สำหรับเกมบนคอนโซลของ Nintendo คนส่วนใหญ่จะคิดถึงเกมที่เล่นได้ทั้งครอบครัว หรือเกมที่เน้นเล่นกับเพื่อนได้พร้อมกันหลายคน แต่สำหรับสายลุยเดียวแล้วก็มีเกมน่าเล่นที่เหมาะกับการเล่นคนเดียววางขายอยู่ และบนคอนโซลรุ่นล่าสุดของปู่นินเองอย่าง Nintendo Switch ก็มีเกมเทพ ๆ ที่เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเพื่อน น่าเล่นอยู่เพียบ

วันนี่ทาง Beartai ได้หยิบเอา 10 เกมน่าเล่นบน Nintendo Switch ที่เหมาะกับการเล่นคนเดียวมาให้ชม และไม่น่าเชื่อว่าบนคอนโซลลูผสมของปู่นิน ก็มีเกมที่เหมาะกับคนที่อยากนั่งเล่นคนเดียวไม่อยากยุ่งกับใคร อยู่มากมายกว่าที่คาด และมีทั้งเกมที่วางขายบนเครื่องคอนโซลอื่นและออกเฉพาะคอนโซลของปู่นินเท่านั้นด้วย ไปดูกันว่ามีเกมอะไรบ้างที่เหมาะกับคนที่อยากปลีกวิเวกไปนั่งเล่นคนเดียว (บทความนี้ไม่ได้เป็นการจัดอันดับ)

Xenoblade Chronicles 2

Xenoblade Chronicles 2 เกม RPG จากค่าย Nintendo ที่สร้างโดยทีมงานอดีตเคยให้กำเนิด Xenogears บน PS1 โดยรูปแบบการเล่นมาแนว RPG ที่ไม่ได้ดูเชย และมีการใส่คำสั่งที่เรียบง่ายแค่เลือกสัญลักษณ์เพื่อโจมตี หรือใช้ท่าพิเศษอีกทั้งมีเกมเพลย์ที่รวดเร็วมาก ๆ และยังมีโลกกว้างให้เดินสำรวจ โดยเกมมีจุดเด่นที่ระบบ Blades ที่เหมือนเป็นผู้ช่วยและจะเรียกออกมาเป็นผู้ช่วย ซึ่งตัวละครหลักจะเรียกเป็น Drivers ถือว่าเป็นเกมแนว RPG ที่เล่นคนเดียวสนุกมากและไม่ควรพลาด และหากจะเล่นภาค 3 ที่จะออกเร็ว ๆ นี้แล้วควรจะหาภาค 2 มาเล่นด้วยเพราะเนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกัน

The Legend of Zelda: Link’s Awakening

ตำนานเซลด้า ฉบับ 2 มิติภาครีเมกของต้นฉบับที่ออกวางขายบน Gameboy และการกลับมาสร้างใหม่บน Switch ถือว่าเป็นการยกเครื่องใหม่หมดทั้งกราฟิกที่สร้างใหม่ให้สวยงาม แม้ว่ารูปแบบการเล่นจะเป็น 2 มิติตัวละครในเกมก็ดูน่ารักมาก แต่เกมเพลย์ไม่ได้ง่ายเหมือนความน่ารักของตัวละคร ยังคงต้องเน้นการแก้ปริศนาไปพร้อมกับแอ็กชันที่สนุกลงตัวมาก ใครชอบแอ็กชันที่ต้องใช้สมองไม่ควรพลาด

TRIANGLE STRATEGY

เกมแนววางแผนการรบแบบเทิร์นเบสใส่คำสั่งแบบเดียวกับ Final Fantasy Tactics ที่สนุกแม้แพ้กันเพราะรูปแบบการเล่นเข้าใจง่ายมาก เพียงแค่บังคับตัวละครเดินและเข้าต่อสู้กับศัตรูในฉากแบบเลือกคำสั่งในเมนูเพื่อโจมตี แต่เกมเพลย์ยังมีความท้าทายให้สัมผัส และใน TRIANGLE STRATEGY ยังมาพร้อมกับเนื้อเรื่องที่เข้มข้นมีระบบเลือกการกระทำของตัวละครที่จะส่งผลกับการเดินเรื่องในเกมด้วย และยังมีระบบโหวตที่มีผลกับฉากในเกมด้วย และแน่นอนว่ามันเล่นได้แค่คนเดียวเหมือนเกมแนววางแผนทั่วไปใครชอบแนวทางการเล่นแบบคลาสสิกเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

Hades

สุดยอดเกมอินดี้ที่ได้รับรางวัลมากมาย เราต้องรับบทเป็นลูกชายของจ้าวแห่งนรก Hades ที่ต้องหาทางหลบหนีจากขุมนรก ที่มาแนวทางยอดฮิตในยุคนี้อย่างเกมเพลย์ที่ต้องวนลูบตายแล้วกลับมาเล่นใหม่ และยังมาพร้อมกับฉากแบบสุ่มที่เมื่อพลาดตายแม้จะต้องกลับมาเล่นใหม่ก็ไม่น่าเบื่อ เพราะมีฉากไม่ซ้ำกัน และยังมาพร้อมพลังของเทพที่แตกต่างกันทำให้การเล่นมีความท้าทายและมีความยากสูงมาก แต่ก็มีจุดเด่นที่เล่นซ้ำได้แบบไม่มีเบื่อในฉากแบบ 2 มิติมุมกล้องแบบเฉียงทำให้มันเป็นหนึ่งเกมที่เล่นคนเดียวที่มีความท้ายทายที่ต้องหามาลอง

Shin Megami Tensei V

Shin Megami Tensei เป็นอีกหนึ่งในเกม RPG ในตำนานของญี่ปุ่นที่มีประวัติสร้างมายาวนาน และ Shin Megami Tensei V ภาคล่าสุดออกบน Nintendo Switch เท่านั้น (ในตอนนี้) ซึ่งภาคนี้มีรูปแบบการเล่น RPG แบบใส่คำสั่งเหมือนเดิม และยังมาพร้อมจุดเด่นที่เราสามารถเรียกเทพหรือปีศาจมาช่วยสู้ได้ และผู้เล่นจะเอามาเป็นพวกได้ผ่านการต่อสู้หรือชวนเข้าทีม และแน่นอนว่ายังมีระบบการผสมปีศาจให้เกิดเป็นตัวเทพ ๆ เหมือนเดิมด้วย โดยภาคนี้รูปแบบการเล่นปรับให้เป็นมิตรกับแฟนเกมทั่วไปมากขึ้น ทำให้เหมาะมากหากใครจะเริ่มเล่นเป็นภาคแรก

The Legend of Zelda: Breath of the Wild

อีกเกมในตำนานที่เล่นได้แค่คนเดียว แต่จัดเต็มด้วยความโดดเด่นในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเล่นที่ผสมผสานความคลาสสิกของซีรีส์ Zelda กับเกมแนว Open World ที่มีฉากกว้างให้สำรวจ และผู้เล่นมีอิสระในการสำรวจและทำอะไรได้หลากหลายมาก ตัวละครหลักอย่าง Link ก็มีแอ็กชันที่พัฒนาขึ้นกว่าทุกภาคในซีรีส์ และมีอาวุธให้ใช้งานนับร้อยชนิดและยังปรับแต่งได้หลายร้อยรูปแบบ จนแม้ทุกวันนี้ยังมีผู้คนพบวิธีเล่นแปลกใหม่อยู่ และแนะนำให้เล่นก่อนที่ภาคต่อจะวางขายในช่วงต้นปี 2023

The Witcher 3: Wild Hunt

สำหรับเครื่องเกม Nintendo Switch เป็นที่รู้กันว่าสเปกไม่ได้แรง ทำให้การมาของ The Witcher 3 หนึ่งในเกมภาพสวยและมีฉากกว้าง ๆ ให้สำรวจถือว่าเป็นเรื่องเหลือเชื่อ แต่ทีมงานสร้างก็สามารถยัดเอาโลกกว้าง ๆ มาอยู่ในตลับของ Nintendo Switch ได้แถมยังมาพร้อมกับตัวดาวน์โหลดเสริมครบ แน่นอนว่ามันเป็นหนึ่งใน Open World ที่เล่นได้คนเดียวที่ยอดเยี่ยมที่สุดเกมหนึ่ง แม้บน Switch จะมีกราฟิกด้อยกว่าเครื่องเกมอื่น แต่การที่สามารถพกเอาไปเล่นนอกบ้านได้ทำให้มันเป็นหนึ่งในรายชื่อเกมที่ควรมีติดเครื่อง

Metroid Dread

หนึ่งในเกมที่สร้างความประหลาดใจให้แฟน ๆ ทั่วโลกเพราะมันเป็นภาค 2 มิติของซีรีส์ Metroid ที่แทบไม่มีข่าวว่าจะมีภาคต่อ โดยเกมเพลย์ในภาคนี้ถือว่าโดดเด่นมากมีความสนุกลงตัว มีฉากแบบ 2 มิติมุมมองด้านข้างที่เน้นสำรวจแก้ปริศนาอัปเกรดตัวละครเพื่อเปิดทางไปต่อ และต้องคอยหลบหลีกศัตรูสุดโหดอย่าง E.M.M.I ที่โจมตีครั้งเดียวก็เกมโอเวอร์ ถือว่าเป็นหนึ่งในแนว Metroidvania เน้นเล่นคนเดียวที่ไม่ควรพลาดบน Nintendo Switch

Fire Emblem: Three Houses

ซีรีส์แนววางแผนการรบของปู่นิน ที่มีประวัติยาวนานมากตั้งแต่ยุคแฟมิคอม โดยในภาคนี้ยังคงรูปแบบเดิมคือเทิร์นเบสใส่คำสั่ง ที่ต้องบังคับตัวละครในฉากให้เดินเป็นช่องเพื่อต่อสู้กัน แต่จะโดดเด่นที่ความเร็วในการเล่นที่มีสูงมากเรียกว่าไม่มีการโหลดให้เห็น และยังมีเรื่องราวที่เข้มข้นสุดของ 3 ประเทศที่ทำสงครามกัน แต่จะมีโรงเรียนที่เป็นเรื่องราวหลักของเรื่องที่ผู้เล่นสามารถเลือกบ้านในการเล่นได้ ทำให้เราสนุกไปกับเรื่องราวที่แตกต่างได้ แถมความยากยังอยู่ระดับสุดโหดเหมือนเดิมด้วยใครชอบความท้ายทายแบบเล่นคนเดียวต้องหามาลอง

Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition

เกม RPG ระดับตำนานที่ภาค 11 ออกวางขายบน PS4 และ 3DS ก่อน และภายหลังได้ออกเวอร์ชันพิเศษบน Nintendo Switch ด้วยที่ในภาคนี้จะยังใช้เกมเพลย์แบบคลาสสิกคือ RPG แบบใส่คำสั่งให้โจมตีเหมือนเดิม และจะมีการตัดเข้าฉากต่อสู้เหมือนเดิมด้วย ส่วนการมาบน Switch ยังมีกราฟิกที่สวยงามไม่ได้แย่กว่าบน PS4 มากนัก และที่โดดเด่นคือมีการเอารูปแบบการเล่นที่มีการเปลี่ยนภาพในเกมทั้งหมดให้เป็นแบบ 2 มิติคลาสสิกจากยุค 16Bit ของเวอร์ชัน 3DS มาให้เลือกเล่นบน Switch ได้ด้วยใครชอบความคลาสสิกแบบเดิม ๆ ต้องชอบแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส