เมื่อพูดถึงเรื่องราวในยุค 90s เชื่อว่าใครหลายคนที่ได้อ่านบทความนี้ คงจะเกิดและเติบโตมาในยุคนั้น ที่เป็นยุคของการเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นในบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนถ่ายโทรศัพท์ตู้สาธารณะ มาเป็นเครื่องวิทยุติดตามตัวที่อ่านข้อความซึ่งถูกส่งมาจากโอเปอเรเตอร์ จนกลายมาเป็นโทรศัพท์มือถือแบบปุ่มกด จนพัฒนามาเป็นโทรศัพท์มือถือที่เราสามารถเล่นเกมได้ในตอนนี้ และหนึ่งสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้ในยุค 90s ก็คือเรื่องราวของการ์ตูน ที่ในยุคนั้นการได้ดูการ์ตูนหนึ่งเรื่องต้องรอตามเวลาที่สถานีฉาย ซึ่งหลายเรื่องกว่าที่บ้านเราจะเอามาฉายก็ช้ากว่าญี่ปุ่นเป็นปีเลยทีเดียว และในปัจจุบันแม้จะมีการ์ตูนสนุก ๆ ออกมามากมายแต่คนในยุค 90s หลายคนก็ยังคงคิดถึงเรื่องราวของการ์ตูนในวันวาน ซึ่งทางทีมพัฒนาเกมบนโทรศัพท์มือถือหลาย ๆ เจ้าก็เล็งเห็นเรื่องนี้ จึงทำเกมบนโทรศัพท์มือถือจากการ์ตูนยุค 90s ขึ้นมาให้เด็กหนวดได้เล่น และนี่คือเกมเก่ายุค 90s ที่มีให้เล่นบนโทรศัพท์มือถือ จะมีเกมอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาย้อนอดีตดูไปพร้อมกันเลย

Dragon Quest The Adventure of Dai

Dragon Quest The Adventure of Dai

เริ่มต้นเกมแรกกับการ์ตูนดังในอดีตที่ถูกเอามาทำใหม่ให้เด็ก ๆ ยุคนี้ได้ชมกับ ‘Dragon Quest The Adventure of Dai’ หรือในชื่อไทยคือ “ไดตะลุยแดนเวทมนตร์” การ์ตูนที่อ้างอิงโลกของเกม ‘Dragon Quest’ มาเป็นต้นแบบ ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1989 กับเรื่องราวหลังจากที่จอมมารถูกผู้กล้ากำจัด เหล่าปีศาจที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นลูกน้องราชาปีศาจก็กลับมาเป็นปกติ รวมถึงบนเกาะแห่งหนึ่งที่มีเด็กน้อยไดอาศัยอยู่กับเหล่ามอนสเตอร์ ที่จู่ ๆ วันวานที่สงบสุขก็หายไปเมื่อจู่ ๆ เหล่ามอนสเตอร์ที่ใจดีก็เกิดบ้าคลั่ง เพราะราชาปีศาจฟื้นขึ้นมา ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่ผู้กล้าหนุ่มเดินทางมาที่เกาะเพื่อสอนเด็กน้อยให้เป็นผู้กล้า  เรื่องราวในช่วงแรกจะอ้างอิงฉากตัวละครจากเกม ‘Dragon Quest’ ก่อนจะเปลี่ยนแนวทางมาเป็นเรื่องราวใหม่ที่เป็นของตนเองที่เด็กหนวดในยุคนั้นชื่นชอบ

Dragon Quest The Adventure of Dai

แน่นอนว่าเมื่อการ์ตูนถูกเอามาทำใหม่ทั้งที ทางฝ่ายพัฒนาเกมย่อมต้องหยิบเอาเรื่องราวในการ์ตูนมาทำเป็นเกมในชื่อ ‘DRAGON QUEST The Adventure of Dai A Hero’s Bonds’ เกมบนโทรศัพท์มือถือ ที่บอกเล่าเรื่องราวตามการ์ตูนในรูปแบบของเกมแนว RPG ที่เราจะได้ควบคุมตัวละครในการ์ตูนไปต่อสู้ในภารกิจแบบด่านต่าง ๆ  ซึ่งความพิเศษของเกมนี้คือเราสามารถสร้างตัวละครขึ้นมา เพื่อเป็นหนึ่งในทีมในการร่วมต่อสู้กับตัวละครในเกม ซึ่งเราสามารถสวมใส่อาวุธชุดเกราะได้ตามที่ต้องการ ขณะที่ตัวละครอื่นก็จะมีพลังและความสามารถต่าง ๆ ที่พัฒนาขึ้นตามเนื้อเรื่องในการ์ตูน ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงาม ใครที่เป็นสายเกมแนว RPG เลือกคำสั่งคงจะคุ้นเคยกับระบบการเล่น ส่วนมือใหม่แนะนำให้ไปหาการ์ตูนมาอ่านหรือดูก่อน จะได้อินและเข้าใจในเรื่องราวมากขึ้น ตัวเกมยังไม่ปล่อยให้เล่นแต่ใครสนใจก็ไปลงทะเบียนล่วงหน้ารอไว้ได้ งานนี้สนุกแน่นอน

Dragon Quest The Adventure of Dai

Slam Dunk

Slam Dunk

ย้อนเวลากลับไปในช่วงปี 1990 ยุคที่คนยังใช้การติดต่อสื่อสารผ่านทางจดหมายและโทรศัพท์แบบหยอดเหรียญตามตู้สาธารณะ ในตอนนั้นไม่ว่าคุณจะหันไปทางไหนก็จะเห็นผู้คนกำลังเล่นบาสเกตบอลในสนาม ที่มีทั้งแบบทำแป้นขึ้นมาเองไปจนถึงสนามบาสเกตบอลที่จะมีคนไปนั่งดูหรือรอเล่นมากมาย เพราะความโด่งดังของหนังสือการ์ตูนอย่าง ‘Slam Dunk’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของนักเลงหนุ่มหัวแดงผู้อกหักมาแล้ว 50 ครั้ง และครั้งล่าสุดเขาดันไปตกหลุมรักผู้จัดการชมรมบาสเกตบอล ภารกิจพิชิตใจสาวสวยจึงเริ่มขึ้นทั้งที่เขาไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับกีฬาชนิดนี้เลย จนเมื่อเวลาผ่านไปจากชายผู้มาเล่นบาสเกตบอลเพื่อจีบสาวกลับหลงรักกีฬาชนิดนี้ไปโดยไม่รู้ตัว ใครที่เคยอ่านฉบับหนังสือการ์ตูนมาแล้ว จะทราบดีว่าทุกช่องในหนังสือนั้นวาดได้สวยงามเหมือนกำลังเคลื่อนไหวได้จริง ๆ ที่แม้แต่ฉบับการ์ตูนทีวีก็ยังเทียบไม่ได้ ใครที่ไม่เคยอ่านขอแนะนำเลย

Slam Dunk

ด้วยความที่ตัวเนื้อหาของเกม ‘Slam Dunk’ นั้นเกี่ยวกับการเล่นบาสเกตบอล ตัวเกมที่ถูกถ่ายทอดออกมาบนโทรศัพท์มือถือก็ย่อมต้องเป็นเกมกีฬาบาสเกตบอล ที่ใช้ชื่อเดียวกับชื่อการ์ตูนเลย ในชื่อ ‘Slam Dunk’ แต่ตัวเกมได้เปลี่ยนจากการเล่นบาสเกตบอลทีมละ 5 คนมาเป็นแบบทีม 3 คนแทน เพื่อลดข้อจำกัดของการเล่น ซึ่งใครที่เล่นบาสเกตบอลจะทราบดีว่าบาสเกตบอลนั้นสามารถเล่นแบบทีม 3 คนได้ด้วย โดยกติกาทุกอย่างจะใช้แบบเดียวกับบาสเกตบอล 5 คนแต่จะใช้แค่ครึ่งสนามเท่านั้น ตัวเกมจะมาในรูปแบบเหมือนเกมบาสเกตบอลทั่วไป แต่ตัวละครจะลดขนาดมาเป็นตัวละคร SD ย่อส่วน แต่การเคลื่อนไหวรวมถึงท่วงท่าในเกมนั้นเรียกว่าถอดแบบมาจากการ์ตูนแบบไม่ขาดตก ที่เมื่อตัวละครใช้ท่าต่าง ๆ ตัวเกมจะตัดเป็นภาพตามในการ์ตูน แถมตัวละครคู่แข่งไปจนถึงทีมของเราก็อ้างอิงตัวละครมาจากในการ์ตูนทั้งหมด ใครที่เป็นการ์ตูน ‘Slam Dunk’ ควรหามาเล่นรับรองไม่ผิดหวัง

Slam Dunk

Fist of the North Star

Fist of the North Star

“ตัวแกตอนนี้ได้ตายไปแล้ว” วลีในตำนานที่ถูกเอามาล้อในยุคนี้ เมื่อเราจะพูดถึงใครบางคนที่เราไม่ชอบหน้า ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่าเนื้อหาเรื่องราวนี้ มาจากช่วงหนึ่งในการ์ตูนที่ชื่อว่า ‘Fist of the North Star’ หรือในชื่อไทยคือ “ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ” การ์ตูนระดับตำนานที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Mad Max’ มาเป็นต้นแบบ  ตัวหนังสือการ์ตูนถูกตีพิมพ์ในปี 1983 ที่กล่าวถึงโลกอนาคตหลังสงครามสงครามนิวเคลียร์ ที่ประชาชนอยู่อย่างอดอยาก ผู้ที่แข็งแกร่งเท่านั้นจะอยู่รอดส่วนผู้อ่อนแอจะต้องตาย ซึ่งพละกำลังอย่างเดียวไม่ใช่คำตอบของการอยู่รอด แต่เป็นวิชากำลังภายในที่ใช้การสกัดจุดเพื่อกำจัดอีกฝ่ายคือผู้ที่อยู่จุดสูงสุด โดยเรื่องราวจะเล่าถึงลูกชายผู้ชายตัวจริงผู้สืบทอดวิชาหมัดดาวเหนือ ที่เดินทางไปแก้แค้นศิษย์พี่กับการช่วยเหลือผู้คนที่เดือดร้อน ตัวการ์ตูนค่อนข้างโหดดิบไส้พุ่งจากตัวหัวระเบิดกระจายเพียงแค่จี้นิ้วใส่เบา ๆ ตัวหนังสือการ์ตูนลายเส้นมีพลังมาก ๆ จนอยากให้หลายคนได้หามาอ่าน

Fist of the North Star

ในส่วนของตัวเกมบนโทรศัพท์มือถือที่เราอยากแนะนำให้คุณไปหามาเล่น ก็คือเกมที่ใช้ชื่อเดียวกับชื่อการ์ตูนคือ ‘Fist of the North Star Legends ReVIVE’ ที่มาในรูปแบบเกม RPG ยืนเรียงหน้ากระดานผลัดกันโจมตี ที่เราสามารถสร้างทีมผู้ใช้วิชาหมัดจากดวงดาวต่าง ๆ ได้ตามในการ์ตูนไปจนถึงตัวละครอื่น ๆ ที่สามารถเอามาร่วมทีมได้เพื่อผ่านภารกิจต่าง ๆ  ตัวเกมมีกราฟิกสวยงามเหมือนกำลังเล่นเกมบนเครื่องคอนโซลก็ไม่ปาน แถมตอนใช้ท่าไม้ตายตัวเกมก็ปรับมาเป็นรูปแบบให้เหมือนในการ์ตูน ที่มาพร้อมแสงสีเสียงที่ถูกใจแฟน ๆ ใครที่อยากเล่นควรไปหาการ์ตูนมาอ่านเพื่อความอิน เพราะตัวละครในเรื่องนี้เยอะมากแถมแต่ละคนก็มีพลังท่วงท่าที่ต่างกัน การรู้จักตัวละครก่อนเล่นจึงค่อนข้างจำเป็นสำหรับเกมนี้ บอกเลยว่าของดีทั้งเกมและหนังสือการ์ตูนเลย

Fist of the North Star

Saint Seiya

Saint Seiya

เมื่อพูดถึงการ์ตูนแนวลูกผู้ชายพลังมิตรภาพแล้ว จะขาดการ์ตูนระดับตำนานอย่าง ‘Saint Seiya’ ไปได้อย่างไร ซึ่งหลายคนก็น่าจะทราบเนื้อเรื่องหลัก ๆ ของการ์ตูนเรื่องนี้อยู่แล้ว กับการเดินทางของเหล่านักรบแห่งเทพี ‘Athena’ ที่กลับชาติมาเกิดในร่างของ คิโด ซาโอริ (Kido Saori) ซึ่งเหล่านักรบต้องคอยปกป้องเธอและช่วยโลกใบนี้ไว้ ผ่านศึกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้กันเองในศึก 12 ปราสาทสู้กับเทพเจ้าผู้ปกครองท้องทะเลไปจนถึงเทพเจ้าผู้ครองนรกที่มีทั้งแบบในฉบับหนังสือการ์ตูนที่ตีพิมพ์ในปี 1986 ไปจนถึงฉบับการ์ตูนที่ฉายทางทีวีที่มีภาคต่อภาคแยกภาคเสริมออกมาอีกมากมายจนถึงตอนนี้ ใครที่ไม่เคยอ่านมาก่อนลองไปหามาอ่านดู หรือจะดูในฉบับการ์ตูนก็ทำออกมาหลายภาคแล้วทั้งภาคหลักภาคแยกภาคเสริม เด็ก ๆ ยุคใหม่ลองไปหามามาอ่านมาดูรับรองว่าต้องชอบ

Saint Seiya

เมื่อพูดถึงเกม ‘Saint Seiya’ ที่อยู่บนโทรศัพท์มือถือก็มีอยู่มากมายหลายเกม ที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นเกมแนว RPG สร้างทีมทำภารกิจตามเนื้อเรื่องในการ์ตูนอย่าง ‘Saint Seiya  Awakening’ ที่เราสามารถเอาตัวละครจากในการ์ตูน ‘Saint Seiya’ ทั้งตัวเก่าตัวใหม่ในทุกภาคมาสร้างเป็นทีมได้ตามที่ต้องการ หรือจะเป็น ‘Saint Seiya Cosmo Fantasy’ ที่มาในรูปแบบแนว ‘Action RPG’ ที่ตัวเกมจะหยิบเรื่องราวของภาคล่าสุดที่บอกเล่าเรื่องราวของ ‘Gold Saints’ ทั้ง 12 คนที่เสียชีวิตในสงครามจ้าวนรกมาใส่ในเกมได้อย่างลงตัว ใครอยากเห็นชุดเกราะของ ‘12 Gold Saints’ ที่ได้เลือดเทพเจ้าเป็นอย่างไรต้องหามาเล่น นอกจากนี้ก็ยังรวมตัวละครจากการ์ตูน ‘Saint Seiya’ ทั้งภาคต่อภาคแยกภาคเสริมมาครบเพื่อจัดทีมใครชอบการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ควรพลาด ตัวเกมทั้งสองภาคนี้ฟรีใครสนใจภาคไหนก็ไปหามาเล่นกัน

Saint Seiya

Yu-Gi-Oh!

Yu-Gi-Oh!

มาเล่นเกมแห่งความมืดกันเถอะ วลีที่เด็กในยุค 90 หลายคนคุ้นเคย ที่ถ้าการ์ตูน ‘Slam Dunk’ ทำให้เด็ก ๆ อยากไปเล่นกีฬา การ์ตูนเรื่อง ‘Yu-Gi-Oh!’ ก็ทำให้เด็ก ๆ ในยุคนั้นต่างพกการ์ดเกมมาแข่งกันอย่างสนุกสนาน ตามการ์ตูนที่ตีพิมพ์เมื่อปี 1996 กับเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งที่สามารถต่อตัวต่อพันปีที่ไม่มีใครสามารถต่อได้สำเร็จ จนทำให้เขามีวิญญาณอีกดวงเข้าสิงร่างเพื่อชวนคนชั่วมาเล่นเกมแห่งความมืด ซึ่งผู้แพ้จะถูกพรากวิญญาณไป ตัวการ์ตูนในช่วงแรกจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเกมต่าง ๆ ที่ผู้เขียนคิดขึ้นมา ก่อนที่เรื่องราวจะมาลงตัวที่การ์ดเกม หลังจากนั้นตัวการ์ตูนก็มุ่งเน้นที่ทางนี้จนจบเรื่อง ซึ่งหลังจากที่เรื่องราวหลักของ ‘Yu-Gi-Oh!’ จบลงอย่างสมบูรณ์ก็มีภาคต่อออกมาอีกมากมาย ซึ่งในแต่ละภาคของการ์ตูนนั้นก็จะมาพร้อมกับการ์ดใหม่ ๆ กับระบบการเล่นที่ซับซ้อนแต่ก็สนุกขึ้น ใครที่สนใจก็มีทั้งแบบการ์ตูนที่ฉาย ไปจนถึงฉบับหนังสือการ์ตูนที่บ้านเราก็ออกมาครบทุกภาคบอกเลยว่าสนุกแม้คุณจะเล่นการ์ดไม่เป็นก็ตาม

Yu-Gi-Oh!

เมื่ออ่านหรือดูการ์ตูนจบเชื่อว่าหลายคนคงอยากจะหาเกมมาเล่น ซึ่งบนเครื่องคอนโซลนั้นก็มีออกมาหลายต่อหลายภาค แต่บนโทรศัพท์มือถือนั้นกลับมีเพียงภาคเดียวที่ออกมานั่นคือ ‘Yu-Gi-Oh! Duel Links’ เกมที่จำลองรูปแบบการ์ดเกมของ ‘Yu-Gi-Oh!’ ของจริงมาได้อย่างลงตัว ซึ่งใครที่อ่านหรือดูในการ์ตูนมาก่อนแล้วมาเล่นอาจจะงง เพราะการ์ดหลายใบในการ์ตูนกับในเกม(ของจริง) จะมีรูปแบบการใช้ที่ต่างกันไม่มาก ตัวเกมสามารถเล่นได้ตั้งแต่คนที่ชอบในฉบับการ์ตูนไปจนถึงคนที่เล่นการ์ดจริงก็สามารถเล่นสนุกได้ ตัวเกมตอนนี้พัฒนาไปจนถึงภาค ‘Yu- Gi-Oh! ZEXAL’ ที่จะใช้การนับจำนวนดาวบนการ์ดในสนามเพื่อเรียกการ์ด Number ซึ่งเป็นการ์ดพิเศษที่มีเฉพาะภาคนี้ให้เราได้เล่นและสะสม ซึ่งใครที่เคยเล่นหรือรู้จักแค่ภาคแรก ๆ อาจจะงงระบบ ดังนั้นควรไปหาการ์ตูนมาดูหรืออ่านไม่อย่างนั้นจะเล่นไม่รู้เรื่อง ตัวเกมมีกราฟิก 3D ที่สวยงามลองโหลดมาเล่นดูแล้วคุณจะติดใจ

Yu-Gi-Oh!

Captain Tsubasa

Captain Tsubasa

ย้อนเวลากลับไปในปี 1981 หรือเมื่อ 40 ปีที่แล้วการ์ตูนกีฬาฟุตบอลชื่อ ‘Captain Tsubasa’ ได้ถูกตีพิมพ์และโด่งดังไปทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่ในบ้านเรา สำหรับคนที่ไม่เคยอ่านตัวการ์ตูนจะบอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายที่มีความฝันอยากเป็นนักฟุตบอลมืออาชีพ ที่ได้รับการฝึกจากอดีตนักฟุตบอลทีมชาติบราซิลอย่าง โรแบร์โต้ ฮอนโก (Roberto Hongo) ซึ่งเด็กน้อยที่ได้รับการฝึกฝนก็ได้พบคู่แข่งมากมาย ที่เริ่มจากเป็นคู่แข่งจนกลายมาเป็นเพื่อน โดยเรื่องราวในการ์ตูนจะบอกเล่าตั้งแต่ประถมจนมาถึงตอนโตผ่านระดับทีมชาติญี่ปุ่น การ์ตูนเรื่องนี้กลายเป็นตำนานที่โด่งดังไปทั่วโลก จนนักฟุตบอลชื่อดังระดับโลกหลายคนต่างก็เคยอ่าน และมีความฝันอยากเป็นนักฟุตบอลก็มาจากการ์ตูนเรื่องนี้ ซึ่งความสนุกของเรื่องนี้คือท่าเตะอันพิสดารแต่ก็สามารถทำได้จริง(หลายท่าก็ทำไม่ได้) โดยการ์ตูนเรื่องนี้คือเรื่องแรก ๆ ที่สานฝันให้เด็กชายยุค 90s หลายคนชอบฟุตบอล

Captain Tsubasa

เมื่อพูดถึงเกมจากการ์ตูน ‘Captain Tsubasa’ บนโทรศัพท์มือถือ เราก็มีเกมน่าเล่นสองเกมมานำเสนอ เกมแรกคือ ‘Captain Tsubasa ZERO Miracle Shot’ เกมที่หยิบยกเรื่องราวในวันเด็กของ โอโซระ ซึบาสะ (Oozora Tsubasa) ในวัยเด็กที่เข้าแข่งในระดับเยาวชนจนมาถึงตอนโต ในรูปแบบเกมฟุตบอลที่เราจะเห็นตัวละครในแบบ SD วิ่งไปมาในสนาม ซึ่งความพิเศษของเกมนี้คือการเตะท่าไม้ตายตามในการ์ตูนที่สวยงาม กับอีกเกมที่มาในรูปแบบเกม RPG ที่ถ้าใครเคยเล่นเกม ‘Captain Tsubasa’ บนเครื่อง ‘Famicom’ น่าจะเข้าใจระบบได้ทันทีในเกม ‘Captain Tsubasa Dream Team’ ที่จะเปลี่ยนจากเกมฟุตบอลมาเป็นเกมภาษาเลือกคำสั่ง ที่เมื่อเราได้ลูกบอลในสนามจะมีฝ่ายตรงข้ามมาขวาง สิ่งที่เราต้องทำคือการเลือกคำสั่งว่าจะทำอะไรแบบเกมภาษา เช่นหลบซ้ายขวาส่งให้เพื่อนหรือเตะทิ้ง ซึ่งถ้าอีกฝ่ายเลือกถูกก็จะได้บอลไป ที่เห็นแบบนี้ตัวเกมกลับเล่นสนุกมาก ๆ เลยทีเดียว ใครที่เคยเล่นสมัย ‘Famicom’ มาก่อนไม่ควรพลาดตัวเกมภาคนี้ยังเป็นภาษาไทยด้วย ส่วนใครที่อยากหาเกมแนวใหม่ ๆ ที่น่าสนใจก็ลองหามาเล่นดู

Captain Tsubasa

Digimon Adventure

Digimon Adventure

‘Digimon Adventure’ คือหนึ่งในการ์ตูนระดับตำนานที่เด็กหนวดยุค 90 หลายคนต่างต้องเคยพกเครื่องเล่นเกมที่เรียกว่า  ‘Digivice’ เพื่อเอามาต่อสู้กัน เหมือนเด็กที่ถูกเลือก ที่ในการ์ตูนบอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มเด็กที่ถูกส่งไปยังโลกต่างมิติ ซึ่งมีเหล่า ‘DIGIMON’ สัตว์ประหลาดประจำตัวของเด็ก ๆ ที่คอยช่วยเหลือ ตัวการ์ตูนออกมาแล้วหลายต่อหลายภาค ที่ส่วนมากจะมาในรูปแบบของการ์ตูนที่ฉายทางทีวีในปี 1999 จนเมื่อการ์ตูนภาคแรกจบลงก็มีภาคต่อออกมาอีกมากมาย พร้อมกับของเล่นที่เหล่าเด็กหนวดในยุคนี้ที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ยังหา ‘Digivice’ มาสะสม เพื่อรำลึกถึงความทรงจำสมัยที่เป็นเด็กผู้ถูกเลือก พร้อมกับเพื่อน ๆ ที่หน้าจอทีวีในสมัยเด็ก

Digimon Adventure

มาที่ตัวเกมบนโทรศัพท์มือถือที่เมื่อพูดถึงเกมในซีรีส์ ‘Digimon Adventure’ นั้นก็มีมากมายหลายเกม ไม่ว่าจะเป็นเกม ‘DIGIMON ReArise’ ที่เป็นเกมแนว RPG ที่เราต้องเลี้ยงเหล่า ‘Digimon’ ไปทำภารกิจต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือทั้งโลกของเราและโลกต่างมิติจากการรุกรานของกองกำลังลึกลับที่เรียกว่า ‘Spirals’ ซึ่งใครที่เคยดูการ์ตูนมาก่อนจะทราบทันทีว่าตัวเกมภาคนี้เป็นช่วงรอยต่อระหว่าง ‘Digimon Adventure’ กับภาค ‘Tamers’ ใครที่เป็นแฟนเกมนี้ไม่ควรพลาด หรือจะเป็นเกม ‘Digimon Soul Hunter Season 3’ เกมแนว RPG ที่อ้างอิงเรื่องราวจาก ‘Digimon Adventure’ ภาคแรกมาเป็นหลัก ที่เราจะต้องตามหาเพื่อน ๆ และสะสมเหล่า ‘Digimon’ เพื่อช่วยเหลือโลกเอาไว้ ใครที่ชื่นชอบเรื่องราวในการ์ตูนภาคแรกไม่ควรพลาด ใครชอบภาคไหนแบบใดก็ไปหาโหลดมาเล่นกัน

Digimon Adventure

Doraemon

Doraemon

คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากกับเจ้าแมวอ้วนสีฟ้าจากอนาคตอย่าง ‘Doraemon’ ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1981 ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายผู้ไม่เอาไหน จนเหลนในอนาคตต้องส่งหุ่นยนต์แมวมาช่วย ให้ชีวิตของปู่ทวดของตนเองดีขึ้น ซึ่งจุดเด่นของเรื่องราวในการ์ตูนเรื่องนี้คือของวิเศษแบบต่าง ๆ ที่สร้างความฝันและความสนุกให้เด็กยุค 80s – 90s ได้หลงรักจนมาถึงทุกวันนี้ ที่แม้คนเขียนเรื่องนี้จะเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่ปี 2006 แต่ผลงานของอาจารย์ก็ยังมีการสานต่อ จนเราได้เห็นการ์ตูนทั้งภาคเก่าเอามาทำใหม่ไปจนถึงภาคใหม่ ๆ ออกมาให้ชมทุกปี และนับจากนี้ต่อไปจนถึงรุ่นหลานเหลนของเราก็ยังคงเห็นเจ้าแมวสีฟ้าตัวนี้อีกต่อไปอีกอย่างแน่นอน

Doraemon

และด้วยความโด่งดังของเจ้าแมวสีฟ้า จึงมีเกมบนโทรศัพท์มือถือออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเกมเรียงเม็ดสีอย่าง ‘Doraemon Gadget Rush’ ที่หยิบยกเรื่องราวของการ์ตูนโดราเอมอนตอนพิเศษมารวมกับเกมเรียงเพชรเพื่อปกป้องโลกจากมนุษย์ต่างดาว ที่มีเนื้อเรื่องให้เราดูระหว่างเรียงเม็ดสีที่เป็นหน้าตาของตัวละครในเรื่อง เหมาะสำหรับคนที่ชอบโดราเอม่อนและเกมเรียงเพชรควรหามาเล่น เกม ‘Doraemon Park’ ที่ผสมระหว่างเกมตัวต่อกับเกมสร้างเมืองที่ใช้ตัวละครจากเกมโดราเอมอนมาผสมกันได้อย่างลงตัว หรือจะเป็นเกม ‘Doraemon Repair Shop’ หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ “ร้านซ่อมของโดราเอมอน” กับเรื่องราวของโดราเอมอนที่มีแนวคิดในการหากำไรจากการซ่อมของ ที่เป็นแนว Puzzle ที่ต้องกดรับของซ่อมของคิดเงินให้ทัน ที่ยิ่งเล่นยิ่งสนุกเอาไว้เล่นแก้เหงาสำหรับคนรักโดราเอมอน

Doraemon

Dragon Ball Z

Dragon Ball Z

มี ‘Doraemon’ ไปแล้วจะขาดการ์ตูนระดับตำนานอย่าง ‘Dragon Ball’ ไปได้อย่างไร เพราะการ์ตูนเรื่องนี้คือหนึ่งในตำนานที่มีการ์ตูนน้อยเรื่องในโลกจะสร้างปรากฏการณ์สั่นสะเทือนไปทั้งประเทศไทย ให้เด็กยุค 90s หลายคนพากันปล่อยพลังคลื่นเต่าสู้กับมนุษย์ดัดแปลง ที่ทุกวันนี้เด็กหนวดหลายคนก็ยังคงจดจำและชื่นชอบเรื่องราวในการ์ตูนเรื่องนี้ ในส่วนของตัวหนังสือตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1986 ที่ความจริงแล้วตัวเรื่อง ‘Dragon Ball’ นั้นอ้างอิงมาจากตำนานไซอิ๋วกับเนื้อหาที่ออกไปทางตลกเบาสมอง ก่อนที่เนื้อหาจะค่อย ๆ จริงจังขึ้นเรื่อย ๆ จากระดับเล็ก ๆ มาจนถึงการต่อสู้เพื่อปกป้องมิติเวลาคู่ขนานที่ยิ่งใหญ่ จนถึงตอนนี้ก็ยังมีภาคต่อออกมาให้เราได้อ่านและชมกันในภาค ‘Dargon Ball Super’ ที่ตัวการ์ตูนยังคงความสนุกเหมือนเมื่ออดีตไม่เปลี่ยนแปลง

Dragon Ball Z

แน่นอนว่าการ์ตูนดังขนาดนี้ย่อมต้องมีเกมออกมามากมายตั้งแต่อดีต ซึ่งถ้าจะให้พูดถึงเฉพาะเกมบนโทรศัพท์มือถือเราก็มีหลายเกมมาแนะนำ ไม่ว่าจะเป็นเกม ‘Dragon Ball Z Dokkan Battle’ เกมแนว RPG ในรูปแบบของการ์ดตัวละครที่เราสามารถเปิดเพื่อหาตัวละครต่าง ๆ ทั้งเก่าและใหม่ ไปจนถึงตัวที่ไม่มีในการ์ตูนมารวมกันเพื่อจัดเป็นทีมในการผ่านด่านต่าง ๆ เอาง่าย ๆ แค่รูปการ์ดในเกมก็เอาใจแฟน ๆ ไปแล้ว หรือจะเป็นเกม ‘Dragon Ball Legends’ ที่มาในรูปแบบของเกมแอ็กชันต่อสู้ที่ตัวเกมจะถูกเขียนเรื่องราวขึ้นมาใหม่ แถมยังมีการเพิ่มตัวตัวละครใหม่ ๆ ที่มีเฉพาะเกมนี้มาให้หลายคนได้หามาเล่น พร้อมกับตัวละครทั้งเก่าใหม่อีกหลายตัวมาต่อสู้กันเพื่อเอาใจแฟน ‘Dragon Ball’ โดยเฉพาะ ตัวเกมมีกราฟิกฉากต่อสู้รวดเร็วสะใจ ใครยังคงรักและไม่เมื่อกับเรื่องราวที่ไม่มีทางจบของการ์ตูนเรื่องนี้ก็ไม่ควรพลาด

Dragon Ball Z

Mashin Hero Wataru

Mashin Hero Wataru

ปิดท้ายกับการ์ตูนที่เด็กยุค 80s – 90s รู้จักและยังคงจดจำมาจนถึงทุกวันนี้ กับการ์ตูน ‘Mashin Hero Wataru’ หรือในชื่อไทยว่า “วาตารุ เทพบุตรสองโลก” ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายที่บังเอิญถูกส่งไปยังโลกต่างมิติที่เขาและเพื่อน ๆ ต้องออกเดินทางเพื่อหาทางกลับบ้านและช่วยเหลือผู้คนในฐานะผู้กล้าที่ถูกเลือก ตัวการ์ตูนจะเน้นที่ความสนุกเฮฮาไม่ค่อยจริงจังเหมาะสำหรับเด็ก ๆ ในยุคนั้น แต่ความพิเศษของเรื่องนี้ก็คือหุ่นยนต์ในเรื่อง ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้เด็กผู้ชายในยุคนั้นต่างอยากเป็นแบบพระเอกในเรื่อง ที่ถ้าเด็กยุคนี้มาเห็นหุ่นอาจจะแปลกใจว่าทำไมหุ่นในเรื่องนี้ถึงดูป้อม ๆ จะ SD ก็ไม่ใช่จะไม่สมส่วนก็พูดได้เต็มปาก แต่สำหรับเด็กหนวดแล้ว ทั้งเนื้อหาเรื่องราวและหุ่นยนต์นั้นคือความทรงจำอันงดงามที่เด็ก ๆ ในยุคนั้นหลงรักมาจนถึงตอนนี้

Mashin Hero Wataru

ในส่วนของเกมบนโทรศัพท์มือถือนั้นเท่าที่หาข้อมูลมาก็มีเกม ‘Mashin Hero Wataru’ ที่มาในรูปแบบเกม RPG ที่อ้างอิงเรื่องราวมาจากการ์ตูนฉบับเก่าที่ฉายในปี 1988 กับการควบคุมหุ่น ‘Ryujinmaru’ ในการทำภารกิจต่าง ๆ ที่นอกจากหุ่นของพระเอกแล้วยังมีหุ่นอีกหลายตัวให้เราได้จัดเป็นทีมเพื่อเพิ่มความสามารถในการผ่านภารกิจต่าง ๆ ใครที่สนใจก็ขอแสดงความเสียใจด้วย เพราะตอนนี้ในบ้านเรายังไม่มีเปิดให้เล่น แต่คิดว่าอีกไม่นานเราคงได้เห็นเกมนี้มาให้เล่นอย่างแน่นอนเตรียมตัวรอกันได้

Mashin Hero Wataru

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 การ์ตูนเก่าในยุค 80s ถึง 90s ที่ถูกเอามาทำเป็นเกมบนโทรศัพท์มือถือ หวังว่าจะถูกใจเด็กหนวดที่อยากรำลึกอดีตกัน ส่วนใครที่มีเกมบนโทรศัพท์มือถือที่สร้างมาจากการ์ตูนเก่าในยุคอดีตอีกก็มาแนะนำกันได้ เพื่อแลกเปลี่ยนความทรงจำในวัยเด็กกัน ส่วนใครที่เคยเล่นเกมไหนมาแล้วสนุกไม่สนุกอย่างไรก็มาบอกกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส