เมื่อพูดถึงโลกของวิดีโอเกมที่เรียกว่าโลกแห่งจินตนาการ ที่ผู้สร้างเกมสามารถทำหรือใส่อะไรลงไปก็ได้ตามความคิดสร้างสรรค์ ทั้งการสร้างโลกที่ล่มสลายในอนาคต โลกแฟนตาซีที่มีเจ้าหญิงผู้กล้าราชาปีศาจ ไปจนถึงฝูงซอมบี้เป็นร้อย ๆ ตัวที่พร้อมจะมากินเราก็สามารถทำได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงความเหมาะสมถูกต้องอะไรเลย รวมถึงการแต่งกายของตัวละครในเกม ที่บางครั้งคำว่าอะไรก็ได้ในเกมนั้น มันก็หมายถึงการแต่งตัวแบบไหนอะไรก็ได้ของตัวละครในเกม ที่หลายครั้งการแต่งตัวของตัวละครในเกมก็ไม่เหมาะสมกับสถานที่หรือเรื่องราวในเกม ไปจนถึงการแต่งตัวของตัวละครในเกมที่ขัดกับความเป็นจริง แบบที่ว่าถ้าแต่งตัวแบบนี้ไม่มีทางใช้จริง ๆ ได้อะไรแบบนั้น เรามาดูกันดีกว่าว่ามีตัวละครชายหญิงคนไหนบ้างที่แต่งตัวขัดกับความเป็นจริงไม่เข้ากับสถานที่ภารกิจในเกมมาบ้างดูไปพร้อมกันเลย

Tingle จากเกม The Legend of Zelda

The Legend of Zelda

เริ่มต้นตัวละครแรกที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับตาลุงชุดสีเขียวห้อยนาฬิกาท่าทางยียวนดูไม่ค่อยเป็นมิตรอย่าง ทิงเกิล (Tingle) จากเกมซีรีส์ ‘The Legend of Zelda’ ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในเกม ‘The Legend of Zelda Majora’s Mask’ ที่เห็นแบบนี้ลุงแกอายุเพียง 35 ปี และเขาไม่ใช่คนบนโลกใบนี้แต่คือคนที่มาจากโลกปกติ ที่บังเอิญไปสั่งซื้อหนังสือ ‘Ripened Valiant Heroes Balloon Trip of Love’ ลดราคาทางทีวีก่อนจะถูกหนังสือดูดมาบนโลกใบนี้ ส่วนชุดสีเขียวที่ตาลุงทิงเกิลสวมนั้นเป็นชุดที่เหมือนของผู้กล้าในตำนานในหนังสือสวมที่พี่แกอยากจะเป็น (รูปประกอบด้านล่าง) ซึ่งไม่ว่าจะดูมุมไหนชุดสีเขียวที่เขาสวมก็ช่างไม่เหมาะกับสถานการณ์อะไรในเกมเลย ซึ่งไม่ใช่แค่ทิงเกิลใส่แล้วจะไม่ดูดีแต่ต่อให้ใครมาสวมมันก็ดูไม่ดีทั้งนั้นถ้าไม่เชื่อก็ไปดูรูปด้านล่าง เมื่อเป็นแบบนั้นชุดสีเขียวของตาลุงทิงเกิลจึงมาติดอันดับชุดที่ไม่เหมาะเป็นอันดับแรกนั่นเอง

The Legend of Zelda

R. Mika จากเกม Street Fighter V

Street Fighter V

ตัดสลับมาที่ตัวละครหญิงกันบ้าง กับตัวละครนักมวยปล้ำสาวสวยชาวญี่ปุ่นอย่าง เรนโบว์ มิกะ (Rainbow Mika) ในเกมจะย่อว่า “R. Mika” จากเกม ‘Street Fighter V’ ตัวละครสาวน้อยใส ๆ ที่รักในมวยปล้ำพร้อมวลีติดปากตอนปล้ำว่า “i’ll kick your ass” แต่เห็นแบบนี้เธอเทิดทูน ซานเกียฟ (Zangief) เป็นต้นแบบและฝันว่าวันหนึ่งเธอจะได้ปล้ำคู่กับเขา  ที่ถ้ามองในแง่ของความเหมาะสมแล้วชุดมวยปล้ำของมิกะก็ไม่ได้แปลกอะไร เพราะนักมวยปล้ำหญิง (บางคน) ก็แต่งตัวแบบนี้ แต่ถ้ามองในแง่ของหลักความเป็นจริงการแต่งตัวแบบนี้ของมิกะมันใช้จริงในการปล้ำไม่ได้ เพราะถ้าคุณเคยดูมวยปล้ำจะรู้ว่ากีฬานี้แม้จะเป็นการแสดง แต่เมื่อต้องมีการสัมผัสร่างกายก็ย่อมขาดหรือหลุดแน่นอน และคุณคิดว่าชุดบาง ๆ แบบนี้มันจะหลุดไหม ขณะที่เพื่อนคู่หูของเธออย่าง ยามาโตะ นาเดชิโกะ (Yamato Nadeshiko) คู่หูที่ออกมาช่วยสู้เมื่อใช้ท่าพิเศษ แต่เธอกลับแต่งตัวสมเป็นนักมวยปล้ำมากกว่า ดังนั้นชุดของมิกะจึงเป็นชุดที่เหมาะสมกับสถานที่แต่ไม่เหมาะใช้จริง

Street Fighter V

Bridget จากเกม Guilty Gear

Guilty Gear

สลับตัดมาที่ตัวละครชายกันอีกครั้งกับ บริดเก็ต (Bridget) ตัวละครจากเกม ‘Guilty Gear’ และใช่คุณอ่านไม่ผิดเขาคือตัวละครชายจากเกมต่อสู้ชื่อดัง ที่เห็นแบบนี้เขาเป็นถึงนักล่าเงินรางวัลที่มากฝีมือ แต่ทุกคนที่เห็นมักจะคิดว่าเขาคือผู้หญิงทั้งที่ความจริงทั้งท่าทางนิสัยและความรู้สึกของเขานั้นคือผู้ชาย 100% แต่ที่แต่งเป็นหญิงเพราะความเชื่อเรื่องโชครางของหมู่บ้าน เกี่ยวกับฝาแฝดที่ถ้าบ้านไหนมีลูกแฝดต่างเพศจะเป็นกาลกิณีจะต้องฆ่าคนใดคนหนึ่ง เมื่อเป็นแบบนั้นพ่อแม่ของบริดเก็ตจึงเลือกจะให้เขาแต่งเป็นหญิงเพื่อหลอกคนหมู่บ้าน ขณะที่หนุ่มน้อยก็พยายามพิสูจน์ตนเองว่าเขาไม่ใช่ตัวซวยของหมู่บ้าน จึงทำการฝึกฝนวิชาต่อสู้เพื่อไปเป็นนักล่าค่าหัว เพื่อว่าวันหนึ่งเขาจะได้เปิดเผยตัวตนให้ทุกคนได้รู้ว่าความเชื่อนั้นไม่เป็นความจริง ซึ่งถ้าถามว่าชุดของบริดเก็ตไม่เหมาะสมตรงไหน ก็ดูที่เพศของเขาที่ช่างขัดกับตัวตนจริง ๆ แถมยังดูสั้นเกินความจำเป็นที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะชายหรือหญิงสวมชุดแบบนี้ออกไปต่อสู้

Guilty Gear

Cindy จากเกม Final Fantay 15

Final Fantay 15

เรียกว่าฉีกทุกกฎของช่างซ่อมเครื่องยนต์ไปในทันที กับช่างซ่อมเครื่องยนต์สาวสวยแห่งโรงรถ  ‘Hammerhead’ กับ ซินดี้ ออรัม (Cindy Aurum) จากเกม ‘Final Fantasy 15’ ที่ตัวของเธอนั้นทำงานอยู่ที่ ‘Belle of the body shop at the Hammerhead Service Station’ ที่เราจะได้เจอเธอตั้งแต่ต้นเกม ที่ซินดี้จะเดินมาทักทายพวกเราในชุดช่างซ่อมที่เปิดอกเปิดใจให้ผู้ใช้บริการได้ชุ่มชื่นหัวใจ หลังจากที่ต้องทนเข็นรถพร้อมผู้ชายกล้ามโตมา โดยตัวของซินดี้นั้นเป็นช่างมากฝีมือหลานสาวของ ซิต (Cid) อดีตช่างเครื่องราชกกุธภัณฑ์ของราชาองค์ก่อนที่ตอนนี้ได้เกษียณมาเปิดอู่ ที่เราสามารถเอารถมาดัดแปลงเปลี่ยนสีเติมน้ำมัน พร้อมกับการได้เห็นซินดี้มาเป็นยาใจระหว่างรอรถทำเสร็จ ที่เป็นการพักผ่อนชั้นดีในเกม ทดแทนความรู้สึกของคนเล่นที่ต้องเจอแต่ชายหนุ่มตลอดเวลา แต่ช่างเครื่องจริง ๆ คงไม่ถูกใจสิ่งนี้ เพราะต่อให้เป็นสาวสวยขนาดไหนพอซ่อมเครื่องก็ต้องเจอคราบน้ำมันหกใส่ การเปิดใจแบบนี้มันก็เป็นการดูถูกชุดที่สวม เพราะชุดช่างจะเป็นชุดที่ซับน้ำมันและมิดชิดเพื่อกันน้ำมันซึมเข้าตัว เพราะนำมันนั้นล้างด้วยสบู่ไม่ออกแถมติดแน่นเป็นคราบบนตัว ชุดเปิดใจของซินดี้จึงขัดกับการใช้งานจริงและไม่เข้ากับสถานที่นั่นเอง แต่ถ้าถามว่าชอบแบบไหนมากกว่าระหว่างชุดช่างมิดชิดกับชุดช่างแบบนี้ บอกเลยว่าชอบแบบที่เห็นในรูปมากกว่า

Final Fantay 15

Sonic จากเกม Sonic The Hedgehog

Sonic The Hedgehog

เชื่อว่าหลายคนคงจะต้องสงสัยแน่ ๆ ว่าทำไมเราถึงหยิบยกตัวละครเจ้าเม่น โซนิค (Sonic) จากเกม ‘Sonic The Hedgehog’ มานำเสนอในบทความนี้ นั่นก็เพราะเจ้าเม่นโซนิคนั้นกำลังแก้ผ้าให้คุณดูอยู่ตลอดเวลาในเกมและภาพยนตร์ แต่เราแค่ลืมคิดไปเท่านั้นซึ่งถ้าคุณดูดี ๆ จะเห็นว่าเจ้าเม่นสีฟ้าตัวนี้สวมแค่ถุงมือและรองเท้าเท่านั้น นั่นก็หมายความว่านอกจากขนที่ปิดตามตัวแล้วเขาไม่ได้ใส่อะไรปกปิดร่างกายเลย ลองคิดดูว่าถ้าคุณเดินไปมาโดยมีแค่ถุงมือและรองเท้าจะดูไม่เหมาะสมขนาดไหน หรือจะเป็นเจ้าลิง ดองกีคอง (Donkey Kong) ในเกมซีรีส์ ‘Donkey Kong’ ก็เช่นกัน ที่ถ้ามันไม่มีขนปดคลุมตัวคงจะเป็นอย่างในรูปประกอบด้านล่างแน่นอน ดังนั้นตัวละครทั้งสองจึงถูกจัดให้มาอยู่ในบทความนี้ ซึ่งเราต้องขอบอกเลยว่าเนื้อหานี้เป็นเพียงแค่ความบันเทิงอ่านกันสนุกขำ ๆ ไม่ต้องคิดจริงจังมาก

Sonic The Hedgehog

Isabella Valentine จากเกม Soulcalibur Vl

Soulcalibur Vl

คราวนี้มาดูชุดที่ไม่เหมาะกับสิ่งไหนเลยไม่ว่าจะเป็นการใช้งานหรือสถานที่ เพราะชุดของ ไอวี่ วาเลนไทน์ (Ivy Valentine) ในเกม ‘Soulcalibur Vl’ นั้นเหมาะสำหรับการแต่งเพื่อไปเดินเล่นที่ชายหาดมากกว่าจะแต่งเพื่อใช้ในการต่อสู้หรือเคลื่อนไหวร่างกาย เพราะถ้าเรามองในแง่ของความเป็นจริงการที่เราจะต้องไปต่อสู้กับอีกฝ่ายที่ใช้อาวุธมีคม สิ่งที่เราต้องทำก็คือการแต่งกายให้มิดชิดเพื่อป้องกันการถูกโจมตีจากศัตรู รวมถึงชุดต้องไม่รัดแน่นเกินไปจนทำให้เราขยับตัวได้ลำบาก แต่ชุดของไอวี่นั้นจะตรงข้ามกับที่เราว่ามาทุกอย่าง ยิ่งเมื่อดูจากวิชาต่อสู้ของเธอที่เป็นดาบกึ่งแส้ที่เรียกว่า ‘Snake Sword’ ที่ถ้าใช้ไม่เป็นดาบนั้นจะมาฟันตนเองได้ ซึ่งจากข้อมูลบอกว่าชุดของไอวี่ตอนแรกนั้นไม่ใช่แบบนี้ (รูปประกอบด้านล่าง) แต่ก็ถูกเปลี่ยนให้เหมาะสมกับเกมในภายหลัง ที่บอกเลยว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ถูกที่ถูกทางมาก ๆ เพราะเมื่อไอวี่ออกมาก็ได้รับเสียงตอบรับจากคนเล่นได้ดีเกินคาด จนนิตยสารหลายเล่มยกย่องให้ไอวี่เป็นผู้หญิงที่ดีที่สุดในการต่อสู้ 3D เลยทีเดียว

Soulcalibur Vl

Megaman จากเกม Street Fighter X Tekken

Street Fighter X Tekken

ถ้าพูดถึงชุดที่ได้รับความนิยมในกลุ่มของซูเปอร์ฮีโรและวงการการ์ตูนทางตะวันตก ชุดรัดรูปคงจะเป็นที่นิยมเอามาก ๆ เพราะไม่ว่าเราจะหลับตาเอานิ้วจิ้มลงไปในรูปของเหล่าซูเปอร์ฮีโร 10 ครั้ง เกินกว่าครึ่งเราจะจิ้มไปโดนตัวละครที่ใส่ชุดรัดรูป (ไม่เชื่อลองไปจิ้มดู) ที่เมื่อมองในแง่ของความเป็นจริงแล้วชุดรัดรูปที่แนบเนื้อที่เหล่าฮีโรเหล่านั้นใส่มันช่างเคลื่อนไหวได้ยากถึงยากมาก ๆ และถ้าคุณหุ่นไม่ดีพอใส่แล้วจะเป็นเหมือน เมก้าแมน (Mega Man) ตัวละครในเกม ‘Street Fighter X Tekken’ ที่กลายเป็นตาลุงลงพุงในชุดรัดรูปที่ทางทีมพัฒนาได้อ้างอิงตัวละครนี้มาจากหน้าปกเกม ‘Mega Man’ สองภาคแรกที่วางจำหน่ายในอเมริกา ที่คนวาดปกได้ตีความตัวละครเมก้าแมนของเราเป็นมนุษย์ลุงชุดสีเหลืองถือปืน ที่หลายคนคิดว่าคนวาดน่าจะตาบอดสีหรือจงใจใช้สีเหลืองฟ้าเพื่อให้ตัดกับฉาก (รูปประกอบด้านล่าง) ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนชุดนี้ก็ไม่เหล่าทั้งการใช้งานและแต่งออกไปที่ไหนเลย แต่ถ้าคุณหุ่นดีก็แต่งได้เลยรับรองว่าคุณจะดูเท่ขึ้นมาทันที

Street Fighter X Tekken

Rachel Foley จากเกม Resident Evil Revelations

Resident Evil Revelations

เมื่อเห็นรูปตัวละคร ราเชล โฟลีย์ (Rachel Foley) จากเกม ‘Resident Evil Revelations’ หลายคนคงจะมีคำถามขึ้นมาแน่ ๆ ว่าอะไรดลใจหรือเขาสิงให้เธอแต่งตัวแบบมานี้มาทำภารกิจสอดแนม หรือเพราะชุดที่ราเชลสวมมันรัดจนอึดอัดพอขึ้นมาบนบกก็เลยขอเปิดให้หายใจสะดวกขึ้น (รึเปล่า) ที่ถ้าเป็นแบบนั้นก็พอเข้าใจได้ แต่ถ้าทำเพื่อความเซ็กซี่ก็คงจะผิดวัตถุประสงค์ เพราะซอมบี้คงไม่สนใจการเปิดใจครั้งนี้ของเธอ หรือจะเป็นตัวละคร เจสสิก้า เชรวัฒน์ (Jessica Sherawat) จากเกมเดียวกันที่มาทำภารกิจที่คล้ายกัน แต่คนเล่นเกมก็สงสัยว่าขากางเกงจะเว้นขาข้างหนึ่งไปเพื่ออะไร (รูปประกอบด้านล่าง) ซึ่งถ้าลองมาคิดดูดี ๆ แล้วตัวละครที่แต่งตัวประหลาดไม่เหมาะสมกับสถานที่การใช้งาน เกือบครึ่งเป็นตัวละครมาจากฝั่ง ‘Capcom’ ที่ต้องชื่นชมฝ่ายออกแบบตัวละครค่ายนี้จริง ๆ ที่ออกแบบชุดตัวละครได้ล้ำสมัยแต่ไม่เหมาะกับการใช้งานจริงออกมาหลายเกมมาก ๆ

Resident Evil Revelations

Rufus จากเกม Street Fighter IV

Street Fighter IV

ยังคงอยู่กับตัวละครฝั่ง ‘Capcom’ กับตัวละครร่างอวบผู้ใช้วิชากังฟูผสมคาราเต้ที่เขาคิดขึ้นมาเองอย่าง รูฟัส (Rufus) ตัวละครนักสู้จากเกม ‘Street Fighter IV’ ที่ลองดูชุดที่ลุงแกสวมคือชุดหนังรัดรูปที่ไม่สามารถปิดร่างเขาได้ จนต้องเปิดให้พุงได้ออกมาหายใจแก้อาการอึดอัดเหมือนตัวละครราเชลก่อนหน้านี้ ที่ลองคิดดูว่าชุดที่รัดจนต้องเปิดพุงออกมาขนาดนี้จะแน่นจนขยับตัวยากขนาดไหนในความเป็นจริง นี่ยังไม่นับรูปร่างอ้วนกลมจากไขมันเข้าไปอีก ยิ่งทำให้ชุดของรูฟัสไม่เหมาะทั้งการแต่งออกไปข้างนอกรวมถึงใช้ต่อสู้ เมื่อเทียบกับตัวละครคู่แข่งอย่าง บ๊อบ (Bob) ในเกม ‘Tekken 6’ ที่แม้จะเป็นชุดรัดรูปเหมือนกัน แต่ชุดก็น่าจะขยับตัวได้ดีกว่าของรูฟัสแน่นอน (รูปเปรียบเทียบด้านล่าง) และในโลกแห่งความเป็นจริงคนรูปร่างอ้วนแบบนี้ไม่สามารถทำแบบในเกมได้ แถมยังเป็นแหล่งสะสมโรคต่าง ๆ มากมาย ทั้งไขมันอุดตัน เบาหวาน กระดูกข้อเข่าเสื่อม ดังนั้นอย่าปล่อยให้อ้วนแบบนี้จะดีที่สุด

Street Fighter IV

Quiet จากเกม Metal Gear Solid V The Phantom Pain  

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

ปิดท้ายกับตัวละครสาวสวยที่ถ้าไม่มีเธอคนนี้บทความนี้คงขาดความสมบูรณ์ไปในทันที กับตัวละครที่นักเล่นเกมบ้านเราเรียกเธอว่าน้องเงียบ กับ ไควเอต (Quiet) จากเกม ‘Metal Gear Solid V The Phantom Pain’ นักแม่นปืนสาวที่มาพร้อมพลังในการพรางตัวกับสิ่งแวดล้อม แถมยังมีพลังการเคลื่อนไหวการเล็งยิงที่แม่นยำเหนือมนุษย์ เพราะพลังจากพยาธิแบบพิเศษที่ชื่อ ‘The one that covers’ ยื้อชีวิตเธอเอาไว้จากการถูกไฟคลอกในช่วงต้นเกม จนทำให้เธอไม่ต้องการอาหารแบบมนุษย์ขอแค่มีน้ำกับแสงแดดเท่านั้นก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้ แต่ข้อเสียสำคัญของไควเอตก็คือการหายใจผ่านผิวหนังซึ่งเสื้อผ้าปกติดที่เธอสวมจะไปปิดทางหายใจ เธอจึงต้องสวมชุดนุ่งน้อยห่มน้อยแบบนี้นั่นเอง เหมือนกับตัวละครตาแก่นักแม่นปืนใน ‘Metal Gear Solid 3 Snake Eater’ ที่ก็มีหลาย ๆ อย่างคล้ายกัน แต่ทำไมตาลุงไม่เห็นต้องสวมเสื้อผ้าน้อยชิ้นแบบนี้เลยนั่นคือสิ่งที่แฟน ๆ เกมสงสัย  แต่ถึงอย่างนั้นด้วยตัวบทความน่ารักของตัวละครต้นแบบ จึงทำให้หลายคนชื่นชอบน้องเงียบคนนี้ ซึ่งไม่ต้องถามเลยว่าชุดที่เธอสวมจะเข้ากับเรื่องราวในเกมไหม

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 ตัวละครชายหญิงที่แต่งตัวไม่ค่อยเหมาะสมกับการใช้งานจริง หรือไม่เหมาะกับสถานที่ภารกิจในเกมหวังว่าจะถูกใจกัน โดยเป้าหมายของบทความนี้ก็เพียงแค่ความบันเทิงเท่านั้นไม่ต้องจริงจังอะไรมากมาย และถ้าขาดตัวละครชายหญิงคนไหนจากเกมอะไรไปไปก็แนะนำกันมาได้ ถ้ามีโอกาสเราจะหยิบตัวละครชายหญิงเหล่านั้นมาแนะนำให้ครั้งต่อไป ช่วงนี้ฝนตกน้ำท่วมในหลายพื้นที่ดูแลสุขภาพกันให้แข็งแรง เราต้องผ่านเรื่องเลวร้ายครั้งนี้ไปด้วยกัน  ด้วยความปรารถนาดีจากทีมงานแบไต๋

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส