เบื่อมั้ย? วันๆ​ เปิดย​ูทูบขึ้นมาก็เจอแต่ตัวอย่างเกมที่มีพระเอกเป็นทหารฝรั่งหัวทอง​ ออกสู้กับกองกำลังก่อการร้ายเพื่อยุติแผนชั่วที่จะทำร้ายคนบริสุทธิ์​ พอไปเลือกซื้อเกมใหม่ลดราคาก็ยังเจอแต่พล็อตแนวฮีโรและผองเพื่อนออกหยุดยั้งวายร้าย​ ปีศาจ​ หรือเอเลียน​ เพื่อกู้โลก​ คือการได้เล่นเป็นพระเอกมันก็ทำให้รู้สึกดีแหละ​ แต่พอเล่นเป็นพระเอกผู้ทรงคุณธรรมในเส้นเรื่องแนวเดิม ๆ​ มาเกือบ​ 100 รอบมันก็​ต้องรู้สึกเฝือมั่งป้ะ?​ 

บางทีเรา​ก็อยากได้มุมมองใหม่ๆ​ แบบทำอะไรก็ได้ที่ไม่ต้องสนสี่สนแปด​ ใครจะว่ายังไงไม่รู้​แต่บางทีการได้เล่นเป็นวายร้ายในเกมมันสนุกกว่าการเล่นเป็นฝ่ายพระเอกเยอะนะเหวย​ โดยเฉพาะได้เพ่นกบาลพวกที่ชอบตราหน้าว่าตัวเองเป็นพระเอก​ คนอื่นที่ไม่ใช่พวกต้องเป็นผู้ร้ายทั้งหมดนี่มันสะใจยิ่งนัก หากเกมเมอร์คนไหนไม่รู้ว่าการจะเริ่มเป็นวายร้ายต้องเริ่มจากตรงไหนดี​ ลองเริ่มจาก​ 10 เกมนี้ก่อนก็ได้นะ หึหึหึ​ ว่ะฮ่าๆๆๆ

*ขอไม่นับรวมเกมแนวเปิดให้ผู้เล่นเลือกได้เองนะว่าจะเล่นเป็นวายร้ายหรือฮีโร​ เช่น​ Mass Effect หรือ​ Fable นะ​ เดี๋ยวยาวเกิน

1. Prototype 

Genre: Open-world third person action

ชนิดวายร้าย: มฤตยูกลายพันธุ์ถล่มเมือง

แทนที่จะมาเล่นเป็นนาวิกโยธินหล่อล่ำออกปราบอสูรร้ายกลายพันธุ์​ มาสวมบทเป็นเชื้อกลายพันธุ์ออกถล่มเมืองเองกันดีกว่า​ มันส์กว่ากันเยอะ​ โดยในเกมนี้คุณจะได้สวมบทเป็น​ Alex Mercer ชายผู้สูญเสียความทรงจำแต่ดันได้พลังเปลี่ยนร่างกายตัวเองให้เป็นอาวุธมฤตยูแบบใดก็ได้ (ประมาณ​ตัวร้าย Venom ในสไปเดอร์แมน)​ คุณจะได้ออกอาละวาดทวงความทรงจำในตัวเมืองแมนฮัตตันแบบ​ Open​-World อย่างเต็มที่​ ไม่ว่าจะใช้มือมีดไล่สับทหาร​ ดูดกลืนคนเพื่อเพิ่มพลังชีวิต​ หรือเปลี่ยนรูปลักษณ์ปลอมตัวเป็นใครต่อใครแล้วค่อยแอบเสียบจากด้านหลัง แถมเกมยังโยนฝูงศัตรูโหด ๆ​ มาเล่นงานคุณอย่างไม่ขาดสาย​ ไล่ตั้งแต่ทหาร​ รถถัง​ ยันมฤตยูยักษ์ตัวอื่น และเมื่อใดที่คุณปั๊มเวลได้สูงพอจนมีความสามารถโหด ๆ​ ครบถ้วนแล้วล่ะก็​ คุณจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นมิวแตนท์มหาภัยที่ใครก็หยุดไม่อยู่เลยล่ะเฮีย

2. Stubbs the Zombie in Rebel Without a Pulse

Genre: Third person action adventure

ชนิดวายร้าย: ซอมบี้ต๊องระบาดแบบฮา ๆ​ 

นอกจากเกมยิงผู้ก่อการร้ายก็มีเกมแนวยิงซอมบี้นี่แหละที่เฝือเหลือเกิน​ แล้วทำไมเราไม่ลองเปลี่ยนบทมาเล่นเป็นซอมบี้ซะเองในเกมนี้บ้างล่ะ?​ เปลี่ยนฝูงซอมบี้ที่ปกติชอบเดินไปให้โดนยิงโง่ ๆ เป็นฝูงซอมบี้ที่เดินไปโดนยิงแบบมีกลยุทธ์ โดยเกมเมอร์จะได้รับบทเป็นนาย​ Stubbs ชายธรรมดาๆ​ ผู้ฟื้นจากความตายขึ้นมาเป็นซอมบี้หน้าเขียวที่ไม่ธรรมดา​ เนื่องจากเขามีความสามารถพิเศษเป็นการไล่กินสมองชาวบ้านเพื่อเปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นกองทัพซอมบี้​ในอาณัติ จากนั้นก็เกณฑ์ทัพศพเดินได้ให้ไปให้ต่อสู้กับกองกำลังตำรวจและทหาร​ได้ดั่งใจ​ นอกจากนี้เขายังมีความสามารถพิเศษประหลาด ๆ​ อย่างเช่น​ การถอดหัวตัวเองเพื่อใช้เป็นลูกโบวลิ่งระเบิด​ หรือการถอดมือให้วิ่งไปเกาะหัวศัตรูเพื่อสะกดจิต​แล้วยิงป่วนกันเอง เป็นต้น​ ตัวเกมยังมีฉากหลังเป็นโลกยุค​ 60s​ แบบล้ำ ๆ​ เพี้ยน ๆ​ และมีมุกตลกร้ายให้เห็นเกลื่อนไปหมด​ทุกด่าน เลยทำให้มันเป็นเกมซอมบี้ที่เล่นสบาย​ ไม่เครียด​ แล้วยังแปลกใหม่ไม่ซ้ำเกมไหนซะด้วย

3. Man Eater 

ชนิดวายร้าย: ฉลามจอว์ผสมเมกาโลดอนไล่งาบคน

Genre: Open-world third person action adventure

ฉลามมักจะถูกยัดบทให้เป็นตัวร้ายเสมอ​ในวงการฮอลลีวูด​ ไล่ตั้งแต่ยุคหนัง​ Jaws ยัน​ Sharknado​ ภาคที่​ 88​ (มันมีถึงแล้วใช่มะ?)​ ซ้ำร้ายมนุษย์เรายังชอบล่าฉลามมาเป็นอาหารเหลา เคยคิดมั้ยว่าฉลามที่ไหนได้ยินแบบนี้ก็น่าจะยัวะจนควันออกหู เอ้ย เหงือก หากคุณอยากทวงความเป็นธรรมให้ไอ้หลามด้วยการฉีกทึ้งพวกมนุษย์เห็นแก่ตัวให้เป็นชิ้น ๆ​ ก็มาจัดกันได้ในเกม​ Maneater คุณจะได้เล่นเป็นฉลามตัวน้อยที่ค่อย ๆ​ ไล่กินเหยื่อจนไปถึงจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหาร​ วิวัฒนาการความโหดของตัวเองจนเป็นฉลามมหาประลัยจนใครหน้าไหนก็ต้องกลัว​ ความสนุกของเกมอยู่ที่การเลือกให้ฉลามสุดโหดของเรามีพลังกลายพันธุ์พิเศษแบบใดก็ได้​​ เช่น​ กลายเป็นฉลามยักษ์เมกาโลดอนตัวมหึมา​ สร้างเกราะรอบตัวกลายเป็นฉลามเกราะหิน หรือจะทำให้เป็นฉลามสัตว์ประหลาดที่สามารถปล่อยพลังไฟฟ้าใส่ศัตรูก็ยังได้​ นอกจากนี้​ ในท้องทะเลอันเปิดกว้างยังมีคู่ต่อสู้ให้คุณได้ลับคมเขี้ยวอีกมากมายนอกจากมนุษย์​ ทั้งจระเข้​ ปลาวาฬเพชฌฆาต​ หรือปลาฉลามสายพันธุ์อื่น​ รอให้คุณเปลี่ยนน้ำทะเลสีฟ้าให้เป็นสีเลือดแล้วสยบมนุษยชาติที่น่ารำคาญให้อยู่แทบเท้า​ เอ้ย​ ครีบ​ ให้หมด! 

4. Overlord 

Genre: Third person action adventure

ชนิดวายร้าย: จอมมารเซารอนและกองทัพลูกกระจ๊อก

แฟนเกมแฟนตาซีที่เบื่อการเป็นอัศวินขี่ม้าขาวก็มาลองเป็นจอมมารกันบ้างก็ได้ คุณจะได้สวมบทเป็นจอมมารที่เพิ่งคืนชีพ​ ออกผจญภัยในแดนเทพนิยายที่เหล่าฮีโรไม่ได้เป็นพระเอกอย่างที่คิด​อีกต่อไป จุดเด่นของเกมนี้ก็คือนอกดาบคู่กายที่นาย​ Overlord​ มีไว้ฟันศัตรู​ เขายังมีฝูงสมุนตัวกระเปี๊ยกอีกเป็นตับให้สั่งได้ดั่งใจ​ โดยช่วงแรกเขาอาจจะมีลูกสมุนแค่​ 4-5 ตัวคอยติดตาม​ แต่ยิ่งเล่นยิ่งอัปเกรดตัวละครไปเท่าไหร่​ เขาก็จะยิ่งมีลูกน้องไว้ใช้ตะลุมบอนมากขึ้นเท่านั้น จนตอนท้ายนี่แทบจะมีกองทัพย่อย ๆ​ ส่วนตัวเลยทีเดียว​ ซึ่งสมุนแต่ละตัวก็จะมีความสามารถต่างกันไป​ เช่น​ ตัวสีน้ำตาลเน้นสู้ประชิดตัว​ สีแดงยิงลูกไฟได้ สีฟ้า​คืนชีพตัวที่ตายได้​ เป็นต้น​ ทำให้การเลือกลูกสมุนมาใช้ต่อกรกับศัตรูแต่ละสไตล์กลายเป็นความสนุกไปอีกแบบ​ และเกมยังเปิดให้คุณเลือกได้ว่าจะเป็นแค่​ “วายร้ายแนวแอนตี้ฮีโร” หรือเป็น​ “ตัวร้ายโคตะระชั่ว” จากการกระทำต่าง ๆ​ ของผู้เล่นในเกม​ ที่สำคัญ​ เกมยังมีภาคเสริมภาคต่อออกมาอีกหลายภาค​ ให้คุณเป็นจอมมารครองพิภพกันได้แบบยาว ๆ​ สะใจกันไปเลย

5. Destroy all Humans

Genre: Third person action adventure

ชนิดวายร้าย: เอเลียนตัวฟ้าซิ่งจานบินถล่มโลก

เคยอยากรู้ไหมว่าเอเลียนผู้มาเยือนโลกแบบที่ไม่ได้อยากมาอย่างสันติหรือให้โดนคนไล่ยิงมันจะรู้สึกยังไง?​ เกมนี้ไงคือคำตอบ​ โดยทีมพัฒนา Black Forest Games เขาเพิ่งรีมาสเตอร์เกมภาค 2005 ออกมาใหม่หยก ๆ​ ให้เกมเมอร์ได้ขี่จานผีรุกรานโลกมนุษย์ในยุคสงครามเย็นกัน​แบบภาพงาม ๆ คุณจะได้สวมบทเป็น​ Crypto นายเอเลี่ยนหน้าฟ้าอารมณ์บูดที่ต้องมาเก็บดีเอ็นเอจากสมองมนุษย์โลก​ แน่นอนว่ามนุษย์เห็นตานี่ก็ต้องหยิบปืนขึ้นมายิงก่อนถามทีหลังอยู่แล้ว​ แต่โชคดีที่ปืนของ​ Crypto นั้นโหดกว่าปืนของเผ่ามนุษย์กระจ้อยร่อยหลายเท่า​ ​ทั้งปืนไฟฟ้าสำหรับย่างสดมนุษย์ผู้น่ารำคาญ​ ปืนรังสีที่จะสลายเป้าหมายให้กลายเป็นขี้เถ้า​ หรือปืนตรวจสุขภาพที่จะยิงแคปซูลติดตามเข้าไปในตูดของเป้าหมาย​ นอกจากนี้เขายังมีเครื่องควบคุมแรงดึงดูดเอาไว้ดีดศัตรูให้ลอยละลิ่วขึ้นไปบนฟ้าได้​ และที่สำคัญคือมีจานผีมหาประลัยที่สามารถปล่อยลำแสงระเบิดอาคารบ้านเรือนให้เป็นจุณในพริบตา!​ ทั้งนี้​ ฉากส่วนใหญ่ในเกมก็จะเป็นเหมือนสนามเด็กเล่นที่เปิดให้คุณลองอาวุธ​ถล่มนู่นถล่มนี่กันได้เต็มที่​ โดยมีมุกตลกร้ายเพี้ยน ๆ​ แทรกอยู่ตลอดเวลา​ เรียกได้ว่ามันคือเกมจำลองการเป็นฝั่งเอเลียนในหนังเรื่อง​ ID4 ดีๆ​ นี่เอง​ และยังเป็นเกมคลายเครียดชั้นดีสำหรับเวลาที่คุณแค่อยากถล่มทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้าด้วย

6. Plague Inc. 

Genre: Real-time Strategy

ชนิดวายร้าย: โรคระบาดล้างพันธุ์มนุษยชาติ

หนึ่งในวายร้ายที่น่ากลัวที่สุดสำหรับมนุษยชาติก็คือโรคระบาดสายพันธุ์ใหม่นี่แหละ​ เกมนี้จะเปิดให้คุณสร้างโรคใหม่ขึ้นมาแล้วดูว่ามันจะสามารถระบาดล้างพันธุ์มนุษย์บนโลกใบนี้ไปได้แค่ไหน​ เกมจะให้คุณสามารถเลือกได้หมดว่าจะให้ชนิดของเชื้อโรคเป็นแบบไหน​ (เช่น​ ไวรัส​ แบคทีเรีย​ เป็นต้น)​ มีคุณลักษณะพิเศษอย่างไร​ (ร้ายแรงถึงตาย​ เก็บอาการนาน​ ติดต่อง่าย​ ฯลฯ)​ ชื่อโรคอะไร โดยในระหว่างการแพร่ระบาดเชื้อโรคของคุณจะกลายพันธุ์และได้รับความสามารถใหม่เพื่อทวีความร้ายกาจขึ้นไปเรื่อย ๆ​ สิ่งที่คุณต้องทำคือแข่งกับเวลาเพื่อขจัดมนุษย์ให้สิ้นซากก่อนที่พวกเขาจะสามารถคิดค้นวัคซีนต้านโรคขึ้นมาได้ จุดที่น่าพูดถึงคือระบบจำลองการระบาดในเกมนี้ทำออกมาได้ดีมากถึงขนาดที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ​ (CDC)​ ถึงกับเชิญผู้พัฒนาเกมไปพูดอธิบายเกี่ยวกับระบบเกมที่แอตแลนตา​ และก็มีเกมเมอร์จำนวนมากที่เอาเกมนี้ไปจำลองดูการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ทีมพัฒนายังวางแผนจะออกโหมดใหม่ให้เราเล่นเป็นมนุษย์เพื่อใช้มาตรการการป้องกันโรคสู้กับโควิด-19​ อีกด้วย​ ใครที่อยากได้ทั้งความรู้​ ได้ความสนุก​ และได้ใช้สมองไปในตัว​ ลองเกมนี้แล้วจะไม่ผิดหวังครับ

7.​ Star Wars: TIE Fighter 

Genre: Space Flight Simulator

ชนิดวายร้าย: นักบินมหากาฬฝ่ายจักรวรรดิ

แฟนตาร์วอร์สทั่วไปอาจจะใฝ่ฝันอยากขับยาน​ X-wing​ สี่ปีกเท่ๆ​ หรือยานพิซซ่า​ Millenium​ Falcon ที่เป็นสัญลักษณ์ของเรื่อง​ แต่คนจริงเขาต้องมาขับยานลูกตาเสียงประหลาด ๆ​ อย่าง​ TIE​ Fighter​ สิ!​ จุดเด่นของเกมนี้ก็คือมันจับคุณเข้าค็อกพิทของยานรบฝ่ายตัวร้ายตั้งแต่ต้นจนจบเกม​ ซึ่งค่อนข้างต่างกับเกมขับเครื่องบินหรือเกมขับยานอวกาศส่วนใหญ่ที่มักให้คุณเป็นฝ่ายธรรมะซะมากกว่า เพราะอะไรจะสะใจไปกว่าการได้ขับยานไล่เป่าพวกกบฏที่มาก่อกวนกฎระเบียบของจักรวาลอันไกลโพ้นกันล่ะ!​ เกมจะเดินเรื่องในช่วงเวลาระหว่างภาค​ The​ Empire​ Strike Back และ​ Return​ of the Jed ให้คุณได้ขับยาน​ TIE หลากชนิด​ ในภารกิจถล่มยานกบฎ​ ยานสลัดอวกาศ​ หรือแม้กระทั่งฝ่ายจักรวรรดิทรยศ​ คุณจะต้องใช้ทั้งทักษะการควบคุมยาน​ การโยกย้ายพลังงานไปยังส่วนต่างๆ​ ของยาน​ และการยิงปืนใหญ่เลเซอร์ถล่มเป้าหมายด้วยความแม่นยำเพื่อทำภารกิจให้สำเร็จ (เช่น​ บินต่อสู้กับฝูงบินข้าศึก​ การคุ้มกันกองยาน​ ถล่มยานแม่ศัตรู​ เป็นต้น)​ โดยเกมจะนำเสนอมุมมองที่ว่าฝูงยาน​ TIE​ คือผู้ควบคุมความสงบเรียบร้อยในจักรวาลมากกว่าตัวร้ายที่เลวสิ้นดี​ นี่เป็นหนึ่งในเกม​ Space​ Flight​ Sim​ ที่ดีที่สุดที่แฟนๆ​ ควรจะหามาลองเล่นซักครั้ง​ ส่วนใครคิดว่าเกมเก่าเกินไป​ (ก็ออกมา​ 26​ ปีแล้วนี่นา)​ จะรอเล่นเกม​ Star​ Wars​: Squadrons ที่กำลังจะออกเร็ว ๆ​ นี้แทนก็ได้นะ

8.​ Evil Genius

Genre: Real Time Strategy, Simulation

ชนิดวายร้าย: ด็อกเตอร์โนกับฐานลับปราบพยัคฆ์ร้าย​ 

ปกติพวกเกมแอ็กชันทั้งหลายมักจะมีฉากที่ให้เราและพรรคพวกพระเอกบุกถล่มฐานทัพของวายร้ายตัวการใหญ่ตอนท้ายเกมอยู่แล้ว ซึ่งหากคุณรู้สึกว่าปราการหรือระบบป้องกันในฐานตัวร้ายนี่มันไม่ได้เรื่องเลย​เอาซะเลย​ งั้นจะลองมาวางกับดักหรือจัดกองกำลังลูกสมุนเองดูมั้ยล่ะ?​ เกม​ Evil​ Genius จะมอบโอกาสทองให้คุณสร้างฐานวายร้ายได้ในแบบที่คุณฝัน​ คุณจะได้บริหารฐานทัพของตัวเองซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่การเป็นอาคารเล็ก ๆ บนเกาะร้าง​ แล้วค่อย ๆ​ ไต่เต้าไปเป็นฐานตัวร้ายคลาสสิกอยู่ในปล่องภูเขาไฟ​ จากนั้นก็วางกับดักจับสปายในรูปแบบต่างๆ​ วางแผนใช้งานลูกสมุนสู้กับสายลับ​ รวมถึงส่งบรรดาลูกน้องไปทำภารกิจนอกฐานตามประสาตัวร้าย (ขโมยตังค์​ ก่อเรื่องป่วน ๆ ในประเทศนู้นนี้)​ โดยมีเป้าหมายสุดท้ายคือการสร้างอาวุธล้างโลกให้สำเร็จ ซึ่งในระหว่างนี้คุณก็จะมีกว้างขวางคอเป็นองค์กรสายลับจากทั่วโลกที่ผลัดกันส่ง​ 007​ มาถล่มฐานคุณ​ และหากคุณวางแผนใช้สมุนและกับดักดีๆ​ คุณก็จะสามารถปราบเจ้าพวกสายลับเจมส์​ บ้งขี้หลีเหล่านี้ได้​ ซึ่งมันฟินสุด ๆ​ เลยล่ะ หึหึหึ​ ว่ะฮ่าๆๆๆ

9. Rampage (Series)

Genre: Side scrolling beat them up

ชนิดวายร้าย: เวลาก็อดซิลล่าถล่มตึกนี่มันมันส์อย่างนี้นี่เอง​

อยากรู้ไหมว่าทำไมก็อดซิลล่าถึงชอบขึ้นจากฝั่งมาพ่นไฟถล่มเมืองญี่ปุ่นเป็นสิบยี่สิบรอบ? ก็เพราะว่ามันสะใจสุด ๆ​ น่ะสิ! ถ้าไม่เชื่อนี่ท้าให้ไปลองเล่นในเกม​ Rampage​ ดูแล้วคุณจะติดใจ​ ในเกมซีรีส์นี้​ คุณจะได้สนองอารมณ์ความอยากอาละวาดพังตึกรามบ้านช่องในร่างไคจู โดยเลือกสวมบทเป็นสัตว์ประหลาดยักษ์แบบต่าง ๆ​ อย่างลิงยักษ์, กิ้งก่ายักษ์, หมาป่ายักษ์​ ออกทำลายข้าวของในด่านแบบ​ 2D ที่แต่ละด่านก็มักจะมาพร้อมกับภารกิจง่าย ๆ​ (แต่ฟิน)​ ซึ่งก็คือการถล่มตึกระฟ้าให้ราบ ด้วยการปีนตึกและรัวหมัดเข้าไปจนกว่ามันจะพัง​ แน่นอนว่าชาวบ้านที่ไหนจะยอมให้คุณมากระทืบบ้านเรือนของเขาเฉย ๆ​ พวกเขาจะส่งทั้งกองกำลังทหาร​ ​รถถัง​ เฮลิคอปเตอร์มาสอยคุณให้ร่วง​ ซึ่งคุณก็สามารถวิ่งไปถล่มสิ่งน่ารำคาญเหล่านี้และจับคนตามฉากมากินเพื่อฟื้นฟูพลังชีวิตได้ด้วย เกมยังเลือกใช้โทนตลก ๆ​ ฮา ๆ​ ทำให้มันยิ่งเหมาะกับการใช้เล่นคลายเครียด​ ส่งผลให้ซีรีส์​ Rampage​ เป็นเกมแอ็กชันสิ้นคิดยอดฮิตในวัยเด็กสำหรับเกมเมอร์รุ่นเก๋าหลายคนไปโดยปริยาย​ 

10.​ Aliens versus Predator (Series)

Genre: First Person Shooter

ชนิดวายร้าย: สองมฤตยูอวกาศปะทะโหด

คงไม่มีแฟนหนังไซไฟคนไหนที่ไม่รู้จัก​ “เอเลียน” หัวยาวลิ้นมีปากและพรานอวกาศ​ “พรีเดเตอร์” แล้วลองคิดดูว่ามันจะเจ๋งขนาดไหนถ้ามีเกมที่เปิดให้คุณเล่นเป็นไอคอนคลาสสิกของหนังสยองขวัญได้ทั้งสองตัว​ในเกมเดียว ใน AVP เอเลี่ยนจะเน้นโจมตีในระยะประชิดอย่างรวดเร็ว​ แลพสามารถไต่ขึ้นกำแพงหรือเพดานไหนในฉากก็ได้​ ในขณะที่พรีเดเตอร์จะเคลื่อนที่ได้ช้ากว่า​ แต่ก็ทดแทนด้วยปืนผาหน้าไม้ไฮเทคเต็มอัตราสำหรับการล่าเผ่าอื่น ๆ และยังสามารถหายตัวไปจากสายตาของมนุษย์ได้ด้วย ลักษณะพิเศษของสายพันธุ์ต่างดาวทั้งสองส่งผลให้เกมการเล่นของแต่ละตัวต่างกันไปอย่างสิ้นเชิง​ เกมยังเปิดให้คุณเล่นเป็นเหยื่ออย่างนาวิกโยธินมนุษย์ได้ด้วย ซึ่งก็จะให้อารมณ์เหมือนเกม​ FPS​ ทั่วไปนั่นแล​ นอกจากนี้ เกมก็จัดของมาให้เกมเมอร์เล่นอย่างครบครัน​ ทั้งโหมดเนื้อเรื่อง​ของแต่ละฝ่าย โหมดมัลติเพลเยอร์ฆ่ากันเอง และโหมด Co-op ไล่ถล่มฝูงเอเลียน ที่สำคัญทีมพัฒนาเกมยังจัดหนักจัดเต็มทั้งในแง่ความสยองกับความโหดเลือดสาด​ หัว แขน ขานี่มีกระเด็นกันเป็นว่าเล่น ได้อารมณ์หนังต้นตำรับยิ่งนัก​ ความฮอตฮิตของมันยังให้กำเนิดเกมภาคเสริม​ภาคต่ออีกหลายภาค​ (รวมไปถึงหนังฮอลลีวูดอีก 2 ภาคด้วย แต่อย่าไปพูดถึงเวอร์ชันหนังดีกว่า) และมันยังเป็นหนึ่งในซีรีส์เกมที่ทำจากภาพยนตร์ Alien และ Predator ที่ดีที่สุดอีกด้วย

พิสูจนอักษร : สุชยา เกษจำรัส