำถามที่ว่าแล้วเอามาทำปกเกมทำไม นั่นคือสิ่งที่หลายคนสงสัยและพยายามหาคำตอบ ซึ่งคำตอบที่ได้จากทีมผู้พัฒนาเกมก็คือเขาจงใจใส่ลงมาเพื่อให้คนงุนงงสงสัยและเข้าใจผิดว่ามันคือเกมอะไร ประมาณว่าเดินไปในร้านเกมแล้วเห็นปกเกม ‘Phalanx’ ก็หยิบขึ้นมาดูด้วยความสงสัย ก่อนจะหันมาดูด้านหลังกล่องก็รู้ว่าเป็นเกมยานยิงอะไรแบบนั้น  และเห็นแบบนี้ปกเกมนี้ได้รับรางวัล “ศิลปะบนกล่องวิดีโอเกมที่เหนือจริงที่สุดตลอดกาล” อีกด้วย ซึ่งถ้าถามว่ามันเกี่ยวอะไรกับบทความ ก็เกี่ยวตรงที่ลุงถือเครื่องดนตรี ‘Banjo’ และมันก็คือเกม งงไหมถ้าคุณงงก็แปลว่าคุณเข้าใจถูกแล้ว

Phalanx

Chuck Greene กับ Frank West  จากเกม Dead Rising 2  และ Dead Rising 2 Off the Record

Dead Rising

ใครว่าดนตรีไม่เคยทำร้ายใครคงต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ เมื่อมาเจอ ‘Power Guitar’ อาวุธทำลายล้างที่สามารถระเบิดหัวซอมบี้จนระเบิดได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เล่นเพลงผ่านกีตาร์ติดลำโพงที่เป็นการเพิ่มพลังเสียงจนทะลุขีดจำกัด ที่ถ้าใครเคยเล่นในเกม ‘Dead Rising 2’  และ ‘Dead Rising 2 Off the Record’ จะต้องเคยใช้ผ่านมือมาอย่างแน่นอน แต่การจะได้มานั้นคุณต้องนำกีตาร์ไฟฟ้ากับเครื่องขยายเสียงมาผสมร่วมกันที่โต๊ะสร้างเครื่องมือก่อนจึงจะได้มา แต่ถ้าคุณไม่อยากไปสร้างให้เสียเวลาก็เอากีตาร์ไฟฟ้าไปทุบหัวซอมบี้เลยก็ได้ โดยกีตาร์แต่ละตัวแต่ละชนิด(ในเกมมีหลายแบบหลายสี) ก็จะให้เสียงตอนตี(ทุบ) ซอมบี้ที่ต่างกันอีกด้วย เรียกว่าใส่ใจทุกรายละเอียดจริง ๆ สำหรับเกมนี้

Dead Rising

Ellie จากเกม The last of us part 2

The last of us part 2

คราวนี้มาดูดนตรีที่ทำร้ายเราทางจิตใจกันบ้าง ในเกม ‘The last of us part 2’ ที่ใครซึ่งเคยเล่นหรือดูเกมนี้มาแล้วจะทราบดีว่าตัวของเอลลี่ (Ellie) นั้นจะเล่นกีตาร์อยู่หลายฉาก และแต่ละครั้งที่เธอเล่นนั้นก็จะมีสีหน้าเศร้าอมทุกข์ เพราะคิดถึงคนที่เคยสอนเธอให้เล่นไม่ก็นึกถึงช่วงเวลาที่เคยอยู่ร่วมกันในอดีตกับคนสำคัญ ดังนั้นถ้าเราจะพูดว่าดนตรีคือเครื่องทำร้ายจิตใจก็ถูกต้องได้เหมือนกัน ถ้าจะให้พูดแบบเห็นภาพก็ประมาณเราที่ได้ฟังเพลงอกหักแล้วโดนกับชีวิตของเรา นั่นก็เท่ากับบทเพลงได้ทำร้ายตัวเราแล้ว ดังนั้นจะบอกว่าดนตรีไม่ใช่อาวุธก็ผิดถนัดเลยทีเดียว

The last of us part 2

Demyx จากเกม Kingdom Hearts 2

Kingdom Hearts 2

อีกหนึ่งตัวละครที่ใช้เครื่องดนตรีเสียงดนตรีเป็นอาวุธในการต่อสู้ นั่นคือเดมี่เอ็กซ์ (Demyx) หนุ่มรูปงามสมาชิกตัวสำรองขององค์กร ‘Real Organization XIII’ จากเกม ‘Kingdom Hearts 2’ ที่มีบทบาทไม่มากในเกม แต่ด้วยอาวุธที่ใช้รวมถึงพลังที่มีจึงถูกจดจำของแฟน ๆ ได้ โดยกีตาร์ของเขานั้นมีชื่อว่า ‘Sitar’ กับรูปแบบของการดีดกีตาร์ให้เป็นเสียงเพลงเพื่อใช้ในการควบคุมลูกน้องออกมาต่อสู้กับโซระ (Sora) กับท่าตอนใช้พลังที่ดูสมเป็นนักดนตรีมาก ๆ นับเป็นอีกตัวละครที่ถูกออกแบบมาได้น่าสนใจคนหนึ่งในวงการเกมเลยทีเดียว

Kingdom Hearts 2

I-No จากเกม Guilty Gear

Guilty Gear

เอาใจฝั่งเกมต่อสู้กันบ้างกับตัวละครสาวสวยที่เป็นปริศนาพร้อมกีตาร์คู่ใจในชื่อ ‘I-No’ จากเกม ‘Guilty Gear’ โดยข้อมูลบอกเพียงว่าเธอนั้นเป็นนักดนตรีที่เดินทางไปเล่นเพลงให้คนฟัง พร้อมกีตาร์คู่ใจที่ชื่อ ‘Marlene’ ในส่วนของการต่อสู้นั้นจะเป็นท่าต่อสู้ที่ผสมระหว่างการดีดกีตาร์พร้อมการเตะต่อย ซึ่งในบางครั้งก็จะมีการร้องเพลงหรือใช้เสียงกีตาร์ในการโจมตีศัตรูควบคู่กันไป ใครที่เคยเล่นหรือเคยสู้กับเธอมาแล้วคงจะได้รู้ถึงความเก่งและดุดันในเสียงดนตรีของเธอดี

Guilty Gear

Guitar Sword จากเกม Fallout 76

Fallout 76

ในโลกอนาคตที่ล่มสลายการเอาชีวิตรอดในแต่ละวันนั้นช่างเป็นเรื่องยาก แต่ตราบเท่าที่มนุษย์ยังคงมีอยู่เราก็จะได้ยินเสียงดนตรีในทุกที่เมื่อไปถึง แม้โลกแห่งนั้นจะเลวร้ายแค่ไหนก็ตาม ซึ่งเกม ‘Fallout 76’ ก็คิดแบบนั้นเราจึงได้เห็น ‘Guitar Sword’ ที่เป็นทั้งอาวุธในการปกป้องตนเองและยังใช้เป็นเครื่องดนตรียามว่างจากศึกอีกด้วย นับเป็นการผสมที่ลงตัวและเหมาะกับตัวเกมมาก ๆ ใครที่เล่นเกมนี้จะได้อาวุธชิ้นนี้ในช่วงภารกิจ One Violent Night แต่ในเกมจะไม่มีการเล่นเพลงให้ฟังเท่านั้นนับว่าน่าเสียดายมาก ๆ

Fallout 76

Ruka Minazuki จากเกม Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse

Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse

ใครว่าดนตรีไม่ทำร้ายใครคงต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ เพราะในเกม ‘Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse’ นั้นเสียงดนตรีได้ทำร้ายวิญญาณจนแตกสลายได้เลย เพราะบทเพลงจากเปียโนที่รุกะ มินัตสึกิ (Ruka Minazuki) เล่นในตอนท้ายเกมนั้นเป็นการส่งวิญญาณร้ายไปสู่สุคติหรือแตกสลาย เพราะมันคือหนึ่งในบทเพลงส่งวิญญาณที่รุกะเคยเล่นในสมัยเด็กโดยที่ไม่รู้ตัว และในการกดเปียโนในเกมนั้นก็เรียกว่ายากสำหรับคนที่ไม่รู้ตัวโน้ตดนตรี ที่ในเกมนี้เราต้องกดให้ถูกต้องตามจังหวะที่เพลงเล่นหลังจากที่เราล้มหัวหน้าตัวสุดท้ายลงได้ ซึ่งถ้าเรากดผิดหรือกดไม่ทันก็ต้องเริ่มสู้กับเธอใหม่กับของที่เหลืออยู่ เรียกว่าโหดมาก ๆ ใครที่เคยเล่นจะทราบดี

Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse

Lucio จากเกม Overwatch

 Overwatch

อีกหนึ่งอาวุธที่คนเล่นเกม ‘Overwatch’ รู้จักเป็นอย่างดีกับหนุ่มลาตินผู้รักเสียงเพลงอย่างลูซิโอ โกร์เฮย์ โดส ซังโตส (Lúcio Correia dos Santos) กับปืนคู่ใจของเขาอย่าง ‘Sonic Amplifier’ ที่เป็นปืนคลื่นเสียงในรูปแบบของลำโพงที่สามารถยิงกระสุนเม็ดเสียงใส่ศัตรูจนบาดเจ็บ หรือใช้คลื่นเสียงผลักศัตรูให้กระเด็นไปก็ได้ นอกจากนี้ที่ด้านหลังของเขาก็มีลำโพงขนาดใหญ่ ที่สามารถเปิดเพลงเพื่อเสริมสร้างกำลังใจให้เพื่อนร่วมทีม เพื่อเพิ่มพลังหรือเพิ่มความเร็วในการคลื่นที่ให้คนที่ได้ฟัง ซึ่งต้องบอกเลยว่าลูซิโอคือตัวละครไม่กี่คนที่ใช้ดนตรีและบทเพลงในการช่วยเหลือและทำร้ายผู้คนในเวลาเดียวกัน ที่มีตัวละครไม่กี่คนเท่านั้นที่ทำแบบนี้ได้

 Overwatch

Ernesto Cruz จากเกม Total Overdose

Total Overdose

ถ้าพูดถึงชื่อเกม ‘Total Overdose’ เชื่อว่าหลายคนคงจะไม่รู้จัก เพราะเกมนี้ถูกสร้างขึ้นมาในยุคที่เกม ‘Grand Theft Auto San Andreas’ กำลังโด่งดัง จึงทำให้ค่ายเกมต่างพากันสร้างเกมแนว ‘Open World’ ประมาณ ‘GTA’ ออกมามากมาย โดยเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นเออร์เนสโต ครูซ (Ernesto Cruz) หนุ่มเม็กซิโกเลือดร้อนที่ควงปืนออกมาไล่ล่าทุกคนที่หักหลังเขา ซึ่งสิ่งที่ทำให้เกมนี้มาอยู่ในบทความก็คือปืนในกล่องใส่กีตาร์ของเขา ที่ถ้าใครเป็นแฟนภาพยนตร์เก่าอย่าง ‘Once Upon a Time in Mexico’ จะเข้าใจกันดี(รูปประกอบด้านล่าง) นับเป็นการเอาอาวุธและเครื่องดนตรีมาใช้ได้อย่างลงตัวและเป็นที่จดจำครั้งหนึ่งในวงการเกมและภาพยนตร์เลยทีเดียว

Total Overdose

Siren จากเกม Final Fantasy Vlll

 Final Fantasy Vlll

อีกหนึ่งเกมที่ตรงข้ามกับคำกล่าวที่ว่าดนตรีไม่เคยทำร้ายใคร เพราะเสียงดนตรีในจากมนต์เรียกอสูรไซเรน (Siren) จากเกม ‘Final Fantasy Vlll’ กลับกลายเป็นพลังทำลายล้างที่สร้างความเสียหายให้ศัตรูเป็นวงกว้าง โดยในเกมนั้นเราจะได้พลังนี้จากการขโมยมาจากศัตรู(ในรูปด้านล่าง) ซึ่งถ้าเราไม่ขโมยมาเราก็จะพลาดพลังนี้ไปเลย เมื่อได้มาเราต้องติดตั้งเธอให้กับตัวละครในเกมเพื่อใช้ในการเรียกเธอออกมา โดยเมื่อเรียกเกมจะตัดภาพมาที่โขดหินที่มีหญิงสาวสวยพร้อมปีกบนหัวที่กำลังเล่น ‘Harp’ เพื่อบรรเลงเพลงอันไพเราะ แต่มันกลับเป็นเสียงเพลงที่ทำให้ศัตรูที่ได้ฟังเกิดบ้าคลั่งและตายในที่สุด นับเป็นการใช้ดนตรีในการทำลายล้างของจริง

 Final Fantasy Vlll

Purin จากเกม Pokemon

Pokemon

ปิดท้ายกับบทเพลงที่เรียกว่าทำร้ายผู้คนได้รึเปล่าก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของคน เพราะบทเพลงที่ ‘Purin’ หรือ ‘Jigglypuff’ จากเกม ‘Pokemon’ นั้นจะมีพลังในการร้องเพลงที่สามารถทำให้คนที่ฟังเธอร้องเพลงหลับในทันที และเมื่อหลับก็จะถูก ‘Purin’ โกรธจนเอาปากกาที่อยู่ในไมโครโฟนมาวาดหน้าทุกคนเป็นการลงโทษ ซึ่งในเกมนั้นตัว ‘Purin’ ก็มีพลังความสามารถเหมือนในการ์ตูนและภาพยนตร์ ที่เมื่อ ‘Pokemon’ ศัตรูหรืออาจจะตัวเราที่ได้ฟังบทเพลงของ ‘Purin’ จะหลับทันที ซึ่งต้องใช้ยาในการปลุกให้ตื่นไม่อย่างนั้นเราจะเสียการโจมตีไปในทันที ซึ่งนั่นก็นับเป็นหนึ่งในการถูกทำร้ายจากดนตรีและบทเพลงอีกอย่างหนึ่งเช่นกัน

Pokemon

ก็จบกันไปแล้วกับเกมที่มีดนตรีเครื่องดนตรีบทเพลงต่าง ๆ เป็นอาวุธ หวังว่าจะถูกใจกัน โดยทีมงานพยายามหาการทำร้ายด้วยดนตรี หรือบทเพลงในหลาย ๆ รูปแบบหลากความหมายเพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบว่าถึงพลังแห่งดนตรี ที่แม้จะเป็นเครื่องเยียวยาจิตใจคนได้ แต่ดนตรีก็สามารถทำร้ายผู้คนได้เช่นกัน และเมื่ออ่านจบเราก็หวังว่าคุณผู้อ่านคงจะไม่มองดนตรีในแง่ร้ายอย่างที่ในเกมสื่อออกมา เพราะทุกอย่างในโลกใบนี้นั้นล้วนแล้วแต่มีสิ่งที่ดีและไม่ดี ไม่มีอะไรที่ดีโดยไร้ข้อเสีย และไม่มีสิ่งใดที่มีแต่ข้อเสียเช่นกัน มันขึ้นอยู่กับคนที่เอามาใช้หรือการตีความมากกว่า ขอให้สนุกกับการเล่นเกมพบกันใหม่ในบทความต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส