ทุก ๆ วันที่ 31 ตุลาคมของทุกปีในต่างประเทศจะมีเทศกาลวันปล่อยผีที่มีชื่อว่า Halloween ที่ผู้คนมักจะแต่งตัวเป็นผีแบบต่าง ๆ ออกมาเดินตามถนน ส่วนเด็ก ๆ ก็จะออกมาขอขนมตามบ้านผู้คนอย่างสนุกสนาน แต่ในบ้านเราอาจจะไม่ค่อยมีคนสนใจเรื่องนี้เมื่อเทียบกับเทศกาลอื่น ๆ แต่ในยุคนี้ก็มีหลายที่ในบ้านเราที่จัดงานแบบนี้ขึ้นมาเมื่อคิดได้อย่างนั้นเราเลยไปรวบรวมเหล่าผีสาวจากเกมต่าง ๆ มาแนะนำให้คุณรู้จัก พร้อมประวัติของพวกเธอเล็ก ๆ น้อย ๆ มาบอกเล่ากันว่าพวกเธอมีความเป็นมาอย่างไรก่อนจะมาเป็นผีที่เราเห็นตอนนี้ โดยเราจะขอคัดเฉพาะผีหรือสิ่งมีชีวิตที่ถูกเรียกว่าผีในเกมเท่านั้น ไม่ขอเอาปีศาจสาวในเกมมารวม(ผีกับปีศาจมันคนละแบบกัน) จะมีผีตัวไหนที่น่าสนใจบ้างมาดูกันเลย
คำเตือน มีการเปิดเผยเนื้อเรื่องบางส่วนในเกม

Lei-Lei ผีดิบสาวจากเกม Vampire Hunter 2

Vampire Hunter 2

เริ่มต้นกับผีสาวคนแรกจากเกมต่อสู้ของเหล่าภูตผีปีศาจจากทั่วโลกในเกม Vampire Hunter 2 กับผีดิบจีนสาวสวยที่เป็นทั้งผีและนักล่าปีศาจอย่าง Lei-Lei ในชื่อภาษาญี่ปุ่นส่วนชื่อ Hsien-Ko นั้นจะเป็นชื่อในฉบับภาษาอังกฤษในชื่อเกมว่า Darkstalkers 2 ที่เธอปรากฏตัวพร้อมกับน้องสาวที่เป็นมนุษย์ ส่วนตัวของเธอนั้นเป็นผีดิบจีนที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Jiang Shi โดยตัวของ Lei-Lei นั้นไม่ได้ตายแล้วกลายเป็นผีดิบ แต่เธอทั้งสองคนพี่น้องได้รับพลังมาจาก Darker เพื่อตามล่าคนที่จะฆ่าแม่ของเธอ แต่ Lei-Lei เลือกที่จะเก็บพลังของน้องสาวมาไว้กับตนเพียงคนเดียวเพื่อเป็น Jiang Shi เธอจะได้มีพลังในการต่อสู้เพื่อตามหาคนที่ฆ่าแม่และปกป้องผู้คนในฐานะ Vampire Hunter นั่นเอง ใครที่เคยเล่นเกม Marvel vs Capcom 3 น่าจะเคยเห็นเธอที่เป็นผีดิบจีนสุดแสบที่มาพร้อมอาวุธเต็มแขนเสื้อในการต่อสู้

Vampire Hunter 2

Pinky ผีสาวจากเกม Pac-Man

Pac-Man

มาต่อกันที่อีกหนึ่งผีที่ชาวเกมเมอร์รุ่นเก่าหลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับผีในเกม Pac-Man ที่ถ้าใครยังพอจำได้ในเกมนี้จะมีผีที่คอยไล่ล่าเราทั้งหมด 4 ตัว 4 สี และคุณรู้รึไม่ว่าเจ้าผีสีชมพูในเกมนี้นั้นเธอคือเพศเมียแถมมีชื่อน่ารัก ๆ ด้วยว่า Pinky ซึ่งหน้าที่ของเธอนั้นก็คือการเดินสำรวจเป็นวงกลมแบบทวนเข็มนาฬิกา อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงอาจจะสงสัยว่าพวกผีในเกมนี้มีหน้าที่ของมันด้วยอย่างนั้นหรือ ความจริงแล้วผีในเกมนี้ทั้ง 4 ตัวจะมีหน้าที่ของมันอย่างชัดเจนอย่าง Blinky ผีสีแดงจะมีหน้าที่ไล่ตามเรา Clyde ตัวสีเหลืองกับ Inky ตัวสีฟ้าจะเดินแบบสุ่มไม่มีทิศทางแน่นอน (ตัวนี้จะพยายามหนีเราในบ้างครั้ง) และเมื่อ Pinky ถูกเรียกว่าผี  Ghost เธอจึงมาอยู่ในบทความนี้ในฐานะผีสาวแสนน่ารักนั่นเอง

Pac-Man

Boo ผีขี้อายในเกม Mario

Mario

มาต่อกันที่ผีน่ารัก ๆ อีกตัวที่หลายคนน่าจะรู้จักมันเป็นอย่างดีกับเจ้า Boo ผีขี้อายในเกมซีรีส์ Mario ที่ในชื่อภาษาญี่ปุ่นมีชื่อว่า Teresa มันปรากฏตัวครั้งแรกในเกม Super Mario Bros 3 ในฐานะศัตรูที่เป็นผีตัวขาวขี้อายที่เมื่อเราหันไปมองมันจะเอามือปิดหน้าเหมือนอาย แต่พอเราหันหลังให้มันก็จะบินไล่ล่าเรา ซึ่งทาง Nintendo ก็ไม่ได้ระบุเพศของเจ้าผีตัวนี้ว่ามันเพศอะไร แต่เราขออ้างอิงจากต้นแบบที่คุณ Takashi Tezuka บอกในนิตยสาร Nintendo Power ว่าเขาได้สร้างเจ้า Boo ขึ้นมาจากภรรยาของเขาที่ปกติจะเป็นคนขี้อายแต่พอโมโหจะน่ากลัวมาก ๆ  และใน New Super Mario Bros Wii ก็มีการดัดแปลงเจ้า Boo ให้เป็น Boosette ที่แสนน่ารัก(ของจริงเป็น Boo ธรรมดา) และเมื่อมี Boosette เราก็เลยขอเอามารวมในฐานะผีสาวไปเลยก็แล้วกัน

Super Mario Bros Wii

Jessica McCarney ซอมบี้สาวแว่นจากเกม Dead Rising 1

Dead Rising 1

แน่นอนว่า Zombie นั้นก็จัดอยู่ในหมวดหมู่ของผีชนิดหนึ่งที่ไม่ใช่ปีศาจ และผีดิบซอมบี้ที่มีที่มาที่ไปตัวหนึ่งที่น่าสนใจก็คงต้องเป็น Jessica McCarney สาวแว่นสุดน่ารักจากเกม Dead Rising ภาคแรก สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นตากล้องนักข่าวที่มาทำข่าวคนติดในห้างที่เต็มไปด้วยซอมบี้ ก่อนที่เราจะได้รับบทฮีโรจำเป็นไปช่วยเหลือคนและเปิดโปงคนที่อยู่เบื้องหลังเรื่องราวในครั้งนี้ไปพร้อม ๆ กัน

Dead Rising 1

โดยตัวของ Jessica ที่เราพูดถึงนั้นเธอก็ไม่ใช่คนที่ติดอยู่ในห้าง Willamette แบบผู้รอดชีวิตคนอื่นแต่เธอคือคนที่มาในห้างทีหลังแบบเดียวกับ Frank West ที่เป็นนักข่าวที่นั่งเฮลิคอปเตอร์ลงมา ซึ่งความจริงแล้วตัวของ Jessica นั้นคือผู้แทนของกระทรวงความมั่นคงที่ถูกส่งมาเพื่อตามหา Dr. Barnaby ที่เป็นผู้คิดค้นไวรัสซอมบี้ในครั้งนี้ และเธอยังเป็นคนบอกข้อมูลต่าง ๆ แก่เราเพื่อหาทางเอาตัวรอดในเกมนี้ ซึ่งในตอนท้ายของเกมนั้น Jessica ได้ติดเชื้อและกลายเป็นซอมบี้พร้อมกับฆ่าทหารในนั้นจนหมดก่อนที่เราจะไปถึง ใครที่เป็นสาวกสาวแว่นคงรู้สึกเสียดายที่เอาตัวละครน่ารัก ๆ แบบนี้มาฆ่าทิ้งอย่างไม่ใยดี

Dead Rising 1

Rokurokubi ผีสาวคอยาวจากเกม  Yo-kai Watch

Yo-kai Watch

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่ผีญี่ปุ่นน่ารัก ๆ กันบ้างกับ Rokurokubi ผีสาวคอยาวในเกม  Yo-kai Watch ที่ใครที่ชอบอ่านการ์ตูนหรือรู้เรื่องเกี่ยวกับญี่ปุ่นคงจะรู้จัก Rokurokubi เป็นอย่างดี ซึ่งเกม Yo-kai Watch ก็ไม่พลาดที่จะเอาผีสาวคอยาวมาใส่ในเกม โดยเกม Yo-kai Watch จะเป็นการใช้นาฬิกากับเหรียญในการเรียกภูติผีของญี่ปุ่นมาต่อสู้กันคล้ายเกม Pokemon โดยตำนานผีสาวคอยาว Rokurokubi นั้นมาจากวรรณคดีที่ชื่อว่า Buya Zokuda ที่เล่าถึงหญิงสาวที่เวลากลางคืนเธอจะสามารถยืดคอให้ยาวออกไปข้างนอกได้สร้างความหวาดกลัวให้กับผู้คนที่พบเห็นในยามค่ำคืน ซึ่งจากข้อมูลไม่ได้บอกว่าเธอจะยืดคอออกไปไหนหรือทำอะไร

Rokurokubi

ตามตำนานผีสาวคอยาว Rokurokubi ก็ไม่ใช่ผีสายหลอก(ผีญี่ปุ่นจะมีสายเน้นหลอกหลอนอย่าผีไร้หน้าสาวปากฉีกผีแนวออกหากินตอนกลางคืนหรือแม้แต่แนวออกมาไล่ฆ่าคนอย่างเดียว)  แต่ของ Rokurokubi จะเป็นอาการผิดปกติที่แม้แต่เจ้าตัวก็ไม่รู้ว่าตัวเองเป็น(คล้าย ๆ คนเป็นกระสือที่ไม่รู้ตัวว่าตนเองเป็น) ซึ่งในสมัยก่อนจะมีการกล่าวโทษหญิงสาวหลายคนว่าเป็น Rokurokubi ซึ่งผีชนิดนี้จะมีแต่ผู้หญิงเท่านั้นที่เป็น และถึงแม้ Rokurokubi จะไม่ได้ออกไปหลอกใครก็ตาม แต่พอเราเห็นผีสาวคอยาวแบบงูตอนกลางคืนแบบนี้เป็นใครก็คงวิ่งหนีแน่นอน แต่พอเกม Yo-kai Watch วางจำหน่ายก็ทำให้เด็ก ๆ ในญี่ปุ่นเลิกกลัวภูติเหล่านั้นขึ้นมาเป็นอย่างมาก นับเป็นเรื่องดีที่บ้านเราก็เคยเอาเรื่องราวของเหล่าผีชื่อดังอย่างแม่นาคมาทำเป็นการ์ตูนอย่างเรื่องนาคที่ฉายเมื่อปี 2009 เหมือนกัน

Rokurokubi

ราตรีผีนางรำในเกม Home Sweet Home EP 2

Home Sweet Home EP 2

บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันทีถ้าเราไม่เอาผีไทยที่ไปหลอกคนมาแล้วทั่วโลก กับราตรีผีนางรำในเกม Home Sweet Home EP 2 ซึ่งใครที่ได้เล่นแล้วคงจะรู้ที่มาที่ไปของเธอว่ามาจากไหน และทำไมเธอถึงต้องมาสวมชุดไทยออกมารำหลอกหลอนเรา ส่วนใครที่ยังไม่ได้เล่นก็รีบไปหามาเล่นรับรองไม่ผิดหวัง ในส่วนของเนื้อเรื่องเกมนี้นั้นเราจะขอไม่พูดถึงแต่จะขอเล่าที่มาของราตรีเล็ก ๆ น้อย ๆ ว่าทำไมเธอถึงมาเป็นผีให้ได้อ่านกัน โดยที่มาที่ไปของราตรีนั้นก็มาจากความอิจฉาริษยากับการบนบานกับสิ่งที่มองไม่เห็น แต่เธอนั้นไม่ยอมไปแก้บนทั้งสิ่งที่เธอต้องการนั้นสำเร็จไปได้ด้วยดี แต่ตัวราตรีกลับมองว่าสิ่งที่เธอขอไปนั้นไม่สำเร็จเลยไม่ไปแก้บน จนสุดท้ายเธอก็ถูกสิ่งที่มองไม่เห็นมาเอาสิ่งที่ต้องได้ไปพร้อมดอกเบี้ย ส่วนทำไมราตรีถึงต้องมาไล่ฆ่าเราแล้วทำไมเราถึงต้องมาอยู่ที่บ้านหลังนี้ ราตรีไปบนอะไรไว้ทำไมเธอถึงมาเป็นแบบนี้ก็ไปหาคำตอบเอาในเกม และถ้าใครอยากให้ได้บรรยากาศความหลอนก็ให้เล่นตอนกลางคืนปิดไฟให้หมดแล้วเปิดเสียงเกมดัง ๆ รับรองว่าคุณจะได้หลุดไปในโลกของ Home Sweet Home อย่างแน่นอน

Home Sweet Home EP 2

Mawile ต้นแบบจากผีสาวสองปาก Futakuchi-onna จากเกม Pokemon

Pokemon

เชื่อว่าหลายคนคงจะสงสัยว่าทำไมเราถึงหยิบยกเจ้า Pokemon ที่ชื่อ Mawile มาติดอันดับผีสาวในเกมด้วย เพราะภายในเกม Pokemon ก็มี Pokemon ที่เรียกว่าผีอยู่มากมายทำไมถึงเอา Pokemon ธาตุ Fairy มานำเสนอ ? นั่นก็เพราะต้นแบบของเจ้า Mawile นั้นมีที่มาที่ไปน่าสนใจจนเราต้องหยิบยกมาพูดถึง ซึ่งถ้าใครที่เป็นแฟนเกม Pokemon คงจะทราบดีกว่าตัว Pokemon หลายตัวนั้นได้รับการออกแบบมาจากสิ่งต่าง ๆ รวมถึงผีของญี่ปุ่นหลายตัวก็ถูกเอามาเป็นต้นแบบ และหนึ่งในนั้นก็คือ Mawile ที่มีต้นแบบมาจากผีสาวสองปากที่ชื่อ Futakuchi-onna ผีผู้หญิงที่จะมีอีกปากอยู่ตรงท้ายทอย

Futakuchi-onna

ตามตำนานกล่าวว่าหญิงสาวที่เป็นผี Futakuchi-onna จะไม่รู้ตัวว่าตนเองนั้นเป็นแบบนี้ ซึ่งผีชนิดนี้จะมาในรูปแบบของคำสาปและความเกลียดชังต่อหญิงสาวที่กินน้อยกลัวจะอ้วน เพราะมันนั้นคือวิญญาณเด็กสาวที่ตายเพราะความอดอยาก Futakuchi-onna  จะเข้าไปสิงผู้หญิงเหล่านั้น ซึ่งเมื่อมันเข้าไปสิงยามปกติมันจะกรีดร้องและพูดคำหยาบลามกออกมามากมายเพื่อให้หญิงสาวอับอาย ส่วนตอนกลางคืนคนที่ถูกสิงจะลุกขึ้นไปหาอะไรมากินแถมกินมากกว่าปกติถึงสองเท่าจนหญิงสาวอ้วนขึ้น และด้วยต้นแบบที่มาของมันที่น่ากลัวแบบนี้จึงทำให้ Mawile Pokemon เพศเมียติดอันดับผีสาวไปด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย

Futakuchi-onna

Nicole Brennan ผีหลอกวิญญาณหลอนในเกม Dead Space 1

Dead Space 1

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่เกมหลอนอวกาศอย่างเกม Dead Space กันบ้าง ซึ่งคนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้คงจะงงว่าในเกมนี้มันมีผีหลอกวิญญาณหลอนด้วยอย่างนั้นหรอ เพราะเกมนี้คือการเอาตัวรอดของ Isaac Clarke กับฝูงสัตว์ประหลาดที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนมันก็ไม่น่าจะใส่ผีลงไปได้ แต่ถ้าใครที่ได้เล่นเกมนี้มาจะพูดแบบเดียวกันว่ามี โดยคนที่เป็นผีนั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น Nicole Brennan ภรรยาของ Isaac ที่เราต้องออกตามหาเธอในเกม Dead Space ภาคแรกนั่นเอง โดยตลอดเกมที่เราได้เล่นนั้นเราจะเจอกับ Nicole ที่มาในฐานะผู้ช่วยในการแนะนำเราในเรื่องต่าง ๆ ประหนึ่งเธอคือผู้รอดชีวิตที่เราต้องช่วยกันหาทางออกไปจากยานนรกนี้

Dead Space 1

ก่อนที่เราจะรู้ว่าความจริงว่าสิ่งที่เราเห็นมาทั้งหมดนั้นคือภาพหลอนที่ถูกสร้างขึ้นมาจาก Markers สิ่งเดียวกับที่สร้างสัตว์ประหลาดในเกม เพื่อหลอกล่อเราให้ทำตามเป้าหมายของมัน ส่วน Nicole ตัวจริงได้กินยาฆ่าตัวตายไปก่อนที่เราจะมาแล้ว และเมื่อ Markers มันรู้ว่าเรารู้เรื่องการตายของภรรยาแล้ว Markers ก็เปลี่ยนภาพหลอนของ  Nicole ให้เป็นผีหลอกวิญญาณหลอนแทน แถมแต่ละฉากที่เธอออกมาหลอกเราก็ชวนหลอนจนถึงว่าเล่นเกมผีอยู่เลยทีเดียว และอีกจุดที่ชวนขนลุกเข้าไปอีกคือ Easter Egg ที่นักพัฒนาใส่ลงไปในเกมที่บอกใบ้เราในเรื่องนี้จากชื่อตอนในเกมทั้งหมด 12 ตอน ที่เมื่อเราเอาตัวอักษรตัวหน้าของแต่ละตอนมารวมกันจะได้คำว่า  NICOLE IS DEAD อีกด้วยหลอนไหมละแบบนี้

Dead Space 1

lisa ผีสาวสุดหลอนในเกม P.T. Silent Hill

P.T. Silent Hill

เมื่อพูดถึงผีสาวสุดหลอนเชื่อว่าเกมเมอร์หลายคนคงจะคิดถึงเกมในตำนานที่ถูกสร้างขึ้นมาจากฝีมือของ Hideo Kojima ในชื่อ P.T. Silent Hill กับ Demo สุดหลอนที่แม้จะมีรูปแบบการเล่นที่เรียบง่ายกับฉากไม่กี่ฉากที่เราต้องเดินวนไปวนมา แต่ตัวเกมกับสร้างความหลอกหลอนจนทำเอาใครหลาย ๆ คนปาจอยทิ้งกันมาแล้วด้วยความกลัว ซึ่งผีที่เป็นจุดเด่นของเกมนี้ก็คือ lisa ผีสาวในชุดนอนสีขาวที่เปื้อนไปด้วยเลือดที่คอยไล่ตามเราในเขาวงกตมรณะ ซึ่งจากข้อมูลในโน้ตที่สามีของเธอทิ้งเอาไว้ก่อนฆ่าตัวตายได้บอกเราเอาไว้ว่า ตัวของ lisa นั้นถูกสามียิงตายด้วยปืนที่ตาขวาและท้องถึงสองนัดแถมตอนนั้นตัวของ lisa กำลังท้อง ซึ่งในบ้านเราผีตายท้องกลมจะเฮี้ยนคูณ 2 จากผีปกติ(เรื่องนี้ญี่ปุ่นคงไม่มีความเชื่อแบบเรา) โดยในบันทึกของสามีบอกเอาไว้อีกว่าสาเหตุที่เขาฆ่าเธอเพราะตัวของ lisa มีปีศาจสิงอยู่เขาจึงต้องฆ่าเธอ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปเพราะจนถึงตอนนี้เกม P.T. Silent Hill ยังคงถูกดองและไม่ได้สร้างต่อ แต่เพียงเท่านั้นมันก็มากพอที่จะให้ความหลอนของเกมและตัว lisa ก็มาติดอันดับผีสาวในบทความนี้ได้อย่างไม่ยากเย็น

P.T. Silent Hill

Sae Kurosawa ผีสาววิญญาณอาฆาตในเกม Fatal Frame 2 Crimson Butterfly

Fatal Frame 2 Crimson Butterfly

ปิดท้ายกับผีสาวที่หลอนทั้งในเกมและหลอนทั้งที่มาของเธอกับ Sae Kurosawa ผีสาวบอสตัวสุดท้ายในเกม Fatal Frame 2 Crimson Butterfly ซึ่งที่มาที่ไปของวิญญาณผีสาวสุดเฮี้ยนในชุดกิโมโนเปื้อนเลือดนี้ก็มาจากการทำพิธีกรรมบูชายัญของหมู่บ้าน   ที่ต้องใช้ฝาแฝดคู่หนึ่งในการทำพิธีปิดประตูนรก โดยให้แฝดคนหนึ่งฆ่าอีกคนเพื่อให้วิญญาณรวมกันเป็นหนึ่ง แต่ในคืนก่อนทำพิธีนั้นทั้งคู่ได้หนีออกไปจากหมู่บ้านจากความช่วยเหลือของหนุ่มในหมู่บ้าน ซึ่งตัวของ Sae นั้นก็ไม่อยากหนีและอยากจะเป็นหนึ่งเดียวกับพี่สาวในพิธี เพราะ Sae กลัวว่าถ้าหนีไปได้สุดท้ายเธอก็ต้องแยกกับพี่สาวสักวันอยู่ดี เธอจึงแกล้งหกล้มเพื่อให้พี่สาวมาช่วยจะได้ถูกจับทั้งคู่ แต่พี่สาวของเธอกลับหนีไปแบบไม่สนใจจน Sae ถูกชาวบ้านจับตัวได้คนเดียว

Fatal Frame 2 Crimson Butterfly

ชาวบ้านที่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดีเมื่อไร้ซึ่งแฝดอีกคน บวกกับเวลาทำพิธีที่ใกล้เข้ามาจนไม่มีเวลาไปตามล่าอีกคน ชาวบ้านจึงจับ Sae มาแขวนคอในแท่นพิธีแทนการให้แฝดอีกคนฆ่าเธอ ซึ่งการทำแบบนี้เป็นการทำผิดพิธีกรรมอย่างร้ายแรงจนประตูนรกเปิดออกมา บวกกับวิญญาณของ Sae ที่เคียดแค้นชาวบ้านและพี่สาวจึงกลายเป็นวิญญาณอาฆาตที่มาพร้อมกับปีศาจจากนรกที่ชื่อว่า Kusabi ไล่ฆ่าคนทั้งหมู่บ้าน และจองจำวิญญาณทุกคนให้ทนทุกข์ไปพร้อมกับตน ซึ่งเธอคือผีตัวเดียวในเกมนี้ที่เราไม่สามารถเอาชนะเธอได้ในตอนเล่นปกติ(จะมาสู้ได้ตอนท้าย) แถมเธอยังสามารถฆ่าเราได้ด้วยการโจมตีเพียงครั้งเดียวเมื่อเจอเธอคือต้องหนีอย่างเดียว แถมมาแต่ละครั้งก็ชวนเราหลอนขนลุกทั้งหน้าตาท่าทางและความโหดเรียกว่าดุโหดหลอนจริง ๆ

Fatal Frame 2 Crimson Butterfly

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ผี 10 เรื่องราวที่เราเอามานำเสนอ ซึ่งเราพยายามคัดเลือกผีที่แปลก ๆ ที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยรู้จักหรือตัวที่มีที่มาที่ไปแบบหลอน ๆ มานำเสนอ และต้องบอกก่อนว่าหลายเกมที่เราไม่ได้หยิบยกมานำเสนอนั้น ก็เพราะตัวละครหรือเกมเหล่านั้นมันไม่ใช่ผีแต่เป็นปีศาจหรืออมนุษย์ซึ่งแตกต่างกับผี ดังนั้นถ้าเราข้ามเกมหลาย ๆ เกมไป ส่วนใครที่มีผีจากเกมอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส