ถ้าใครที่ได้ติดตามข่าวสารวงการเกมจากทางแบไต๋ คงจะทราบดีว่าเกมโล้นหนวดหวดทวยเทพกับลูกชายสุดเกรียนอย่าง ‘God of War Ragnarok’ โดนทางองค์กร ‘PETA’ หรือแปลเป็นภาษาชาวบ้านยาว ๆ ว่า “องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรด้านสิทธิสัตว์ของอเมริกา” ที่มาเรียกร้องให้ลดฉากที่ต้องทำร้ายสัตว์ภายในเกมนี้ จนกลายเป็นประเด็นให้คนพูดถึงเป็นวงกว้างเกี่ยวกับความเหมาะสมว่ามันถูกต้องแล้วหรือที่มาเรียกร้องแบบนี้ ซึ่งทางทีมพัฒนาที่ทำเกมไปแล้วคงจะไม่มานั่งแก้เพียงแค่เอาใจคนกลุ่มเดียวแบบนี้ แต่ถ้าต้องลงทุนแก้ไขตัวเกมจริง ๆ คงต้องเป็นการห้ามวางจำหน่ายในบางประเทศที่ห้ามแบบนั้นทำอย่างนี้ในเกมไม่ได้ จนทางทีมพัฒนาต้องเปลี่ยนตัวเกมเพื่อให้ได้ตามที่ประเทศนั้น ๆ ต้องการ ซึ่งการเปลี่ยนบางอย่างในเกมนั้นมันก็ทำให้อรรถรสในการเล่นเกมเสียไปเหมือนกัน จนแอบเห็นใจบางประเทศที่โดนแบบนี้ เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยไปค้นหาเกมที่ต้องเปลี่ยนเนื้อหาในเกมไปเพื่อให้เหมาะสมและวางจำหน่ายในประเทศนั้น ๆ ได้ และการเปลี่ยนนั้นบางเกมมันก็โอเคแต่บางอย่างก็ถึงกับต้องอุทานออกมาว่า แบบนี้ก็ได้หรอวิออกมาเลยทีเดียว จะมีเกมอะไรที่โดนเปลี่ยนแปลงบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

เปลี่ยนเกมยิงสุดจริงจังเป็นผู้รักชาติ จากเกม PUBG Mobile

PUBG Mobile

เริ่มต้นเรื่องราวแรกกับความรักประชาชนของพี่จีน ที่เราต้องยอมรับก่อนว่าตลาดวิดีโอเกมในประเทศจีนนั้นใหญ่มาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนคนที่เล่นเกมที่มากกว่าหลายประเทศรวมกันเสียอีก นี่ยังไม่นับยอกการจับจ่ายเติมเกมที่พี่จีนบางคนเติมเงินในเกมแบบสุดโหด จนหลาย ๆ เกมอยากไปเปิดตลาดที่นั่น ซึ่งตามปกติค่ายเกมเกือบทั้งหมดจะเป็นฝ่ายกำหนดทิศทางและสิ่งต่าง ๆ ในการลงเกมประเทศนั้น ๆ ว่าต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แต่กลับพี่จีนที่เป็นตลาดใหญ่เสียงของพี่เขาเลยดังกว่าประเทศอื่น ประมาณว่าถ้าคุณอยากเอาเกมมาขายในบ้านผมคุณก็ต้องทำตามกฎของผม เพราะประเทศผมไม่มีความรุนแรงและไม่สนับให้เด็ก ๆ เล่นเกมที่รุนแรง ดังนั้นเกมที่จะผ่านมาถึงมือเด็ก ๆ ได้ต้องมีความรักชาติสนุกและไม่รุนแรง อย่างเกมย่างไก่ ‘PUBG Mobile’ ก็จัดว่าเป็นเกมที่ดีแต่รุนแรงไป ควรเปลี่ยนชื่อเกมและเนื้อหาใหม่จึงสามารถให้เล่นได้ ทางค่ายเกมจึงต้องเปลี่ยนชื่อเกมจาก ‘PUBG Mobile’ เป็น ‘Game for Peace’ กับคำโปรยหัวก่อนเข้าเกมว่า “เราขอยกย่องนักรบแห่งท้องฟ้าที่ปกป้องน่านฟ้าของประเทศเรา”  ซึ่งหมายถึงกองทหารอาสาสมัครของจีนที่มาปกป้องชาติ และพอเรายิงศัตรูในเกมนี้ตาย ตัวศัตรูจะหันมาโบกมือทำท่าบ๊ายบายแล้วก็หายไป ประมาณว่า “แย่จังแพ้ซะและไปก่อนนะเดี๋ยวตาหน้าเจอกัน” ที่เปลี่ยนเกมจริงจังมาเป็นเกมรักชาติไปได้สมเป็นพี่จีนจริง ๆ

PUBG Mobile

วาระแห่งชาติ (วงการเกม) กับเรื่องราวของขนาดก้น Tracer ที่ถูกลดขนาดรอบ 2 จาก Overwatch 2

Overwatch 2

ไม่รู้ว่าทางทีมงานสร้างเกม ‘Overwatch’ มีคนเกิดปีชงเยอะเกินไปรึเปล่า เพราะตั้งแต่ที่เกมนี้ออกมาให้เราได้เล่นแบบฟรี ๆ ตามเครื่องต่าง ๆ ตัวเกม ‘Overwatch 2’ ก็มีปัญหารายวันออกมาตลอด จนทีมงานไม่ต้องพัฒนาอะไรใหม่ ๆ แค่มานั่งแก้ไขตัวเกมก็ไม่ต้องทำอะไรกันแล้ว นี่ยังไม่นับกระแสดราม่าเรื่องเก่าที่ถูกเอามาพูดถึงใหม่กับวาระแห่งชาติ (วงการเกม) กับการลดขนาดก้นของตัวละครฮีโรสาว ‘LGBT’ อย่าง ‘Tracer’ ที่เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปในอดีตกับท่ายืนของ ‘Tracer’ ในเกม ที่มีคนออกมาโวยวายว่าท่าการยืนของเธอคนนี้เหมือนรูปของนางแบบแนว 18+ ของฝรั่งควรเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม จนทีมงานก็ฟังเสียงเรียกร้องเปลี่ยนจากท่ายืนหันก้นมาเป็นท่ายืนยกขา (หนักกว่าเดิมอีก) แต่ผลกลับตรงข้าม ที่พอเปลี่ยนท่ายืนก็ไม่มีคนบ่นเสียอย่างนั้น จนมาถึง ‘Overwatch 2’ ประเด็นตัวละครนี้ก็กลับมาอีกครั้ง เมื่อมีแฟนเกมตาดีไปเห็นว่าขนาดก้นของ ‘Tracer’ ถูกลดลง และไม่ใช่แค่ ‘Tracer’ ตัวละครสาว ๆ คนอื่น ๆ ก็ถูกลดขนาดจนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตของคนชอบก้น (เขาจริงจังไม่ใช่เรื่องเล่น) ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังมีการถกเถียงกันอยู่ว่าขนาดของก้นของ ‘Tracer’ นั้นถูกลดจริงไหม ซึ่งถ้าจริงก็คงจะเฮฮาน่าดู เพราะเขาคงกลัวว่าเราจะเห็นก้นใหญ่ ๆ แล้วเกิดความคิดไม่ดี ที่ถ้าคุณได้เล่นเกมนี้จริง ๆ คงจะมีเวลามาสนใจก้นตัวละครหรอกนะ ซึ่งทางต้นสังกัดก็ไม่ได้ออกมาตอบอะไรเพราะมัวแต่แก้ตัวเกมให้เล่นได้อยู่

Overwatch 2

ความละเอียดอ่อนที่เราไม่ควรมองข้าม จาก Crash Bandicoot

Crash Bandicoot

อันนี้ค่อนข้างจริงจังและเห็นด้วยมาก ๆ กับการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเป็นเพียงความบังเอิญที่ไปคล้ายกันแบบไม่จงใจ แต่มันก็สร้างความสะเทือนใจให้คนที่รับรู้เรื่องราวนี้ กับสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม ‘Crash Bandicoot’ ภาคแรกสุดบนเครื่อง ‘PlayStation 1’ ที่มีอยู่ฉากหนึ่งที่เมื่อเราพลาดท่าถูกหินทับ ตัวของเจ้าหนูพุกก็จะแบนติดพื้นเหลือแค่หัวกับรองเท้าที่เดินไปมาตามแบบการ์ตูนของต่างประเทศทำกัน (รูปประกอบด้านบน) แต่ในประเทศญี่ปุ่นบางส่วนเขาไม่ขำกับท่าทางตลกนี้ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในเกมนี้มันคล้ายกับคดีฆาตกรรมสุดโหดของญี่ปุ่น ที่คนร้ายฆ่าเด็กชายแล้วเอาหัวของเด็กมาวางที่รองเท้าที่บ้านของเหยื่อ ที่เป็นคดีสะเทือนขวัญของญี่ปุ่นที่เพิ่งผ่านมาไม่นานในสมัยนั้น ทางญี่ปุ่นเลยขอให้เปลี่ยนฉากนี้ออกไปเมื่อเกมนี้วางจำหน่ายในญี่ปุ่นได้ ซึ่งเมื่อเราไปหาข้อมูลก็พบว่าเหยื่อที่ถูกกระทำมีถึง 5 รายและทุกคนเป็นเด็ก ที่ถ้าเราเป็นคนในบ้านเขาและเห็นแบบนี้ก็คงรับไม่ได้เหมือนกัน

Crash Bandicoot

หวังดีประสงค์ร้ายที่บ้านเราได้รับผลกระทบไปด้วย จากเกม Assassin’s Creed Valhalla

Assassin's Creed Valhalla

มาที่ดราม่าในบ้านเรากันบ้างที่ก็ไม่พ้นความรุนแรงในวิดีโอเกมอีกเช่นเคย แต่ก่อนที่คุณจะด่าผู้ใหญ่ในบ้านเราหรือต่อว่าคนที่นำเข้าจัดจำหน่ายเกม แต่ดราม่าที่เกิดขึ้นในบ้านเรานั้นมันเกิดจากความหวังดีประสงค์ร้ายของค่ายเกม ‘Ubisoft’ ที่ออกมาประกาศว่าตัวเกม ‘Assassin’s Creed Valhalla’ จะตัดฉากการฆ่าอวัยวะขาดเลือดสาด รวมถึงฉาก 18+ ของสาว ๆ ที่สวมเสื้อผ้าน้อยชิ้นให้มิดชิด และเพิ่มหน้ากากหมวกเพื่อปกปิดสีหน้าของตัวละครที่กำลังถูกฆ่า ไม่ให้เกมมีความรุนแรงเพื่อสอดคล้องกับทาง ‘CERO’ ของญี่ปุ่น จนทาง ‘Ubisoft’ เกิดความคิดว่าถ้าจะทำประเทศเดียวมันก็กระไรอยู่ อย่างกระนั้นเลยก็ทำมันทั้งภูมิภาคเอเชียไปเลยแล้วกันง่ายดี ซึ่งสิ่งนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะเครื่อง ‘Playstation 4 -5’ จนแฟน ๆ บ้านเราออกมาโวยวายด้วยความไม่พอใจที่จะถูกตัดฉากแบบนี้ออกไป (คงรู้นะว่าฉากอะไร) ถ้าจะให้ตัดก็ควรมีระบบเปิดปิดหรือวางจำหน่ายแค่ในญี่ปุ่นอย่างเดียวก็พอ จนกลายเป็นประเด็นขึ้นมา จนหลายคนที่ทราบข่าวก็ไปซื้อแผ่นของโซนอื่นหรือบน ‘PC’ เพราะไม่มีการปิดฉากเหล่านี้ ซึ่งคนที่เล่นเกมต่างก็รู้ ๆ กันนะว่าฉากเหล่านี้ในวงการเกมนาน ๆ จะมีให้ดูทำกันแบบนี้เป็นใครก็รับไม่ได้

Assassin's Creed Valhalla

เลือดสีเขียวก็ไม่ได้มันดูเป็นเลือดเดี๋ยวเด็ก ๆ กลัว จาก Kingdom Hearts 2

Kingdom Hearts 2

เมื่อพูดถึงความหวังดีประสงค์ร้ายของพวกผู้ใหญ่ที่กลัวว่าเด็ก ๆ ที่เล่นเกมจะเห็นความรุนแรงจนเติบโตไปแล้วจะเป็นคนที่ชอบใช้ความรุนแรง แต่จากหลักฐานข้อมูลบอกว่าฆาตกรหรือคนที่ใช้ความรุนแรงส่วนมาก เกิดจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่ที่ไม่ได้เกี่ยวกับการเล่นเกมที่รุนแรงเลย แต่ถึงอย่างนั้นเราก็คงจะเถียงไม่ได้ เพราะคนที่คิดแบบนี้เขามีอำนาจในการตัดสินใจเรื่องพวกนี้ แบบในกรณีของเกมปราการหัวใจที่ให้เธอไขเพียงคนเดียวอย่าง ‘Kingdom Hearts 2’ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่ทราบเกมนี้จะเป็นการร่วมมือของค่ายการ์ตูนที่รักเด็กและไร้ความรุนแรงอย่าง ‘Disney’ กับค่ายเกมที่ไม่คิดจะลดราคาแม้จะเป็นเกมเก่าอย่าง ‘Square Enix’ ร่วมกันสร้างเกม ‘Kingdom Hearts’ ที่เป็นการเดินทางไปยังการ์ตูนของ ‘Disney’ จนคนที่ไม่ได้เล่นเกมของอเมริกาเห็นว่าฉากการต่อสู้ของตัวเอกกับงูหลายหัว ไฮดรา (Hydra) นั้นมีความรุนแรงเกินไป เพราะตอนที่เจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้โดนตัดหัวและตอนตายมันก็จะตัวระเบิดมีเลือดสีเขียวกระจายออกมา ที่ดูแล้วมันเหมือนเลือดเกินไปจนกลัวว่าเด็ก ๆ ที่เล่นเกมจะซึมซับความรุนแรงเลยเปลี่ยนเลือดสีเขียวให้เป็นควันแทน ซึ่งคนที่เล่นเกมซีรีส์นี้ต่างออกมาตะโกนเสียงดัง ๆ (แต่ไปไม่ถึง) บอกลุง ๆ ป้า ๆ ที่เปลี่ยนเรื่องนี้ในอเมริกาว่า “เกมซีรีส์ ‘Kingdom Hearts’ มันเป็นเกมผู้ใหญ่ครับลุง ๆ ป้า ๆ แค่ฉากหน้ามันเหมือนเด็ก ๆ เท่านั้น” ส่วนเลือดสีเขียวใครเห็นก็คงไม่คิดว่ามันรุนแรงหรอกจะมีแค่อยากกินน้ำเขียวก็เท่านั้นเอง

Kingdom Hearts 2

ประเทศเราไม่สนับสนุน LGBT จากเกม FIFA 17

FIFA 17

ในยุคปี 2022 ที่กำลังจะเข้าสู่ปี 2023 เรื่องความหลากหลายทางเพศที่เรียกว่า ‘LGBT’ ก็มีมากขึ้นจากในอดีต ที่คนเหล่านี้ต้องซ่อนตัวและถูกล้อเลียนจากสังคมในเพศสภาพของตนเอง จนวันเวลาผ่านไปในทุกประเทศรวมถึงบ้านเราก็ยังรับเรื่องนี้ได้ แต่ก็มีประเทศยักษ์ใหญ่ประเทศหนึ่งเขารับไม่ได้กับเรื่องนี้อย่างประเทศ ‘Russian’ ที่ออกกฎหมายต่อต้าน ‘LGBT’ ทุกรูปแบบและใครที่เป็นนั้นจะมีความผิด ซึ่งเรื่องนี้มันเคยเกิดขึ้นมาแล้วในเกม ‘FIFA 17’ ที่ทางประเทศ ‘Russian’ ของให้ทาง ‘EA’ เอาชุดสีรุ้ง ‘Rainbow Lace’ ที่เป็นตัวแทนของ ‘LGBT’ ออกไปแต่ก็ไม่เป็นผลเพราะทาง ‘EA’ เป็นหนึ่งในบริษัทที่สนับสนุนพนักงานที่เป็น ‘LGBT’ จึงทำการตลาดนี้ต่อไป จนล่าสุดคุณอาจจะคิดว่าทางประเทศนี้อาจจะพัฒนาไปแล้วและเลิกการต่อต้าน ‘LGBT’ แบบประเทศอื่น ๆ ก็ขอให้คิดใหม่เพราะล่าสุดในประเทศนี้ได้ทำการปิดองค์กรเพื่อสิทธิ ‘LGBT’ ระหว่างภูมิภาคของ ‘Russian’ เมื่อเดือนตุลาคมและออกกฎหมายผู้ที่เป็น ‘LGBT’ จะถูกจับเหมือนคนทำผิดกฎหมาย รวมถึงเกมต่าง ๆ ที่มีตัวละคร ‘LGBT’ วางจำหน่ายในประเทศนี้ทั้งหมด ขอแสดงความเสียใจกับประเทศเหล่านี้ด้วย

FIFA 17

เปลี่ยนกระบองไฟฟ้าเป็นแท่งหรรษา จากเกม Metal Gear Solid Peace Walker

Metal Gear Solid Peace Walker

สิ่งหนึ่งที่เราอยากให้หลายคนทราบก่อนว่า เหตุผลที่ทางค่ายเกมต่างยินยอมเปลี่ยนตัวเกมบางส่วนที่เกี่ยวกับความรุนแรงลงไปนั้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อการวางจำหน่ายในประเทศที่เข้มงวดมาก ๆ ที่ถ้าไม่เปลี่ยนเราไม่ให้ขายอย่างพี่จีน กับอีกหนึ่งเหตุผลที่ทางทีมพัฒนาต้องเปลี่ยนก็เพราะในบางประเทศเขาไม่ได้ห้ามคุณวางจำหน่ายแต่ ‘Rated’ หรืออายุผู้เล่นจะเปลี่ยนไปจาก ‘Rated T’ ที่เป็นอายุของเด็ก 13 ปีขึ้นไปสามารถเล่นได้มาเป็น ‘Rated M’ หรือ ‘A’ ที่เด็กอายุ 16 กับ 17 ปีขึ้นถึงจะเล่นได้ซึ่งมันทำให้ยอดขายตกไปอย่างมาก เพราะในต่างประเทศเขาจำกัดอายุเด็กซื้อเกมเหมือนบ้านเราที่จำกัดอายุเด็กที่ซื้อเหล้าบุหรี่ เมื่อเป็นอย่างนั้นตัวเกมเลยต้องลดความรุนแรงเพื่อให้ขายได้ หนึ่งในนั้นก็คือเกมพี่งูสายไม่ลับดับเหลี่ยมโหด ‘Metal Gear Solid Peace Walker’ ที่มีฉากทรมานลุงงูด้วยจี้กระบองไฟฟ้าเพื่อให้แกยอมบอกความจริง พร้อมกับเสียงร้องของลุงงูที่ถูกทรมานกับการถูกไฟฟ้าแรงสูงจี้ แต่เมื่อมาอยู่ในประเทศปลาดิบอย่างญี่ปุ่น กระบอกไฟฟ้าก็เปลี่ยนเป็นแท่งหรรษา ที่พอจี้ใส่ลุงลูงแกก็จะหัวเราะอย่างสนุกสนานแทน จนหลายคนที่ได้เล่นถึงกับเอามือทาบอกและอุทานออกมาว่า “คุณพระแบบนี้ก็ได้หรอวิ” ออกมาดัง ๆ ซึ่งก็มีเพียงภาคนี้ภาคเดียวที่ถูกเปลี่ยน เพราะในภาคต่อมาก็มีฉากแบบนี้อีก ซึ่งแฟน ๆ คิดว่าทางทีมพัฒนาเกมคงต้องการประชดเรื่องนี้จึงใส่ฉากนี้มาอีกครั้งในเกม ‘Metal Gear Solid V The Phantom Pain’ ด้วยการใส่ตัวละครกึ่ง ๆ เป็นใบ้ไม่ยอมพูด (ตามเนื้อเรื่องเธอพูดได้แต่ไม่พูดเพราะมีเหตุผล) ให้โดนแท่งไฟฟ้าจี้ใส่เหมือนในตอนนั้น และด้วยบทตามเนื้อเรื่องคนที่โดนกระบองไฟฟ้าจี้เลยไม่ร้องออกมา (รูปประกอบด้านล่าง) เลยทำให้ฉากนี้ไม่ถูกเปลี่ยนเป็นเสียงหัวเราะ นับเป็นการเอาคืนที่เจ็บแสบดีจริง ๆ

Metal Gear Solid Peace Walker
Metal Gear Solid V The Phantom Pain

จอดำฟังแต่เสียงพอเดี๋ยวคนเล่นเกมเอาไปฝันร้าย จากเกม Until Dawn

Until Dawn

ปิดท้ายกับประเทศญี่ปุ่นอีกครั้งในการปกปิดความรุนแรงในวิดีโอเกม โดยเฉพาะฉากการตายแบบโหด ๆ อย่างการหั่นการตัดร่างที่ประเทศญี่ปุ่นมักจะมีการฆาตกรรมทำนองนี้เยอะมาก ๆ จนไม่น่าแปลกใจที่ประเทศเขาจะห้ามเรื่องเหล่านี้ ซึ่งในเกมรุ่งอรุณคนดวงซวยช่วยไม่ได้อย่าง ‘Until Dawn’ ก็โดนตัดฉากเหล่านี้ออกไป ยกตัวอย่างฉากที่ตัวละครสองคนต้องเล่นเกมแบบในภาพยนตร์ ‘Saw’ ที่เราต้องเลือกว่าใครจะโดนเลื่อยตัด ที่ไม่ว่าเราจะเลือกทางไหนผู้ชายก็จะโดนเลื่อนตัดขาดสองท่อนอยู่ดี ซึ่งในฉบับปกติเราจะได้เห็นฉากตัดแบบไม่มีปิดเห็นไส้ไหลแบบเต็ม ๆ ตา แต่ในฉบับภาษาญี่ปุ่นเกมจะตัดเป็นฉากสีดำแต่ยังมีเสียงร้องอยู่ (แต่ในเกม ‘Metal Gear Solid Peace Walker’ กลับห้ามมีเสียงร้องแต่ภาพเป็นการ์ตูน) ซึ่งถ้าใครซื้อฉบับญี่ปุ่นไปก็ขอแสดงความเสียใจด้วย เพราะในเกมนั้นฉากเหล่านี้มันคือองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ในเนื้อเรื่อง ซึ่งคนเล่นเกมอย่างเราไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่เรารู้ตัวเองดีว่าเกมนี้เล่นได้ไหมเกมนี้ควรเล่นรึเปล่าโดยที่ไม่ต้องมากำกับ เพราะจากการศึกษาพบว่าเกมไม่มีส่วนในการสร้างความรุนแรงให้เด็กอย่างที่หลายคนเข้าใจ ดังนั้นคิดผิดคิดใหม่ได้นะท่านผู้ใหญ่ทั้งหลาย

Until Dawn

ก็จบกันไปแล้วกับการหวังดีประสงค์ร้ายของเหล่าผู้ใหญ่ในประเทศต่าง ๆ ที่หวังดีกลัวว่าเกมที่เป็นสื่อที่เข้าถึงเด็ก ๆ จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงขึ้นมา เลยพยายามเปลี่ยนเนื้อหาของเกมที่มันควรมีควรเป็นให้กลายเป็นเกมใหม่ที่ดูแล้วต้องเกาหัวแทนจะเห็นด้วย ซึ่งบอกเลยว่านี่เป็นแค่บางส่วนเท่านั้น เพราะยังมีอีกหลายเกมหลายเหตุผลที่ห้ามวางจำหน่าย เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบมานำเสนอใหม่ และถ้าใครที่เจอการบิดเบือนตัวเกมแบบนี้ในเกมไหนประเทศใดอีกก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่แบไต๋ได้เลย หรือจะย้อนไปอ่านบทความเก่า ๆ ก็ได้เพราะที่นั่นมีบทความแปลก ๆ น่าสนใจมากมายรอคุณอยู่ เพราะที่แบไต๋มีครบทุกความบันเทิงเพื่อคุณ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส