ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านหลายคนที่ได้ติดตามข่าวภาพยนตร์ คงจะได้ชมตัวอย่างภาพยนตร์  ‘Spider-Man No Way Home’ ที่ปล่อยออกมาให้แฟน ๆ ทั่วโลกต่างดีใจกับภาพของตัวร้ายเก่า ๆ ในภาพยนตร์ที่กลับมาแบบครบชุด รวมถึงเนื้อหาใหม่ ๆ ที่แฟน ๆ รอคอยหลังจากที่ในตอนจบ ‘Spider-Man Homecoming’ ได้ทิ้งท้ายเอาไว้อย่างน่าสนใจ นี่ยังไม่นับข่าวลือภาพหลุดเกี่ยวกับของเล่นที่เปิดเผยชุดต่าง ๆ ของ สไปเดอร์แมน (Spider-Man) ออกมายั่วน้ำลาย พร้อมข้อมูลทั้งจริงและปลอมต่าง ๆ อีกมากมาย  และเมื่อพูดถึงไอ้แมงมุมเพื่อนบ้านที่แสนดีแบบนี้ ก็เลยทำให้เราคิดถึงเกม ‘Spider-Man’ ว่าตั้งแต่อดีตเกมแรกของสไปเดอร์แมนคือเกมอะไร และมีเกมไหนที่น่าสนใจที่คุณควรหามาเล่นบ้าง ว่าแล้วก็ไปขอหมอแปลกใช้ ‘Time Stone’ ย้อนเวลาไปดูเรื่องราวนี้กันเลย

Spider-Man No Way Home

Spider-Man

Spider-Man

เริ่มต้นเกมแรกกับเพื่อนบ้านที่แสนดี ‘Spider-Man’ กับเกมแรกที่ฮีโรคนนี้ออกมาปราบเหล่าร้ายในวิดีโอเกม นั่นคือเกม ‘Spider-Man’ ที่วางจำหน่ายในปี 1982 บนเครื่อง ‘Atari 2600’ ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็นไอ้แมงมุมสไปเดอร์แมนที่ยิงใยออกปราบเหล่าร้ายด้วยการปีนไปตามตึกที่มีเหล่าร้ายขัดขวาง ซึ่งเราสามารถพ่นใยเพื่อเพิ่มความเร็วในการปีน แต่เราไม่สามารถพ่นใส่กระจกได้ และเมื่อขึ้นไปถึงด้านบนก็จะเจอระเบิดขวางทาง และยังมี กรีนก็อบลิน (Green Goblin) คอยบินขัดขวางไม่ให้เราขึ้นไปถึงที่หมาย ที่เห็นแบบนี้ตัวเกมค่อนข้างได้รับความนิยมจากแฟน ๆ ในยุคนั้นเป็นอย่างมาก นับเป็นการเปิดตัวในฐานะวิดีโอเกมได้อย่างสวยงาม ใครที่เป็นแฟนไอ้แมงมุมควรหามาสะสม

Spider-Man

The Amazing Spider-Man and Captain America in Dr. Doom’s Revenge!

The Amazing Spider-Man and Captain America in Dr. Doom's Revenge!

กระโดดมาที่ปี 1989 กับเกม ‘Spider-Man’ ในรูปแบบเกมแอ็กชันเต็มรูปแบบ ที่เพื่อนบ้านที่แสนดีคนนี้เขาไม่ได้มาแค่คนเดียว แต่ได้พา กัปตันอเมริกา (Captain America) นายทหารสมัยสงครามโลกที่ถูกแช่งแข็งมาร่วมปราบแผนการร้ายของ ดอกเตอร์ดูม (Doctor Doom) ในเกมชื่อยาว ๆ ว่า ‘The Amazing Spider-Man and Captain America in Dr. Doom’s Revenge!’ ที่วางจำหน่ายบนเครื่อง ‘Amiga’, ‘Amstrad CPC’, ‘Atari ST’, ‘Commodore 64’, ‘DOS’ และ ‘ZX Spectrum’ ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงามเกินยุค แถมยังสามารถเล่นสลับตัวระหว่างสไปเดอร์แมนและกัปตันอเมริกาได้ โดยทั้งคู่นั้นจะมีท่วงท่าการต่อสู้ที่ต่างกัน แต่ตัวเกมกลับได้รับเสียงตอบรับในทางลบจากคนเล่น ตรงความไม่สนุกเป็นเส้นตรง แถมเกมที่ลงบนเครื่องคอนโซลก็จะกระตุกแต่บน ‘PC’ จะเล่นได้ปกติ แต่ถึงแบบนั้นตัวเกมเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะเป็นเกมที่เราจะได้เห็นฮีโร 2 คนนี้ร่วมมือกันเหมือนในหนังสือการ์ตูนที่ได้อ่านในยุคนั้น  ใครที่เป็นแฟนฮีโร 2 คนนี้ไม่ควรพลาด

The Amazing Spider-Man and Captain America in Dr. Doom's Revenge!

The Amazing Spider-Man

The Amazing Spider-Man

เชื่อว่าหลายคนที่ไม่ได้ติดตามหรือรู้จัก ‘Spider-Man’ คงไม่ทราบว่าชื่อเต็ม ๆ ของซีรีส์หนังสือการ์ตูนสไปเดอร์แมนคือ ‘The Amazing Spider-Man’ โดยตัวเกมส่วนมากจะอ้างอิงเรื่องราวจากในหนังสือการ์ตูนมาเป็นพื้นฐานในการสร้างเกม แต่เกม ‘The Amazing Spider-Man’ ที่วางจำหน่ายในปี 1990 บนเครื่อง ‘PC’, ‘Amstrad CPC’ และ ‘Atari ST’ คือเกมที่สร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมดโดยอ้างอิงแค่ตัวละครจากในหนังสือการ์ตูนมาเท่านั้น กับเรื่องราวของ แมรี เจน (Mary Jane) แฟนสาวถูก มิสเทริโอ (Mysterio) อดีตนักทำ ‘Special Effect’ ในโรงถ่ายที่ผันตัวมาเป็นวายร้ายจับไป ซึ่งความพิเศษของเกมนี้คือฉากทั้งหมดในเกมจะอ้างอิงมาจากโรงถ่ายในภาพยนตร์ชื่อดังเรื่องต่าง ๆ ที่แอบยืมมาใส่ ซึ่งทางทีมพัฒนาได้โม้ว่าตัวสไปเดอร์แมนที่เห็นในเกมนี้มีภาพเคลื่อนไหว 256 เฟรมเลยทีเดียว เอาจริง ๆ ตัวเกมไม่เหมาะแก่การเอามาเล่น แต่เหมาะสำหรับเอามาสะสมมากกว่า

The Amazing Spider-Man

The Amazing Spider-Man

The Amazing Spider-Man

คราวนี้มาดูเกม ‘Spider-Man’ บนเครื่องพกพาอย่างเครื่อง ‘Game Boy’ กันบ้าง กับเกม ‘The Amazing Spider-Man’ ที่วางจำหน่ายในปีเดียวกันกับเกมด้านบนคือปี 1990 ที่ตัวเกมแม้จะเป็นขาวดำ แต่ตัวเกมกลับเล่นสนุกกว่าเกมด้านบนมาก ๆ โดยเราจะได้เล่นเป็นไอ้แมงมุมที่ออกปราบ ‘SuperVillains’ ที่เป็นการรวมตัวของ 6 ตัวร้ายอย่าง มิสเทริโอ, กรีนก็อบลิน, สกอร์เปียนส์(Scorpion), ไรโน (Rhino), ดอกเตอร์ออกโทปุส (Dr. Octopus) และ เวนอม (Venom) ที่เคยถูกเพื่อนบ้านที่แสนดีอัดมาหลายต่อหลายครั้ง จนรู้ว่าถ้ามาคนเดียวคงสู้ไม่ได้ดังนั้นจึงใช้ความเป็นตัวร้ายร่วมมือกันอัดสไปเดอร์แมนซะเลย โดยการจับแฟนสาวของสไปเดอร์แมนอย่างแมรีเจนเพื่อล่อให้ไอ้แมงมุมมาในถิ่นที่ตัวเองถนัด ตัวเกมเป็นแนวแอ็กชันผ่านด่านมุมมองด้านข้างที่เล่นสนุกเพลิน ๆ ใครที่ชอบไอ้แมงมุมไม่ควรพลาด

The Amazing Spider-Man

Spider-Man vs. The Kingpin

Spider-Man vs. The Kingpin

เรียกว่าเป็นปีทองของสไปเดอร์แมนจริง ๆ เพราะในช่วงปี 1990 ก็มีเกมซีรีส์ ‘Spider-Man’ วางจำหน่ายถึง 3 เกม 3 รูปแบบเครื่องเกมที่ก่อนหน้านี้จะอยู่บนเครื่อง ‘PC’ กับเครื่อง ‘GameBoy’ แต่ในเกม ‘Spider-Man vs. The Kingpin’ นั้นจะวางจำหน่ายบนเครื่องคอนโซลของ ‘Sega’ เจ้าเดียวไม่ว่าจะเป็นเครื่อง ‘Sega Genesis’, ‘Sega Master System’, ‘Game Gear’ และ ‘Sega CD’ ตัวเกมยังคงมาในรูปแบบเกมแอ็กชันผ่านด่านที่เราต้องที่เราต้องไปช่วยแมรีเจนที่ถูกจับไป(อีกแล้ว) ด้วยฝีมือของตัวร้ายอย่าง คิงพิน (Kingpin) ชายร่างใหญ่ผู้แข็งแกร่งและฉลาดในการทำชั่ว ซึ่งความพิเศษของเกมนี้ที่ต่างกับทุกเกม ‘Spider-Man’ ที่ผ่านมาคือศัตรูในเกมนี้ที่เราต้องสู้กับหนูและค้างคาว ครับคุณอ่านไม่ผิดเพื่อนบ้านที่แสนดีของเราที่ไปช่วยแฟนแต่ต้องสู้กับหนูค้างคาวที่ขวางทาง ตัวเกมแต่ละเครื่องก็จะมีรายละเอียดตอนจบเนื้อหาที่ต่างกันเล็กน้อย พร้อมกับมีมินิเกมต่าง ๆ ให้เล่น ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงามแถมเนื้อเรื่องก็น่าติดตาม ใครชอบสไปเดอร์แมนควรมีในชุดสะสม

Spider-Man vs. The Kingpin

Spider-Man The Video Game

Spider-Man The Video Game

เปลี่ยนมาดูเกม ‘Spider-Man’ บนเกมตู้หรือ ‘Arcade’ กันบ้างในเกม ‘Spider-Man The Video Game’ ที่ปล่อยให้เล่นในปี 1991 ที่เป็นเกมแอ็กชันอันศัตรูในฉากตามยุคสมัยนิยมในยุคนั้น ที่แม้ชื่อเกมจะแปะว่า ‘Spider-Man The Video Game’ แต่ตัวเกมกลับไม่ได้มีแค่ไอ้แมงมุม แต่ยังมีเหล่าฮีโร่ชื่อดังในยุคนั้นอย่างนางแมวดำ แบล็คแคต (Black Cat), ซับมารีน (Sub-Mariner) หรืออีกชื่อที่หลายคนคุ้นหูกว่าอย่าง นามอร์  (Namor) ฮีโรสายน้ำที่อาจจะมีบทบาทในอนาคต และชายผู้มีตำนานเล่าขานว่า เมื่อใดที่ทีม ‘Avengers’ ไม่มีเขาเมื่อนั้นทีมจะพ่ายแพ้ทันทีนั่นคือ ฮอว์กอาย (Hawkeye) ที่มาร่วมมือกันปราบเหล่าร้าย ตัวเกมสามารถเล่น 2 คนพร้อมกันได้ด้วยการหยอดเหรียญเพื่อมาช่วยกันเล่นในฉากเดียวกัน นับเป็นอีกเกมที่เด็กยุค 90s ยุคนั้นอยากเล่นแต่ทำได้แค่ดูในหนังสือเกมเท่านั้น

Spider-Man The Video Game

Spider-Man Return of the Sinister Six

Spider-Man Return of the Sinister Six

หลังจากที่ตัวอย่างเกม ‘Spider-Man No Way Home’ ปล่อยออกมาสิ่งที่แฟน ๆ การ์ตูน ‘Spider-Man’ อยากเห็นก็คือการรวมดาวเหล่าร้ายในชื่อ ‘Sinister Six’ ในภาพยนตร์ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นไหม แต่สิ่งนี้มันเคยเกิดขึ้นมาแล้วในเกม ‘Spider-Man Return of the Sinister Six’ ที่วางจำหน่ายในปี 1992 บนเครื่อง ‘NES’ หรือ ‘Famicom’ ในตลาดต่างประเทศ ที่ชื่อเกมก็บอกอยู่แล้วว่าคราวนี้เราจะได้ลุยกับ 6 ตัวร้ายที่แค้นสไปเดอร์แมน ที่ประกอบไปด้วยมนุษย์ไฟฟ้า อิเล็กโทร (Electro) มนุษย์ทรายชุดเขียว แซนด์แมน (Sandman) อีแร้งหัวล้าน วัลเจอร์ (Vulture) ก็อบลินรุ่นแรกที่ไม่ใช่ชุดเขียวอย่าง ฮ็อบก็อบลิน (Hobgoblin) ส่วนอีก 2 ตัวก็คือนายหัวโหลปลาทองมิสเทริโอและลุงหนวดหมึกดอกเตอร์ออกโทปุส ตัวเกมมีทั้งหมด  6 ด่านที่เราต้องผ่าน ซึ่งแต่ละด่านก็มีรูปแบบการเล่นที่ต่างกันไปจึงทำให้เล่นสนุกไม่จำเจ ตัวเกมได้รับเสียงตอบรับที่ดีจนแฟน ๆ เกม ‘Spider-Man’ ต้องมีสะสม

Spider-Man Return of the Sinister Six

Spider-Man and the X-Men in Arcade’s Revenge

Spider-Man and the X-Men in Arcade's Revenge

เมื่อมีเครื่องเกมตัวใหม่ออกมาในตลาด เกม ‘Spider-Man’ เราก็มีภาคใหม่มาให้เล่น ซึ่งคราวนี้ขอข้ามมาที่เครื่อง ‘Super NES’ หรือเครื่อง ‘Super Famicom’ กันบ้าง กับเกมชื่อภาคยาว ๆ ว่า ‘Spider-Man and the X-Men in Arcade’s Revenge’ ที่วางจำหน่ายในปี 1992 ที่คราวนี้เพื่อนบ้านที่แสนดีของเราได้ร่วมมือกับเหล่า ‘X-Man’ ในการปราบเหล่าร้าย ที่แม้จะจั่วหัวว่า ‘Spider-Man’ แต่ตัวเกมก็ให้เราเล่นเป็นตัวละครอื่น ๆ ในทีม ‘X-Men’ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นพี่ตาลำแสงทำลายล้าง ไซคลอปส์ (Cyclops) สาวพลังธรรมชาติ สทอร์ม (Storm) นายกงเล็บสามนิ้วชุดเหลือง วูล์ฟเวอรีน (Wolverine) และจอมโจรผู้ใช้ไพ่ระเบิดอย่าง แกมบิท (Gambit) ที่แต่ละด่านนั้นเราก็จะเล่นเป็นตัวละครนั้น ๆ ไม่สามารถเปลี่ยนตัวได้ แต่ถึงแบบนั้นตัวเกมกลับได้รับเสียงตอบรับที่ดีของแฟน ๆ เพราะเราจะได้เล่นเป็นตัวละครฮีโรหลายคนในเกมเดียว ซึ่งไม่ค่อยจะเกิดขึ้นในวิดีโอเกมในยุคนั้น ตัวเกมเล่นได้เพลิน ๆ ใครมีก็เก็บไว้ดี ๆ อนาคตน่าจะราคาแพง

Spider-Man and the X-Men in Arcade's Revenge

Spider-Man and Venom Maximum Carnage

Spider-Man and Venom Maximum Carnage

นอกจากซีรีส์ ‘Spider-Man’ ที่เราจะได้ดูแล้วก็ยังมีซีรีส์แยกของไอ้แมงมุมอย่าง ‘Venom’ ภาค 2 ให้เราได้ชม ซึ่งถ้าใครที่เป็นแฟนการ์ตูน ‘Spider-Man’ จะทราบดีว่าในอดีตนั้นเวนอมหรือชุดสีดำที่เราเห็นนั้นคือชุดของสไปเดอร์แมน ก่อนที่มันจะย้ายไปอยู่กับคนอื่น ซึ่งหนึ่งในความสามารถของเจ้าตัวเวนอมคือมันสามารถออกลูกได้ และตามธรรมชาติของมันก็คือลูกที่เกิดมาจะเก่งกว่าตัวผู้ให้กำเนิด แถมไอ้ตัวลูกก็ดันไปสิงฆาตกรโรคจิตจนกลายเป็นการรวมกันคูณสองของความเก่งและกระหายเลือด จนเวนอมต้องมาขอให้สไปเดอร์แมนช่วยปราบในเกม ‘Spider-Man and Venom Maximum Carnage’ ที่ตัวเกมอ้างอิงเรื่องราวในหนังสือการ์ตูนมาสร้าง ตัวเกมจะเป็นเกมแอ็กชันที่เราสามารถเลือกเป็นสไปเดอร์แมนกับเวนอมได้ตามชื่อเกม หรือจะเล่นพร้อมกับเพื่อนก็สามารถทำได้ ตัวเกมค่อนข้างถูกใจแฟน ๆ เพราะเป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นการร่วมมือของตัวฮีโรและตัวร้ายที่มาปราบตัวร้ายกว่า ที่ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นอะไรแบบนี้ในภาพยนตร์ก็ได้ใครจะรู้

Spider-Man and Venom Maximum Carnage

The Amazing Spider-Man Web of Fire

The Amazing Spider-Man Web of Fire

จมอยู่กับอดีตมาพอแล้วคราวนี้มาดูเกมในยุคใหม่อย่าง ‘PlayStation’, ‘Game Boy Color’, ‘Nintendo 64’ และ ‘Dreamcast’ ที่คราวนี้ตัวเกมจะมาในรูปแบบ 3D สมบูรณ์แบบครั้งแรกในซีรีส์ ‘Spider-Man’ ที่ตัวเกมจะเป็นแนวแอ็กชันที่เราสามารถโหนปีนใยไปตามตึกต่าง ๆ แบบในภาพยนตร์ กับเรื่องราวของ ‘Spider-Man’ ตัวปลอมที่ออกมาสร้างความวุ่นวายจนเหล่าร้ายและตำรวจ คิดว่าเพื่อนบ้านที่แสนดีคนนี้เปลี่ยนเป็นเพื่อนบ้านที่ไม่แสนดีเหมือนคุณป้าข้างบ้านไปแล้ว ทุกคนจึงมารุมยำไอ้แมงมุมตัวจริงจนเขาต้องมาค้นหาความจริงในเรื่องนี้ ตัวเกมบอกเลยว่าเป็นที่นิยมมาก ๆ เพราะเป็นครั้งแรกที่เราจะได้ยิงใยปีนป่ายแบบในการ์ตูนที่เราเคยเห็น แถมเนื้อเรื่องระบบต่อสู้ก็ทำออกมาได้ดีขนาดได้รับคะแนนรวมถึง 86.53% เลยทีเดียว เชื่อว่าเด็กหนวดหนวดหลายคนคงจะเคยเล่นเกมนี้ในร้านเช่าอย่างแน่นอน

The Amazing Spider-Man Web of Fire

Spider-Man

Spider-Man

ถ้าไม่พูดถึงเกมนี้บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันที เพราะเกม ‘Spider-Man’ ที่วางจำหน่ายในปี 2002 เกมนี้คือเกมที่ปลุกกระแสเกมซูเปอร์ฮีโรให้กลับมาโด่งดังอีกครั้ง เหมือนที่ตัวภาพยนตร์ในชื่อเดียวกันทำได้ เพราะเกมนี้ถูกสร้างขึ้นมาโดยอ้างอิงเรื่องราวเนื้อหาจาก ‘Spider-Man’ ฉบับภาพยนตร์ที่ได้ แซม ไรมี (Sam Raimi) มาเป็นผู้กำกับ ซึ่งเขาเป็นคนวางรากฐานภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรยุคใหม่ให้กลับมาโด่งดังจนถึงตอนนี้ โดยตัวเกมจะดำเนินเรื่องราวตามแบบในภาพยนตร์ทุกอย่าง แถมเพิ่มเติมเนื้อเรื่องใหม่ ๆ ลงไปด้วย และสิ่งที่ทำให้เกมนี้เป็นที่จดจำของแฟน ๆ คือกราฟิกที่สวยงามที่เราสามารถโหนใยไปตามตึกต่าง ๆ ได้อย่างสมจริง แถมฉากต่อสู้ก็ทำออกมาได้ดีจนหลายคนที่มีเครื่อง ‘PlayStation 2’ ต้องหามาเล่น เพราะใครก็อยากเป็นสไปเดอร์แมนเพื่อนบ้านที่แสนดีด้วยกันทั้งนั้น

Spider-Man

Spider-Man Shattered Dimensions

Spider-Man Shattered Dimensions

หลังจากความสำเร็จจากภาพยนตร์ ‘Spider-Man’ รวมถึงในวิดีโอเกมที่ได้รับเสียงชื่นชม จนทำให้เกิดเกม ‘Spider-Man’ ออกตามมาอีกมากมาย รวมถึงเกมจากภาพยนตร์ภาค 2 และ 3 จนแฟน ๆ เริ่มเบื่อ ทางทีมพัฒนาจึงได้ไปหาอะไรใหม่ ๆ มานำเสนอ นั่นคือการนำสไปเดอร์แมนจากโลกคู่ขนานอื่น ๆ มาอยู่ในเกมเดียวกัน ที่เรียกว่า ‘Marvel Multiverse’ ในชื่อ ‘Spider-Man Shattered Dimensions’ ที่เป็นการรวมเพื่อนบ้านที่แสนดี(บางคนก็ไม่ค่อยดี) อย่าง ‘Amazing Spider-Man’ ไอ้แมงมุมที่เรารู้จักกันดี ‘Spider-Man Noir’ ไอ้แมงมุมสายโหดที่มาในรูปแบบนักสืบที่ใครเคยดู ‘Spider-Man Into the Spider-Verse’ มาจะรู้จักเขาว่าคือใคร ‘Spider-Man 2099’ ไอ้แมงมุมจากโลกอนาคตที่ถูกย้อนเวลามาในยุคปัจจุบัน และ ‘Ultimate Spider-Man’ ที่มาในชุดสีดำที่เราคุ้นเคยในภาพยนตร์ ‘Spider-Man 3’ กับเรื่องราวการเดินทางตามเก็บ ‘Tablet of Order’ ทั้ง 17 ชิ้นที่กระจัดกระจายไปยังมิติคู่ขนานอื่น ๆ จนทำให้เราได้พบกับไอ้แมงมุมคนอื่น ตัวเกมทำออกมาได้ยอดเยี่ยมเพราะไอ้แมงมุมแต่ละคนจะมีพลังความสามารถที่ต่างกันจึงทำให้เล่นสนุก กราฟิกก็สวยสมยุคใครมีเครื่อง ‘PC’ หรือ ‘PlayStation 3’ ควรหามาเล่น

Spider-Man Shattered Dimensions

Spider-Man Edge of Time

Spider-Man Edge of Time

อีกหนึ่งความดีงามในซีรีส์ ‘Spider-Man’ ที่เป็นเหมือนภาคต่อจาก ‘Spider-Man Shattered Dimensions’ แต่คราวนี้จะลดตัวละครเหลือเพียงแค่ 2 คน  นั่นคือ ‘Spider-Man 2099’ กับ ‘Amazing Spider-Man’ ที่ทั้งสองฮีโรที่ต่างช่วงเวลากันนั้นต้องร่วมมือกัน โดยเรื่องราวจะอ้างอิงในฉบับการ์ตูนของ ‘Spider-Man 2099’ ที่ย้อนเวลามาในยุคปัจจุบันเพื่อทำลายบริษัท ‘Alchemax’ ก่อนที่จะก่อตั้ง ซึ่งบริษัทนี้คือต้นกำเนิดอันชั่วร้ายในอนาคต ซึ่งเมื่อ ‘Spider-Man 2099’ มาถึงก็ต้องเจอกับเจ้าถิ่นเพื่อนบ้านที่แสนดีมาต้อนรับ จนกลายเป็นการเดินทางต่อสู้ที่ตัวเกมนั้นมีเนื้อหาจริงจังกับกราฟิกที่สวยงาม ระบบการเล่นที่ถึงลูกถึงคนที่เล่นแล้วรู้สึกสนุกเหมือนที่ซีรีส์ ‘Batman Arkham’ ทำ เราจึงได้เห็นเกม ‘Spider-man’ ที่สนุกจริงจังที่แฟน ๆ ต้องการ(ก่อนหน้านี้มักจะทำเอาใจเด็ก ๆ เป็นส่วนมา) ใครที่กำลังหาเกมซีรีส์ไอ้แมงมุมเล่นแนะนำเลย

Spider-Man Edge of Time

Ultimate Spider-Man Total Mayhem

Ultimate Spider-Man Total Mayhem

มาที่เกมบนโทรศัพท์มือถือที่น่าเล่นกันบ้างกับเกม ‘Ultimate Spider-Man Total Mayhem’ เกมแอ็กชัน 3D ที่เราก็ยังคงได้เล่นเป็นไอ้แมงมุมไปปราบเหล่าร้ายเหมือนกับเกมอื่น ๆ แต่สิ่งที่ทำให้เกมนี้มาอยู่ในบทความนี้(มีเกม ‘Spider-Man’ บนมือถือเยอะมาก)  เพราะตัวเกมนั้นคือเกมแอ็กชันเหมือนเกมไอ้แมงมุมในยุคอดีต ที่เน้นการกระโดดโหนใยต่อสู้แบบเกมยุค ‘PlayStation’ ที่เราเคยเล่น(แต่เกมนี้ทำออกมาดีกว่า) แถมเรื่องราวในเกมนี้ยังเป็นเรื่องราวในโลกคู่ขนานที่เรียกว่า ‘Ultimate Marvel Universe’ หรือ Earth-1610 ที่ตัวสไปเดอร์แมนไปจนถึงเหล่าร้ายจะมีหน้าตาต่างกับที่เราเห็น ใครที่อยากเล่นเกมไอ้แมงมุมที่เป็นเกมแอ็กชันสีสันสดใสเล่นเพลิน ๆ ก็ไปหามาเล่นดู ตัวเกมโหลดได้ทั้งบน ‘iOS’ และ ‘Android’

Ultimate Spider-Man Total Mayhem

The Amazing Spider-Man 2

The Amazing Spider-Man 2

ปิดท้ายกับเกมไอ้แมงมุมน่าเล่นอีกหนึ่งเกมที่เราแนะนำให้คุณไปหามาเล่น กับเกม ‘The Amazing Spider-Man 2’ เกมที่ใช้ชื่อและเรื่องราวแบบเดียวกับในภาพยนตร์ ที่จัดเป็นภาพยนตร์ซีรีส์ ‘Spider-Man’ เรื่องที่ 2 ที่ถูกสร้างมาจากค่าย ‘Sony’ โดยตัวเกมนั้นจะอ้างอิงเรื่องราวตามในภาพยนตร์และมีการเพิ่มเนื้อหารวมถึงตัวละครใหม่ ๆ ลงไป  ตัวเกมก็ยังคงกราฟิกที่สวยงามกับการเล่นเป็นไอ้แมงมุม ที่สามารถปีนป่ายไต่ตึกได้เหมือนในภาคล่าสุดอย่าง ‘Marvel’s Spider-Man Miles Morales’ ทั้งการโหนใยต่อสู้ไปจนถึงเมืองขนาดใหญ่ที่เราจะไปไหนก็ได้ แต่ตัวเมืองกับผู้คนดูไม่เยอะแถมรถก็ซ้ำ ๆ ไม่ค่อยมีชีวิตแบบในภาคใหม่ แต่ในยุคนั้นเกมนี้ก็ถือว่าทำออกมาดีมาก ๆ และเราก็หวังว่าในภพยนตร์ ‘Spider-Man No Way Home’ เราจะได้เห็นไอ้แมงมุมคนนี้มาอยู่ในภาพยนตร์ด้วย

The Amazing Spider-Man 2

ก็จบกันไปแล้วกับ 15 เกมเพื่อนบ้านที่แสนดีไอ้แมงมุมสไปเดอร์แมน ตั้งแต่เกมแรกที่ฮีโรคนนี้มาปล่อยใยแห่งความสุขให้ทุกคน ไปจนถึงซีรีส์เกมที่น่าสนใจในช่วงเวลาต่าง ๆ เพื่อให้หลายคนที่สนใจไปหาเกมเหล่านี้มาเล่นหรือสะสมหวังว่าจะถูกใจกัน โดยในบทความขอข้าม 2 ภาคล่าสุดอย่าง ‘Marvel’s Spider-Man’ และ ‘Marvel’s Spider-Man Miles Morales’ ไป เพราะคิดว่าหลายคนน่าจะรู้จักและเคยเล่นกันแล้ว และถ้าขาดตกเกมไหนซีรีส์ใดของ ‘Spider-Man’ ก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส