เมื่อพูดถึง Final Fantasy Vll Remake ที่ตั้งแต่ตัวเกมถูกประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ มาจนถึงวันนี้ก็มีตัวอย่างให้เราได้เห็นมากมายหลายต่อหลายตอน และแต่ละตอนก็เป็นสิ่งที่แฟนเก่าที่เคยเล่นต่างขนลุก เพราะทั้งฉากเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกมปล่อยตัวอย่างออกมา มันคือกลิ่นอายความรู้สึกและบรรยากาศของ  Final Fantasy Vll แบบแท้ ๆ ที่แฟนเก่าจดจำและคิดถึงเป็นอย่างดี ส่วนแฟนรุ่นใหม่ที่เพิ่งจะเคยหาเกมนี้มาเล่น คงจะไม่อินเท่าแฟนเก่าสมัยที่เกมนี้ออกบนเครื่อง PS1 เมื่อราว ๆ 20 กว่าปีก่อน และแน่นอนว่าด้วยเรื่องราวที่ผ่านมามายาวนานกว่า 20 แฟน ๆ ทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่อาจจะลืมไปแล้วว่าเรื่องราวในเกมเป็นอย่างไร วันนี้เราเลยสรุปเรื่องราวก่อนในเกม  Final Fantasy Vll มานำเสนอแบบเรียงตามช่วงเวลาแบบสรุปย่อ ๆ เพื่อให้เรามาทบทวนความหลังกัน เรื่องราวจะเป็นอะไรบ้างมาดูกันเลย

กำเนิด Jenova  2,000 ก่อนเกม Final Fantasy Vll

Final Fantasy Vll

2,000 ปีก่อนเรื่องราวในเกม Final Fantasy Vll Jenova สิ่งมีชีวิตที่กลืนกินดวงดาวได้ตกลงมาบนโลกทางตอนเหนือของทวีป ดวงดาวใช้พลังชีวิตของตนเองเยียวยาบาดแผลจนสถานที่แห่งนั้นกลายเป็นทวีปน้ำแข็ง และสถานที่แห่งนั้นก็เป็นที่อยู่ของชาว Cetra เผ่าพันธุ์มนุษย์ที่มีความสามารถในการสื่อสารกับดวงดาวและเป็นผู้ดูแลโลก ซึ่งการมาถึงของ Jenova ได้เปลี่ยนชาว Cetra ให้เป็นมอนสเตอร์เพื่อยึดครองโลก ขณะที่ดวงดาวได้สร้างเหล่า Weapon ขึ้นมาเพื่อต่อกรกับ Jenova แต่ฝ่าย Cetra ก็สามารถผนึก Jenova ได้ก่อน และการต่อสู้ครั้งนี้ก็เกือบทำชนเผ่า Cetra เกือบสูญสิ้นเผ่าพันธุ์

Final Fantasy Vll

ปี 1959 ถึง 1999 การก่อกำเนิดของ Shinra

Final Fantasy Vll

1959 บริษัทพลังงานองค์กรอุตสาหกรรมข้ามชาติอย่าง Shinra Electric Power Company ได้ค้นพบ Jenova และเข้าใจผิดคิดว่าซากนั้นคือมนุษย์โบราณจึงเก็บร่างไปวิจัย โดยมีศาสตราจารย์ Gast พ่อของ Aerith เป็นหัวหน้างานวิจัยในช่วงปี 1970 ที่เมือง Chamber บ้านเกิดของ Cloud กับ Tifa

ปี 1976 Shinra ได้สร้างเมือง Midgar ขึ้นมาพร้อมตึกขนาดใหญ่และเตาปฏิกรณ์เพื่อดึงพลังงาน Mako เครื่องจักรที่สร้างขึ้นเพื่อบังคับดวงดาวผลิต LifeStream จากโลกเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงาน Mako และ Shinra คือผู้ผูกขาดพลังงานนี้เพียงเจ้าเดียว

ปี 1980 ศาสตราจารย์ Gast ทราบจาก Ifalna สายเลือดชนเผ่า Cetra คนสุดท้ายว่า Jenova คือหายนะ เขาจึงคิดจะทิ้งโครงการและหนีไปพร้อมกับเธอศาสตราจารย์ Hojo จึงขึ้นมาสานต่อโครงการแทน

Final Fantasy Vll

ปี 1984 Vincent Valentine ที่ได้รับมอบหมายให้ปกป้องนักวิทยาศาสตร์สาว Lucrecia ซึ่งเขาก็แอบมีใจให้เธอ แต่ Lucrecia กลับชอบศาสตราจารย์ Hojo และท้องกับเขา วันหนึ่ง  Vincent ได้ทราบว่าศาสตราจารย์ Hojo จะทดลองกับลูกในท้องของ  Lucrecia Vincent ที่เข้ามาขัดขวางจึงถูกศาสตราจารย์ Hojo ยิงและถูกทดลองอย่างทิ้งขว้าง ก่อนจะถูก Lucrecia นำ Protomateria มารักษาร่างของเขาและพาไปนอนในโลงศพ

ปี 1985 เป็นปีที่ Zack Fair และ Aerith ลืมตาขึ้นมาดูโลก และไม่นานหลังจากที่  Aerith เกิดศาสตราจารย์ Hojo ที่ทราบเรื่องจึงตามมาพบและฆ่าศาสตราจารย์ Gast ก่อนจะชิงตัวสองแม่ลูกไป

ปี 1986, 1987, 1991 ปีเกิดของ Cloud Strife, Tifa Lockhart และ Yuffie Kisaragi ลืมตาดูโลก

ปี 1992 Ifalna หนีออกมาพร้อมกับ Aerith ก่อนจะสิ้นใจตายหลังฝากลูกให้กับ Elmira แม่เลี้ยงที่ดูแล  Aerith มาจนโต

ปี 1995 Tifa ไปตามหาแม่บนภูเขาเพราะได้ยินข่าวลือว่ามีคนพบวิญญาณคนตายที่นั่น Tifa ที่ไปพร้อมกับ Cloud เกิดอุบัติเหตุตกเขา Tifa บาดเจ็บสาหัสแต่ Cloud ไม่เป็นอะไรเลย

ปี 1997 Zack ได้ออกเดินทางเพื่อสมัครเป็น Soldier

Final Fantasy Vll

ปี 0000 เริ่มต้นเรื่องราว Crisis Core Final Fantasy VII

Crisis Core Final Fantasy VII

Genesis Rhapsodos  ทราบถึงชาติกำเนิดของตนเองหลังจากที่ได้รับบาดเจ็บจากการฝึกซ้อมต่อสู้กับ Sephiroth ได้หนีออกมาจาก Shinra พร้อมกับความแค้นเกี่ยวกับชาติกำเนิดของตนเอง ขณะที่ตอนนี้ Zack ได้ขึ้นมาเป็น Soldier 2 Class โดยมี Angeal Hewley Soldier  อันดับ 1 ที่เป็นเหมือนอาจารย์และเพื่อนที่คอยฝึกฝนชี้แนะ Zack และเขาได้ทำภารกิจมากมายในฐานะ Soldier และปีนี้ยังเป็นปีเดียวกับที่ Cloud ให้สัญญากับ Tifa บนหอเก็บน้ำว่าเขาจะไปสมัครเป็น Soldier เพื่อให้ตัวเองแข็งแกร่งจะได้มาปกป้อง Tifa ได้ ขณะที่ร่างโคลนของ Genesis ที่มาจากไหนก็ไม่รู้ได้สร้างความเดือดร้อนไปในที่ต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องราวในเกม Crisis Core Final Fantasy VII

 Final Fantasy VII

0001 จุดเริ่มต้นของสงคราม เริ่มต้นเรื่องราวในเกม Before Crisis Final Fantasy VII

Before Crisis Final Fantasy VII 

ในช่วงปี 0001 นั้นจะเป็นสงครามระหว่าง Turks ที่เป็นหน่วยพิเศษของ Shinra กับกลุ่ม Avalanche ที่เป็นฝ่ายต่อต้านเก่าที่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ Shinra ทำกับโลกจึงพยายามหาทางต่อต้านทำลาย โดยกลุ่ม Avalanche ของ Barret นั้นจะเป็นการตั้งขึ้นมาใหม่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มเก่า ซึ่งสิ่งที่กลุ่ม Avalanche จะทำในปีนี้คือการใช้ปืนใหญ่ในเมือง Junon ยิงใส่เมือง Midgar โดยไม่สนใจประชาชนที่อยู่ในนั้น แต่ก็ถูก Turks และ Sephiroth จัดการทุกอย่างจนเข้าที่ และในสงครามครั้งนี้ทาง Shinra ประกาศว่า Angeal Soldier อันดับ 1 ตาย ซึ่งคนที่มาแทนที่ในตำแหน่งนี้คือ Zack

 Final Fantasy VII 

และวันที่ 1 เดือน 4 ปี 0001 คือวันที่ Zack ซึ่งตามเรื่องราวความวุ่นวายของร่างโคลน Genesis ก็ได้ต่อสู้กับ Angeal ที่แน่นอนว่าเขายังไม่ตาย แต่ได้หนีออกมาจาก Shinra เพราะเขารู้ว่าชาติกำเนิดของตนเองนั้นเป็นมนุษย์ทดลองที่กำลังจะตายอย่างไร้ค่า ก่อนที่ Zack จะพลาดท่าตกลงในแปลงดอกไม้ในโบสถ์ของ Aerith และเขาจะชดใช้ให้เธอโดยการออกเดตเป็นการขอบคุณ ที่แม้ทั้งคู่จะเพิ่งเจอกันแต่กลับเข้ากันได้อย่างน่าประหลาด และตอนที่กำลังเดินเที่ยวกันนั้น Zack ได้ซื้อโบว์สีชมพูให้เธอเป็นของขวัญที่ระลึกครบรอบ 1 วันที่ได้พบกัน

Crisis Core Final Fantasy VII

ปี 0002 Zack, Cloud และ Seng ถูกส่งไปยังตรวจสอบโรงงาน Mako ใน Modeoheim ที่นั่น Zack ได้พบกับ Genesis ที่กำลังจะสลายเพราะเขาคือเด็กที่เกิดจากการผสมเทียมกับเซลล์ของ Jenova เพื่อสร้าง Soldier ที่แข็งแกร่ง โดยมี Hollander เป็นคนคิดค้นโครงการนี้ ขณะที่ Angeal ก็เป็นแบบตนแต่เขายังไม่เสื่อมสลาย ที่นั่นทั้งสามเกิดการต่อสู้กันในฐานะมอนสเตอร์กับมนุษย์ ซึ่ง Zack เป็นฝ่ายชนะทั้งคู่และได้รับดาบ Buster Sword จาก Angeal ที่กำลังจะตาย ขณะที่ Genesis หนีไปได้

Crisis Core Final Fantasy VII

ครึ่งปี 0002 สงครามระหว่าง Turks และ Avalanche ในเกม Crisis Core และ Before Crisis

Before Crisis Final Fantasy VII

ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 0002 นั้นเกิดการต่อสู้กันระหว่าง Genesis, Turks และ Avalanche หลายต่อหลายครั้ง ซึ่งทั้งหมดนั้นปรากฏในเกม Crisis Core และ Before Crisis ที่เล่าถึงฝ่าย Turks กับ Zack ซึ่งหนึ่งในภารกิจของ Turks นั้นคือการปกป้อง Aerith จากพวก Avalanche ที่ต้องการใช้พลังจากเผ่าโบราณคนสุดท้าย โดยที่พวก Turks ไม่รู้ว่า Aerith คือใคร ขณะที่ Genesis ได้ส่งร่างโคลนของตนเองไปตามหาร่าง Jenova จากทั่วโลก และหนึ่งในการค้นหา  Genesis ได้พบกับ Sephiroth เขาได้บอกถึงจุดประสงค์ที่คิดจะทำลาย Shinra ก็เพราะเขาโกรธแค้นที่ตนเองคือตัวทดลองใน Project G ที่เกิดขึ้นมาเพื่อการทหารที่ไม่สมบูรณ์และกำลังจะตายถ้าไม่ได้เซลล์ของ Sephiroth ในการรักษาตนเอง แถมยังบอกอีกว่า Sephiroth เองนั้นก็ไม่ต่างกับตน แต่ Sephiroth ไม่เชื่อและทำการขัดขวาง Genesis ขณะที่พวก Turks ที่ได้รับข่าวการโจมตีของ Genesis เลยต้องรีบมาปกป้องภูเขา Nibelheim ที่มีเตาปฏิกรณ์แต่เพราะกระเช้าถูกมอนสเตอร์ทำลาย Turks เลยจ้าง Tifa มาเป็นคนนำทางไปยังภูเขา ขณะที่ Zack Sephiroth และ Cloud ได้เดินทางมาสมทบที่ Nibelheim ในเวลาต่อมา ซึ่ง Tifa ก็อาสาเป็นคนนำทางทุกคนอีกครั้ง โดยที่เธอไม่รู้เลยว่า Cloud ก็มาร่วมด้วย แต่เขาอายที่ตนเองสัญญาว่าจะเป็น Soldier ที่แข็งแกร่ง แต่กลับเป็นได้แค่ทหารธรรมดาจึงไม่กล้าเปิดเผยตัว

Crisis Core Final Fantasy VII

ที่ภูเขา Nibelheim ทั้งหมดได้เห็นการทดลองที่ถูกทิ้งเอาไว้ โดยในแคปซูลมีมนุษย์ที่ถูกทดลองและบางส่วนก็กลายเป็นมอนสเตอร์ ซึ่งสิ่งนี้กลายเป็นการเปิดประตูคำถามในใจของ Sephiroth ถึงสิ่งที่ Genesis เคยบอกกับเขา ถึงชาติกำเนิดของตนเองว่า Sephiroth, Genesis และ Angeal คือเด็กที่เกิดจากเซลล์ของ  Jenova สิ่งมีชีวิตโบราณ และยังบอกอีกด้วยว่า Sephiroth อยู่ใน Project S ที่สูงกว่า Genesis และ Angeal ที่แม้ตอนแรก Sephiroth จะไม่เชื่อแต่เมื่อเขาค้นหาบันทึกต่าง ๆ ของศาสตราจารย์ Gast นานถึง 7 วัน 7 คืน เขาจึงหลงผิดคิดว่าตนเองนั้นเกิดมาจากท้องของ Jenova สิ่งมีชีวิตที่สมควรจะปกครองโลกในฐานะพระเจ้า แต่ก็ถูกพวกมนุษย์มาฆ่าแม่ของตน ซึ่งสิ่งนี้เองจึงทำให้ Sephiroth เกิดบ้าคลั่งฆ่าผู้คนในหมู่บ้าน Nibelheim จนหมดรวมถึงพ่อแม่ของ Tifa ก่อนจะไปที่ภูเขาเพื่อปลดปล่อยแม่

Crisis Core Final Fantasy VII

Tifa บาดเจ็บสาหัสจากการถูก Sephiroth ทำร้ายที่ภูเขา Nibelheim ขณะที่ Zack เองก็ไม่ใช่คู่มือที่จะเอาชนะ Sephiroth ได้ ขณะที่ Cloud เมื่อเห็น Tifa สาวที่ตนเองรักบาดเจ็บสาหัสอีกครั้ง ภาพในอดีตที่ตนเองไม่สามารถปกป้อง Tifa ได้จึงไปปลุกพลังแฝงของเขาขึ้นมา Cloud ได้ใช้ Buster Sword แทง Sephiroth จากด้านหลัง ขณะที่ Sephiroth ได้ใช้แรงเฮือกสุดท้ายตัดหัว Jenova ออกมาและแทง Cloud จนทะลุหลัง แต่ Cloud ก็ใช้แรงเฮือกสุดท้ายยก Sephiroth และดาบตกลงไปยังก้นเหวของเตาปฏิกรณ์

Crisis Core Final Fantasy VII

Shinra ป้ายสี Cloud กับ Zack ว่าเป็นคนเผาหมู่บ้าน Nibelheim ขณะที่ Sephiroth ที่ตกลงไปในเหวของเตาปฏิกรณ์ร่างของเขาได้สลายเป็นสายธารล่อเลี้ยงดวงดาว แต่เพราะจิตอันแรงกล้าบวกกับหัวของ Jenova จึงทำให้เขายังมีสติและรวมร่างตนเองขึ้นมาได้อีกครั้ง ส่วน Cloud กับ Zack ก็ถูกศาสตราจารย์ Hojo จับไปทดลอง

Crisis Core Final Fantasy VII

ปี 0003 ถึง 0006 สงครามที่ยังไม่สิ้นสุด

Crisis Core Final Fantasy VII

ปี 0003 สงครามระหว่าง Turks และ Avalanche ก็ดุเดือดขึ้น หนึ่งในนั้นคือการขัดขวางของ Avalanche ในการส่งจรวดขึ้นไปบนอวกาศ ซึ่งการส่งจรวดครั้งนั้นล้มเหลว ส่วนนักบินในตอนนั้นก็คือ Cid (เราจะได้เห็นเรื่องราวความผิดพลาดนั้นในเกม FF7) และยังเป็นปีเกิดของ Marlene Wallace ลูกสาวบุญธรรมของ Barret Wallace อีกด้วย

ปี 0006 มีคำสั่งให้จับ Nanaki หรือ Red 13 เทพผู้พิทักษ์ประจำหมู่บ้าน Cosmo Canyon มาทดลองโดยมี Professor Hojo เป็นคนออกคำสั่ง ขณะเดียวกัน Zack ที่ได้สติก็พา Cloud หนีออกมาจาก Nibelheim  Turks ที่ได้รับคำสั่งให้ตามจับทั้งสองคนมาทันที แต่เมื่อ Seng รู้ว่าคนที่หลบหนีเป็น Zack เขาก็ยกเลิกการตามหา โดย Seng คือคนที่รู้เรื่องราวของ Zack และ Aerith ทุกอย่างแต่เขากลับปกปิดเอาไว้ไม่ให้ Shinra ล่วงรู้

Crisis Core Final Fantasy VII

ปี 0007 จุดจบและเริ่มต้น

Crisis Core Final Fantasy VII

ขณะเดียวกันสงครามระหว่าง Turks และ Avalanche กำลังจะถึงจุดสิ้นสุด Fuhito หัวหน้าหน่วย Avalanche ได้ปลุก Silhouette ที่มีพลังมหาศาลขึ้นมาเพื่อทำลายเมืองแต่ก็ถูก Turks ยับยั้งเอาไว้ได้ ระหว่างที่ Cloud กับ Zack กำลังหลบหนีต้องต่อสู้ตัดสินกับ Genesis ในเมือง Banora ซึ่ง Genesis ที่พ่ายแพ้ก็ถูก Weiss และ Nero ที่ตามดูเรื่องราวอยู่ห่าง ๆ ชักชวน Genesis ให้เข้ากลุ่ม Deepground แต่ Genesis ปฏิเสธ เขาจึงถูกทำให้หลับอยู่ใต้เมือง Midgar (ในส่วนนี้จะเป็นเรื่องราวใน Dirge of Cerberus ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตโดยเราขอข้ามเพราะไม่เกี่ยวกับเรืองราวหลัก)

Dirge of Cerberus

กันยายนปี 0007 อิสรภาพนี่ราคาแพงจัง

Crisis Core Final Fantasy VII

ตัดมาที่ Zack ที่เอาชนะ Genesis ได้ก็เห็นจดหมายที่ Aerith เขียนถึงตนกว่า 89 ฉบับเป็นเวลากว่า 4 ปีซึ่งแม้แต่ Zack เองยักตกใจที่ตนเองหายตัวไปนานขนาดนี้ ซึ่งเมื่อได้รับรู้เรื่องจดหมาย Zack จึงพยายามจะไปเมือง Midgar เพื่อไปหา Aerith ระหว่างที่ทั้งคู่อยู่บนรถ Zack ก็เล่าเรื่องราวของ Aerith ให้ Cloud ที่ยังไม่ได้สติฟัง จนทำให้ความทรงจำของเขาปนกันมั่วไปหมด แต่ก่อนจะไปถึงเมือง Midgar ทหารของ Shinra นับร้อยก็มาดักรอ Zack จึงที่ต้องการปกป้อง Cloud จึงทำการต่อสู้อย่างยาวนานหลายชั่วโมง ขณะที่หัวของ Zack มีแต่หน้าและเสียงของ Aerith ตลอดเวลา ก่อนที่เขาจะสิ้นใจท่ามกลางซากศพทหารนับพันที่ตายเพราะชายเพียงคนเดียว

Crisis Core Final Fantasy VII

“ นายต้องมีชีวิตอยู่ เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันการคงอยู่ของฉัน เกียรติภูมิของฉัน ความฝันของฉันทั้งหมดขอมอบให้นาย “ นั่นคือประโยคสุดท้ายที่ Zack พูดกับ Cloud ก่อนจะสิ้นใจ Cloud ที่ได้รับ Buster Sword จาก Zack ด้วยหัวใจที่แตกสลายไม่มีชิ้นดี ก่อนที่เศษชิ้นส่วนในใจของเขาจะรวบรวมกันใหม่เป็นตัวตนใหม่ที่ Cloud สร้างขึ้นมา เพื่อปกปิดความจิตใจตนเองในความผิดพลาดและสิ่งเลวร้ายต่าง ๆ ที่ตนเองรับไม่ไหว ก่อนจะเดินทางไปยังเมือง Midgar เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่โดยไร้จุดหมาย

Crisis Core Final Fantasy VII

ทางด้าน Turks และ Avalanche ก็มาถึงจุดแตกหัก Avalanche ทั้งหมดถูกฆ่าบางส่วนหลบหนีขณะที่คนภายนอกรับรู้มานานแล้วว่า Avalanche พ่ายแพ้มาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งภายหลัง Barret ที่เกลียด Shinra จึงจัดตั้งกลุ่มต่อต้านใหม่ขึ้นมาในชื่อ Avalanche แต่กลุ่ม Avalanche เก่ายังคงอยู่และหาทางทำลาย Shinra โดยภารกิจสุดท้ายที่ Avalanche เก่าทำคือการปลุก Silhouette ขึ้นมาอีกครั้ง ก่อนที่จะถูกพวก Turks กำจัดลงได้ และการต่อสู้ครั้งนี้ก็เป็นการปลุก Jade Weapon ขึ้นมาจนพวก Turks ต้องตามปราบซึ่งในสงครามครั้งนี้ฝ่าย Turks สูญเสียกำลังพลไปมาก จนเหลือเพียงไม่กี่คนที่เราได้เห็นในเกม Final Fantasy 7

Before Crisis Final Fantasy VII

ในส่วนของ Cloud ที่เริ่มต้นชีวิตใหม่ในฐานะ Soldier อันดับ 1 ก็จำอดีตที่เคยเกิดขึ้นไม่ได้เลย ทั้งการต่อสู้กับ Sephiroth เรื่องของ Zack หรือแม้แต่อดีตของตนเองที่หลงลืมไปหมด แถมยังเอาความทรงจำที่ Zack เล่าเอามาเป็นของตนเอง จนวันหนึ่ง Cloud ได้พบกับ Tifa ในเมือง Midgar โดยบังเอิญ ก่อนที่เธอจะชวนเขาเข้าร่วมกลุ่ม Avalanche จนกลายเป็นเรื่องราวในเกม Final Fantasy 7 ที่เราจะได้เล่นอีกครั้ง

Final Fantasy VII Remake

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการสรุปเรื่องราวก่อนเริ่มเกม Final Fantasy 7 ซึ่งทั้งหมด ซึ่งที่เราเล่ามาทั้งหมดนั้นเป็นเพียงการย่นย่อเอามาแต่เรื่องราวที่เกี่ยวกับ Final Fantasy 7 เท่านั้น เพราะเกมที่มีเนื้อเรื่องก่อน Final Fantasy 7 นั้นก็จะมีเรื่องราวและตัวละครเป็นของตนเอง ที่ไม่ได้เกี่ยวกันโดยตรงกับเกมภาคหลักเราจึงขอข้ามในส่วนนั้นไป ซึ่งใครที่อยากทราบเรื่องราวก่อนเกมภาคหลักก็ไปหาเกม Crisis Core Final Fantasy VII และ Before Crisis Final Fantasy VII มาเล่นจะได้ทราบเรื่องราวที่เกมภาคหลักไม่ได้เล่าเอาไว้ และขอบคุณหนังสือถอดรหัสไฟนอลแฟนตาซี 7 The Decoder of Final Fantasy Vll สำหรับข้อมูลในบทความนี้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นการสรุปเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส