ทุกๆตำนานย่อมมีจุดเริ่มต้น คำๆนี้มักจะใช้ได้เสมอในทุกๆวงการ ไม่เว้นแม้แต่วงการเกม ที่ตั้งแต่วีดีโอเกมแรกกำเนิดขึ้นมาบนโลก เราก็ได้เห็นเกมต่างๆมากมายที่ถูกสร้างขึ้นมา หลายเกมสร้างมาแค่ภาคเดียวก็หายไป บางเกมก็สามารถสร้างชื่อเสียง จนมีภาคต่อออกมามากมาย ก่อนจะหายไปตามกาลเวลา จะมีเพียงแค่ไม่กี่เกมเท่านั้น ที่สามารถยืนหยัดสร้างภาคต่อภาคเสริมออกมามากมาย ยิ่งในช่วงปี 80 ที่เป็นยุคของวีดีโอเกมที่แท้จริง เรามาดูกันว่ามีเกมอะไรบ้างในยุคนั้น ที่ยังคงมีความนิยมจนเป็นตำนานมาจนถึงตอนนี้ ถ้าพร้อมแล้วตามมาเลย

Final Fantasy (1987)

เกมแรกที่เราจะพูดถึง คงเป็นเกมอะไรไปไม่ได้ นอกจากเกมที่ชาวเกมเมอร์หลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี กับซีรี่ย์ Final Fantasy ที่ภาคแรกวางจำหน่ายบน Famicom ในปี 1987  พัฒนาโดย Hironobu Sakaguchi โดยตัวเกม Final Fantasy นั้นจะมุ่งเน้นไปที่ซีรี่ส์แนวแฟนตาซีและวิทยาศาสตร์ ที่ผสมกันอย่างลงตัว ซึ่งถ้าเราจะนับยอดจัดจำหน่ายตั้งแต่ภาคแรกในซีรี่ส์รวมถึงชื่อเกมที่แปะคำว่า Final Fantasy ก็สร้างมูลค่าให้ Square Enix ไปมากกว่า 142,000,000 ชุด ซึ่งถ้าย้อนไปดูตั้งแต่วันแรก ที่เป็นเพียงเกมเล็กๆที่วางจำหน่ายแบบเงียบๆ จนกลายมาเป็นหนึ่งในเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ต้องผ่านทั้งความสำเร็จและล้มเหลวมามากมายจริงๆ ซึ่งภาคที่สร้างชื่อเสียงจริงๆให้กับซีรี่ส์นี้ น่าจะเป็น Final Fantasy 7 ที่เป็นครั้งแรกของเกม ที่มีกราฟิก 3D กับเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนสนุกสนานน่าสนใจ และแน่นอนว่าการกลับมาของ Final Fantasy 7 Remake ก็เป็นที่รอคอยของแฟนๆทั่วโลก ที่ทั้งแฟนเก่าและแฟนใหม่รอคอย เป็นการบ่งบอกถึงความยิ่งใหญ่ของเกมซีรี่ส์นี้ได้เป็นอย่างดี

Dragon Quest (1986)

ย้อนกลับไป 1 ปีก่อนที่เกม Final Fantasy ภาคแรกจะวางจำหน่าย เกม RPG ในตำนานอีกหนึ่งเกมได้ถือกำเนิดขึ้นมาก่อน ในฐานะเกมรุ่นพี่ที่ปูทางเกมแนว JRPG ให้เป็นแนวทางสู่รุ่นน้องอย่างเกม Dragon Quest ซีรี่ส์ ที่ตัวเกมจะเป็นแนวแฟนตาซีโบราณเจ้าชายเจ้าหญิง ที่แตกต่างกับของ Final Fantasy ที่เป็นแฟนตาซีกึ่งๆ จักรกล ซึ่งหลังจากที่ตัวเกม Dragon Quest ภาคแรกว่างจำหน่ายเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 1986 ตัวเกมสร้างปรากฏการณ์อันยิ่งใหญ่ให้กับ Enix ในยุคนั้นเป็นอย่างมาก จนมีประเพณีการเข้าคิวเพื่อซื้อเกมวันแรกที่วางจำหน่าย และตั้งแต่ Dragon Quest ภาค 3 เป็นต้นมา ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ขอร้องไปทาง Enix ให้วางจำหน่ายเกมในวันหยุด เพื่อกันนักเรียนโดดเรียนไปซื้อเกมกันเลยทีเดียว จนปัจจุบันตัวเกม Dragon Quest ก็ยังคงมีภาคต่อออกมาให้เราได้เล่นจนถึงตอนนี้

Super Mario Bros (1985)

แน่นอนว่าถ้าพูดถึงเกมเก่าในช่วงยุค 80 จะขาดเกม Super Mario Bros ไปได้อย่างไร  เพราะเกมนี้คือหนึ่งในเกมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกอันดับต้นๆ ที่เหล่าเกมเมอร์หรือแม้แต่คนที่ไม่ได้เล่นเกมต่างรู้จัก และเคยเล่นเกมนี้มาแล้ว โดยภาคแรกสุดของเกมซีรี่ส์ Super Mario Bros นั้นถ้าจะนับกันจริงๆ ต้องย้อนไปในปี 1983 ที่เกม Mario Bros บนเกมตู้ให้เราได้เล่น ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากมาย จนอีก 2 ปีต่อมาในปี 1985 ทาง Nintendo ก็สร้างเกม Super Mario Bros บนเครื่อง Famicom และมีภาคต่อออกมามากมายมาจนถึงตอนนี้

Castlevania (1987)

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1987 เกมแอคชั่นมุมมองด้านข้างที่น่าสนใจ ซึ่งเกี่ยวกับชายหนุ่มที่ต้องไปช่วยแฟนสาวที่ถูก Count Dracula จับตัวไป ซึ่งในบ้านเราเรียกเกมนี้ว่าเกมแส้ โดยตัวเกมเป็นแนวมุมมองด้านข้าง ที่เราต้องแก้ไขปริศนาและฝ่าฟันศัตรูไปจนถึงปลายทางที่มีบอสรอเราอยู่ และสิ่งที่เป็นจุดเด่นซึ่งสร้างความน่าสนใจให้กับซีรี่ส์นี้ ก็คือการใส่เรื่องราวของการตามล่า Count Dracula ที่มีการส่งต่อหน้าที่นี้ให้กับลูกหลานสืบต่อกันมาในตระกูล  Belmont ที่ในทุกๆ ภาคจะเป็นลูกหลานที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น จนถึงตอนนี้ก็ยังคงมีการสร้างภาคต่อออกมาอีกมากมาย

บางภาคก็ยังคงสานต่ออ้างอิงเรื่องราวจากตระกูล Belmont อย่าง Castlevania Grimoire of Shadow หรือเกมล่าสุดอย่าง Bloodstained Ritual of the Night ที่แม้ไม่ได้ใช้ชื่อของ Castlevania (เพราะไม่ใช่ค่าย Konami ทำแล้ว) แต่ตัวเกมคือการสานต่อจิตวิญญาณของซีรี่ส์ Castlevania ที่ผู้สร้างจงใจทำมาเพื่อเกมในตำนานเกมนี้ ส่วนใครที่ไม่รู้จักหรือเคยเล่นเกมซีรี่ส์นี้ เราก็ขอแนะนำเกมภาค Symphony of the Night บนเครื่อง PS1 แล้วจะรู้ว่าทำไมเกมนี้ถึงเป็นตำนาน

Street Fighter (1987)

เมื่อพูดถึงเกมต่อสู้ที่โด่งดังที่สุดในโลก ชื่อของเกม Street Fighter ต้องเป็นหนึ่งในชื่อที่ถูกพูดถึงเป็นอันดับแรกของเหล่าเกมเมอร์ เพราะเกมนี้มีประวัติอันยาวนานตั้งแต่ปี 1987 บนเกมตู้ ที่เราจะได้เล่นเพียงแค่ RYU ชายผู้พยายามค้นหาความแข็งแกร่ง กับการต่อสู้กับนักสู้จากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งบอสใหญ่ในภาคแรกที่เราจะได้ต่อสู้ ก็คือ Sagat สุดยอดนักมวยไทยกับฉากประเทศไทยครั้งแรกๆ ที่เราจะได้เห็นประเทศไทยในเกมระดับโลก

ซึ่งภาคที่สร้างชื่อเสียงให้กับซีรี่ส์  Street Fighter จริงๆ ก็คือภาค 2 ในปี 1991 ที่มีการเพิ่มตัวละครผู้หญิงลงไปครั้งแรก กับระบบต่อสู้ที่มีตัวละครให้เลือกต่อสู้มากขึ้นกว่าภาคแรก ซึ่งถ้านับเอาจริงๆ คงจะมีเกมเมอร์น้อยคนมาก ที่เคยเล่น Street Fighter ภาคแรก แต่ถ้าไม่มีภาคแรกที่เป็นการปูทางมา เกม Street Fighter คงจะไม่มีทุกวันนี้อย่างแน่นอน ส่วนใครที่อยากลองเล่น  Street Fighter ภาคแรก ทาง Capcom ก็มี Street Fighter 30th Anniversary Collection ให้คุณได้เอาภาคแรกมาเล่น ใครสนใจก็ไปจัดมาเล่นกันได้

RockMan, Megaman (1987)

ในช่วงปีเดียวกันกับที่ Street Fighter ภาคแรกปล่อยให้เราได้เล่นบนเกมตู้ เกมแอคชั่นมุมมองด้านข้างของเจ้าหุ่นตัวสีฟ้า ที่ยิงเม็ดสีปราบหุ่นศัตรูทั้ง 6 ตัวอย่าง RockMan ได้วางจำหน่ายในวันที่ 17 ธันวาคม 1987 บนเครื่อง Famicom ซึ่งเพียงแค่ภาคแรกก็สร้างกระแสที่น่าสนใจให้กับชาวเกมเมอร์ทั่วโลก ที่ชื่นชอบระบบการเล่นแบบเป่ายิงฉุบ ของการใช้พลังของบอสที่เราปราบได้ไปใช้กับอีกตัว กับฉากที่ถูกทำออกมาได้สวยงาม จนทำให้มีภาคต่อภาคแยกภาคย่อยออกมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นซีรี่ส์ RockMan X, RockMan Zero, RockMan Battle Network ไปจนถึง Rockman DASH และอีกหลายเกมที่ใช้ชื่อ Rockman ในการวางจำหน่าย แต่ไม่ใช่ภาคต่ออย่างเป็นทางการ

จนกระทั่ง Rockman 11 ได้วางจำหน่ายวันที่ 2 ตุลาคม 2018 นับเป็นภาคต่อที่รอคอยมาอย่างยาวนานถึง 9 ปี (RockMan 10 จำหน่ายปี 2010) กว่าจะได้เล่นภาคต่อในตำนานอย่างเกมนี้ ซึ่งก็ไม่ผิดหวังแม้แต่น้อย เพราะเกม RockMan 11 ก็ใส่จิตวิญญาณของภาคแรกๆ เอาไว้จนครบ ใครที่ยังไม่ได้เล่นก็เชิญไปหัวร้อนกันได้

The Legend of Zelda (1986)

The Legend of Zelda จัดเป็นอีกหนึ่งเกมที่ค่อนข้างจะมีชื่อเสียงพอสมควร แม้จะไม่โด่งดังเทียบเคียง Super Mario Bros แต่ทาง Nintendo ก็พยายามเข็นเกมในซีรี่ส์ The Legend of Zelda ออกมาอย่างมากมาย โดยเกมภาคแรกนั้นวางจำหน่ายวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 1986 ก็สร้างความสนุกและแปลกใหม่ในยุคนั้นพอสมควร กับเกมแอคชั่นที่เน้นการหาทางแก้ปริศนาที่น่าสนใจ

ซึ่งในเกม The Legend of Zelda ทุกภาคนั้นจะเน้นการเล่าเรื่องใหม่ มากกว่าจะเป็นภาคต่ออย่างเกมอื่น แต่ตัวเกมยังคงอ้างอิงโครงเรื่องและตัวละครชื่อเดิมๆ เอาไว้ทั้งหมดในทุกๆ ภาค จะมีเพียงบางภาคเท่านั้นที่มีภาคต่อตามมา โดยในแต่ละภาคของ The Legend of Zelda จะเน้นที่กราฟิกและระบบการเล่นที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่ก็ยังคงเป็นแนวแอคชั่นแก้ไขปริศนา ที่มีตั้งแต่เกมบนเครื่องพกพาไปจนถึงเครื่อง Nintendo Switch แต่ภาคที่ถูกพูดถึงและเป็นตำนานที่สุด ที่เหล่าเกมเมอร์ต่างยกย่องว่าเป็นเกมที่เล่นสนุกเนื้อเรื่องดี นั่นก็คือภาค Ocarina of Time บนเครื่อง N64 ก่อนจะถูกเอามาลงบน 3DS ใครสนใจก็ลองไปหามาเล่นกันได้ แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมเกมนี้ถึงเป็นตำนาน

Metal Gear (1987)

ปิดท้ายด้วยเกมในตำนานอีกหนึ่งเกม ที่เราจะไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้ กับตำนานเกมสายลับในตำนานอย่าง Metal Gear ที่ภาคแรกนั้นวางจำหน่ายบนเครื่อง MSX ในปี 1987 ที่ตัวเกม Metal Gear ภาคแรกเรียกว่าแตกต่างกับเกมแนวเดียวกันในยุคนั้น ที่มักจะเป็นเกมแอคชั่นเดินหน้าฆ่าดะ และไม่ค่อยจะมีเนื้อเรื่องอะไรที่น่าสนใจ ไปกว่าการไปช่วยตัวประกัน หรือบุกฆ่าเอเลี่ยนที่มาทำลายโลก แต่ใน Metal Gear นั้นต่างออกไป เพราะตัวเกมจะเน้นที่การลอบเร้นกับการแก้ไขปริศนา รวมถึงเนื้อเรื่องที่สลับซับซ้อนและหักมุมไปมา ที่ในยุคยังไม่มีไหนที่ใส่เนื้อเรื่องที่ซับซ้อนอย่างนี้ลงไปในเกม

ขณะที่ภาคต่อๆมาของ Metal Gear ก็ยังคงอ้างอิงเรื่องราวต่อๆกันมา จนแฟนๆ ทั่วโลกต่างหลงรัก และในภาคล่าสุดอย่าง Metal Gear Solid V The Phantom Pain (ขอข้าม Metal Gear Survive ไป) ก็เป็นเกมที่ได้รับการยอมรับจากแฟนๆ ว่าเป็นเกมที่เล่นสนุกเกมหนึ่งอันดับต้นๆในวงการเกม และถ้าคุณไม่เคยสัมผัสความสุดยอดนั้น ก็ลองไปหามาเล่นดูแล้วคุณจะรู้ว่าเราพูดจริง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 เกมที่เราเอามานำเสนอ ถ้าขาดตกเกมไหนไปก็ขออภัยมาด้วย เพราะยังมีอีกหลายเกมที่เราไม่ได้หยิบยกมาพูดถึง ซึ่งเป้าหมายของบทความนี้ คือการแนะนำให้กับเหล่าเกมเมอร์รุ่นใหม่ ที่ไม่เคยเล่นหรือไม่รู้จักภาคแรกๆของซีรี่ย์เหล่านี้ จะได้ไปหามาเล่นกัน  ขณะที่เหล่าเกมเมอร์รุ่นเก่าที่อาจจะลืมไปแล้ว จะได้หยิบเอาเกมเหล่านี้มาเล่นกันอีกครั้ง เป็นการย้อนอดีตความสนุกในวันวาน ที่เราอยากให้คุณได้กลับไปสัมผัสมันอีกครั้ง ว่าแล้วก็ลองไปซื้อหาเกมเก่าๆเหล่านั้นมาเล่นอีกครั้งกันเถอะ