เมื่อพูดถึงโลกในวิดีโอเกมที่อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ ที่เรียกว่ามีอิสระทางความคิดแบบไม่มีปิดกั้นเมื่อเทียบกับสื่ออื่น ๆ แต่เมื่อมาเป็นเกมแนวสยองขวัญผีหลอกวิญญาณหลอน ที่ต้องหลอกหลอนคนเล่นที่ค่อนข้างมีข้อจำกัดในการนำเสนอ เพราะต้องเป็นที่มืดหรือบรรยากาศที่น่ากลัวจึงจะสร้างความน่ากลัวได้ เมื่อเป็นแบบนั้นทางทีมพัฒนาจึงพยายามหาสิ่งแปลกใหม่ที่อยู่ใกล้ตัวมานำเสนอ เช่นเรื่องเล่าตำนานพื้นบ้านตามสถานที่ต่าง ๆ มาใส่ในเกม ที่ทำให้คนเล่นเข้าถึงได้มากกว่าเรื่องราวที่ไกลตัวอย่างซอมบี้หรือปีศาจสัตว์ประหลาด แต่ถ้าเป็นผีหรือเรื่องเล่าสยองขวัญชื่อดังคนเล่นจะรู้สึกกลัวและสนใจ ซึ่งบางเรื่องเราอาจจะไม่รู้แต่ในบ้านเขามันคือเรื่องราวชื่อดังเลยทีเดียว เรามาดูกันดีกว่าว่ามีเรื่องราวตำนานพื้นบ้านจากทั่วโลกเรื่องอะไรที่น่าสนใจบ้างมาดูพร้อมกันเลย

ตำนานพื้นบ้านความหลอนของไทย ในเกม Home Sweet Home

 Home Sweet Home

เริ่มต้นเกมแรกกับเรื่องราวใกล้ตัวพวกเราก่อนกับตำนานเรื่องเล่าในบ้านเรา ที่ถูกสร้างมาเป็นเกมในชื่อ ‘Home Sweet Home’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของชายหนุ่มที่ออกตามหาภรรยาที่หายไปผ่านช่องว่างมิติในบ้านตัวเอง จนเขาได้พบความสยองจากมนตร์ดำรวมถึงเหล่าผีปีศาจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตำนานเปรตที่เราก็ทราบดีว่าเปรตนั้นเกิดจากคนที่ทำบาปกรรม เมื่อตายไปวิญญาณก็จะถูกสาปให้ตัวใหญ่เท่าต้นตาลมือใหญ่เท่าใบลานปากเท่ารูเข็ม นอกจากนี้ก็มีการบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ช่วยสิ่งที่ตนเองต้องการ แต่เมื่อได้แล้วกลับไม่ยอมมาแก้บนตามสิ่งที่ได้ยื่นขอเสนอไป เมื่อเป็นแบบนั้นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็จะมาเอาสิ่งที่เคยได้กลับไปแบบคูณเป็นสองเท่า รวมถึงการทำคุณไสยมนตร์ดำฝังรูปฝังรอยเพื่อให้คนที่เราชอบมารักตน โดยการใช้ผีมาบงการคน ๆ นั้นให้มาหลงใหลตนจนไม่เป็นอันกินอันนอน และยังมีการแก้คุณไสยจนผู้ทำถูกมนตร์ดำตีกลับกลายเป็นวิญญาณที่ไม่ไปผุดไปเกิด นี่ยังไม่นับตำนานกระสือและลิฟต์แดงที่หลายคนรู้จักที่เกมนี้ก็เอามาใส่ได้อย่างลงตัว นับเป็นตำนานพื้นบ้านเรื่องเล่าสยองขวัญที่สมเป็นประเทศไทยจริง ๆ

 Home Sweet Home

ผีหลอกวิญญาณหลอนของอินโดนีเซีย จากเกม DreadOut

DreadOut

คราวนี้มาดูเกมของฝั่งเพื่อนบ้านเราในประเทศอินโดนีเซียกันบ้าง กับเกม ‘DreadOut’ เกมสยองขวัญมุมมองบุคคลที่ 3 (เห็นตัวละคร) ที่บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มนักเรียนมัธยมปลายที่หลงทางจากการไปทัศนศึกษาในอินโดนีเซีย จนไปเจอกับเมืองร้างที่เพื่อน ๆ ของก็เริ่มหายไปพร้อมกับความสยองขวัญ ตัวเกมจะให้เราได้เล่นเป็น ลินดา เมลินดา (Linda Meilinda) เด็กสาวที่มีพลังพิเศษที่ต้องออกช่วยเพื่อนจากเหล่าผีร้าย ซึ่งผีที่ปรากฏในเกม ‘DreadOut’ ก็มาจากตำนานเรื่องเล่าของประเทศเขา ไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านผี ‘Simacem’ ในเกาะสุมาตราเหนือที่ถูกทิ้งร้างเพราะหมู่บ้านตั้งใกล้ภูเขาไฟเป็นฉากหลังของเกมนี้ ส่วนผีต่าง ๆ ที่เห็นก็มาจากผีในประเทศอินโดนีเซียอย่างผี ‘Kuntilanak’ ผีหญิงที่เสียชีวิตขณะตั้งครรภ์ เธอจะออกมาหลอกคนในสภาพผมยาวปิดหน้าใส่ชุดคลุมท้องขาวยาว   ที่จะคอยแอบอยู่หลังต้นไม้หรือบริเวณอาคารต่าง ๆ โดยเอกลักษณ์ของเธอนั้นคือการหัวเราะหากฆ่าเหยื่อสำเร็จ นับเป็นการเอาผีหลอกวิญญาณหลอนจากสถานที่จริงมาดัดแปลงได้อย่างน่ากลัวไม่ต่างจากบ้านเราเลย

DreadOut

ตำนานผีของชนเผ่าพื้นเมืองอเมริกัน จากเกม Until Dawn

Until Dawn

ถ้าใครที่เป็นสายชมภาพยนตร์สยองขวัญน่าจะเคยรู้จักผีปีศาจที่ชื่อว่า ‘Wendigo’ ตำนานเรื่องเล่าสยองขวัญของชนเผ่าพื้นเมืองอเมริกัน ที่เล่าขานถึงปีศาจผู้หิวกระหายเนื้อมนุษย์ มันคือวิญญาณร้ายที่จะไปเข้าสิงมนุษย์เพื่อหาอาหาร แต่การเข้าสิงนั้นจะมีเงื่อนไขที่ว่ามนุษย์คนนั้นต้องสิ้นหวังหิวกระหายจนกินเนื้อมนุษย์ด้วยกัน(กินปกติแบบชนเผ่ากินคนไม่นับ) เมื่อนั้นเราก็จะถูก ‘Wendigo’ เข้าสิงจนกลายเป็นปีศาจ ซึ่งในแต่ละที่ก็บรรยายรูปร่างของมันต่างกันไป แต่สิ่งที่เหมือนกันคือความดุร้ายและรูปร่างของมนุษย์ที่บิดเบี้ยว ซึ่งเกม ‘Until Dawn’ ก็หยิบยกตำนานนี้มาใส่ได้อย่างลงตัว แถมมีที่มาที่ไปตรงกับตำนานผี ‘Wendigo’ ก็ตรงตามเงื่อนไขการเข้าสิง เมื่อสองสาวพี่น้องที่ตกเขาเพราะการแกล้งโง่ ๆ ของเพื่อน จนพี่สาวที่ตกเขาพร้อมน้องสาวเสียชีวิตทันที ขณะที่อีกคนนั้นยังไม่ตายจนเธอต้องกินร่างพี่สาวเพื่อประทังความหิว ตอนนั้นเองวิญญาณ ‘Wendigo’ จึงมาเข้าสิงจนเวลาผ่านไป จน 1 ปีผ่านไปเมื่อเพื่อน ๆ ของเธอคนนั้นกลับมาเวลาแห่งการแก้แค้นของปีศาจก็เริ่มขึ้น ซึ่งเกมนี้ก็ทำผี ‘Wendigo’ ได้ออกมาหลอนน่ากลัวมาก ๆ เพราะทุกการกระทำการเลือกของเราจะเป็นตัวกำหนดชีวิตของทุกตัวละครในเกม ตอนเล่นปิดไฟใส่หูฟังรับรองว่าสมใจสายสยองขวัญแน่นอน

Until Dawn

สุสานใต้กรุงปารีส ในเกม CATACOMBIA

CATACOMBIA

เชื่อรึไม่ว่าใต้กรุงปารีสเมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศสนั้นมีสุสานขนาดใหญ่อยู่ข้างล่าง โดยสุสานนี้มีชื่อว่า ‘Paris Catacombs’ หรือ ‘Les Catacombes’ ที่แปลว่า “สุสานแห่งปารีส” ที่มีศพ(โครงกระดูก) ผู้เสียชีวิตกว่าล้านศพนอนหลับอยู่ที่นี่(รูปประกอบจากสถานที่จริง) ซึ่งที่มาของศพเหล่านี้ก็เกิดจากการย้ายศพผู้เสียชีวิตมารวมกันไว้สถานที่เดียว เพราะสถานที่ฝังผู้เสียชีวิตเต็มจนฝังไม่พอ จึงมีการเคลื่อนย้ายร่างที่เหลือแต่กระดูกมาไว้ที่นี่  พอเอามาไว้เรื่อย ๆ ก็เลยเยอะอย่างที่เห็น ซึ่งแน่นอนว่าสถานที่น่ากลัวขนาดนี้ย่อมมีเรื่องราวน่าขนลุกเกิดขึ้นมากมายกับนักท่องเที่ยว ทั้งการได้ยินเสียงแปลก ๆ ของคนคุยกัน หรือภาพของคนในชุดโบราณเดินไปมาในสุสาน(ที่นี่เปิดให้นักท่องเที่ยวมาชม) ซึ่งสถานที่ซึ่งให้นักท่องเที่ยวไปชมเป็นเพียงแค่ 1 ส่วนจากทั้งหมด ที่ยังไปสำรวจไม่หมด จนทำให้  ‘Aza Game Studio’ทำเกม ‘CATACOMBIA’ ขึ้นมา โดยตัวเกมนั้นจะให้เรารับบทเป็นนักสำรวจที่หลงเข้าไปในเขตหวงห้ามของสุสานพร้อมกล้องวิดีโอจนเจอกับสิ่งสยองขวัญ ตัวเกมจะเป็นแนวหนีเอาชีวิตรอดพร้อมกล้องวิดีโอในยุค 90s ที่ไม่ค่อยชัดที่ยิ่งเป็นการซ้ำเติมคนเล่น เพราะเราต้องมองทุกอย่างผ่านกล้องวิดีโอนี้ทั้งเกม ตัวเกมมีกำหนดวางจำหน่ายปีนี้บน ‘PC’ ไปเตรียมหลอนกันได้

CATACOMBIA

ประวัติศาสตร์อันโหดร้ายที่ถูกถ่ายทอดสู่วิดีโอเกม จากเกม Detention

Detention

กลับมาที่ประเทศฝั่งเอเชียเราอีกครั้งกับตำนานหลอนของประเทศไต้หวันในเกม ‘Detention’ กับการสร้างเกมโดยอ้างอิงมาจากตำนานความหลอนของจริงในช่วงปี 1960 ที่เรียกว่า ‘White Terror’ หรือ “ความหวาดกลัวสีขาว” ที่เกี่ยวกับการสังหารหมู่ชาวจีนในประเทศไต้หวันที่โหดร้ายรุนแรงครั้งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ไต้หวัน จนเกมนี้ต้องหยิบเรื่องราวนี้ตรงนี้มาบอกเล่าให้เด็กรุ่นใหม่ได้รู้จักความรุนแรงในยุคอดีต และให้ชาวโลกได้รู้ว่าไต้หวันก็คือประเทศที่ถูกกดขี่ โดยเรื่องราวจะบอกเล่าผ่าน เว่ย ชุง ถิง (Wei Chung-ting) นักเรียนมัธยมปลาย ‘Greenwood’ ที่เผลอหลับไปในชั้นเรียนก่อนจะรู้ตัวอีกทีตัวเองก็ถูกส่งไปโลกต่างมิติที่เต็มไปด้วยความสยองขวัญ ที่ฉากหลังคือโรงเรียนและเมืองในยุค 1960 ที่นักเรียนและประชาชนถูกสังหารในการต่อสู้ครั้งนี้ ตัวเกมจัดเต็มความหลอนที่อ้างอิงตัวบุคคลและสถานที่จริงมาใช้เพื่อบอกเล่าถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นผ่านวิดีโอเกม และพวกผีที่ตายในเหตุการณ์นั้นก็มาจากผู้คนที่ยังเคียดแค้นหลงทางที่วนเวียนกับความทุกข์ ใครที่เคยเล่นมาแล้วจะรู้เลยว่าเกมนี้จัดเต็มความหลอนขนาดไหน

Detention

ตำนานผีสาวร่างใหญ่ จากเกม Fatal Frame Maiden of Black Water

Fatal Frame Maiden of Black Water

เมื่อพูดถึงผีสางนางไม้ที่น่ากลัวชวนหลอนที่สุด หนึ่งในนั้นก็ต้องมีประเทศญี่ปุ่นรวมอยู่ด้วย ยิ่งใครที่เป็นแฟนเกมผีสยองขวัญย่อมต้องเคยผ่านการหนีผีญี่ปุ่นมาแล้ว และหนึ่งในซีรีส์ที่หยิบผีญี่ปุ่นมาดัดแปลงได้อย่างน่ากลัวสยองขวัญสุด ๆ ก็ต้องยกให้ซีรีส์ ‘Fatal Frame’ ที่ตั้งแต่ภาคแรกมาจนถึงภาคล่าสุดอย่าง ‘Fatal Frame Maiden of Black Water’ ที่กำลังจะว่างจำหน่ายบน ‘PC’ และ ‘PlayStation 4-5’ ทางทีมพัฒนาก็ได้หยิบตำนานผียุคใหม่อย่างผีสาวชุดขาวร่างยักษ์ในชื่อ ‘Hachishaku-sama’ มาอยู่ในเกม ซึ่งถ้าใครติดตามข่าวสารในวงการเกมมา จะทราบดีว่าทางทีมพัฒนาเกม ‘Resident Evil Village’ ได้ไอเดียการสร้างตัวละคร เลดี้ ดิมิเทรสคู (Lady Dimitrescu) มาจากผีสาวตนนี้ ที่เธอนั้นถูกจัดให้เป็นตำนานเมืองยุคใหม่ของประเทศญี่ปุ่น ที่ทำให้ทุกคนหวาดกลัวกับเรื่องเล่านี้ จนได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘Japanese Slender Man’ เลยทีเดียว โดยลักษณะเด่นของเธอนั้นคือผู้หญิงตัวสูงในชุดเดรสยาวสีขาวและหมวกฟางขนาดใหญ่ ซึ่งเป้าหมายของผีสาวตนนี้คือเด็ก ๆ โดยเธอจะลักพาตัวเด็กไปจากสนามเด็กเล่นตอนกลางคืนจนไม่มีใครพบอีกเลย เรียกว่าตอนนั้นเด็ก ๆ ในญี่ปุ่นไม่กล้าออกไปเล่นกันเลยทีเดียว ส่วนในเกมนั้นก็รอไปเจอเธอได้ใน ‘Fatal Frame Maiden of Black Water’ เร็ว ๆ นี้

Fatal Frame Maiden of Black Water

ตำนานจระเข้ในท่อระบายน้ำในมหานครนิวยอร์ก จากเกม Resident Evil 2

Resident Evil 2

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เล่นเกม ‘Resident Evil 2’ ทั้งแบบภาคปกติหรือภาค ‘Remake’ คงจะได้เห็นน้องจระเข้ในท่อระบายน้ำที่ออกมาไล่ล่าเรา ที่หลายคนอาจจะสงสัยว่าน้องมาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร เพราะไม่ว่าจะดูมุมไหนทาง ‘Umbrella’ ก็ไม่น่าบ้ายอเอาจระเข้มาทดลอง(แต่เอาปลาฉลามมาทดลอง) แต่ถ้าใครที่ได้ติดตามเรื่องลึกลับของอเมริกามา จะทราบดีว่าเรื่องจระเข้ในท่อระบายน้ำนั้นเป็นหนึ่งในตำนานเมืองที่เล่าขานกันมาในช่วงยุค 1920 ถึง 1930 ในชื่อว่า ‘The SewerAlligator’ ที่กล่าวถึงครอบครัวที่ร่ำรวยได้ซื้อน้องจระเข้มาจากฟลอริดามาเลี้ยง แต่ด้วยความที่น้องค่อนข้างดุ จนสุดท้ายคนในบ้านเลยเอาน้องมาทิ้งชักโครกเพื่อให้มันตาย แต่ปรากฏว่าน้องไม่ตายและใช้ชีวิตอยู่ในท่อระบายน้ำจนมีคนไปพบเจอน้องที่ขนาดตัวใหญ่ จนกินคนจรจัดที่ไปอยู่ที่นั่นรวมถึงตำรวจที่หายตัวไปเมื่อได้รับแจ้งเรื่องจระเข้ในท่อระบายน้ำ ซึ่งตำนานนี้ก็ถูกต่อยอดในเกม ‘Resident Evil 2’ ที่บังเอิญน้องที่อาศัยอยู่ในท่อดันไปได้รับเชื้อเขาจนกลายพันธุ์ร่างขยายโตขึ้นมา เหมือนงูกับแมงมุมในเกมภาคแรกที่ได้รับผลจนร่างขยายใหญ่เหมือนกัน ซึ่งไม่ได้มาจากการทดลอง และน่าเสียดายที่ในฉบับ ‘Remake’ เราทำได้แค่วิ่งหนีไม่ได้สู้กับมันไม่อย่างนั้นคงสนุกกว่านี้

Resident Evil 2

ตำนานเรือผี จากเกม The Dark Pictures Man of Medan

The Dark Pictures Man of Medan

คราวนี้มาดูตำนานเรื่องเล่าเกี่ยวกับเรือผีกันบ้าง ซึ่งแปลกมาก ๆ ที่ในบ้านเรากลับไม่มีการพูดถึงตำนานเรื่องเล่าที่เกี่ยวกับเรือผีสิงเลย ทั้งที่ประเทศเราก็ติดกับทะเลทั้งสองฝั่ง แต่ในต่างประเทศกลับมีเรื่องเล่าตำนานเรือผีมากมาย หนึ่งในเรื่องเล่าที่เป็นตำนานที่ถูกเอามาทำเป็นเกม ‘The Dark Pictures Man of Medan’ ก็คือเรื่องเรือผี ‘SS Ourang Medan’ ที่ในเกมนั้นดัดแปลงให้เป็นเรือสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ความจริงแล้วในตำนานของอเมริกามันคือเรือบรรทุกสินค้าสัญชาติเนเธอร์แลนด์ ที่ส่งสัญญาณ SOS ขอความช่วยเหลือมายังฝั่ง ตอนที่เรือกำลังแล่นผ่านช่องแคบมะละกาและขาดการติดต่อไป จนเมื่อมีคนมาพบเรือลูกเรือทั้งหมดก็เสียชีวิตในสภาพหน้าตาเหมือนหวาดกลัวสุดขีด ที่จนถึงตอนนี้ตำนานนี้ก็เป็นเพียงเรื่องเล่าที่เล่าสืบต่อกันมา เพราะมันอาจจะเป็นเพียงเรื่องแต่งในยุคอดีตที่ถูกคนวงการสื่อเอามาดัดแปลงจนหลายคนคิดว่ามันคือเรื่องจริง หรือมันอาจจะเป็นเรื่องจริงที่ทางรัฐบาลต้องการปิดข่าวก็ได้ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอย่างไรเกม ‘The Dark Pictures Man of Medan’ ก็เอาเรือนี้มาเป็นฉากในเกม ซึ่งตัวเกมก็ทำออกมาได้สนุกเหมือนเกม ‘Until Dawn’ ซึ่งความท้าทายของเกมนี้คือการเล่นให้ทุกคนในเรื่องรอดชีวิตหมดจนจบเกม ซึ่งเป็นไปได้ยากมาก ๆ ใครทำได้ในการเล่นรอบแรกคือสุดยอดบอกเลย เพราะทุกการกดเลือกคำตอบการเลือกเส้นทางทุกการกระทำของเราในเกมนี้คือการกำหนดชีวิตตัวละคร ที่เราไม่รู้เลยว่าต่อไปจะเกิดอะไรขึ้นจนจบเกม ใครชอบเกมแนวเนื้อเรื่องเหมือนชมภาพยนตร์เกมนี้ไม่ควรพลาด

The Dark Pictures Man of Medan

สามเหลี่ยมมังกร จากเกม Tomb Raider

Tomb Raider

ยังอยู่กับทะเลแต่คราวนี้ไม่ใช่เรื่องของเรือผีแต่เป็นน่านน้ำมรณะ ที่ถ้าพูดถึงน่านน้ำที่มีเรือกับเครื่องบินหายไปอย่างปริศนาเชื่อว่าหลายคนคงคิดถึง ‘Bermuda Triangle’ หรือ “สามเหลี่ยมเบอร์มิวดา” แต่หารู้ไม่ว่าในแถบเอเชียเราก็มีสถานที่ปริศนาต้องสาปเหมือนกันในชื่อว่า ‘Dragon’s Triangle’ หรือในชื่อไทยคือ “สามเหลี่ยมมังกร” ที่ถูกเรียกหลายชื่อจากหลายภาษาแต่รวม ๆ แล้วก็หมายถึงน่านน้ำแห่งหายนะเหมือนสามเหลี่ยมเบอร์มิวดา  ซึ่งตัวสถานที่ตั้งนั้นเป็นพื้นที่บริเวณท้องทะเลของประเทศญี่ปุ่น ที่มีเนื้อที่เป็นรูปสามเหลี่ยม ตั้งอยู่รอบเกาะมิยาเกะ ประมาณ 100 กิโลเมตรจากตอนใต้ของกรุงโตเกียว ไปถึงเขตตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลฟิลิปปิน(รูปประกอบด้านล่าง) ซึ่งตำนานเล่าสืบต่อกันว่ามีเรือและเครื่องบินหายไปในน่านน้ำนี้มากมายในช่วงปี 1955 ที่ว่ากันว่าเรือ 9 ลำได้หายสาบสูญไปโดยไม่ทราบสาเหตุ รวมถึงเรือประมงขนาดเล็กอีก 7 ลำที่หายไประหว่างเกาะมิยาเกะและเกาะอิซุโอชิมะ ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังเป็นตำนานเล่าขานในประเทศญี่ปุ่น จนเกม ‘Tomb Raider’ หยิบเรื่องราวตรงนี้มาสร้างเป็นเกม โดยอธิบายว่าต้นเหตุที่ทำให้สามเหลี่ยมมังกรเป็นสถานที่หายนะเพราะคำสาปของวิญญาณผู้ควบคุมเกาะที่ต้องการหาร่างสถิตที่ตัวเกมทำออกมาได้ดีมาก ๆ ทั้งเนื้อหาฉาก ที่ในภาพยนตร์ทำออกมาได้ไม่ถึงครึ่งที่เกมนำเสนอเลย ใครไม่เคยเล่นไม่ควรพลาด

Tomb Raider

ป่าอาถรรพ์ต้องสาป จากเกม Blair Witch

 Blair Witch

ปิดท้ายกับตำนานป่าต้องสาปที่มีอยู่ทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่ในบ้านเรา แต่กับต่างประเทศเรื่องราวของป่าต้องสาปนั้นมีมากมายหลายพื้นที่ไม่ว่าจะเป็น ‘Old House Woods’ อดีตป่าที่เคยเป็นที่ซ่อนของโจรสลัดในอดีต ที่มีเรื่องเล่าสยองขวัญเกี่ยวกับวิญญาณโจรสลัดไปจนถึงซากศพสัตว์ที่ตายอย่างปริศนา หรือจะเป็น ‘Morgan-Monroe State Forest’ ป่าที่มีข่าวลือว่ามีคนค้นพบ ‘Big foot’ ที่นี่ ไปจนถึงป่าที่เป็นเหมือนที่มาของเกมและภาพยนตร์  ‘Blair Witch’ ก็คือป่า ‘Randolph Forest’ ป่าที่ขึ้นชื่อเรื่องคนหายและสิ่งแปลก ๆ ที่เกิดขึ้นในป่าแห่งนี้ จนมีเรื่องเล่ามากมายให้นักสำรวจเรื่องลี้ลับไปค้นหา ซึ่งว่ากันว่าป่านี้คือต้นทางของภาพยนตร์ ‘The Blair Witch Project’ ที่ฉายในปี 1999 จนทีมพัฒนา ‘Bloober Team’ ได้หยิบเรื่องราวของของภาพยนตร์และป่าต้องสาปมาสานต่อเป็นเกม ที่อ้างอิงช่วงรอยต่อระหว่างภาพยนตร์ภาค 1 และ 3 (ภาค 2 ข้ามไปเลย) ที่เราต้องตามหาเด็กหายในป่า ‘Black Hills’ กับน้องหมา จนเจอกับเรื่องราวสยองขวัญที่ต่างกับภาพยนตร์ ใครที่เคยดูภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องมาก่อนไม่ควรพลาด ส่วนใครที่ไม่เคยดูแต่อยากเล่นเกมนี้ก็แนะนำให้ไปหาภาพยนตร์มาดูก่อนเพื่อสร้างบรรยากาศ แล้วคุณจะเล่นเกมนี้สนุกขึ้นแน่นอน คำเตือนถ้าคุณจะดู ‘The Blair Witch Project’ ภาคแรกแนะนำให้เตรียมกาแฟเข้ม ๆ 1 แก้วกับยาดม เพราะเนื้อเรื่องค่อนข้างอืดมุมกล้องในเรื่องส่ายไปมาชวนมึนหัว ถ้าทนได้คุณจะพบความหลอนปนง่วงนอนที่เป็นตำนานนี้

 Blair Witch

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เรื่องเล่าตำนานพื้นบ้านในประเทศต่าง ๆ ที่ถูกเอามาทำเป็นเกมสยองขวัญให้เราได้เล่นหวังว่าจะถูกใจกัน โดยเราพยายามคัดตำนานเรื่องเล่าที่มีอยู่จริง ๆ หรืออ้างอิงได้มานำเสนอ ซึ่งถ้าขาดสถานที่ไหนเกมใดไปก็ขออภัยมาด้วย และถ้าใครสนใจเรื่องแนวนี้อีกก็ไปติดตามอ่านบทความเก่าในหัวข้อ “8 เรื่องราวสยองที่มีอยู่จริงซึ่งถูกเอามาดัดแปลงเป็นวิดีโอเกม” ได้ เพราะที่นั่นก็มีการพูดถึงตำนานเรื่องเล่าสยองขวัญเอาไว้หลายเรื่อง แล้วคุณจะรู้ว่าเกมที่คุณเล่นนั้นบางเกมก็อ้างอิงมาจากตำนานจริง ๆ ก็ได้ใครจะรู้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส