เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคมของทุกปี สิ่งที่มักจะเกิดขึ้นเสมอในบ้านเราก็คือปัญหาน้ำท่วมที่เกิดจากพายุฝนที่เข้ามาในช่วงนี้ จนสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้คนทั้งประเทศ ที่เรียกว่าเป็นปัญหาโลกแตกที่แม้จะพยายามแก้ไขขนาดไหนก็ไม่สามารถทำได้ง่าย ๆ และเมื่อพูดถึงพายุฝนน้ำท่วมที่เกิดจากพายุฝนแล้ว ก็ทำให้คิดถึงเวทมนต์คาถาหรือพลังพิเศษต่าง ๆ ในวิดีโอเกมที่สามารถควบคุมหรือสั่งให้ฟ้าฝนตกลงมาได้ตามที่ต้องการ เหมือนการสวดมนต์ไล่พายุไม่ให้เข้ามาอะไรแบบนั้น เรามาดูกันดีกว่าว่ามีพลังพิเศษหรือเวทมนต์อะไรที่เรียกพายุสั่งฟ้าฝนให้ตกลงมาได้ไปดูพร้อมกันเลย

Game

Kaswooshle คาถาเรียกพายุ จากเกม Dragon Quest

Dragon Quest

เริ่มต้นด้วยเวทมนต์คาถาที่สามารถเรียกลมพายุมาทำลายล้างทุกสิ่งตรงหน้า ที่มาจากเกมในซีรีส์ ‘Dragon Quest’ อย่างคาถา ‘Woosh’ หรือในชื่อภาษาญี่ปุ่นที่หลายคนคุ้นเคยกว่าในชื่อ บากี้ (バギ) คาถาลมพายุที่เหล่านักบวชจะสามารถเรียกลมพายุให้มาทำลายศัตรู ซึ่งถ้าใครที่เล่นเกมในซีรีส์นี้มาตลอด จะทราบดีว่าพลังคาถาของเกมนี้จะเพิ่มพลังขึ้นจากค่าประสบการณ์ต่อสู้ของตัวละคร ดังนั้นคาถาสายลมบากี้นี้จึงสามารถเพิ่มระดับได้อีก 2 ระดับที่ตั้งแต่สายลมหมุนเล็ก ๆ ไปจนถึงขนาดกลางและขนาดใหญ่ ก่อนที่จะมีการเพิ่มระดับที่ 4 ขึ้นมา ซึ่งคาถาระดับสูงสุดนี้สามารถสร้างพายุไต้ฝุ่นขนาดใหญ่ที่เรียกว่า ‘Kaswooshle’ หรือชื่อภาษาญี่ปุ่นอย่าง บากี้มูโชว (バギムーチョ) ได้ ซึ่งผู้ที่ใช้คาถานี้ได้ต้องเป็นระดับนักปราชญ์ที่อยู่จุดสูงสุดของเวทมนต์ทั้งสายมืดและสายสว่าง ที่เราจะได้เห็น เซเรนา (Serena) ตัวละครในเกม ‘Dragon Quest Xl’ ใช้

Dragon Quest

Toad Man จากเกม Rockman 4

Rockman 4

มาต่อกันที่การเรียกฝนให้ตกกันบ้าง กับตัวละคร ‘Toad Man’ ในเกม ‘Rockman 4’ หนึ่งใน 8 ศัตรูที่ ดร.คอซแซค (Dr. Cossack) สร้างขึ้นมาเพื่อรับมือกับ ‘Rockman’ โดยก่อนหน้านี้ตัว ‘Toad Man’ ถูกสร้างมาเพื่อการชลประทานในช่วงฤดูแล้ง เพราะเขาสามารถเรียกฝนให้ตกลงมาได้ด้วยการเต้นเรียกฝน ซึ่งในฉากที่เราต้องไปสู้นั้นก็จะมีน้ำท่วมเพราะฝีมือของพี่กบเขา แต่เมื่อดร.คอซแซคถูก ดร.วิลลี่ (Dr. Wily) จับลูกสาวไปเขาจึงถูกบังคับดัดแปลง ‘Toad Man’ ให้เป็นหุ่นที่ชั่วร้ายที่สามารถสร้างฝนกรดขึ้นมาได้ด้วยการใช้ท่าเต้นเรียกฝนที่ชื่อว่า ‘Rain Flush’ พร้อมท่ากระโดดโจมตีที่รุนแรง ซึ่งเขาเป็นศัตรูตัวแรก ๆ ที่หลายคนเลือกต่อสู้ด้วย เพราะแม้ท่ากระโดดใส่จะรุนแรงแต่เราก็สามารถหลบและสวนกลับไปได้ไม่ยาก แต่ท่าฝนกรดนั้นแม้จะหลบไม่ได้แต่พลังโจมตีก็ไม่รุนแรงอย่างที่คิด ซึ่งถ้า ‘Toad Man’ มีตัวตนจริง ๆ คงจะมีประโยชน์มาก ๆ ในช่วงหน้าแล้งของบ้านเรา และเมื่อชนะตัว ‘Rockman’ ก็จะได้ท่าเรียกฝน ‘Rain Flush’ มาด้วย

Rockman 4

Kyogre จากเกม Pokemon

 Pokemon

คราวนี้มาดูตัวการที่สร้างน้ำท่วมกันบ้าง กับพี่วาฬ(วาฬไม่ใช่ปลาแต่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม) ไคโอก้า (Kyogre)  ‘Pokemon’ ในตำนานจากเกม ‘Pokémon Sapphire’ ที่ในอดีตนั้นไคโอก้าจะเป็นเทพเจ้าที่สร้างสายฝนให้ผู้คน จนได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้กอบกู้พื้นโลกซึ่งในเกมเขาจะมีท่าเรียกฝนอย่าง Drizzle และเมื่อใดที่ไคโอก้าโกรธเขาก็จะสร้างพายุฝนที่รุนแรงและบันดาลน้ำมาท่วมทั้งทวีปก็เคยทำมาแล้ว แต่เห็นแบบนี้ไคโอก้าก็รักสงบไม่ชอบยุ่งกับใคร โดยปกติไคโอก้าจะนอนอย่างสงบใต้มหาสมุทร ซึ่งตัวไคโอก้านั้นสามารถบินได้เมื่อต้องสร้างพายุฟ้าฝนตก และสิ่งที่ทำให้มันโกรธได้ก็คือการพบกับ กราดอน (Groudon) ผู้สร้างภัยแล้งและฝืนดินที่เป็นเหมือนศัตรูทางธรรมชาติของกันและกัน ซึ่งตอนนี้ที่เกิดน้ำท่วมเราก็โทษไคโอก้ากับพวกทีม Aqua ได้เลย เพราะพวกนี้จะสนับสนุนให้มีน้ำท่วมเพื่อเพิ่มส่วนของน้ำให้มากขึ้นนั่นเอง

 Pokemon

มนต์เรียกอสูร Leviathan จากเกม Final Fantasy

Final Fantasy

ต่อเนื่องจากไคโอก้าที่สร้างพายุฝนน้ำท่วมในเกมซีรีส์ ‘Pokemon’ แล้ว คราวนี้มาดูตัวที่สัตว์อสูรที่สามารถสร้างพายุฝนน้ำท่วมพอ ๆ กันอย่าง เลวีอาธาน (Leviathan) งูยักษ์ในตำนานจากเกมซีรีส์ ‘Final Fantasy’ ที่ทีมพัฒนาอ้างอิงชื่อและพลังมาจากตำนานในหนังสือ ‘Hebrew Bible’ ที่เล่าเรื่องราวของงูทะเลขนาดใหญ่ที่สร้างพายุฟ้าฝนทำลายเรือที่ผ่านไปมาในถิ่นของมัน ซึ่งในเกมซีรีส์ ‘Final Fantasy’ เราก็ได้เห็นรูปร่างของมันที่ดูเหมือนมังกรน้ำที่สามารถสร้างคลื่นยักษ์ไปจนถึงพายุที่รุนแรงมาก ๆ ใส่ศัตรูได้ โดยเฉพาะในเกม ‘Final Fantasy 15’ เราก็ได้เห็นพลังของมันว่าสามารถสร้างพายุมาถล่มเมืองได้อย่างง่ายดาย เปรียบดั่งสัตว์เทพที่เมื่อใดมนุษย์ทำให้มันโกรธก็จะได้รับผลที่ตามมาอย่างสาสม

Final Fantasy

Song of Storms จากเกม The Legend of Zelda Ocarina of Time

The Legend of Zelda Ocarina of Time

ทีนี้เปลี่ยนมาดูอุปกรณ์พิเศษที่สามารถเรียกฟ้าฝนมาได้บ้าง กับเครื่องดลตรีที่ชื่อว่า ‘Ocarina’ ซึ่งเป็นเครื่องเป่าคล้ายขลุ่ยแต่จะมีทรงกลมสร้างจากดินเหนียวหรือเซรามิก ซึ่งเป็นเครื่องดลตรีในวัฒนธรรมจีนและ ‘Mesoamerican’ โดนเครื่องดนตรีนี้ได้มาอยู่ในเกม ‘The Legend of Zelda Ocarina of Time’ เกมแอ็กชันสุดสนุกที่บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของอัศวินหนุ่ม ที่ต้องใช้เครื่องเป่าอย่าง ‘Ocarina’ สร้างบทเพลงต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อช่วยผู้คน หนึ่งในนั้นก็คือบทเพลงที่ชื่อว่า ‘Song of Storms’ ที่เมื่อเป่าเพลงนี้ก็จะบันดาลฟ้าฝนให้ตกลงมาได้ดั่งใจนึก โดยเราสามารถเรียนรู้บทเพลงนี้ได้จาก คุรุ-คุรุ (Guru-Guru) ที่บอกกับเราว่าเขาเรียนรู้เพลงนี้จากเด็กที่สวมชุดสีเขียวเมื่อ 7 ปีก่อน ซึ่งก็คือตัวเราในยุคอดีต(เกมนี้จะเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลา) และความสามารถของบทเพลงนี้ก็ทำให้เกิดฝนตกหนักจนน้ำท่วมได้เลยทีเดียว นับเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะกับฤดูแล้งแต่คงไม่เหมาะกับช่วงนี้

The Legend of Zelda Ocarina of Time

The Tower Outta Nowheres จากเกม The Witcher 3 Wild Hunt

The Witcher 3  Wild Hunt

ยังคงอยู่ที่อุปกรณ์สร้างพายุฝนน้ำท่วม แต่สิ่งนี้ไม่ใช่ของที่สามารถพกไปมาได้แต่มันคือหอคอยขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า ‘The Tower Outta Nowheres’ จากเกม ‘The Witcher 3 Wild Hunt’ กับเรื่องราวการเดินทางไปยังท่าเรือเมือง Urialla กับการเล่าขานเรื่องหอคอยที่ทำให้เกิดสภาพอากาศอันเลวร้าย ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้คนบนเกาะ จนเมื่อ เกรัลต์ ออฟ ริเวีย (Geralt of Rivia) หาเบาะแสและไปตรวจสอบที่หอคอยเขาก็พบว่าที่หอคอยแห่งนี้ถูกปกคลุมไปด้วยเวทมนตร์คำสาป เพื่อป้องคนมาขโมยสมบัติและของมีค่าที่พ่อมดซึ่งเป็นเจ้าของได้เก็บเอาไว้ แต่ด้วยความผิดพลาดบางอย่างจึงทำให้พลังที่ปกป้องแค่หอคอย ได้ขยายอาณาเขตจนสร้างพายุฝนไปทั้งเมืองจนทำให้ฝนตกตลอดเวลา หอคอยแห่งนี้จึงถูกจัดเป็นอุปกรณ์สร้างพายุฝนไปในทันที ซึ่งคงไม่มีใครอยากได้หอคอยนี้ไปไว้แถวบ้านแน่นอน

The Witcher 3  Wild Hunt

การ์ด Umi จากเกม Yu-Gi-Ho

Yu-Gi-Ho

“มาเล่นเกมแห่งความมืดกันเถอะ” วลีในตำนานที่เด็กยุค 90s จดจำได้เป็นอย่างดี ของการ์ตูนการ์ดในตำนานที่เราจะได้เห็นการต่อสู้ของ มุโต้ ยูกิ  (Muto Yugi) ที่สามารถเอาชนะผู้เล่นการ์ดฝ่ายตรงข้ามได้อย่างน่าทึ่ง จนหลายคนสงสัยว่าการ์ดเกมมันเกี่ยวอะไรกับอุปกรณ์เวทมนต์ที่สร้างน้ำท่วม แต่คนที่เล่นการ์ดหรือเกมนี้จะทราบดีว่าการ์ด ‘Yu-Gi-Ho’ หลายใบนั้นมีพลังเรียกน้ำท่วมอยู่ อย่างเช่นการ์ดเวทมนต์ ‘Umi’ กับการ์ด ‘Umiiruka’ ที่เมื่อใช้ทั้งฉากจะกลายเป็นทะเล เพื่อใช้ในการสนับสนุนการ์ดสัตว์น้ำให้มีพลังโจมตีเพิ่มขึ้น 200 กับ 500 หน่วย และยังสามารถใช้ควบคู่กับการ์ดใบอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับทะเลได้อีกอย่าง ‘A Legendary Ocean’ หรือการ์ดกับดักอย่าง ‘Tornado Wall’ ที่ทุกการโจมตีจะไร้ผลตราบเท่าที่มีการ์ด ‘Umi’ กับการ์ด ‘Umiiruka’ อยู่ในสนาม เมื่อเป็นอย่างนั้นเราจึงของนับการ์ดในเกม ‘Yu-Go-Ho’ เป็นอุปกรณ์สร้างน้ำท่วมไปในทันที

Yu-Gi-Ho

พายุปีศาจ จากเกม Ghouls ‘N Ghosts

Ghouls 'N Ghosts

นอกจากการใช้อุปกรณ์ในการสร้างพายุฝนแล้ว คำสาปแช่งก็มีส่วนสร้างพายุฝนน้ำท่วมได้เช่นกัน อย่างในเกมสุดโหดมหาหินปาจอยทิ้งเลิกเล่นกลางทาง จนบอกตัวเอกว่าชาตินี้จะไม่ขอเล่นอีกอย่าง ‘Ghouls ‘N Ghosts’ หรือชื่อภาษาญี่ปุ่นที่นักเล่นเกมยุค 90s คุ้นชื่อกว่าในชื่อ “Dai Makaimura” กับเรื่องราวการเดินทางไปช่วยเจ้าหญิงของอัศวินหนุ่มจากปีศาจ ที่หนึ่งในการเดินทางนั้นเขาต้องผ่านด่านที่มีพายุฝนน้ำท่วมจนทำให้เรืออับปาง(รูปประกอบด้านล่าง) ที่เกิดจากคำสาปของปีศาจที่ขัดขวางเหล่าผู้กล้าที่จะมาท้าทาย และยังเป็นการจับเอาลูกเรือให้มาเป็นอาหารแรงงานทาสให้ปีศาจได้ด้วย เรียกว่าสร้างพายุฝนมาคุ้มค่าเลยทีเดียว

Ghouls 'N Ghosts

Himiko คำสาปสร้างพายุ จากเกม Tomb Raider

Tomb Raider

อีกหนึ่งคำสาปที่สร้างพายุฝนตกพัดพาเรือกับผู้คนให้มาติดเกาะ จากคำสาปและพลังเวทมนตร์ของ ฮิมิโกะ (Himiko) จากเกม ‘Tomb Raider’ ที่บอกเล่าการเดินทางสมัยวัยรุ่นของ ลาร่า ครอฟต์ (Lara Croft) ที่เดินทางมายังเกาะปริศนาที่ไม่เคยมีใครมาสำรวจ(หรือมาแต่ไม่ได้กลับไป) ในสามเหลี่ยมมังกร (Devil’s Sea) จนเมื่อพวกลาล่ามาถึงก็ถูกพายุจากคำสาปของฮิมิโกะที่สาปแช่งคนบนเกาะด้วยพายุฝนที่รุนแรง จนคนนอกเมื่อเข้ามาแล้วจะออกไปไม่ได้มาหลายร้อยปี ซึ่งตำนานกล่าวไว้ว่าฮิมิโกะคือราชินีแห่งดวงอาทิตย์แต่ปกครองผู้คนด้วยความโหดเหี้ยม โดยตัวของฮิมิโกะนั้นมีพลังในการย้ายวิญญาณตนเองไปยังเด็กสาวที่ถูกเลือกที่เรียกว่า ‘Daughter of the Sun’ จนทำให้เธอมีชีวิตเป็นอมตะ แต่ครั้งหนึ่งพิธีของเธอนั้นผิดพลาดด้วยฝีมือของนักบวชหญิงชื่อ โฮชิ (Hoshi) ที่เสียสละตนเองเป็นร่างให้ฮิมิโกะ แต่เธอก็ได้ฆ่าตัวตายก่อนการย้ายวิญญาณจะสำเร็จ จนทำให้ร่างของฮิมิโกะติดอยู่ในร่างที่ตายแล้ว ด้วยความโกรธแค้นที่ต้องอยู่ในร่างที่ตายแล้วฮิมิโกะได้สร้างพายุฝนขึ้นมาและสาปแช่งคนบนเกาะนับแต่นั้นมา นับเป็นพลังแห่งคำสาปที่น่ากลัวจริง ๆ

Tomb Raider

Storm จากเกม Marvel vs Capcom  

Marvel vs Capcom  

ปิดท้ายกับตัวละครที่เรียกว่าคือที่สุดของบทความนี้ เพราะเธอนั้นไม่จำเป็นต้องพึ่งอุปกรณ์ในการสร้างฟ้าฝนลมพายุ หรือต้องร่ายเวทมนตร์ให้เสียเวลาแบบคนอื่น และไม่ต้องใช้คำสาปเสกให้เกิดขึ้น แต่ สตอร์ม (Storm) จากเกม ‘Marvel vs Capcom’ สามารถทำทุกอย่างที่กล่าวมาได้ตั้งแต่เกิด เพราะเธอนั้นคือมนุษย์กลายพันธุ์ที่มีพลังดุจดั่งเทพเจ้าที่สามารถเรียกฝนตกฟ้าฝ่าไปจนถึงพายุตามที่ใจเธอต้องการ ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมอย่าง ‘X-Man’ บนเกมตู้และเครื่อง ‘PlayStation 1’ คงได้เห็นความร้ายกาจของเธอไปแล้ว จนมาถึงเกมในซีรีส์ ‘Marvel vs Capcom’ ตัวของสตอร์มก็ถูกเพิ่มความสามารถให้สูงขึ้นไปอีกหลายเท่า  จนหลายคนในกลุ่ม ‘X-Man’ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าถ้าเกิดน้ำท่วมขึ้นมาเมื่อใดให้คิดถึงสตอร์มเป็นคนแรก

Marvel vs Capcom  

ก็จบกันไปแล้วกับอุปกรณ์เวทมนต์คำสาปที่ทำให้เกิดพายุฝนน้ำท่วมในเกมต่าง ๆ ที่เราหยิบยกมานำเสนอ ซึ่งบทความนี้ไม่ได้ต้องการตอกย้ำหรือเสียดสีใคร แต่มันคือการรวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเกมต่าง ๆ ให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อว่าใครที่สนใจเรื่องราวไหนเป็นพิเศษจะได้มีข้อมูลให้ได้รับทราบกัน เพราะเรื่องราวของวิดีโอเกมนั้นเราสามารถเอามาพูดบอกกับใคร ๆ ก็ได้ ว่าอันนี้มาจากเกมนี้เพราะแบบนั้นเป็นการเพิ่มความรู้ให้ตนเอง หรือใช้เป็นแนวทางในการค้นหาเกมที่สนใจมาเล่นก็ได้ เพราะในบทความนี้ก็มีเกมหลายแบบหลากแนวมานำเสนอ ใครสนใจเกมไหนแนวอะไรก็ไปหามาเล่นกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรเกี่ยวกับวงการเกมก็ติดตามได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส