ถ้าพูดถึงความสามารถพิเศษหรือทักษะการเรียนรู้ ในชีวิตจริงหลายคนอาจจะงงว่ามันหมายถึงอะไร แต่ถ้าคุณเป็นคนที่เล่นเกมจะทราบดีว่าในเกมที่เราเล่นนั้นจะมีระบบการเล่นที่เรียกว่าการติดตั้ง ‘Skill’  ที่แปลรวม ๆ ว่า “ไหวพริบที่เกิดจากความชำนาญ” ที่เมื่อเราติดตั้งไปแล้วตัวละครในเกมก็จะมีความสามารถต่าง ๆ มากขึ้น ที่ในชีวิตจริงเราก็สามารถทำแบบในเกมได้จากการเรียนรู้ศึกษาเพิ่มเติม จนเราสามารถใช้ความสามารถนั้นได้ ยกตัวอย่างเช่นการปั่นจักรยานหรือการอ่านหนังสือที่ในตอนแรกเราไม่สามารถขี่หรืออ่านหนังสือออก แต่เมื่อผ่านการฝึกฝนเราก็สามารถขี่จักรยานและอ่านหนังสือออกได้ นั่นก็คือการติดตั้ง ‘Skill’ ในชีวิตจริง และการติดตั้งความสามารถนั้นก็สามารถแยกย่อยออกไปได้อีก เช่นการพัฒนาไปขี่รถจักรยานยนต์หรือฝึกเขียนฝึกอ่านภาษาอื่น ๆ ซึ่งวิดีโอเกมที่คุณกำลังนั่นเล่นก็ถูกจัดเป็นหนึ่งในบทเรียนที่คุณสามารถเก็บเกี่ยวเพื่อเพิ่มทักษะในเรื่องต่าง ๆ ได้เช่นกัน และเมื่อมีทักษะดี ๆ ก็ย่อมมีทักษะที่แย่ซึ่งเราก็จะได้จากการเล่นเกมมาด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่ามีทักษะอะไรบ้างที่คุณสามารถเรียนรู้ได้จากวิดีโอเกม มาเรียนรู้และเข้าใจไปพร้อมกันเลย

5 ทักษะดี ๆ ที่ได้จากการเล่นเกม

ทักษะการใช้อาวุธแบบต่าง ๆ

Counter Strike

เริ่มต้นทักษะดี ๆ แบบแรกที่หลายคนอาจจะบอกว่ามันคือสิ่งไกลตัวรู้ไปก็เท่านั้น กับความสามารถในการใช้อาวุธแบบต่าง ๆ ที่ในวิดีโอเกมยุคนี้จะเริ่มใส่ความสมจริงของการใช้งานอาวุธต่าง ๆ ลงไป เช่นการสะบัดของตัวปืน น้ำหนักการใช้งานต่าง ๆ บนตัวปืน ที่เด็กยุคนี้สามารถบอกชื่อรุ่นของปืนขนาดและลำกล้องกระสุนที่ต้องใช้ในปืนแบบต่าง ๆ ได้อย่างละเอียดจากเกมที่พวกเขาเล่น ซึ่งถ้าคุณที่ได้มาอ่านคงจะพูดว่าแล้วไงรู้ไปก็เท่านั้น เพราะเมื่อมาจับปืนจริง ๆ มันไม่เหมือนกับในเกมที่แค่ลากปุ่มแล้วก็กดยิง แต่ของจริงมันมีทั้งน้ำหนักแรงถีบของปืนการใช้งานที่คนเล่นเกมไม่มีทางเข้าใจ แต่เชื่อไหมว่าเมื่อคนเล่นเกมมาเห็นปืนของจริง พวกเขาส่วนมากสามารถใช้งานมันได้ และรู้ว่าต้องทำอะไรกับมันได้อย่างไม่น่าเชื่อ แค่อาจจะไม่ดีเท่าคนที่ใช้งานเป็น แต่ก็สามารถรู้และใช้งานมันเป็นมากกว่าคนที่ไม่รู้จักปืนเลย ที่สำหรับครั้งแรกของคนที่เพิ่งเคยใช้นั่นนับว่าดีมาก ๆ แล้วนะ ซึ่งนับเป็นการเรียนรู้ที่ดีไม่อย่างนั้นจะมีวลีที่ว่า “รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม” ขึ้นมาทำไม หรือจะเป็นวลีในยุคที่นี้ว่า “มีแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าไม่มีเวลาที่ต้องใช้” ดังนั้นการเรียนรู้เอาไว้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไรจริงไหม

Call of Duty

ทักษะทำอาหารต่างประเทศ

Cooking mama

เมื่อพูดถึงทักษะการทำอาหารเชื่อว่าทุกคนนั้นต่างต้องมีความสามารถนี้ติดตัวกันทุกคน เพราะถึงแม้คุณจะทำอาหารไม่เป็นอย่างน้อยคุณก็สามารถทอดไข่แบบต่าง ๆ เพื่อกินเองได้ หรืออาจจะเป็นเมนูง่าย ๆ ที่เราเรียนรู้มาจากผู้ใหญ่ แต่ถ้าเป็นอาหารต่างประเทศที่คุณทานในร้านอาหารละคุณเคยคิดจะทำมันกินเองบ้างไหม(แน่นอนว่าต้องมี) แต่คุณไม่รู้วิธีทำอาหารเหล่านี้เพราะมันดูเป็นเรื่องไกลตัว จะดูวิดีโอสอนทำมันก็ดูยากไปสำหรับมือใหม่ แต่ถ้าคุณได้ลองเป็นคนหั่นผักต้มเนื้อทอดหมูเองในเกมการเรียนรู้ของคุณจะเปลี่ยนไปทันที ไม่เชื่อคุณลองไปหาเกมแนวทำอาหารมาลองเล่นดูแล้วคุณจะรู้ว่าการทำอาหารไม่ยากอย่างที่คิด แถมเมนูที่เกมเอามาให้เราลองทำก็เป็นเมนูง่าย ๆ ที่มีขายตามร้านอาหารที่คุณชอบกินที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน เพราะเกมจะสอนคุณทุกขั้นตอนการทำตั้งแต่การเลือกเนื้อการหั่นแบบต่าง ๆ รวมถึงการใส่ส่วนผสม ไปจนถึงการลงมือผัดทอดต้มด้วยตัวเองทุกขั้นตอน ซึ่งส่วนที่ยากที่สุดก็คือการหาวัตถุดิบที่ในยุคนี้มันหาได้ง่ายแล้ว แต่ติดปัญหาคือโรคระบาดที่เราต้องอยู่ในบ้าน ดังนั้นก็ฝึกทักษะเหล่านี้ในเกมไปก่อน พออะไร ๆ ดีขึ้นค่อยลงมือทำก็ได้ ส่วนเกมแนวทำอาหารที่เราอยากแนะนำคือ ‘Cooking mama’ หรือเกมอื่น ๆ ที่บนมือถือมีให้คุณลองเล่นรับรองว่าคุณต้องชอบแน่นอน

Cooking mama

ทักษะวิชาต่อสู้

Metal Gear Solid

จีบใต้สะดือควงกระบี่ 2 ทีเอามาแนบหู ย่อ ยก ชิด จ้วง แทง ใครที่เคยเรียนวิชากระบี่กระบองมาน่าจะรู้จักท่วงท่าเหล่านี้ดี ที่เมื่อถามว่าเราจะต้องเรียนท่าเหล่านี้ไปทำไม คำตอบก็คือเพื่อเป็นการเรียนรู้ทักษะการขยับร่างกาย ที่เป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่เหมือนเราเรียนวิชาฟุตบอล ที่ต่อให้เรียนไปหลายคนก็คงไม่ได้เอาทักษะนี้ไปเป็นนักฟุตบอลอาชีพ แต่มันคือการออกกำลังกาย ซึ่งมันก็เหมือนกับการเรียนรู้ท่าต่อสู้ในเกม ที่หลายคนอาจจะพูดว่ามันไม่มีทางทำได้จริง ๆ หรอกมันก็แค่การอวดอ้าง พวกคนเล่นเกมก็เป็นแค่คนที่นั่งหน้าจอทีวีไปวัน ๆ พอมีเรื่องชกต่อยจริง ๆ คนเหล่านั้นก็คงจะทำได้แค่นอนให้ถูกคนอัด (ขณะที่นักเลงจริงจะรุมหรือใช้อาวุธ ไปดูตามคลิปต่าง ๆ ประกอบได้) แต่มันใช่ทุกคนหรอกที่เป็นแบบนั้น เหมือนที่คุณบอกว่าพวกเด็กเรียนต้องใส่แว่น คนติดเกมต้องเป็นคนร่างผอม ๆ ไม่ก็อ้วนติดที่นั่ง แล้วคุณรู้ได้อย่างไรว่าพวกเขาสู้ไม่เป็น ลองไปถามคนที่เล่นเกมต่อสู้ดูว่าพวกเขาสามารถล้มคุณที่ยืนอยู่ได้ไหม ซึ่งก็เหมือนการยิงปืนที่เราเรียนรู้วิธีใช้มัน แต่ก็ใช่ว่าต้องเอาไปใช้หรือบอกใครว่าเราเป็น ยิ่งถ้าใครเล่นเกมซีรีส์ ‘Metal Gear Solid’ และเห็นท่า ‘CQC’ ที่ตัวละครในเกมใช้ เชื่อไหมว่าคุณสามารถเลียนแบบได้เมื่อเห็นในเกมบ่อย ๆ อย่างการจับเตะตัดขาให้ล้ม หรือประชิดตัวแล้วผลักให้อีกฝ่ายเสียหลัก แต่เราอาจจะทำได้ไม่ดีแบบในเกมแต่ถามว่าทำได้ไหมทำได้ถ้าฝึกฝนตาม แต่ถ้าลองทำครั้งแรกเชื่อว่าหลายคนทำได้ ไม่ใช่ให้ดูในเกม 10 นาทีแล้วไปทำ แต่มันคือการจดจำจากเห็นซ้ำ ๆ จนรู้หลักการพุ่งหมัดการย่อตัวการกะจังหวะที่เราจะได้จากในเกม ซึ่งมันจะถูกพัฒนาเป็นรูปได้จากการฝึกฝนด้วย ซึ่งวิดีโอเกมก็คือตัวสอนวิธีใช้ที่เหลือคือการฝึกฝนต่อ

Metal Gear Solid

ทักษะขับยานพาหนะ

Flight Simulator

เชื่อรึไม่ว่าวิดีโอเกมในยุคนี้ได้ใส่รายละเอียดความสมจริงต่าง ๆ ลงไป ขนาดที่ว่าเราสามารถจำลองการขับขี่ยานพาหนะทุกอย่างบนโลกได้แล้วผ่านวิดีโอเกม ไม่ว่าจะเป็นการขับรถที่สมจริงในเกมซีรีส์ ‘Gran Turismo’ ที่ตัวเกมนั้นใส่ความสมจริงทั้งการเคลื่อนไหวของรถในแต่ละยี่ห้อว่ามีระบบต่าง ๆ ทั้งการเข้าเกียร์การหักพวงมาลัยไปจนถึงแรงสั่นสะเทือนที่รถมี จนคุณสามารถเรียนรู้จังหวะการขับรถมองกระจกหลัง ไปจนถึงการควบคุมรถเบื้องต้นผ่านเกมนี้ได้เลยทีเดียว ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์อย่างจอยพวงมาลัยหรือที่นั่งให้เหมือนรถคุณก็สามารถเรียนรู้การขับรถได้ผ่านเกมเหล่านี้ ที่พอคุณได้ขึ้นไปนั่งบนรถจริง ๆ คุณก็จะได้เรียนรู้และเข้าใจจากสิ่งที่เรียนรู้มาจากในเกมได้ หรือจะเป็นแบบล้ำไปอีกขึ้นก็คือการจำลองการขับเครื่องบินอย่างเกม ‘Flight Simulator’ ที่ตัวเกมนั้นจำลองทุกอย่าง(ย้ำว่าทุกอย่าง) ที่ในชีวิตจริงมีมาอยู่ในเกมนี้ ไม่ว่าจะเป็นปุ่มต่าง ๆ บนห้องนักบินการควบคุมเครื่องไปจนถึงสภาพอากาศที่เราจะได้เจอในชีวิตจริงบนห้องนักบิน และที่พิเศษสุด ๆ ของเกมซีรีส์นี้คือระยะทางไปจนถึงฉากต่าง ๆ ในเกมนี้จำลองมาจากของจริง นั่นก็หมายความว่าถ้าคุณใช้เวลา 8 ชั่วโมงจากประเทศไทยไปญี่ปุ่น (ยกตัวอย่าง) ในเกมนี้ก็จะใช้เวลาตามจริงนั่นด้วย เรียกว่าสมจริงสมจังแบบสุด ๆ เลยทีเดียว เป็นการเติมเต็มความฝันของหลายคนที่อยากเป็นนักบินได้เลยทีเดียว  แถมตัวเกมยังสามารถเปลี่ยนมุมมองระหว่างบินได้ด้วย ใครมีความฝันอยากเป็นนักบินไม่ควรพลาด

Flight Simulator
Gran Turismo

ทักษะวางแผนจัดการต่าง ๆ

Death Stranding

เมื่อพูดถึงนักเล่นเกมคุณจะคิดถึงอะไร คุณคงจะคิดถึงคนที่นั่งเล่นเกมทั้งวันทั้งคืนไม่เป็นอันเรียนหรือทำงาน บางคนแทบไม่กินข้าวจนร่างกายผอมแห้งไม่ก็อ้วนเพราะกินกับนั่งเล่นเกมไม่ออกไปไหน ถ้าคุณยังคิดแบบนั้นแปลว่าคุณไม่ได้เปิดออกจากกะลาขึ้นมาดูโลกแห่งความจริง  ว่าคนที่เล่นเกมยุคนี้เขาไม่ได้เป็นพวกบ้าขนาดนั้นแล้ว (พวกเล่นแบบบ้าจนไม่กินไม่นอนไม่สนใจทำงานแบบนั้นก็ยังมีแต่น้อย) ซึ่งเราไม่ขอนับเหล่าสตรีมเมอร์เพราะพวกเขาต้องออกกล้องย่อมต้องดูดี แต่ที่เราจะกำลังจะพูดถึงคือเหล่าคนเล่นเกมทั่วไปที่ตอนนี้มันไม่มีแล้วที่เราจะได้เห็นเด็กติดเกมแบบนั้น เพราะเด็กสมัยนี้เขารู้และแยกแยะได้ว่าเวลาเรียนคือเรียนเวลาทำงานคือทำงาน ส่วนเวลาเล่นเกมคือเล่นยาว ๆ อย่างวันหยุดก็เล่นข้ามวันข้ามคืน เพราะหลายคนเขารู้ว่าเกมมันคือความบันเทิงความสนุก แต่ถ้าเราไม่ทำงานไม่เรียนเราก็จะไม่มีอนาคตไม่มีเงินมาซื้อมาเติมเกมซึ่งเกมก็ช่วยเราไม่ได้

ดังนั้นเด็ก ๆ ยุคนี้จึงรู้จักการวางแผนการจัดเวลา ซึ่งเกมคือตัวแปรสำคัญที่ช่วยพัฒนาความคิดของเด็ก ๆ ให้พัฒนาไปไกลกว่าที่เราคิด ซึ่งเราควรตามเด็กให้ทันมากกว่าจะอยู่กับชุดความคิดเดิม ๆ เป็นผู้ใหญ่ล้าหลัง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เด็ก ๆ ก็ได้จากการเล่นเกม ไม่ว่าจะเกมแนวสร้างเมืองอย่าง ‘SimCity’ หรือเกมใช้ชีวิตอย่าง ‘The Sims’ ไปจนถึงเกมว่างแผนต่าง ๆ ที่เราต้องควบคุมค่าใช้จ่ายวัตถุดิบทรัพยากรที่มีเพื่อใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด สิ่งเหล่านี้มันคือการหล่อหลอมความคิดของคนเล่นเกมไปโดยที่ตัวเองก็ไม่รู้ตัว จนกลายเป็นคนที่รู้จัดสรรเวลาและรู้ว่าเงินหามาได้เท่านี้มีเท่านี้จะจ่ายเพื่อเกมเท่าใด ส่วนไหนควรเก็บหรือหาเพิ่มจากที่ไหน ซึ่งแม้จะไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้หรือเป็นแต่เชื่อว่าหลายคนต้องได้ทักษะนี้มาอย่างแน่นอน โดยที่ไม่ต้องมีคนมาชี้นิ้วสั่งว่าต้องทำแบบนั้นแบบนี้เลย

PUBG
DOTA 2

5 ทักษะไม่ดีที่ได้จากการเล่นเกม

ทักษะการพนัน

Dragon Quest

มาที่ทักษะแย่ ๆ ที่ได้จากการเล่นเกมกันบ้าง ซึ่งเราต้องยอมรับก่อนว่าเรื่องที่เราหยิบมานำเสนอนั้นคือสิ่งที่มีจริง ๆ ในวิดีโอเกม หนึ่งในนั้นคือเรื่องของการพนันที่มักจะมีการแอบใส่ลงไปในหลาย ๆ เกมอย่างซีรีส์ ‘Dragon Quest’ ที่เราจะเห็นบ่อนคาสิโนให้เราไปเสี่ยงดวงเกือบทุกภาค หรือซีรีส์ ‘Yakuza’ ที่ก็เอาการพนันของญี่ปุ่นมาใส่และเล่นกันแบบจริงจังอีกด้วย ซึ่งเมื่อเราที่เข้าไปเล่นอย่างน้อยก็ต้องเข้าไปสำรวจและลองเล่นดู ซึ่งในตอนแรกเราอาจจะเล่นไม่เป็นว่าคืออะไร แต่พอเล่นไปสองตาสามตาเราก็จะรู้วิธีเล่นจนได้ทักษะการพนันติดมา ซึ่งในต่างประเทศนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิดแค่จะมีการจำกัดอายุคนเล่นเท่านั้น ต่างกับในบ้านเราที่จั่วหัวไปเลยว่ามันคือสิ่งผิดเด็ก ๆ ห้ามไปเรียนรู้ ซึ่งถ้าเรามองในแง่ของต่างประเทศทักษะเรื่องนี้ก็ไม่ผิด แต่ถ้ามองในแง่ของบ้านเราคือผิดเต็ม ๆ แต่ถ้ามองกันจริง ๆ เราก็แค่เล่นในเกมไม่ได้เอาไปใช้จริง ๆ ทักษะนี้ก็เหมือนทักษะอื่น ๆ ที่กล่าวมาคือรู้ไว้แต่ไม่ได้ใช้จริงก็ไม่เห็นเป็นอะไร แต่เราก็ขอย้ำว่าการพนันคือสิ่งผิดกฎหมายดังนั้นเล่นแค่ในเกมก็พอ

Dragon Quest
GTA 5 
 Yakuza

ทักษะการด่าเป็นภาษาสากล

overwatch

ถ้าคุณเป็นคนที่เล่นเกมออนไลน์ที่มีระบบพิมพ์ข้อความหรือสามารถพูดคุยกับผู้เล่นคนอื่นได้  สิ่งที่คุณต้องเจอเลยคือการพิมพ์คำด่าผ่านระบบเหล่านี้ ซึ่งเราที่เป็นนักเล่นเกมคนไทยที่ได้เล่นกับผู้เล่นในต่างประเทศ การด่าเขาเป็นภาษาไทยก็กลัวว่าต่างประเทศจะอ่านฟังไม่ออก ดังนั้นเราจึงหัดพิมพ์หรือพูดด่าเป็นภาษาสากล ที่สิ่งนี้นับเป็นทักษะที่เรียนรู้จากการถูกกระทำเช่นเมื่อเราเล่นแพ้อีกฝ่ายที่เป็นคนต่างประเทศ เราก็จะได้รับคำต่อว่าทับถมหรือเพื่อนในทีมว่าเราในภาษาต่าง ๆ จนเมื่อได้รับรู้บ่อย ๆ เข้าเราก็สามารถพิมพ์หรือพูดด่าเป็นภาษาเหล่านั้นได้ ซึ่งมันคือทักษะแย่ ๆ ที่เราได้มาจากเกม ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็ไม่ถูกและไม่ควรทำ ซึ่งไม่ใช่แค่ในเกมออนไลน์แต่ในเกมที่เราเล่นยุคหลัง ๆ ก็เริ่มใช้คำหยาบมากขึ้น ซึ่งบ้านเราที่ไม่มีการจัดอายุคนเล่นเกมเด็กเล็กที่ได้เล่นก็สามารถเข้าถึงและเรียกรู้ทักษะคำด่าเหล่านั้นได้ แต่ก็โชคดีที่ในซับภาษาไทยได้ลดทอนคำด่าลงไปบ้าง แต่ยังไงคนเล่นก็จำคำพูดจากเสียงในเกมอยู่ดี ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนเราก็ได้ทักษะคำด่ามาอยู่ดีนั่นเอง มันขึ้นอยู่กับคนที่ได้ทักษะนี้มามากกว่าว่าจะเอามาใช้รึเปล่าเท่านั้น

resident evil village
the Last of US 2

ทักษะการอยากเอาชนะทุกวิธีที่ทำได้

ROV

เมื่อคุณเล่นเกมสิ่งที่คุณต้องการคือชัยชนะหรือการจัดอันดับให้เราอยู่สูงที่สุด ซึ่งมันคือสิ่งที่มนุษย์ทุกคนเป็นและทีมพัฒนาเกมเองก็เข้าใจในจุดนี้ เราจึงได้เห็นการจัดอันดับผู้เล่นอยู่ในหลาย ๆ เกม เพื่อให้คนเล่นแข่งขันกันเพื่อไปยืนอยู่อันดับต้น ๆ ของเกมนั้น ๆ จนเมื่อการแข่งขันมันสูงสิ่งที่นักเล่นเกมเหล่านั้นทำก็คือการทำทุกวิธีเพื่อให้ตัวเองไปจุดนั้นด้วยวิธีการต่าง  ๆ ที่เรียกว่าการโกงเกม จนทำให้เราเกิดทักษะการโกงเกมขึ้นมา ที่มีตั้งแต่การใช้โปรแกรมโกง ไปจนถึงการหาวิธีการใช้จุดบอดที่เกมมีเพื่อเอาชนะ ซึ่งการใช้โปรแกรมโกงนั้นเราต้องศึกษาระบบการติดตั้งรวมถึงการศึกษาตัวเกมก่อนจะใช้ระบบโกงได้ ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ทักษะนี้ และมีแต่ส่วนน้อยจริง ๆ ที่ทำอะไรแบบนี้ แต่อย่างที่ว่าปลาเน่าตัวเดียวก็เหม็นทั้งบ่อ จนอาจจะทำให้เกมนั้น ๆ เสียไปด้วย ดังนั้นทักษะนี้จึงจัดว่าเป็นของเสียที่มีคนเป็นน้อยที่สุด แต่ในเมื่อมันเกี่ยวกับเกมเราจึงต้องขอยกมาพูดถึง

PUBG

ฝืนฝึกทักษะจนเกินพอดี

Achivement

ต้องอธิบายก่อนว่าระบบถ้วยรางวัลหรือระบบ ‘Achivement’ ในเกมนั้นไม่ใช่เรื่องผิดหรือเป็นสิ่งที่แย่ ตรงข้ามมันคือสิ่งดี ๆ ที่ทำให้เราอยู่กับเกมนั้น ๆ นานขึ้น เพราะมันคือความภาคภูมิใจในความพยายามของผู้เล่นจนได้มา แต่สิ่งที่เป็นทักษะเสียที่เราได้จากระบบนี้คือการทุ่มเทจนเสียเวลาที่ไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่ได้มา เพราะเกมคือสิ่งที่สร้างความสนุกให้เราได้อยู่กับมัน  แต่เมื่อเกมมีเงื่อนไขในการได้ถ้วยรางวัลคือคุณห้ามตายในเกมนี้ หรือต้องทำแบบนั้นแบบนี้ที่เกมกำหนดคุณก็จะได้ถ้วยรางวัล จนกลายเป็นว่าคุณต้องทำแบบนั้นซ้ำ ๆ จนกว่าจะทำได้ตามที่ต้องการ กลายเป็นนิสัยบังคับตัวเองให้เรียนรู้ทักษะในเกมแบบเกินพอดี แบบเล่นอยู่ซ้ำ ๆ บังคับตัวเองว่าต้องทำได้ต้องทำให้ได้ ซึ่งทุกอย่างในโลกอะไรที่มันเกินไปฝืนไปไม่ใช่เรื่องดี และไม่ใช่แค่การล่าถ้วยรางวัล แต่ยังรวมถึงการเล่นจนกว่าจะผ่านหรือเอาชนะเพื่อไต่อันดับที่มันคือการฝืนจนเกินพอดี ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เห็นว่าใครที่ฝืนการฝึกทักษะตัวเองจนเกินไปแล้วได้ผลดีเลย ดังนั้นควรทำแต่พอเล่นพอประมาณดีที่สุด เพราะเกมมันหมายถึงความสนุกไม่ใช่ที่สร้างความเครียดให้เรา

Achivement

ทักษะการต่อต้านความคิดของผู้ใหญ่ที่มองเกมคือสิ่งอันตราย

Game

ต้องอธิบายสำหรับทักษะการต่อต้านความคิดของผู้ใหญ่ที่มองเกมคือสิ่งอันตราย ซึ่งเป็นหัวข้อต่อเนื่องจากทักษะที่ดีของการเล่นเกม ในหัวข้อทักษะวางแผนจัดการต่าง ๆ ที่เราก็บอกไปในหัวข้อแล้ว ว่าเด็กยุคนี้มีความรับผิดชอบและเข้าใจในหน้าที่ตัวเองว่าควรไม่ควรทำอะไร แต่ด้วยความที่เป็นวัยรุ่นหรืออาจจะเพราะการถูกกดดันอยู่บ่อย ๆ จนอาจจะทำให้เด็กเหล่านั้นมีทักษะในการต่อต้านผู้ใหญ่(ผู้ใหญ่ที่มองว่าการเล่นไม่ดี) ด้วยการใส่อารมณ์และต่อต้านอย่างรุนแรงเมื่อถูกห้ามหรือถูกต่อว่าเมื่อตนเองเล่นเกม ซึ่งในสายตาของผู้ใหญ่ในสังคมไทยคือเด็กต้องเชื่อฟังที่ผู้ใหญ่บอกสั่งสอน เพราะผู้ใหญ่อาบน้ำร้อนมาก่อนเห็นโลกมาก่อนจึงเข้าใจอะไรมากกว่าเด็กที่เกิดมาไม่กี่ปี ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่เลยเด็กยุคนี้โตมากับความรู้นอกตำราหรือสิ่งที่ผู้ใหญ่รู้ผิด ๆ มาทั้งชีวิต นั่นรวมถึงเรื่องเกมด้วยที่เด็กสมัยนี้เขารู้หน้าที่รู้ตัวเอง แต่เมื่อถูกต่อว่ามาก ๆ เด็กเหล่านี้ก็เลยมีทักษะต่อต้านผู้ใหญ่ไปโดยที่ตนเองก็ไม่รู้ตัว ดังนั้นสิ่งที่ผู้ใหญ่ควรทำคือการเปิดรับและดูสิ่งที่เด็ก ๆ ทำก่อนไม่ใช่โวยวายในสิ่งที่ตัวเองไม่เข้าใจ

กรมสุขภาพจิต

สรุปเนื้อหา

Game

ปิดท้ายกับการสรุปเนื้อหาของทักษะต่าง ๆ ที่นักเล่นเกมมีว่ามันดีหรือไม่ดีอย่างไรกันแน่ ซึ่งเราก็ต้องบอกว่ามันมีทั้งดีและไม่ดีปนกันไป ขึ้นอยู่กับเราจะเก็บเกี่ยวจากสิ่งนั้นได้มากน้อยขนาดไหนมากกว่า เหมือนที่ที่บทความนี้บอกมาตลอดว่า “ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอาทักษะนั้นมาใช้รึไม่” เพราะทุกสิ่งที่เรากล่าวมาทั้งหมดนั้นบางคนที่เล่นเกมมาเป็นสิบปีก็ไม่มีทักษะเหล่านี้เลยก็มี และทักษะที่ไม่ดีมันก็ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงที่เราต้องห้ามหรือบอกว่ามันคือเรื่องแย่ เพราะเราเชื่อว่าคนเล่นเกมส่วนมากเขามีความคิด และเข้าใจทุกอย่างดีโดยที่เราไม่ต้องบอก ซึ่งถ้าให้เราสรุปตอนนี้ก็คงต้องบอกว่าเรียนรู้ไปเถอะทักษะดี ๆ ที่ได้จากเกม และไม่ใช่แค่เรียนรู้แค่ทฤษฎีแต่ควรเอาสิ่งที่ได้มาไปฝึกฝนแม้ว่าคุณอาจจะไม่ได้ใช้มันเลย แต่อย่างน้อยคุณก็เป็นหรือทำได้เป็นการเพิ่มความสามารถให้ตัวคุณเอง หรือในกรณีของทักษะที่ไม่ดีเมื่อรู้ก็อย่างทำหรือทำแบบพอดี ๆ เพราะมันไม่ได้ดีกับใครแต่มันดีกับตัวคุณเองและคนที่คุณรัก เพราะชีวิตนี้เป็นของคุณจะเลือกทางดีไม่ดีเหมือนเกมคุณเป็นผู้กำหนด แต่แค่เลือกแล้วจะกลับตัวหรือเริ่มใหม่เมื่อพลาดไม่ได้หรือได้แต่ยากมาก ๆ เท่านั้น คนเรามีชีวิตเดียวใช้ให้คุ้มใช้ให้ถูก

playstation 5
nintendo switch

ก็จบกันไปแล้วกับ 5 ทักษะที่ดีที่ได้จากการเล่นเกม กับ 5 ทักษะแย่ ๆ ที่ได้มาจากเกมที่เราไม่เคยรู้ หวังว่าบทความนี้จะช่วยชี้แนะหรือบอกอะไรให้นักเล่นเกมรู้ได้ไม่มากก็น้อย ส่วนคนที่ไม่ได้เล่นเกมและมาอ่านก็จะได้เข้าใจมุมมองของคนเล่นเกมมากขึ้น เพียงแค่ทั้งสองฝ่ายลองเปิดใจเท่านั้น เพราะเราสามารถเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ได้ตลอดชีวิต รวมถึงทักษะการเข้าใจคนอื่น ที่สามารถต่อยอดไปในทักษะลบความคิดเดิม ๆ ที่เคยมีเพื่อเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยรู้ได้อีกด้วย ดั่งคำที่ว่า “ไม่มีใครแก่เกินการเรียนรู้” ที่หมายถึงการเรียนรู้ทักษะในชีวิตใหม่ ๆ ได้ตลอดชีวิตเพียงแค่เราเปิดรับ โดยที่ไม่ต้องไปสนใจว่ามีไปทำไมมีแล้วได้อะไร แต่มีไว้รู้ไว้ดีกว่าไม่รู้อะไรเลยจริงรึเปล่า ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบยังไงก็ติดตามเรื่องราวต่าง ๆ ในวงการเกมทั้งมีสาระและเรื่องราวเบาสมองในวงการเกมได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส