ในช่วงนี้ไม่มีเกมอะไรมาแรงเท่า Animal Crossing New Horizons บน Nintendo Switch เพราะนอกจากจะขายดีแบบถล่มทลายแล้ว ยังเป็นกระแสที่แฟน ๆ เกมทั่วโลกพูดถึง แม้แต่ช่อง Youtube ที่ไม่ได้เกี่ยวกับเกมยังมีการนำมาเล่นโชว์กัน แต่ก็มีหลายคนที่ไม่เคยเล่นและอาจจะสงสัยว่ามันคือเกมอะไร และคุ้มค่าที่จะหาซื้อมาเล่นหรือไม่ในช่วงนี้ที่คนกักตัวอยู่บ้านเล่นเกมกัน

โดยเกม Animal Crossing New Horizons เป็นอีกหนึ่งในเกมจำลองการใช้ชีวิตที่มีต้นกำเนิดในปี 2001 โดยภาคแรกมีแผนการที่จะวางขายบน Nintendo 64 ในชื่อ Animal Forest แต่มีการนำมาสร้างเพิ่มเติมจนออกวางขายในชื่อ Animal Crossing ภายหลังบน Nintendo Game Cube และประสบความสำเร็จมหาศาล จนมีการสร้างภาคต่อมาตลอดจนถึงปัจจุบัน และหากมองว่ามันก็แค่เกมแนวใช้ชีวิตแบบ The Sims แล้วคงจะไม่น่าเล่นแน่เพราะเกมแนวนี้มีทั่วไป และเพื่อทำความเข้าใจไปดูกันว่ามี อะไรที่ทำให้ Animal Crossing โดยเฉพาะภาค New Horizons มีความพิเศษและสมควรหามาเล่นกัน

1. เกม Animal Crossing อิสระคือจุดเด่น

เกม Animal Crossing New Horizons ภาคใหม่บนคอนโซลลูกผสมอย่าง Nintendo Switch แม้ว่าจะไม่ได้มีความแรงเท่ากับรุ่นอื่น แต่ภาคนี้ นินเทนโด ได้ใส่สิ่งใหม่ ๆ เข้ามามากมายอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งจุดเด่นที่สุดของภาค New Horizons คือผู้เล่นสามารถปรับแต่งเกาะของผู้เล่นได้ตามใจชอบ โดยเฉพาะการสร้างภูมิประเทศได้เองเช่นการขุดทะเลเพื่อสร้างทางน้ำเช่น แม่น้ำหรือน้ำตกได้ และแน่นอนเราสามารถถมที่ทำพื้นที่ใหม่ ๆ ได้ด้วย ทำให้ในตอนนี้มีผู้สร้างเกาะเทพ ๆ ที่สวยงามมากมายอย่างไม่น่าเชื่อเช่นเกาะที่เต็มไปด้วยน้ำตก

นอกจากนี้ความอิสระทำให้เกมไม่มีความกดดันหรือเครียดในการเล่น แม้ว่าเกมจะอ้างอิงตามเวลาจริง มีกลางวันกลางคืน แต่ตัวละครในเกมของเราก็ไม่ต้องนอนเหมือนกับเกมแนวปลูกผักไร่บางเกม ผู้เล่นมีทางเลือกในการทำอะไรตอนไหนก็ได้ แต่สิ่งที่พบเจอแต่ละช่วงเวลาจะแตกต่างกัน อันเป็นเสน่ห์ของเกม Animal Crossing ที่ผู้เล่นสนุกไปกับเกมได้แบบไม่มีการกดดันอะไร และว่างตอนไหนก็สามารถเล่นได้เลย

นอกจากนี้ Animal Crossing New Horizons ภาคล่าสุดยังเปิดอิสระให้ผู้เล่นสามารถวาด และสร้างสิ่งต่าง ๆ ในเกมได้ละเอียดกว่าเดิมมาก ไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่งฉาก Wall Paper ,ป้าย ,เสื้อผ้า รวมทั้ง พื้นผิวในเกมได้เองอย่างละเอียด และหากไม่อยากทำเองก็ไปหาโหลดของผู้เล่นคนอื่นที่สร้างไว้ได้

2. ไปเยี่ยมเกาะเพื่อนบ้านได้

หากคุณเคยเล่น Animal Crossing ภาคที่เริ่มมีการใส่ระบบออนไลน์มาได้ คงจะชื่นชอบการไปเยี่ยมเพื่อนบ้าน เพื่อทำกิจกรรมร่วมกันได้ และเป็นที่มาของความสำเร็จมหาศาล เพราะช่วงนี้คนต้องกักตัวอยู่บ้านไปพบเจอเพื่อน ๆ ไม่ได้ แต่ในเกมไม่มีโรคระบาดทำให้เราพบเจอเพื่อนได้ และยังมีตัวละคร NPC ที่เราสามารถชวนมาอยู่บนเกาะของเกมได้ด้วย และภาค Animal Crossing New Horizons สามารถออนไลน์ได้เหมือนภาคก่อน ๆ ด้วยเช่นกัน ทำให้โลกของเกมกว้างกว่าเดิม และขอบอกว่ามีดาราคนดังหลายคนเล่นเกมนี้อยู่ และหากคุณโชคดีเขาอาจให้คุณไปเยี่ยมชมเกาะของเขา หรือมาเยี่ยมเกาะของเราได้ด้วย

เสริมด้วยมีแฟนเกมหัวใส ได้ทำการสร้างอาชีพในช่วงนี้ เพราะมีสถาปนิกประกาศรับออกแบบบ้านในเกม (แบบคิดเงิน) รวมทั้งรับกำจัดวัชพืช หรือแต่งสวนในเกมด้วย แม้ว่ามันอาจจะไม่ค่อยถูกต้องนักเพราะมีการเก็บเงินจริง ๆ ในบางราย (บางรายก็คิดเป็น Bells ที่เป็นค่าเงินในเกม) แต่ก็ช่วยให้เราสะดวกมากขึ้น

3. เล่นได้ทุกที่ทุกเวลา

แม้ว่า Animal Crossing New Horizons จะไม่ใช่ภาคแรกที่สามารถเอาไปเล่นนอกบ้านได้ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีภาคที่ออกบนเครื่องเกมพกพามาแล้วทั้งบน Nintendo DS และ 3DS ซึ่งประสบความสำเร็จทั้งสองภาค และจุดเด่นของ Nintendo Switch คือการต่อทีวีรวมทั้งพกพาไปเล่นนอกบ้านได้ทำให้มันยิ่งโดดเด่นมาก แม้ว่าช่วง Covid-19 ระบาด มันอาจจะไม่ค่อยจำเป็นเพราะคนไม่ค่อยออกไปนอกบ้าน แต่มองในแง่ว่าเราสามารถนำไปเล่นได้ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ , ห้องนอน แถมไม่ต้องแย่งทีวีกับคนที่บ้านที่ต้องกักตัวด้วยกันแล้ว มันคือข้อโดดเด่นของภาค New Horizons อย่างไม่ต้องสงสัยเลย

4. มีอะไรให้ทำมากมาย และสร้างกิจกรรมเองได้

Animal Crossing มีกิจกรรมมากมาย ที่มีอิสระในการเล่นสูงมาก เพราะเราเลือกก็ทำได้ตามใจไม่ว่าจะเป็นการตกปลา หาแร่ ปลูกพืช เล่นหุ้นหัวไชเท้า ประเด็นหลักเหมือนกับภาคก่อน ๆ คือหาเงินไปใช้หนี้ Tom Nook แต่ก็ไม่ได้มีความกดดันอะไรเหมือนกับเกมทั่วไป และสิ่งใหม่ในภาค Animal Crossing New Horizons คือการสร้างไอเทมในเกมได้ตามใจชอบ

นอกจากนี้ยังคิดสร้างสรรค์ได้อย่างละเอียดมากถึงขนาดสร้างลายเสื้อเองได้(แบบละเอียด) แถมยังเอาไปแจกเพื่อน ๆ ได้ ซึ่งความจริงมันอาจจะไม่ได้แปลกใหม่หากเที่ยบกับเกมอื่น แต่สำหรับเกมคอนโซลของนินเทนโด มันคืออีกเกมที่ปู่นินปล่อยให้มีการสร้างอย่างอิสระมากที่สุดเกมหนึ่งไปแล้ว

และยังสามารถสร้างกิจกรรมเองได้ เช่นช่อง youtube หลายช่องในไทย ก็ทำกิจกรรมได้เองเช่นการวิ่งแข่งกับเพื่อน ๆ และมีการกำหนดการแข่งในเกม และมีการเปิด พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ และพิพิธภัณฑ์ศิลปะชื่อดังที่จำลองจากของจริงมาเปิดให้เข้าชมในเกม Animal Crossing New Horizons เพราะตอนนี้ของจริงไม่สามารถเปิดได้เพราะการระบาด Covid-19 รวมทั้งมีแฟน ๆ ประกาศจัดงานแต่งงานกันในเกมเลย เรียกว่าอยากทำอะไรก็ได้เลยตามใจ

5 Nintendo update เกมให้ต่อเนื่องอีกยาว

ทุกวันนี้ นินเทนโด เน้นบริการออนไลน์มากขึ้น ทำให้มีการเพิ่มสิ่งใหม่ ๆ มาให้ทั้งชั่วคราว และแบบถาวรในเกมทุกเกมที่วางขายตลอด และเกม Animal Crossing New Horizons ที่เพิ่งวางขายไม่นานก็มีการเพิ่มเติมสิ่งใหม่ ๆ ให้หลายอย่างแล้ว เช่นกิจกรรมวันอีสเตอร์ และมีไอเทมใหม่ ๆ เพิ่มมาตลอด และช่วงแรกทุกอย่างฟรีทั้งหมด และการ update น่าจะยังคงฟรีอีกพักใหญ่เลย เรียกว่าซื้อตอนนี้คุ้มค่าสุด ๆ และเชื่อว่าหากหมดโปรฟรีแล้ว ยังคงมี DLC เพิ่มเนื้อหาในเกมให้อีกยาวเป็นปี ๆ แน่นอน และด้วยการออนไลน์กับเพื่อนได้เชื่อว่าราคาแผ่นแท้ในตอนนี้มันคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม หากคุณชื่นชอบเกมแนวจำลองการใช้ชีวิต ที่มีมากกว่าที่คุณคิดแน่นอน

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส