ศิษย์ได้ดีเพราะมีครูช่วยสอนประโยคที่แสนกินใจของเราหลาย ๆ คนที่เติบโตขึ้นมาในสังคมที่ต้องผ่านการเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ที่ไม่ใช่แค่การเรียนในโรงเรียนแต่หมายถึงการเรียนรู้ในทุก ๆ เรื่องที่ทำให้เราเติบโต และคำว่าครูอาจารย์นั้นก็ไม่ได้จำกัดความแต่เพียงแค่อาชีพครูอาจารย์แต่คำว่าครูผู้สอนนั้นหมายถึงคนที่สั่งสอนเราเพื่อให้เราเติบโตในด้านต่าง ๆ และเมื่อเรามาดูในวงการเกมแล้วก็มีครูอาจารย์ที่ดีและไม่ดีอยู่หลายคนวันนี้เราเลยขอยกคุณครูผู้สั่งสอนศิษย์ที่ดีและไม่ดีในวิดีโอเกมมานำเสนอจะมีใครบ้างนั้นมาดูกันเลย

Gouken จากเกม  Street Fighter

Street Fighter

เริ่มต้นอาจารย์คนแรกผู้สั่งสอนลูกศิษย์ด้วยวิชาต่อสู้ที่แสนแข็งแกร่งในซีรีส์ Street Fighter อย่าง Gouken เขาปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูน Street Fighter II Ryu เมื่อปี 1993 ในฐานะอาจารย์ผู้สั่งสอนลูกศิษย์ถึงสามคน ทั้ง RYU, KEN และ DAN และตามเนื้อเรื่องที่ถูกสร้างขึ้นมาในครั้งแรกนั้นตัวของ Gouken ได้เสียชีวิตไปแล้วด้วยฝีมือของศิษย์น้องที่เข้าด้านมืดด้วยพลังของ Satsui no Hado อย่าง Akuma ก่อนที่เขาจะปรากฏตัวในฐานะตัวละครให้เราได้เล่นในเกม Street Fighter IV เพื่อบอกว่าเขายังมีชีวิตอยู่ ซึ่งถ้าเรามองในฐานะอาจารย์แล้ว Gouken จัดเป็นยอดฝีมือที่สั่งสอนลูกศิษย์ได้ดีจนศิษย์ทั้ง 2 คนอย่าง RYU และ KEN ได้ดิบได้ดีจนสร้างชื่อเสียงให้สำนัก

Street Fighter

แต่ในแง่ของการมองคนเลือกลูกศิษย์ของ Gouken นั้นนับว่าผิดพลาดเพราะเขาได้ไล่ DAN ออกจากสำนักเมื่อทราบว่าตัวของ DAN นั้นจะเรียนวิชาต่อสู้ไปเพื่อแก้แค้นคนที่ฆ่าพ่อของตนซึ่งนั่นจะทำให้ตัวผู้ฝึกถูกพลัง Satsui no Hado กลืนกินจนเข้าสู่ด้านมืด แต่สุดท้ายแล้ว DAN กลับสามารถควบคุมด้านมืดของตนเองได้แม้จะถูกฝึกมาแบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ ก็ตาม ขณะที่ KEN นั้นได้รับการฝึกมาอย่างดีกับ Gouken แต่เขาก็ไม่ได้รับการสอนเคล็ดวิชาให้มากเท่ากับ RYU ศิษย์ที่เขารักและภูมิใจซึ่งสุดท้ายคนที่ Gouken ไว้ใจอย่าง RYU กลับถูก Satsui no Hado ครอบงำซึ่งนั่นคือความผิดพลาดที่ Gouken ต้องรับผิดชอบในฐานะอาจารย์เขาจึงต้องปรากฏตัวขึ้นมานั่นเอง

Street Fighter

Darth Vader จากเกม Star Wars The Force Unleashed

Star Wars The Force Unleashed

ถ้าเราไม่มองว่าตัวของ Darth Vader คือตัวร้ายที่แสนน่ากลัวในซีรีส์ Star Wars ตัวของ Darth Vader ก็จัดเป็นอาจารย์ที่เก่งคนหนึ่งเลยทีเดียว เพราะลูกศิษย์ของเขาแต่ละคนนั้นคิดล้างครูและเดินเข้าด้านสว่างจนหมดทั้งที่ตนเองนั้นต้องการให้ศิษย์อยู่ด้านมืดอย่างเช่น Starkiller เด็กกำพร้าในเกม Star Wars The Force Unleashed ที่ Darth Vader ได้ฆ่าพ่อแม่ของเด็กน้อย Galen Marek ที่เป็น Jedi นามว่า Kento และ Mallie Marek ก่อนจะตั้งชื่อเด็กน้อยจาก Galen Marek เป็น Starkiller เพื่อใช้เป็นตัวแทนของ Darth Vader ในฐานะศิษย์ลับ ๆ เพื่อตามล่าฆ่าเหล่า Jedi ให้หมด ซึ่งด้วยการฝึกที่แสนโหดของ Darth Vader ก็ทำให้ Starkiller เป็น Sith ที่แข็งแกร่งจนเขาสามารถฆ่าเหล่า Jedi Knights ได้หลายคนตามที่เราได้เล่นในเกม และตัวของ Starkiller ก็รักเคารพในตัวอาจารย์ของเขามาก ๆ ประหนึ่งพ่อแม่เลยทีเดียว

Star Wars The Force Unleashed

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ Starkiller คิดล้างครูนั่นก็เพราะแผนของ Darth Vader ที่หลอก Starkiller ว่าทั้งคู่จะร่วมมือกันฆ่าจักรพรรดิ Palpatine แต่สุดท้ายแผนก็ถูกทำลายเพราะจักรพรรดิ Palpatine ทราบเรื่องนี้ก่อน Darth Vader จึงจำใจต้องทำเป็นแกล้งฆ่าลูกศิษย์ตัวเองเพื่อทำลายหลักฐาน และเมื่อ Starkiller รอดไปได้เขาก็หาทางติดต่อกับกลุ่ม Rebel Alliance เพื่อหาทางทำลายจักรพรรดิ Palpatine ก่อนที่แผนบุกนั้นจะผิดพลาดอีกครั้งเมื่อตัวของ Starkiller รู้ว่าสิ่งที่ตนทำมาทั้งหมดนั้นคือการแสดงละครของจักรพรรดิ Palpatine และ Darth Vader ที่จงใจวางแผนนี้ขึ้นมาเพื่อหลอกใช้ Starkiller ให้หากลุ่ม Rebel Alliance ให้โดยทั้งคู่ได้วางแผนซ้อนแผนโดยมี Starkiller เป็นหมากเพราะเหตุนี้ Starkiller จึงต้องต่อสู้กับอาจารย์ตนเองและด้วยพลังที่ร้ายกาจตัวของ Starkiller เขาเกือบจะฆ่า Darth Vader ได้แล้วแต่ก็ต้องพลาดท่ามาเสียชีวิตเพราะจักรพรรดิ Palpatine เรียกว่าเป็นอาจารย์ที่ดีในการฝึกฝนศิษย์ให้เก่ง แต่ในฐานะมนุษย์ Darth Vader คือตัวละครที่ชั่วร้ายเจ้าเล่ห์คนหนึ่งเลยทีเดียว

Star Wars The Force Unleashed

The Boss จากเกม Metal Gear Solid 3 Snake Eater

Metal Gear Solid 3 Snake Eater

มาที่ตัวละครอาจารย์ผู้หญิงกันบ้างซึ่งเธอคนนี้ก็ไม่ใช้ใครที่ไหนแต่เป็นอาจารย์ของ Big Boss หรือ Snake ของเราโดยตัวของเธอนั้นมีรหัสอย่างเป็นทางการว่า The Boss ตัวของเธอนั้นทหารอเมริกันในตำนานผู้ก่อตั้งและผู้นำหน่วย Cobra และในวงครามโลกครั้งที่ 2 ตัวของ The Boss เป็นคนนำกลุ่ม Cobra เอาชนะสงครามจนสามารถนำทหารมาบุกที่หาด Normandy ในสงคราม Battle of Normandy (เรื่องราวนี้ถูกแต่งขึ้นมาใหม่ไม่ใช่เรื่องจริง) และในเกม Metal Gear Solid 3 Snake Eater ตัวของ The Boss ได้ย้ายข้างไปอยู่กับฝ่ายสหภาพโซเวียตพร้อมกลุ่มทหาร Cobra ที่จงรักภักดีเธอไปด้วย จนทางอเมริกาต้องส่งลูกศิษย์ของ The Boss อย่าง Naked Snake มาฆ่าอาจารย์ของเขาเอง

Metal Gear Solid 3 Snake Eater

ในแง่ของภารกิจนั้นตัวของ Naked Snake ไม่เห็นด้วยและเกิดคำถามในใจตลอดเวลาว่าทำไมอาจารย์ของตนที่รักชาติมากกว่าชีวิตตัวเองถึงย้ายข้างมาแบบนั้น แต่เมื่อพบกัน The Boss กลับไม่ตอบคำถามและยังปล่อยให้ Naked Snake รอดชีวิตไปทุกครั้ง จนท้ายที่สุด The Boss ก็ยอมบอกความจริงกับ Naked Snake ว่าทั้งหมดนั้นคือแผนการของอเมริกาที่ส่งเธอมาเป็นไส้ศึกในการปราบพวกโซเวียต แต่แผนการทุกอย่างกลับผิดพลาดไปอย่างไม่น่าให้อภัยทางอเมริกาจึงต้องโยนความผิดทั้งหมดให้ The Boss ว่าเป็นคนขายชาติและ  Naked Snake ต้องฆ่าคนขายชาติคนนี้ ด้วยความเป็นศิษย์ที่ได้รับการสั่งสอนทั้งวิชา CQC ไปจนถึงวิธีการรบจึงทำให้ Naked Snake คือศิษย์และลูกชายที่ The Boss รักที่สุดและการเสียชีวิตของ The Boss ก็เป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งต่าง ๆ ที่ตามมาในภาคหลัง ๆ และชื่อ Big Boss ที่ Naked Snake เกลียดสุดท้ายเขาก็ยอมรับมันเพื่อเป็นการให้เกียติแก่ The Boss อาจารย์ที่เขาเคารพรักเหมือนแม่แท้ ๆ ของตน

Metal Gear Solid 3 Snake Eater

Kratos จากเกม God of War

God of War

หลายคนอาจจะสงสัยว่า Kratos จากเกม God of War เกี่ยวอะไรกับครูอาจารย์กันเพราะทุกคนต่างก็รู้กันว่าคนดิบเถื่อนโหดแบบเฮียโล้นจะไปเป็นอาจารย์ใครได้ ขนาดเป็นพ่อคนในเกม God of War ภาคใหม่ยังทำให้ทุกคนตกใจเลย แต่ก่อนที่เราจะโวยวายกันอยากให้ดูในอีกมุมเกี่ยวกับตัวของ Kratos ที่เปลี่ยนจากคนดิบเถื่อนบ้าพลังที่เต็มไปด้วยความแค้นกลับเป็นคนใจเย็นมีเหตุผลและไม่ชอบการฆ่าฟันหลังจากที่เขาเริ่มต้นชีวิตใหม่และมีครอบครัว(อีกครั้ง) ซึ่งด้วยความเป็นผู้ชายเหมือนกันบวกกับความเป็นนักรบของ Kratos การโอ๋หรือพูดดี ๆ กับลูกมันจึงเป็นอะไรที่ขัดกับตัวเขาแม้ภายในใจจะรักและเป็นห่วงลูกชายขนาดไหนก็ตาม

God of War

เมื่อเป็นแบบนั้นสิ่งที่ Kratos ต้องแสดงออกกับลูกชายจึงต้องเป็นในฐานะครูอาจารย์ที่คอยสอนชี้แนะเรื่องราวต่าง ๆ แก่เด็กน้อยทั้งการล่าสัตว์การดูร่องรอยในป่าการรอโอกาสอย่างใจเย็นเพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย รวมถึงเรื่องของมุมองชีวิตที่เด็กน้อยต้องเรียนรู้ทั้งการฆ่าเพื่อให้เราอยู่รอดหรือถูกฆ่าจนตายจากศัตรูรวมถึงเรื่องราวของผู้คนในโลกภายนอกที่มักจะหลอกลวงหลอกใช้เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ซึ่งถ้ามองกันจริง ๆ แล้วแทนที่ Atreus จะได้รับการสั่งสอนในเรื่องต่าง ๆ แบบผู้ใหญ่อาจารย์สอนเด็กแต่ทาง Kratos เองก็ได้รับการสั่งสอนจาก Atreus เช่นกันในหลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือผู้ที่อ่อนแอหรือปกป้องคนที่รักรวมถึงการเข้าใจความรู้สึกของอีกฝ่ายที่ Kratos ไม่เคยคิดถึงหรือลืมไปแล้วซึ่งต่างฝ่ายต่างก็เรียนรู้ในแง่มุมที่ต่างกันจึงนับว่า Kratos และ Atreus ต่างเรียนรู้ซึ่งกันและกันก็ได้

God of War

Batman จากเกม Batman Arkham Knight

Batman Arkham Knight

เคยคิดกันรึเปล่าว่าวิชาต่อสู้ของ Robin, Nightwing, Batgirl  ไปจนถึง Arkham Knight นั้นมาจากไหน ? เพราะภายในเกม Batman Arkham Knight นั้นเมื่อตอนที่ Arkham Knight ปรากฏตัวออกมาและทำการต่อสู้กับ Batman ก็ทำให้เขาแปลกใจมาก ๆ เพราะวิชาที่ใช้ท่วงท่าในการต่อสู้มันช่างเหมือนกับของเขาแถมยังจับทางรู้ว่า Batman จะทำอะไรต่อไปเหมือนอ่านใจได้ ซึ่งความจริงแล้วเราคงจะทราบกันไปแล้วว่าตัวของ Arkham Knight นั้นคือ Jason Todd หรืออดีต Robin คนที่ 2 ซึ่งน่าจะเสียชีวิตไปแล้วแต่กลับได้รับการช่วยชีวิตเอาไว้ก่อนที่เขาจะโทษว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของ Batman

Batman Arkham Knight

และถ้าเรามองย้อนกลับไปในช่วงที่เหล่าเด็กกำพร้าเหล่านั้นถูก Bruce Wayne เก็บมาเลี้ยงทุกคนนั้นไม่มีวิชาต่อสู้ซึ่งคนที่ต้องสอนทุกอย่างให้เด็กเหล่านั้นก็ต้องเป็น Bruce Wayne อย่าไม่ต้องสงสัยจึงไม่ต้องแปลกใจที่ว่าทำไม Batman ถึงมาติดอันดับอาจารย์หรือครูในบทความนี้ เพราะลูกศิษย์หลาย ๆ คนของเขานั้นต่างได้ดิบได้ดีแม้จะมีบางคนที่ออกนอกลู่นอกทางไปบ้างบางคนอาจจะดื้อรั้นหัวแข็งจนแฟน ๆ อยากจะฆ่าทิ้งแต่สุดท้ายด้วยการเรียนรู้และฝึกสอนอย่างอดทนของ Bruce Wayne ทั้งในฐานะ Batman และพ่อจึงทำให้ทุกคนเป็นซุปเปอร์ฮีโรที่ดีและปกป้องเมืองต่อไปยามที่ Batman ไม่อยู่แล้ว Batman Bruce Wayne จึงจัดเป็นอาจารย์ที่ดีอีกหนึ่งคนแบบไม่ต้องสงสัย

Batman Arkham Knight

Victor Sullivan จากเกม Uncharted

Uncharted

อีกหนึ่งบทบาทที่เหล่าอาจารย์มักจะมีบทกันนั่นคือการเป็นคนสั่งสอนวิชาหรือสิ่งต่าง ๆ ให้กับพระเอกและคนที่มีบทบาทในเกมมากที่สุดคนหนึ่งในวงการเกมก็คือ Victor Sullivan หรือที่เรารู้จักเขาในชื่อ Sully จากเกมซีรีส์ Uncharted ที่ในเกมนั้นเขาคือหนึ่งในเพื่อนร่วมทีมคนสำคัญที่ช่วยเหลือชี้ทางและแนะนำในเรื่องต่าง ๆ ให้กับ Nathan Drake มาตั้งแต่ภาคแรกมาจนถึงภาคที่ 4 ที่เขานั้นจะเป็นตัวละครที่ขาดไปไม่ได้เลย โดยการพบกันของทั้งคู่นั้นเริ่มต้นเมื่อตอนที่ Nathan อายุ 15 ตอนนั้น Sully พบ Nathan ในพิพิธภัณฑ์ Francis Drake ใน Cartagena ทั้งคู่ต่างมีเป้าหมายเดียวกันนั่นคือแผนที่ดวงดาวกับแหวนของ Francis Drake ซึ่งตัวของ Sully ได้เห็นความสามารถและความสนใจของเด็กน้อยในตอนนั้นมันจึงทำให้ Sully สนใจในตัว Nathan ก่อนที่จะรับเลี้ยงและฝึกฝนเขาให้เป็นนักล่าสมบัติ

Uncharted 3

ซึ่งถ้าเราดูจากภายในเกมแล้วเราแทบจะไม่รู้เลยว่าระหว่าง Sully และ Nathan นั้นคือศิษย์อาจารย์กันและทั้งคู่ก็ไม่เคยบอกใครแบบนั้นแต่เขาทั้งคู่จะพูดแบบเดียวกันว่าเราคือหุ้นส่วนมากกว่า และไม่ว่าจะเป็นหุ้นส่วนหรือศิษย์อาจารย์ทั้งคู่ต่างก็ไว้ใจซึ่งกันและกันที่พร้อมจะสละชีวิตช่วยเหลืออีกฝ่ายแบบมีเงื่อนไข ซึ่งเรื่องแบบนี้นับว่าหายากมาก ๆ ที่ศิษย์อาจารย์จะรักและร่วมมือกันไว้ใจกันพร้อมฝากชีวิตให้กันได้แบบคู่นี้

Uncharted 4

Zenyatta จากเกม Overwatch

Overwatch

อีกหนึ่งหน้าที่ของอาจารย์ที่นอกจากจะเป็นผู้สั่งสอนวิชาต่าง ๆ ให้ลูกศิษย์แล้วการสั่งสอนชี้ทางลูกศิษย์ที่กำลังสับสนหลงทางหรือมืดบอดให้ค้นพบทางที่ถูกต้องก็คือหนึ่งในหน้าที่ของอาจารย์เช่นกันและตัวละคร Zenyatta จากเกม Overwatch ก็เป็นหนึ่งในอาจารย์แบบนั้น ที่เขานั้นเป็นหุ่นยนต์ Omnic ที่เดินสายกลางและเป็นสะพานเชื่อมระหว่างหุ่นยนต์และมนุษย์ให้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขหลังจากที่เคยเกิดสงครามระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์มาก่อนในอดีต และหนึ่งในหน้าที่ของ Zenyatta ที่นอกจากจะทำหน้าที่เหมือนสะพานเชื่อมผู้คนแล้วเขายังเป็นคนสั่งสอนชี้ทางให้กับนินจาหนุ่มนาม Genji ที่กำลังหลงทางเพราะความแค้นให้ค้นพบทางสว่าง

Overwatch

ทุกอย่างเริ่มต้นจาก Genji ที่เคยเป็นมนุษย์นั้นเขาเคยเป็นคนที่ไม่เอาไหนและสร้างความเสื่อมเสียให้กับตระกูล Shimada แต่ทางพี่ชายของ Genji คิดว่าน้องชายตัวเองจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นเขาเลยเสนอชื่อน้องชายตนเองให้เป็นหัวหน้าตระกูล Shimada แต่ตัว Genji ไม่ต้องการเพราะเขาอยากเที่ยวเล่นมากกว่าจนสองพี่น้องต้องสู้กันและ Hanzo ผู้พี่ได้ฆ่าน้องชายตัวเองแบบไม่ตั้งใจ จนเมื่อ Genji รอดชีวิตเขาต้องกลายเป็นครึ่งคนครึ่งหุ่นที่โกรธแค้นพี่ชายตนเองแต่ก็ได้ Zenyatta มาช่วยสั่งสอนให้เขารู้จักสงบจิตใจลดความโกรธแค้นและเข้าใจในตัวพี่ชายที่ตอนนี้เขาก็ทรมานกับสิ่งที่ได้ทำลงไปแบบไม่ตั้งใจเช่นกัน และด้วยคำสอนของ Zenyatta ก็ทำให้นินจาหนุ่มกลับมาฝึกฝนและใช้วิชานินจาช่วยเหลือผู้คนในฐานะ Overwatch เพราะการชี้แนะของอาจารย์ท้ายที่สุด Genji ที่ได้พบพี่ชายและให้อภัยในสิ่งที่เขาทำจากใจนับเป็นความสำเร็จของอาจารย์ที่ชี้ทางศิษย์ให้ไปหนทางที่ถูกต้อง

Overwatch

Professor Hershel Layton  จากเกม Professor Layton

Professor Layton

อีกหนึ่งตัวละครที่บนชื่อก็แปะอยู่แล้วว่าเป็นอาจารย์กับ Professor Hershel Layton  จากเกมในชื่อเดียวกันอย่าง Professor Layton and ชายผู้เดินทางไปแก้ไขปริศนาต่าง ๆ พร้อมกับลูกศิษย์ของเขา Luke Triton กับรูปแบบของเกมแนว Puzzle Adventure ที่ต้นแบบของเกมนั้นมาจากหนังสือไขปริศนาอย่าง Atama no Taisou มาเป็นต้นแบบของเรื่องราวในเกมนี้ส่วนตัวของ Professor Layton นั้นก็ได้ต้นแบบมาจาก Phoenix Wright จากเกมต่างค่ายของ Capcom ในเกม Ace Attorney series โดยตัวของ Professor Layton นั้นจะเป็นนักโบราณคดีและศาสตราจารย์ที่มีชื่อเสียงของ Gressenheller University ที่มักจะถูกเชิญไปไขคดีปริศนาต่าง ๆ ที่ทั้งสนุกทั้งตัวเกมและปริศนาให้เราได้เล่น

Professor Layton

และในฐานะอาจารย์ของ Luke ที่ติดตาม Professor Layton มาตลอดย่อมที่จะต้องได้รับการสั่งสอนชี้แนะและได้เห็นสิ่งต่าง ๆ ที่ Professor Layton ได้ทำมาตลอดเหมือนอย่างที่ลูกศิษย์ของอาจารย์หลาย ๆ ท่านที่ได้ทำงานร่วมกันหรือติดตามอาจารย์ท่านนั้น ๆ มาตลอดย่อมที่จะรู้จักเข้าใจและเก็บเกี่ยวสิ่งต่าง ๆ ของอาจารย์ท่านนั้นได้ดีกว่าคนอื่น และแน่นอนว่าตัวของ Luke ต้องได้รับการสั่งสอนจาก Professor Layton ในการไขปริศนาการคิดวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ เพื่อในอนาคต Luke ต้องเป็นหนึ่งในคนที่สามารถช่วยเหลือผู้คนแบบ  Professor Layton ได้อย่างแน่นอนและนั่นก็คือหนึ่งในหน้าที่ของอาจารย์

Professor Layton

Heihachi Mishima จากเกม Tekken

Tekken

อีกหนึ่งตัวละครที่เป็นทั้งพ่อและอาจารย์ที่สั่งสอนวิชาแบบเดียวกับ Kratos เป็นแต่ตัวละครอย่าง Heihachi Mishima จากเกม Tekken นั้นจะต่างออกไปตรงที่สิ่งที่เขาทำไปทุกสิ่งทุกอย่างนั้นเพียงเพื่อตัวเขาเองทั้งหมดและถ้าคุณกำลังสงสัยว่า Heihachi นั้นเป็นอาจารย์ให้ใครตอนไหนนั่นก็แปลว่าคุณไม่ได้สังเกตหรือเคยเล่นตัวละครอย่าง Kazuya Mishima กับ Jin Kazama (Jin จะใช้วิชาของ Mishima ในเกมภาค 3) มาก่อนและคนที่สอนวิชาต่อสู้ให้ทั้งคู่จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Heihachi นั่นจึงนับว่าเขาคืออาจารย์และพ่อร่วมทั้งปู่ของหลานไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งที่ดูได้จากท่วงท่าการต่อสู้ของทั้งสามคนนั้นเหมือนกันมาก ๆ เพราะเป็นวิชาจากสำนักเดียวกัน

Tekken

และแม้ตัว Heihachi จะเป็นอาจารย์ที่สอนวิชาต่อสู้ที่แข็งแกร่งให้ทั้งสองคนแต่เขากลับไม่น่าจะเรียกว่าอาจารย์หรือครูได้เลย(ในเกมเขาก็ไม่เคยแทนตัวเองว่าเป็นอาจารย์) เพราะสิ่งที่ Heihachi ทำมาทั้งหมดรวมถึงการชุบเลี้ยงลูกชายไปจนถึงหลานชายและสอนวิชาให้เพื่อใช้คนเหล่านั้นเป็นหมากในการทำบางอย่างที่เขาต้องการเท่านั้น และแน่นอนว่าลูกศิษย์อย่าง Kazuya กับ Jin ต้องการแก้แค้นอาจารย์ของตนนั่นก็เพราะตัวของ Heihachi ไม่มีความเป็นอาจารย์เลยเพราะนอกจากวิชาต่อสู้ Heihachi ก็ไม่ได้อบรมสั่งสอนศิษย์ให้เดินไปทางที่ถูกต้องแถมยังคิดจะฆ่าศิษย์เมื่อหมดประโยชน์แม้จะเป็นสายเลือดเดียวกันก็ตาม แต่ถ้าเรามองอีกมุม Heihachi ก็สามารถสอน Kuma หมีของเขาให้เป็นวิชาต่อสู้ได้ก็แปลว่าเขามีฝีมือมาก ๆ เลยทีเดียว

Tekken

Master Roshi จากเกม Dragon Ball Z Kakarot

Dragon Ball Z Kakarot

ปิดท้ายกับเกมออกใหม่กับ Dragon Ball Z Kakarot ที่ตัวเกมมีภาษาไทยที่แปลออกมาได้ดีงามถูกอกถูกใจใครหลาย ๆ คนที่ได้เล่น(บางคนก็ไม่ชอบ) และหนึ่งในตัวละครที่เป็นอาจารย์สุดแกร่งที่หลายคนเคยด่าเขาเอาไว้ว่าเขาเป็นแค่ตาแก่ลามกที่เก่งแค่ช่วงแรกของเรื่อง Dragon Ball อย่าง Master Roshi หรือที่เรารู้จักในชื่อผู้เฒ่าเต่า(ขอเรียกชื่อนี้เพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน) กลับกลายเป็นหนึ่งตัวละครสุดแกร่งที่หลายคนคิดไม่ถึงในภาค Dragon Ball Super ที่สามารถต่อสู้กับ Jiren ตัวละครที่แข็งแกร่งที่สุดในตอนนั้นได้แถมยังสั่งสอนเคล็ดวิชาให้กับ Goku ซึ่งในตอนนั้นเขาสามารถเอาชนะความลามกของตนเองจนก้าวข้ามในการต่อสู้ไปได้อีกระดับจนหลายคนไม่คิดว่าเขาจะเก่งได้ขนาดนี้

Dragon Ball Z Kakarot

และในฐานะอาจารย์ผู้เฒ่าเต่าก็เป็นอาจารย์คนที่สองของ Goku (อาจารย์คนแรกคือปู่ของเขา) และผู้เฒ่าเต่าก็ไม่ได้สอนแค่วิชาแต่ยังสอนแง่คิดแนวทางของเคล็ดวิชาที่แม้ตอนนี้ตัวของ Goku จะมีพลังที่สามารถต่อสู้กับเทพทำลายล้างได้ แต่ในฐานะศิษย์แล้วตัวของ Goku ยังต้องเรียนรู้อีกมากจากอาจารย์คนนี้ในหลาย ๆ ด้านทั้งด้านจิตใจความคิดและการอ่านคู่ต่อสู้จากประสบการณ์ที่ผู้เฒ่าเต่าเรียนรู้มาซึ่งถ่ายทอดมาสู่ลูกศิษย์ ดังนั้นผู้เฒ่าเต่าที่เรามองแค่เป็นตาแก่ลามก(ปู่แกลามกจริง ๆ ไม่ได้แกล้ง) ก็มีข้อดีและจัดเป็นอาจารย์สุดแกร่งคนหนึ่งที่ศิษย์ของเขาทุกคนนั้นก็กลายเป็นนักสู้ที่ปกป้องโลกในฐานะอาจารย์ที่ยืนมองมาคงรู้สึกภูมิใจไม่น้อยเลย

Dragon Ball Z Kakarot

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 อาจารย์ในวิดีโอเกมที่เราหยิบยกมานำเสนอซึ่งต้องบอกก่อนว่าหลายตัวละครในบทความนี้ไม่ได้เรียกหรือบอกว่าตนเองนั้นคืออาจารย์ของตัวละครเหล่านั้น  แต่ในเนื้อเรื่องรวมถึงสิ่งที่ตัวละครเหล่านั้นเป็นมันคือสิ่งที่อาจารย์เป็นหรือทำกับศิษย์เราจึงขอหยิบยกมานำเสนอ และถ้าใครมีอาจารย์ที่น่าสนใจในวิดีโอเกมอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส