เข้าสู่เดือนที่ 3 ของการเปิดให้เล่นเกมแบบเหมาจ่ายรายเดือนกับเกมบน ‘PlayStation Plus Extra’ และ ‘Deluxe’ ที่เพิ่มเกมใหม่ให้เราได้เล่นอีกหลายเกมในเดือนนี้ ที่รวม ๆ แล้วตอนนี้ก็มีเกมที่เราสามารถเล่นได้เกิน 100 เกมไปเป็นที่เรียบร้อย แม้คราวนี้อาจจะมีเกมให้เล่นน้อยไปเสียหน่อยเมื่อเทียบกับเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา แต่จากข้อมูลบอกว่ารายชื่อเกมที่ถูกเอามาให้เล่นคราวนี้ส่วนมากเป็นที่ถูกใจของชาวเกมเมอร์กัน แต่ก็ไม่รู้ว่าจะถูกใจบ้านเราไหม และน่าเสียดายที่ในเดือนนี้ไม่มีเกมบน ‘PlayStation 1’ รวมถึงเครื่องอื่น ๆ ออกมาให้เราได้เล่นเลย สายเกมเก่าก็คงต้องรอว่าเดือนหน้าจะมีเกมเก่าให้เราเล่นไหม ส่วนในเดือนสิงหาคมนี้จะมีเกมอะไรน่าสนใจบ้างนั้นมารับชมกันได้เลย

Metro Exodus

Metro Exodus

เริ่มต้นเกมแรกกับภาคต่อที่หลายคนชื่นชอบกับ ‘Metro Exodus’ ภาคปิดท้ายของซีรีส์ทางรถไฟแห่งชีวิต ที่บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในทางรถไฟใต้ดิน เพราะด้านบนนั้นปนเปื้อนด้วยกากรังสีและสัตว์ประหลาดกลายพันธุ์ พร้อมกับสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ที่จะมาแทนมนุษย์ เราที่รับบทเป็นคนดวงดีที่อยู่ถูกที่ถูกเวลาใน 2 ภาคก่อน คราวนี้เราจะได้นั่งรถไฟออกสู่โลกกว้างไปยังสถานที่ต่าง ๆ ที่หลากหลายกว่า 2 ภาคแรกที่จะอยู่แค่ในทางรถไฟกับพื้นผิวด้านนอกนิดหน่อย แต่ในภาคนี้จะให้อารมณ์เกม ‘Open World’ มากขึ้น ใครที่ไม่เคยเล่นก็แนะนำให้ไปหา 2  ภาคก่อนที่ลงมาก่อนหน้านี้อย่าง ‘Metro 2033’ กับ ‘Metro Last Light’ มาเล่นก่อนเพื่อปูทางก่อนเล่นภาคนี้ ใครที่ชอบแนวเกมเอาชีวิตรอดที่ต่อสู้ทั้งกับคนและสัตว์ประหลาดกับบรรยากาศสุดหลอนในโลกที่ล่มสลาย พร้อมปริศนาให้เราไปค้นหาความจริงที่เกิดขึ้น กับตอนจบของแต่ละภาคนั้นก็น่าสนใจจนคุณต้องเล่นต่อยาว ๆ แน่นอนสำหรับซีรีส์นี้

Metro Exodus

Dead by Daylight

Dead by Daylight

เรียกว่ามาได้ถูกที่ถูกจังหวะมาก ๆ กับเกมหนีตายเอาชีวิตรอดอย่าง ‘Dead by Daylight’ เกมที่ให้เรารับบทเป็นผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ในโลกแห่งความตาย ที่ต้องร่วมมือกับผู้เล่นคนอื่นในการซ่อมเติมน้ำมันเครื่องปั่นไฟให้ได้ในเวลาที่กำหนด เพื่อหาทางหนีออกไปจากที่นี่ก่อนจะถูกเหล่าปีศาจหรือฆาตกรโรคจิตที่เป็นผู้เล่นอีกคนไล่ล่า และที่บอกว่ามาได้ถูกที่ถูกเวลาก็เพราะช่วงที่เกม ‘Dead by Daylight’ เอามาให้เล่นบน ‘PlayStation Plus Extra’ และ ‘Deluxe’ นั้น ก็เป็นช่วงเดียวกับที่ตัวเกมได้นำตัวละครจากฝั่ง ‘Resident Evil’ มาร่วมหนีตายด้วย อย่าง เอดา วอง (Ada Wong) และ รีเบ็คก้า แชมเบอร์ (Rebecca Chambers) มาเป็นผู้รอดชีวิตพร้อมฉากสถานีตำรวจที่เราคุ้นเคย ส่วนฝ่ายผู้ไล่ล่าก็มีชายผู้กลับมาจากความตายอย่าง อัลเบิร์ต เวสเกอร์ (Albert Wesker) มาตามฆ่าเราให้ลงนรกแห่งความสิ้นหวัง ใครสนใจก็ไปโหลดมาเล่นตอนนี้ได้เลย แล้วคุณจะรู้ว่าแสงแห่งความหวังมันไม่มีอยู่จริง แต่มันคือความตายที่วนไปมาไม่รู้จบ

Dead by Daylight

Trials of Mana

Trials of Mana

เปลี่ยนมาดูเกมเก่าที่ถูก ‘Remake’ พร้อมซับภาษาไทยกันบ้าง กับเกมเก่าในอดีตอย่าง ‘Trials of Mana’ หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ ‘Secret of Mana’ เกมเก่าเมื่อสมัย 1993 ที่ถูกเอามาทำใหม่ทั้งหมดเพื่อคนยุคนี้ให้ได้หายคิดถึง กับแนวเกมแนว ‘Action RPG’ ที่เราจะสามารถเลือกตัวละคร 3 ใน 6 คนเพื่อดำเนินเนื้อเรื่องเพื่อตามหาดาบในตำนาน ที่เรื่องราวจะดำเนินไปเหมือนในอดีตทุกอย่าง ไม่ว่าจะระบบการเล่นฉากไอเทมศัตรูจะเปลี่ยนแค่กราฟิกให้สวยสมยุคสมัย เพื่อเด็กยุคใหม่ที่ไม่เคยเล่นจะได้ลองหามาเล่นดู ส่วนแฟนเก่าก็คงจะได้ย้อนกลับไปในอดีตวันวานที่เคยสนุกกับเกมนี้ แล้วคุณจะรู้ว่าเกมในอดีตนั้นดีงามขนาดไหน และพอมีซับภาษาไทยก็ยิ่งทำให้เกมน่าสนใจมากขึ้นไปอีกหลายเท่า เล่นแล้วจะติดใจบอกเลย

Trials of Mana

Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands

Tom Clancy's Ghost Recon Wildlands

อีกหนึ่งเกมที่มีซับภาษาไทยให้เราได้อ่านเพื่อรู้เรื่องราวในเกมแต่อ่านเนื้อหาไม่รู้เรื่อง ที่หลายคนซึ่งเคยเล่นมาแล้วต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เกมนี้แปลภาษาได้แย่อ่านไม่รู้เรื่องจนต้องเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษกับเกม ‘Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands’ เกมที่จะให้เรารับบทเป็นหน่วยพิเศษ ‘Ghost Recon’ ในการเข้าไปทำร้ายกลุ่มผู้ก่อการร้ายในประเทศโบลิเวีย พร้อมกับเพื่อนร่วมทีมและอุปกรณ์ต่าง ๆ มากมายในการต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย ตัวเกมจะเป็นแนว ‘Open World’ มุมมองบุคคลที่ 3 ที่เราจะเห็นตัวละครกับการยิงแบบข้ามไหล่ ตัวเกมเน้นการทำภารกิจร่วมกับเพื่อน ๆ ที่เป็นผู้เล่นออนไลน์คนอื่น หรือจะเล่นคนเดียวกับเหล่า ‘AI’ ที่ค่อนข้างเก่งและฉลาดใช้ได้ แต่ข้อเสียที่หลายคนไม่ชอบคือระบบการเล่นการควบคุมและกราฟิกที่ไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจเมื่อเทียบกับเกมอื่น ๆ ในซีรีส์ รวมถึงซับภาษาไทยที่แปลได้มั่วจนอ่านไม่รู้เรื่อง ที่ตอนนี้น่าจะแก้ไขให้อ่านรู้เรื่องแล้ว ใครที่อยากเล่นเกมที่มีซับไทยก็ไปโหลดมาเล่นได้เล่น เล่นตอนนี้อาจจะมีคนเล่นออนไลน์เป็นเพื่อนก็ได้ รีบเล่นก่อนจะร้างอีกครั้งเดี๋ยวจะหาว่าไม่บอกกัน

Tom Clancy's Ghost Recon Wildlands

Yakuza Kiwami 1-2

Yakuza Kiwami 1-2

เรียกว่าเป็นหมัดเด็ดของเดือนนี้เลยทีเดียว กับการปล่อยเกมลูกผู้ชายตัวจริงฆ่าได้หยามไม่ได้กับซีรีส์ ‘Yakuza Kiwami’ ออกมา โดยตัวเกมซีรีส์นี้จะเป็นแนว ‘Open World’ ที่ให้อิสระกับเราได้ทำสิ่งต่าง ๆ มากมายในย่านคาบูกิโจ ที่เราจะไปร้องเพลงคาราโอเกะ ไปดื่มกับสาว ๆ จะเดินชมเมืองเล่นเกมตู้ทานอาหารตามร้านที่กลางวันกลางคืนจะมีบรรยากาศต่างกันมาก ๆ หรือจะไปมีเรื่องกับผู้คนโดยไม่สนใจภารกิจแบบเดียวกับซีรีส์ ‘GTA’ ก็ได้ แต่ตัวเกมจะให้อิสระในฉากน้อยกว่า แต่ความสนุกนั้นเรียกว่าญี่ปุ่นจ๋ามาก ๆ รวมถึงเนื้อเรื่องที่จะได้ตามติดชีวิตลูกผู้ชายตัวจริง คาซึมะ คิริว (Kazuma Kiryu) ชายผู้เริ่มชีวิตจนนักเลงข้างถนนจนมาเป็นยากูซ่าในตำนานที่คนหวาดกลัว กับเรื่องราวชีวิตที่เหมือนดั่งละครหลังข่าวที่ต้องมีการหลั่งเลือดเสียสละเพื่อความถูกต้องและศักดิ์ศรีลูกผู้ชาย ที่ถ้าใครได้ติดตามแล้วจะต้องชอบแน่นอน ตัวเกมจัดมาถึง 2 ภาคให้เราได้เล่นกันยาว ๆ แล้วคุณจะรู้ว่าลูกผู้ชายยากูซ่าไม่ใช่แค่นักเลงแต่มันคือจิตวิญญาณที่หยามไม่ได้

Yakuza Kiwami 1-2

Yakuza 0

Yakuza 0

เมื่อเล่น ‘Yakuza Kiwami’ 2 ภาคจบแล้วก็มาต่อด้วย ‘Yakuza 0’ เกมภาคต่อที่มีเรื่องราวก่อนเกม ‘Yakuza Kiwami’ ภาคแรก แต่คราวนี้ตัวเกมจะไม่ได้มาแค่ตัวละคร คาซึมะ คิริวเพียงคนเดียวแบบภาคก่อน แต่คราวนี้เราจะได้เล่นเป็นคู่ปรับตลอดกาลของคิริวอย่าง โกโร มาจิมะ ( Goro Majima) ที่อยู่ในย่านคะมุโระโจ โดยตัวเกมจะตัดสลับเล่าเรื่องราวของสองตัวละครที่จะเนื้อเรื่องที่ต่างกันเพราะคนหนึ่งคือลูกผู้ชายตัวจริงที่ยอมหักไม่ยอมงอ ส่วนอีกคนก็ทำทุกอย่างเพื่อตัวเองไม่ว่าจะหักหลังเล่นลิ้น แต่ก็มีหลักการที่ยึดมั่นที่เราไม่เคยเห็นในซีรีส์หลัก ก่อนที่เรื่องราวทั้งคู่จะมาบรรจบกันในที่สุด ตัวเกมยังคงความอิสระในเนื้อหา แต่การเล่นนั้นจะต่างกันเพราะสองตัวละครจะอยู่ต่างที่และมีเนื้อหาไปคนละขั้ว สิ่งที่เจอจึงหลากหลายแตกต่างกับภาคก่อน ๆ เราจึงได้เห็นฉากและเนื้อหาที่ไม่เหมือนกันซึ่งเป็นความแปลกใหม่ที่น่าสนใจภาคนี้ แถมยังเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปในเรื่องหลักได้อย่างลงตัว ใครที่เพิ่งเริ่มรู้จักซีรีส์นี้บอกเลยว่ายาวหลายสิบชั่วโมงแน่นอน

Yakuza 0

Bugsnax

Bugsnax

มาจับแมลงในรูปแบบผลไม้กันเถอะ นั่นคือคำจำกัดความของเกมน่ารักเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยอย่าง ‘Bugsnax’ ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็นตัวประหลาดนาม บั๊กแนกซ์ (Bugsnax) ที่มาสำรวจเกาะลึกลับ ‘Snaktooth’ เพื่อค้นหาและจับสิ่งมีชีวิตครึ่งแมลงบนเกาะ ที่ตัวเกมจะเป็นแนวผจญภัยไขปริศนาตามเนื้อเรื่องกับการจับแมลงแบบต่าง ๆ ที่ความพิเศษของเกมนี้ คือการดักจับแมลงแต่ละชนิดที่จะมีการใช้อุปกรณ์และสิ่งที่ใช้จับต่างกัน เพราะพวกมันไม่ใช่แมลงธรรมดาแต่มันคือแมลงในรูปร่างของผลไม้และสิ่งต่าง ๆ ที่เมื่อจับมาแล้วเราก็จะเอาพวกมันมาเลี้ยงเพื่อสะสมไว้ดูเล่นได้ ตัวเกมเน้นความน่ารักสดใสกับเรื่องราวปริศนาให้เราไปออกค้นหาคำตอบ ใครที่อยากหาเกมให้น้อง ๆ หนู ๆ เล่นก็โหลดมาได้เลยถือเป็นการฝึกภาษาแถมยังเล่นสนุกอีกด้วย รับรองว่าเล่นแล้วคุณจะอยากเดินไปซื้อผลไม้มากินอย่างแน่นอน

Bugsnax

UNO

UNO

ปิดท้ายกับเกมไพ่เฮฮาขวัญใจมหาชนอย่าง ‘UNO’ เกมชื่อดังที่หลายคนต้องเคยเห็นหรือเคยเล่นมาบ้าง ที่คราวนี้ตัวเกมไม่ได้มาในรูปแบบการ์ดที่วางขายทั่วไป แต่จะมาในรูปแบบของเกมออนไลน์ ที่ให้เรากับเพื่อน ๆ ในบ้านสามารถเชื่อมต่อเกมนี้เข้ากับโทรศัพท์มือถือเพื่อแยกกันคนละมุมในการเล่นเกมนี้ได้อย่างสนุกสนาน ส่วนกฎการเล่นของเกมนี้ก็มีหลายแบบตามที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นแบบ ‘Stacking’ แบบ 7-0 แบบ ‘Jump-In’ และแบบ ‘Draw-To-Match’ ที่แต่ละแบบนั้นจะมีกฎการเล่นที่เป็นของตัวเอง ที่ใครเคยเล่นมาแล้วก็คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากมาย ส่วนใครที่ไม่เคยเล่นก็ลองไปศึกษาระบบการเล่นมาก่อน (ตัวเกมมีสอน) รับรองว่าวันหยุดของคุณจะสนุกเฮฮาติดใจอย่างแน่นอน

UNO

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการนำเสนอเกมน่าเล่นบน ‘PlayStation Plus Extra’ และ ‘Deluxe’ ประจำเดือนสิงหาคม ที่เราคัดเฉพาะเกมที่น่าสนใจมานำเสนอเพื่อใครที่ยังไม่รู้จะได้ไปหามาเล่นกัน ซึ่งนอกจากเกมใหม่ ๆ ที่เอามานำเสนอแล้วยังมีเกมเก่าที่ยังอยู่ในเดือนที่แล้วให้คุณเล่นอีกมากมาย ที่บอกเลยว่าสมัครทีเดียวเล่นได้ยาว ๆ ตลอดทั้งเดือนแน่นอน แต่น่าเสียดายที่ในเดือนนี้ไม่มีเกมของ ‘Playstation 1’ หรือเครื่องเกมเก่า ๆ มาให้ได้เล่น หวังว่าเดือนหน้าจะมีเกมเก่าให้เรากันยังไงก็รอติดตามกันได้ เพราะเราจะหยิบมานำเสนออีกอย่างแน่นอน เพื่อเป็นแนวทางให้คนที่ไม่รู้ว่าเกมไหนเป็นอย่างไรจะได้โหลดมาเล่นกันได้ และถ้าใครสนใจเนื้อหาบทความข่าวสารเกี่ยวกับเกมภาพยนตร์ซีรีส์ก็ไปติดตามอ่านกันที่แบไต๋ได้เลย แล้วคุณจะไม่ตกข่าวทุกวงการอย่างแน่นอนกดไปดูตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส