ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ ประโยคสั้น ๆ ที่แปลออกมายาว ๆ ได้ว่า ปีใหม่นี้ คิดหวังสิ่งใดขอให้สมหวังสมปรารถนา มีแต่ความสุขมั่งคั่ง โชคดีร่ำรวยตลอดปี ซึ่งหลังจากเทศกาลปีใหม่ของต่างประเทศไปแล้วคราวนี้ก็มาถึงเทศกาลตรุษจีนที่เป็นปีใหม่ของคนจีนหรือคนไทยเชื้อสายจีนกันบ้าง และถ้าเราพูดถึงเทศกาลตรุษจีนแล้วเกมที่มีการต้อนรับเทศกาลนี้มาตลอดทุกปีที่นึกออกก็มีเพียงเกม Overwatch ที่มีการฉลองเพิ่มชุดตัวละครที่เป็นจีน ๆ มาตลอดทั้งที่ในเกมนี้มีตัวละครสาวจีนเพียงคนเดียว และเมื่อเรามองย้อนกลับไปในวิดีโอเกมเราก็มีตัวละครสาวจีนแท้ ๆ อยู่น้อยมาก ๆ วันนี้เราเลยไปรวบรวมสาวจีนน่ารัก ๆ ในวิดีโอเกมมานำเสนอจะมีใครบ้างนั้นมาดูกันเลย

Chun-Li จากเกม Street Fighter

Street Fighter

เริ่มต้นกับสาวจีนคนแรกที่นักเล่นเกมหลายคนน่าจะรู้จักเธอเป็นอย่างดีกับ Chun-Li นักสู้สาวจากเกม Street Fighter เธอปรากฏตัวในฐานะนักสู้หญิงคนแรกของซีรีส์ในเกม Street Fighter II The World Warrior ในปี 1991 ซึ่งตอนแรกนั้น Chun-Li มีชื่อเดิมในตอนที่ถูกพัฒนาว่า Chinese Girl และด้วยความสวยแกร่งของเธอที่ถูกใจทีมงาน Chun-Li จึงถูกกำหนดลงในเกม ส่วนชื่อ Chun-Li นั้น 麗 จุน Chun (春) หมายถึงฤดูใบไม้ผลิส่วนคำว่าหลี่ Li (麗) หมายถึงสวย และในตอนแรกนั้น Chun-Li ต้องสวมกางเกงแบบชุดจีนก่อนจะถูกเปลี่ยนมาเป็นถุงน่องรัดรูปเพื่อให้เห็นขาของเธอที่เป็นจุดเด่นของตัวละครคนนี้ และการใส่ตัวละครหญิงลงไปก็ทำให้ทีมงานรู้สึกกังวลมาก ๆ เพราะสิทธิสตรีในตอนนั้นที่ค่อนข้างรุนแรงแต่ผลที่ออกมากลับตรงข้ามแถมเธอยังเป็นตัวดึงดูดผู้เล่นให้เกมนี้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นอีกด้วย

Street Fighter

ส่วนเนื้อเรื่องในเกมนั้น Chun-Li เป็น Interpol หรือตำรวจสากลที่มีวิชาต่อสู้จีนที่เรียกว่า kempo มาตั้งแต่อายุ 5 ขวบและที่เธอเข้ามาแข่งขัน The World Warrior เพื่อล้างแค้นให้กับการตายของพ่อของเธอที่ถูก Vega ฆ่าและตั้งแต่ที่เธอปรากฏตัวขึ้นมาในวิดีโอเกม Chun-Li ก็กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างพร้อมกับคำถามที่หลายคนสงสัยว่า Chun-Li นั้นนามสกุลว่าอะไร ? หรือจะเป็น Li ซึ่งจนถึงตอนนี้ทาง Capcom ก็ไม่ได้ออกมาเปิดเผยว่า Chun-Li นั้นเป็นเพียงชื่อในวงการต่อสู้หรือชื่อจริงกันแน่

Street Fighter

Ada Wong จากเกม Resident Evil

Resident Evil

เมื่อพูดถึงชื่อ Ada Wong จากเกม Resident Evil เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักเธอเป็นอย่างดีกับสายลับหลายหน้าที่ทำงานให้กับหลายองค์กรจนเราไม่รู้ว่าเธออยู่ฝ่ายไหนกันแน่ แต่ที่เรารู้ก็คือตัวของ Ada นั้นรักและเป็นห่วง Leon S. Kennedy มาก ๆ เมื่อดูจากหลาย ๆ ภาคของเกมที่มี Leon อยู่เราจะต้องเห็น Ada อยู่ที่นั่นเพื่อช่วยเขาเสมอ และถ้านับกันจริง ๆ แล้ว Ada นั้นมีชื่อปรากฏอยู่ในเกม Resident Evil ภาคแรกบนรหัสคอมพิวเตอร์เพื่อเปิดประตูในชื่อ JOHN ส่วนชื่อรหัสคือ ADA เพราะเธอเคยไปเป็นสายลับเพื่อไปหลอกขโมยของมูลจากนักวิทยาศาสตร์ที่ชื่อ John ให้หลงรักจนเขาเอาชื่อเธอมาตั้งเป็นรหัสผ่าน

Resident Evil

และเธอก็มาปรากฏตัวในเกม Resident Evil 2 ในเนื้อเรื่องของ Leon โดยเธอโกหก Leon ว่าเธอนั้นมาตามหาแฟนที่หายตัวไปทั้งที่ความจริงเธอถูกส่งมาเพื่อขโมย G-Virus และสุดท้ายเธอก็ได้มันไปจริง ๆ แต่เมื่อไปถึงจุดนัดหมายที่โรงแรม Apple Inn หลังหลอก Leon ว่าเธอเสียชีวิตที่นั่น Ada ได้พบกับคนที่นัดพบเสียชีวิตไปแล้วพร้อมกับการติดต่อมาจาก Albert Wesker ให้ร่วมงานกับเขาพร้อมกับเฮลิคอปเตอร์พาเธอหนีออกมาจากเมือง ส่วนชื่อ Ada Wong นั้นเป็นเพียงชื่อปลอมในฐานะสายลับซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเธอนั้นมีเชื้อสายจีนรึไม่เพราะทาง Capcom ไม่ยอมออกมาเปิดเผยแต่เมื่อเราดูจากชื่อหน้าตาของเธอนั้นน่าจะมีเชื้อสายจีนอย่างแน่นอน

Resident Evil

 Mei-Ling Zhou จากเกม Overwatch

Overwatch

ถ้าใครที่ได้ติดตามข่าวสารวงการเกมมาตลอดจะทราบดีว่าเมื่อปีที่แล้วเคยมีประเด็นดราม่าเรื่องของวงการเกมที่เกี่ยวกับการแบนผู้เล่นชาวจีนของทาง Blizzard Entertainment ที่ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการประท้วงในประเทศฮ่องกงซึ่งนั่นไม่ใช่ประเด็นที่เราจะเอามาพูดถึง แต่สิ่งที่เราต้องเอามาเท้าความก็เพราะตัวละคร Mei-Ling Zhou ในเกม Overwatch นั้นถูกเอามาเป็นสัญญลักษณ์ของการปลดปล่อยฮ่องกงจากจีนเพื่อเป็นการประชดทาง Blizzard Entertainment เพราะตัวของ Mei นั้นเป็นสาวจีนตัวแทนประเทศจีนที่พูดภาษาจีนภายในเกม Overwatch นั่นเอง

Overwatch

ส่วนเกม Overwatch นั้นตัวของ Mei จัดเป็นหนึ่งในตัวละครยอดนิยมที่มีทั้งคนรักและเกลียดเธอเป็นอย่างมาก เพราะความสามารถของเธอที่ทำให้ศัตรูหยุดอยู่กับที่ด้วยการแช่แข็งก่อนจะพ่นน้ำแข็งยิงหัวอย่างง่ายดายจนเคยมีผู้เล่น Overwatch หลายคนเรียกร้องไปทาง Blizzard Entertainment ให้เอาตัวละครตัวนี้ออกไปจากเกม ส่วนเนื้อเรื่องนั้น Mei คือหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ตัวแทนประเทศจีนไปสำรวจทวีปแอนตาร์กติกาก่อนจะมีพายุใหญ่เข้ามาจนทุกคนต้องไปอยู่ในเครื่องจำศีลเพื่อรอหน่วยกู้ภัยมาช่วย จนเมื่อเธอตื่นขึ้นมาก็พบว่าเวลาผ่านไปกว่า 9 ปีแล้วและเพื่อนร่วมทีมคนอื่น ๆ ก็เสียชีวิตไปหมดเหลือเพียงเธอที่ต้องเอาชีวิตรอดออกมากที่นั่นก่อนจะใช้ปืนและความสามารถที่มีช่วยเหลือผู้คนในเวลาต่อมา

Overwatch

Huang Rong  黃蓉 (อึ้งย้ง) จากเกม Shachou Eiyuuden The Eagle Shooting Heroes

Shachou Eiyuuden The Eagle Shooting Heroes

เชื่อว่าหลายคนอาจจะสงสัยว่าเกม Shachou Eiyuuden The Eagle Shooting Heroes มันคือเกมอะไรทำไมถึงมี Huang Rong 黃蓉 หรืออึ้งย้งอยู่ในเกมนี้ด้วย ต้องอธิบายแบบนี้ว่าเกม Shachou Eiyuuden The Eagle Shooting Heroes นั้นคือเกมที่สร้างจากนิยายมังกรหยกภาคแรกอย่าง The Legend of the Condor Heroes มาดัดแปลงเป็นเกมลงบนเครื่อง Playstation 1 ในปี 2000 ตัวเกมจะเป็นแนว RPG ที่เราจะเล่นเป็น Guo Jing  郭靖 หรือก๊วยเจ๋งตั้งตามต้นฉบับในนิยายที่มีการดัดแปลงบางส่วนเพื่อให้เข้ากับระบบเกมแต่เนื้อหาหลัก ๆ ก็ยังคงอยู่แบบเดียวกับฉบับนิยาย

Shachou Eiyuuden The Eagle Shooting Heroes

ส่วนตัวของ Huang Rong  黃蓉 หรืออึ้งย้งนั้นใครที่เคยอ่านนิยายหรือดูฉบับซีรีส์ที่ถูกเอามาสร้างซ้ำแล้วซ้ำอีกฉายแล้วฉายอีกในบ้านเราก็คงจะรู้จักตัวละครตัวนี้ดีว่าเธอนั้นคือตัวละครที่มีสีสันฉลาดและน่าสนใจที่สุดในเรื่อง และถ้าใครไม่รู้จักอึ้งย้งนั้นเป็นลูกสาวของอึ้งเอี๊ยะซือที่อาศัยอยู่ในเกาะดอกท้อมาตั้งแต่เด็ก จนโตเป็นสาวเธอจึงหนีพ่อออกมาโลกภายนอกในฐานะขอทานเพื่อทดสอบจิตใจของคน และคนที่อึ้งย้งเจอคนแรกที่ดีกับเธอคือก๊วยเจ๋งที่ยอมมอบเงินสิ่งของแม้แต่ม้าตัวสำคัญให้กับขอทานอย่างเธอเพียงแค่เธอขอ นั่นจึงทำให้อึ้งย้งซึ้งในน้ำใจและหลงรักชายคนนี้ก่อนที่ทั้งคู่จะเดินทางเจอเรื่องราวมากมายใครสนใจก็ไปขุดเกมนี้มาเล่นดูสนุกพอตัวเลยทีเดียว

Shachou Eiyuuden The Eagle Shooting Heroes

Ling Xiaoyu จากเกม Tekken

Tekken

อีกหนึ่งสาวหมวยสุดน่ารักที่ยังคงเป็นขวัญใจของนักเล่นเกมสายต่อสู้ที่เกมในซีรีส์ Tekken ตั้งแต่ภาค 3 ขึ้นมาจะขาดเธอไปไม่ได้กับ Ling Xiaoyu เธอปรากฏตัวครั้งแรกในเกม Tekken 3 ปี 1997 ตอนนั้น Xiaoyu เธอมีอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น โดยเรื่องราวของ Xiaoyu เกิดขึ้นระหว่างที่เธอไปพักผ่อนกับครอบครัวที่ฮ่องกง Xiaoyu สังเกตเห็นเรือยอชต์ของบริษัท Mishima Zaibatsu ด้วยความฝันที่อยากสร้างสวนสนุกเป็นของตัวเองเธอจึงจะไปขอเข้าพบ Heihachi Mishima เพื่อขอเงินทุนมาสร้างสวนสนุก เมื่อคิดได้แบบนั้นเธอจึงแอบขึ้นเรือมาจนเมื่อมีคนพบตัว Xiaoyu จึงใช้วิชาต่อสู้ที่เรียนมาตั้งเด็กของเธออย่าง Baguazhang กับ Piguaquan จนไปเตะตา Heihachi เข้าเขาจึงรับเลี้ยงเธอและให้เรียนต่อในโรงเรียนโดยทั้งคู่ตกลงว่าถ้า Xiaoyu ชนะการแข่งขัน King of Iron Fist ได้เขาจะสร้างสวนสนุกให้ ซึ่งใครที่ได้เห็นตอนจบของ Xiaoyu น่าจะรู้ดีว่าสวนสนุกในฝันที่เป็นจริงนั้นเป็นอย่างไร

Tekken

ในส่วนของการออกแบบตัวละครนั้น Xiaoyu จัดเป็นตัวละครที่มีอายุน้อยที่สุดในเกมต่อสู้ซีรีส์ Tekken ในตอนนั้นเธอจึงมีความเร็วในการเคลื่อนไหวและการโจมตีที่รุนแรงเพื่อชดเชยจุดด้อยของตัวละครที่เป็นเด็ก ส่วนชุดของ Xiaoyu นั้นในทุกภาคจะเป็นการอ้างอิงมาจากชุด Cheongsam ของจีนมาเป็นต้นแบบจนมาถึง Tekken 6 ขึ้นมาการแต่งตัวของ Xiaoyu ก็เปลี่ยนมาเป็นแบบ Kogal ที่เป็นเครื่องแบบนักเรียนญี่ปุ่น ซึ่งถ้าใครที่เล่นเกมมาตลอดจะเห็นว่าตัว Xiaoyu นั้นค่อย ๆ โตเป็นสาวในทุกภาครวมถึงมุมมองแนวคิดและการตัดสินใจที่โตขึ้นเมื่อเทียบกับตัวละครอื่นและเธอยังเป็นตัวละครโปรดของเหล่านักพัฒนาและนักเล่นเกมที่ต่างชื่นชอบเด็กสาวชาวจีนคนนี้ ถ้าใครที่ไม่เคยใช้เธอก็ลองมาดูแล้วคุณจะรู้ว่าทำไมทุกคนถึงรักสาวน้อยคนนี้

Tekken

Pai Chan จากเกม Virtua Fighter

Virtua Fighter

ยังคงอยู่ในเกมต่อสู้ 3D กับอดีตคู่แข่งรุ่นพี่ที่เคยเป็นกระแสและโด่งดังมาก ๆ ในสมัยที่เกมภาคแรกปล่อยออกมาบนเกมตู้ในประเทศญี่ปุ่นกับเกม Virtua Fighter ที่แม้ในบ้านเรา Tekken ดูจะเป็นกระแสและมีคนให้ความสนใจมากกว่าแต่ในประเทศบ้านเกิดนั้นจนถึงตอนนี้ Virtua Fighter ก็ยังเป็นที่นิยมและมีคนเล่นอยู่ตลอดตามร้านเกมตู้ และหนึ่งในตัวละครยอดนิยมที่ปรากฏตัวทุกภาคในซีรีส์ Virtua Fighter ก็คือสาวหมวยผู้ใช้วิชาต่อสู้จีนโบราณอย่าง  Mízōngquán ที่จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Pai Chan เมื่อดูจากประวัติของเธอแล้ว Pai นั้นมีนิสัยเหมือนแมวคืออารมณ์จะเปลี่ยนไปมาอย่างรวดเร็วและเป็นคนกระตือรือร้นแถมเธอยังเป็นดารานำในภาพยนตร์แอ็คชั่นของฮ่องกง ตัวของเธอได้รับการฝึกวิชาต่อสู้มาตั้งแต่เด็กจากพ่อของเธอและเมื่อ Pai รู้ว่าพ่อของเธอนั้นจะลงแข่ง World Fighting Tournament เธอจึงเข้าร่วมด้วยเพื่อให้พ่อของเธอยอมรับในความสามารถ

Virtua Fighter

และสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของ Pai นั่นก็คือท่าที่ใช้ต่อสู้ของเธอที่เป็นท่าเริ่มต้นของการต่อสู้ที่เรียกว่า A Crane Standing Among Chickens ที่แปลว่า นกกระเรียนยืนอยู่ท่ามกลางไก่ ที่เป็นท่าอันสวยงามที่หลายคนจดจำเธอได้ อีกหนึ่งอย่างคือคำพูดของเธอที่มักจะพูดตอนชนะว่า Your Kung Fu was not enough ที่แปลออกมาได้ว่า Kung Fu ของคุณยังไม่พอ กับอีกหลาย ๆ ประโยคที่เหมือนจะเป็นการดูถูกท้าทายอีกฝ่ายแต่ด้วยท่าทางและหน้าตาที่น่ารักจึงทำให้ Pai เป็นที่รักของนักเล่นเกมมากกว่าจะถูกเกลียด และนอกจากเกมซีรีส์ Virtua Fighter แล้ว Pai ยังไปปรากฏตัวในเกม Fighters Megamix บนเครื่อง Sega Saturn รวมถึงเกมรวมตัวละครสาวที่เป็น 2D อย่าง Dengeki Bunko Fighting Climax Pai ก็ไปร่วมต่อสู้ด้วย และที่เป็นกระแสมากที่สุดคือการปรากฏตัวในเกม Dead or Alive 5 ที่มีการปั้นตัวละคร Pai ออกมาได้น่ารักมาก ๆ ใครที่ได้เล่นคงจะชอบเธออย่างแน่นอน

Virtua Fighter

Lei-Lei จากเกม Vampire Hunter

Vampire Hunter

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่ตัวละครที่ไม่ใช่มนุษย์กันบ้างกับ Hsien-Ko หรือ Lei-Lei (ภาษาญี่ปุ่น) จากเกม Vampire Hunter ตัวละครผีดิบจีนที่เรียกว่า Jiang Shi ซึ่งเอกลักษณ์ของผีดิบจีนนี้คือมียันต์แปะที่หัว ซึ่งใครที่เคยดูหนังจีนปราบผีในช่วงยุค 90 อย่างผีกัดอย่ากัดตอบคงจะรู้จักผีดิบจีนแนวนี้เป็นอย่างดี แต่ตัวของ Lei-Lei นั้นจะต่างกับผีดิบตนอื่นตรงที่เธอนั้นยังมีสติและความเป็นมนุษย์อยู่ครบถ้วนแถมยังเดินทางปราบปีศาจไปกับน้องสาว Mei-Ling หรือ Lin-Lin (ในภาษาญี่ปุ่น) โดยทั้งคู่นั้นเป็นเด็กแฝดในหมู่บ้าน Senjutsushis และในที่ทั้งคู่อายุครบ 16 ปีหมู่บ้านก็ถูกปีศาจ Darkstalkers มาบุกและสังหารคนในหมู่บ้านซึ่งแม่ของเธอก็เป็นผู้เดียวที่ปกป้องหมู่บ้านได้แต่เธอต้องสละชีวิตตนเองและโดนขังเอาไว้ในความมืด ทั้งสองพี่น้องจึงออกช่วยเหลือผู้คนและตามล่า Darkstalkers และปลดปล่อยแม่ของเธอในฐานะนักล่าปีศาจ

Vampire Hunter

ในส่วนของเกมนั้นตัวของ Lei-Lei จะเป็นนักสู้ที่ใช้อาวุธต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ในแขนเสื้อโดยอาวุธหลักนั้นจะเป็นกงเล็บขนาดใหญ่บวกกับวิชาต่อสู้ที่เรียนรู้มาตั้งแต่เด็กจึงทำให้เธอเป็นนักสู้ที่เก่งกาจจนเหล่าปีศาจหวาดกลัว ส่วนตัวของ Lin-Lin นั้นจะแปลงร่างเป็นยันต์เพื่อเพิ่มพลังให้กับ Lei-Lei ในการต่อสู้รวมถึงการเรียกอาวุธแบบพิเศษที่มาจากพลังของทั้งคู่ และเธอยังเป็นหนึ่งในตัวละครที่ทาง Capcom เอาเธอมาใช้งานหลายเกมมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกมตัวต่อเม็ดสีอย่าง Super Puzzle Fighter II Turbo เกมรวมตัวละครใน Marvel vs. Capcom 3 Fate of Two Worlds ไปจนถึงเกมน่ารัก ๆ อย่าง Pocket Fighter ไปจนถึงเกมรวมตัวละครอย่าง Namco × Capcom อีกด้วยเรียกว่าไม่เด่นไม่น่าสนใจคงไม่ถูกเอามาใช้งานเยอะขนาดนี้แน่นอน

Vampire Hunter

Chai Xianghua จากเกม Soul Calibur

Soul Calibur

อีกหนึ่งนักสู้สาวแบบ 3D ที่เป็นเกมแนวใช้อาวุธต่อสู้ที่หลายคนน่าจู้จักและชื่นชอบเธอเป็นอย่างดีกับนักสู้สาวผู้ใช้กระบี่จีนสุดแกร่งอย่าง Chai Xianghua จากเกม Soul Calibur โดยเรื่องราวของ Xianghua นั้นต้องย้อนไปที่แม่ของเธอที่ไปฝึกวิชาดาบที่วัด  Ling-Sheng Su ก่อนที่แม่ของเธอจะแอบมีความรักต้องห้ามกับพระภิกษุจนแม่ของเธอนั้นถูกไล่ออกจากวัดหลังคลอด Xianghua ออกมาและเธอก็ถูกรับเลี้ยงในฐานะเด็กกำพร้าที่แม่ของ Xianghua ไม่ยอมบอกว่าเธอเป็นลูกของใคร จนเมื่อ Xianghua สำเร็จวิชาในวัดเธอก็ออกเดินทางตามหาแม่ของตนและในวันเกิดครบรอบอายุ 11 ปีแม่ของ Xianghua ได้เสียชีวิตหลังจากแม่ลูกเจอกันไม่นาน หลังจากนั้น 5 ปีต่อมา Xianghua ก็ใช้ความสามารถและเพลงดาบที่มีจนเป็นหนึ่งในองครักษ์ปกป้องจักรวรรดิได้และหน้าที่ของเธอที่ได้รับคือการตามหาดาบในตำนานที่ชื่อว่า Hero’s Sword หรือความจริงก็คือดาบปีศาจ Soul Edge ก่อนที่ Xianghua จะทราบความจริงและร่วมมือกับเพื่อน ๆ เพื่อทำลายดาบเล่มนี้

Soul Calibur

ตัวของ Xianghua นั้นปรากฏตัวครั้งแรกในเกม Soulcalibur ในปี 1998 และเธอก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักวิจารณ์เกมถึงเสน่ห์ที่ดึงดูดละน่าสนใจของตัวละคร ส่วนชื่อ Xianghua นั้นหมายถึง ดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม และเธอยังเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีมีความมั่นใจในตัวเองสูง ในการต่อสู้เธอมักจะกระตือรือร้นเหมือนกำลังเล่นสนุกซึ่งท่วงท่าที่เธอใช้นั้นคือการโจมตีที่รวดเร็วและไม่คาดคิดเพื่อโจมตีศัตรูอย่างไม่ระวัง Xianghua จึงเป็นหนึ่งในตัวละครยอดนิยมที่หลายคนชื่นชอบในฝีมือและหน้าตาของเธอเป็นอย่างมาก

Soul Calibur

Li Xiangfei จากเกม The King of Fighters

The King of Fighters

ย้อนกลับไปช่วง 1998 เกมต่อสู้ชื่อดังอย่าง Fatal Fury 2 หรือที่บ้านเรารู้จักในชื่อตำนานหมาป่ากาโร่ที่เป็นเกมต่อสู้แนว 2D ที่มีรูปแบบแตกต่างกับเกมต่อสู้เกมอื่นตรงที่ตัวละครสามารถเคลื่อนที่ขึ้นลงในฉากกับการต่อสู้ที่เป็นเอกลักษณ์จนหลายคนชื่นชอบ และในตัวละครชุดแรกของเกมซีรีส์นี้ก็มีสาวน้อยจากประเทศจีนอย่าง Li Xiangfei รวมอยู่ด้วย โดยเรื่องราวของ Xiangfei นั้นเธอเป็นชาวจีนที่อาศัยอยู่ใน South Town ที่เป็นแหล่งรวมชาวจีนประมาณ  ChinaTown ตอนอายุ 10 ปี Xiangfei ได้หนีออกมาจากบ้านเพราะมีปากเสียงกับพ่อแม่เรื่องการใช้วิชาต่อสู้กับผู้คนจนเธอย้ายมาอยู่กับลุงในฐานะพนักงานเสิร์ฟและเป็นผู้คุ้มกันร้านอาหารและเมื่อเธอเห็นประกาศการแข่งขัน Real Bout ครั้งที่ 2เธอจึงรีบไปสมัครทันที

The King of Fighters

ในส่วนของลักษณะนิสัยของ Xiangfei นั้นจะเป็นแนวม้าดีดกระโหลกที่กินเก่งไม่ค่อยมีมารยาทแถมยังเป็นนักเลงผิดกับหน้าตาเรียกว่าเล็กพริกขี้หนูของแท้เลยทีเดียว ส่วนวิชาต่อสู้ของ Xiangfei นั้นจะเป็นต่อสู้ของกังฟูภาคเหนือและภาคใต้หลายรูปแบบมารวมกันที่เรียกว่า Nam Pai Chuan ที่มีรูปแบบคล้าย ๆ วิชาหมัดเมา ส่วนเรื่องราวในเกม King of Fighters นั้นเริ่มจากการพบกันของ Kasumi Todo ที่กำลังจะไปกดเงินที่ตู้ ATM เพื่อจ่ายค่าอาหารที่ไม่พอแต่ Xiangfei คิดว่า Kasumi ชักดาบจึงเกิดการต่อสู้กันและการต่อสู้นั้น Blue Mary กับ King ก็บังเอิญผ่านมาเห็นเข้าจึงชวนเธอเข้าร่วมทีม

The King of Fighters

Faith Connors จากเกม Mirror’s Edge

Mirror's Edge

ปิดท้ายด้วยนักสู้สายวิ่งที่หลายคนน่าจะรู้จักกับเกม Mirror’s Edge เกมแนว Action-Adventure Runner มุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะได้รับบทเป็น Faith Connors สาวนักวิ่งผู้ส่งข่าวสารต่าง ๆ ที่ไม่สามารถส่งทางระบบสื่อสารอื่น ๆ ได้เพราะระบบทุกอย่างไม่ปลอดภัยจึงต้องมี Runner เกิดขึ้นมาและ Faith ก็คือหนึ่งในนักวิ่งฝีมือดี โดยเรื่องราวของ Faith เกิดขึ้นเมื่อเธอพบ Kate น้องสาวของเธอกับศพของสมเด็จพระสันตะปาปาและในมือของท่านนั้นมีข้อความเขียนเอาไว้ว่า  Icarus เมื่อเป็นแบบนั้น Faith จึงต้องรีบค้นหาข่าวสารต่าง ๆ เพื่อช่วยน้องสาวและเปิดโปงการลอบสังหารพระสันตะปาปาในครั้งนี้ให้ได้

Mirror's Edge

ในส่วนของชีวิต Faith นั้นเธอเกิดมาในครอบครัวปกติทั่วไปจนวันหนึ่งทั้งครอบครัวได้ร่วมประท้วงต่อต้านรณรงค์เพื่อป้องกันไม่ให้เมืองเปลี่ยนไปสู่ระบอบเผด็จการ พ่อของ Faith ให้เงินทุนและความเป็นผู้นำการเคลื่อนไหวของกลุ่ม Libertas จนสุดท้ายพ่อของ Faith ถูกสังหารตอนที่ทุกคนพยายามหลบหนีหลังจากนั้นแม่ของ Faith ที่ติดเหล้าก็เสียชีวิตตามไป จนเมื่อ Faith อายุครบ 16 ปีเธอก็ใช้ความสามารถในการวิ่งและปีนป่ายในการขโมยของเพื่อหาเลี้ยงน้อง ๆ และวันหนึ่งที่เธอไปขโมยของที่ Mercury’s Hideout เธอก็ถูก Mercury จับได้และพาเธอมาฝึกเพื่อใช้ความสามารถในส่งข่าวสารนั่นเป็นที่มาของ Mirror’s Edge ใครที่ไม่เคยเล่นเราขอแนะแล้วคุณจะรู้ว่าการวิ่งในเกมนี้มันสนุกขนาดไหน

Mirror's Edge

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 ตัวละครสาวจีนในวิดีโอเกมที่เราเอามานำเสนอ ซึ่งจะว่ากันตามจริงแล้วตัวละครสาวจีนนั้นมีค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับตัวละครที่เป็นสาวญี่ปุ่นและถึงจะมีตัวละครเหล่านั้นก็มีบทน้อยจนถึงกับเป็นตัวประกอบเราเลยพยายามหาตัวละครสาวจีนที่เป็นตัวหลักและข้อมูลทุกอย่างที่น่าสนใจเกี่ยวกับตัวละครเหล่านั้นมานำเสนอ และถ้าขาดสาวจีนคนไหนไปก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส