เมื่อพูดถึงตัวละครทรง “เจ๊” ที่ถ้าแปลในพจนานุกรมไทยจะมีความหมายว่า “พี่สาว” ที่เราอาจจะตีความออกไปได้หลายความหมาย ไม่ว่าจะเป็นคนที่เราเคารพเหมือนพี่สาว หรือจะเป็นคนที่มีท่าทางน่าเกรงขามดูเป็นผู้ใหญ่ผิดกับอายุ ไปจนถึงหน้าตาท่าทางที่ดูแล้วไม่ใช่สาวน้อยที่อ่อนต่อโลก แต่คือผู้หญิงที่สามารถยืนเคียงข้างหรือเหนือกว่าผู้ชายได้ บุคคลแบบนี้เราจะเรียกว่าเจ๊ เพื่อเป็นการเคารพในความสามารถของเธอ และเมื่อมาดูตัวละครในวิดีโอเกมเราก็จะเห็นตัวละครทรง ๆ เจ๊อยู่หลายคน จนเราอยากจะหยิบยกพวกเธอเหล่านั้นมาพูดถึงกัน จะมีตัวละครทรงเจ๊คนไหนที่น่าสนใจในวิดีโอเกมบ้างมาดูกันเลย

Bayonetta จากเกม Bayonetta 1

Bayonetta

เริ่มต้นตัวละครทรงเจ๊หรือพี่สาวคนแรก ๆ ในวงการเกม ทุกคนต้องคิดถึงแม่มดสาวสุดแกร่งที่มาพร้อมกับปืนติดรองเท้าส้นสูง และท่าทางการต่อสู้ที่ผสมระหว่างท่าเต้นและกับยิงปืนที่แสนเป็นเอกลักษณ์ กับป้าบาโยเนตต้า (Bayonetta) จากเกม ‘Bayonetta’ แม่มดสาวที่ครั้งหนึ่งเธอเคยถูกผนึกเอาไว้ จนเมื่อเธอตื่นขึ้นมาหญิงสาวก็ใช้พลังความสามารถที่เปลี่ยนเส้นผมให้เป็นอาวุธ รวมถึงการอัญเชิญปีศาจมาจัดการศัตรู ที่ดูแล้วเธอคนนี้เหมาะสำหรับคำว่าเจ๊มาก ๆ ทั้งท่วงท่าการเดินการพูดที่สง่า ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนบาโยเนตต้าก็ดูน่าเกรงขามสมกับเป็นเจ๊แห่งวงการเกม จนหลายคนต่างนับถือในตัวตนของเธอ และในภาค 2 แม้เธอจะผมสั้นลงแต่ความเป็นเจ๊กลับไม่ลดลงเลย แถมยังดูเป็นเจ๊มากขึ้นไปอีกหลายเท่า รวมถึงความยียวนที่โดนใจจนหลายคนต่างหลงรักเธอ ส่วนตัวเกมนั้นถ้าคุณรู้จักหรือเคยเล่นเกมซีรีส์ ‘Devil May Cry’ ก็คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก เพราะเกมนี้มีรูปแบบที่เหมือนกันทุกอย่าง เพราะมาจากทีมพัฒนาเดียวกัน ตัวเกมภาคแรกมีให้เล่นบน ‘PC’ ด้วยส่วนภาค 2 นั้นต้องไปเล่นบน ‘Nintendo Switch’ เท่านั้น ซึ่งภาค 3 ก็กำลังมาเตรียมตัวรอกันได้เลย

Bayonetta

Chun-Li จากเกม Street Fighter

 Street Fighter

อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนอาจจะไม่ทราบ ว่าคำว่า “เจ๊” นั้นเป็นคำในภาษาจีนมีอีกคำหนึ่งที่อ่านออกเสียงคล้ายกัน มีความหมายเหมือนกันแต่ถูกใช้ต่างกัน นั่นคือคำว่า “เจ้” ที่หมายถึง “พี่สาว” แต่คำว่าเจ้ที่ถูกใช้นั้นจะใช้เรียกพี่สาวแท้ ๆ ส่วนคำว่าเจ๊นั้นจะเป็นการเรียกผู้หญิงที่ไม่ใช่พี่สาวหรือเรียกหญิงสาวที่ท่าทางออกจีน ๆ ว่าเจ๊ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างตัวละคร ชุน หลี่ (Chun-Li) จากเกม ‘Street Fighter ll’ ที่เราก็สามารถเรียกเธอว่าเจ๊ได้เหมือนกัน แม้ตัวของชุนหลี่นั้นจะไม่ค่อยมีมาดเจ๊เสียเท่าใด เพราะตัวของเธอนั้นเธอดูจะเป็นคนนอบน้อมไม่วางท่า หรือแสดงกิริยาที่ดูว่าจะอยากเหนือกว่าคนอื่น เมื่อเทียบกับตัวละครอื่น (แต่ดู ๆ ไปเธอก็แอบทรงเจ๊เหมือนกัน) และที่หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าพ่อของเธอนั้นมีชื่อว่า โดไร  (Dorai) ผู้ใช้วิชามวยจีนและเป็นตำรวจสากล ซึ่งจนถึงตอนนี้ทาง ‘Capcom’ ก็ยังไม่เปิดเผยนามสกุลของสองพ่อลูกว่าคืออะไร จนหลายคนคิดไปว่านามสกุลของชุนหลี่คือคำว่า “หลี่” ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่ แต่ในฉบับภาพยนตร์กับซีรีส์คนแสดงจะบอกนามสกุลมาว่า ‘Zang’ หรือ ‘Feng’ ก็ตามแต่ตราบเท่าที่ทาง ‘Capcom’ ยังไม่มายืนยันเราก็คงต้องเรียกเธอว่า ‘Chun-Li’ ต่อไป

 Street Fighter

Nina Williams จากเกม Tekken

 Tekken

อีกหนึ่งความหมายของคำว่า “เจ๊” ที่อาจจะหมายถึงหญิงสาวที่ดูหน้าตาท่าทางหยิ่งสง่า มองคนอื่นด้วยสายตาแข็งกร้าวไม่ค่อยเป็นมิตร และมีความสามารถในการสั่งการชี้นิ้วสั่งคนอื่น ๆ ให้ทำตามที่ต้องการ นั่นก็เรียกว่าเจ๊ได้เช่นกัน ซึ่งตัวละครซึ่งคล้ายกับที่เราได้อธิบายมากที่สุดก็คือ นีนา วิลเลียมส์ (Nina Williams) นักสู้สาวสวยจากเกมซีรีส์ ‘Tekken’ โดยตัวของเธอนั้นเป็นตัวละครที่อยู่คู่ซีรีส์นี้มาตั้งแต่ภาคแรก ๆ ซึ่งตามเนื้อเรื่องนีนาถูกฝึกและสั่งสมประสบการณ์ให้เป็นสายลับนักฆ่ามาตั้งแต่เด็กคู่กับน้องสาว และด้วยความสวยโดดเด่นนั่นเองจึงทำให้เธอมีซีรีส์แยกเป็นของตัวเองในชื่อเกม ‘Death by Degrees’ บนเครื่อง ‘PlayStation 2’ ในปี 2005 กับการทำภารกิจต่าง ๆ ที่อ้างอิงตัวละครบางส่วนจาก ‘Tekken’ ที่ตัวเกมจะเป็นแนวแอ็กชันเตะต่อยที่ทำออกมาได้ดีสมเป็นเกมจากซีรีส์ ‘Tekken’ ใครที่อยากรู้จักตัวละครคนนี้ให้มากขึ้นก็ไปหาเกมมาเล่นดู แล้วคุณจะรู้ว่านีน่าคนนี้เหมาะกับคำว่านางพญาและเจ๊ไปคู่กันเลยทีเดียว

 Tekken

Trish จากเกม Devil May Cry

 Devil May Cry

ย้อนเวลากลับไปในสมัยที่เครื่อง ‘PlayStation 2’ ทาง ‘Capcom’ ได้เข็นเกมแอ็กชันฟันสนั่นจนเหล่าปีศาจสะอื้นออกมาในเกม ‘Devil May Cry’ โดยในเกมนี้ก็ทำให้เราได้รู้จักนักล่าปีศาจหัวหงอก กับสาวสวยที่มาว่าจ้างพระเอกของเราไปปราบปีศาจ โดยชื่อของสาวสวยท่าทางทรงเจ๊คนนี้มีชื่อว่า ทริส (Trish) ซึ่งตัวของเธอนั้นถูกสร้างขึ้นมาจากราชาปีศาจที่อ้างอิงรูปร่างของแม่ ดันเต้ (Dante) เพื่อหลอกเขาให้มายังเกาะปีศาจ ที่สุดท้ายด้วยพลังแห่งความรักจึงทำให้ทริสกลับใจมาอยู่ฝ่ายดันเต้ โดยตัวละครสาวสวยคนนี้ไม่ว่าจะถูกแก้ไขกราฟิกมากี่ครั้ง ตั้งแต่ ‘PlayStation 2’ ในภาคแรกจนมาถึงภาค 4 และ 5 ที่ตัวเกมก็พัฒนากราฟิกมาเรื่อย ๆ แต่ตัวของทริสก็ยังคงรูปลักความเป็นเจ็อยู่ไม่เปลี่ยน โดยเฉพาะตัวเธอใน ‘Devil May Cry  4’ (รูปประกอบด้านบน) ยิ่งทำให้เธอดูเป็นเจ๊มากขึ้นกว่าทุกแบบที่มีมา  ซึ่งในภาคล่าสุดตัวของทริชนั้นก็ถูกเปลี่ยนให้หน้าตาดูหวานขึ้นลดความเป็นเจ๊ลงไป แต่เจ๊ยังไงก็คือเจ๊อยู่ดีไม่ว่าจะหน้าหวานขนาดไหนก็ตาม

 Devil May Cry

Denise จากเกม Grand Theft Auto V

Grand Theft Auto V

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เห็นตัวละคร เดนนีส (Denise) จากเกม ‘Grand Theft Auto V’ ก็คงจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตัวละครคนนี้เหมาะกับบทคุณป้าข้างบ้านมากกว่าจะได้บทเจ๊ในวิดีโอเกม ซึ่งความจริงแล้วเดนนีสนั้นอยู่ตรงกลาง ระหว่างบทคุณป้าข้างบ้านจอมพูดมากกับเจ๊ไปพร้อม ๆ กัน เพราะถ้าคุณเคยเล่นเกม ‘Grand Theft Auto V’ หรือ ‘GTA5’ มาก่อนจะรู้ดีว่าคุณป้า ไม่ใช่ ๆ เจ๊เดนนีสนั้นมีลักษณะท่าทางการพูดน้ำเสียงและกิริยาของเจ๊แบบไม่มีผิดเพี้ยน แต่ด้วยบทบาทที่ออกมาไม่มากจึงทำให้หลายคนลืมตัวละครตัวนี้ ที่เธอมักจะออกมาในช่วงเนื้อเรื่องของ แฟรงคลิน (Franklin) เพราะเธอคือป้าจอมขี้บ่นวางอำนาจและชอบชวนเพื่อนมาคุยกันเสียงดังที่บ้าน จนแฟรงคลินอยากจะหนีไปจากที่นี่ และด้วยท่าทางทรงเจ๊ของเธอในเกม จึงทำให้ตัวละครคนนี้มาติดอันดับนั่นเอง

Grand Theft Auto V

Alcina Dimitrescu จากเกม Resident Evil Village

Resident Evil Village

คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากกับตัวละครคุณแม่ลูกสาม อย่าง อัลซิน่า ดิมิเทรสคู (Alcina Dimitrescu) จากเกม ‘Resident Evil Village’ ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมิติใดเราก็พบความเป็นเจ๊ที่เปล่งประกายออกมาจากตัวเธอแบบ 100% ไม่ว่าจะเป็นหน้าตาที่ดูสวยสง่าสมเป็นหญิงสูงศักดิ์ รวมถึงการแต่งตัวที่ดูสวยสมวัยจนหลายคนต่างยกย่อง ให้คุณแม่แวมไพร์คนนี้เป็นเจ๊คนใหม่ในวงการเกม ซึ่งสำหรับใครที่ยังไม่ทราบตัวละครคนนี้เธอคือหญิงสาวที่มีความสูงถึง 2.90 เมตรเลยทีเดียว และถ้าคุณได้เล่นเกม ‘Resident Evil Village’ คุณจะโดนเธอตามไล่ล่าชนิดที่เรียกว่าน่ากลัวสำหรับบางคน แต่สำหรับคนที่ชอบสาวร่างใหญ่ทรงเจ๊ การถูกเธอไล่ล่ามันคือความสุขจนหลายคนไม่อยากจบช่วงเวลานี้เลยก็มี

Resident Evil Village

Captain Marvel จากเกม Marvel vs Capcom Infinite

Marvel vs Capcom Infinite

นับเป็นตัวเลือกที่ยากมาก ๆ เมื่อเกม ‘Marvel vs Capcom Infinite’ นั้นมีตัวละครสาวสวยทรงเจ๊อยู่หลายคน ไม่ว่าจะเป็น ‘Black Widow’ หรือ การโมรา (Gamora) ที่ดูทรงเจ๊มาก ๆ แต่เมื่อเราได้เห็น ‘Captain Marvel’ ในเกมนี้ ตัวละครทั้งสองคนก็ถูกตัดทิ้งไปทันที เพราะไม่ว่าจะดูมุมไหน(ในเกม) ‘Captain Marvel’ ก็เหมาะกับคำว่าเจ๊มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตาที่จริงจังเข็มแข็งไม่อ่อนไหวกับเรื่องต่าง ๆ ที่เข้ามา แถมยังเป็นผู้นำฝ่ายหญิงที่เก่งไม่แพ้ตัวละครชาย และถ้าเราได้เห็นบทบาทของเธอในเกม ‘Marvel vs Capcom Infinite’ ก็ยิ่งเป็นการยืนยันความเป็นเจ๊มากขึ้นไปอีก ซึ่งถ้าใครคิดภาพไม่ออกก็ให้คิดถึงฉบับภาพยนตร์ ที่ในเกมกับภาพยนตร์ก็แสดงความเป็นเจ๊ออกมาได้เหมือนกันเลยทีเดียว

Marvel vs Capcom Infinite

Taki จากเกม Soul Calibur

 Soul Calibur

เชื่อว่าหลายคนที่ได้อ่านบทความนี้ คงจะมีไม่น้อยที่ไม่รู้จักตัวละครนินจาสาวสวย ทากิ (Taki) จากเกม ‘Soul Calibur’ เพราะด้วยความนิยมในเกมต่อสู้ที่ตอนนี้เหลือเพียงไม่กี่เจ้า จึงทำให้เกมซีรีส์ ‘Soul Calibur’ ที่แม้จะมีภาคใหม่ออกมาเรื่อย ๆ แต่ก็ไม่ค่อยเป็นที่สนใจในบ้านเรา แต่ไม่ว่าคุณจะรู้จักเธอคนนี้หรือไม่วินาทีแรกที่คุณเห็นรูปเธอ คุณก็สามารถรู้ได้ทันทีว่าเธอคนนี้มีลักษณะท่าทางของเจ๊อยู่สูงมาก ๆ เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นหน้าตาที่คมคายรูปร่างที่สมส่วน และท่วงท่าวิชานินจาของเธอที่ดูแล้วมันช่างเหมาะสมกับคำว่าเจ๊แบบไม่ต้องสงสัย และถ้าคุณอยากรู้จักเธอมากขึ้นก็ลองไปหาเกมมาเล่นดู แล้วคุณจะรู้ว่าเจ๊จริง ๆ นั้นเป็นอย่างไร

 Soul Calibur

Morrigan จากเกม Darkstalkers

Darkstalkers

มาต่อกันที่ตัวละครทรงเจ๊แต่เป็นตัวละครรุ่นเก่าสมัยเครื่อง ‘PlayStation 1’ กันบ้าง กับ มอร์ริแกน (Morrigan) ปีศาจ ‘Succubus’ แสนสวยที่มาพร้อมชุดเผยหน้าอกกับปีกค้างคาวที่สวยสง่ากับท่ายืนที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งด้วยความสวยทรงเจ๊แบบนี้จึงนี่เองจึงถูกทาง ‘Capcom’ นำเธอมาใส่ในเกมต่อสู้ต่าง ๆ มากมาย แต่เกมแรกที่เธอปรากฏตัวนั้นคือซีรีส์ ‘Darkstalkers’ หรือ ‘Vampire Hunter’ ของญี่ปุ่น ในฐานะตัวเอกที่มาปกป้องโลกจากภัยปีศาจ ที่แม้คุณจะไม่รู้จักมอร์ริแกนคนนี้ แต่เพียงแค่คุณเห็นรูปเธอตอนนี้ คุณรู้ทันทีว่ามอร์รินแกนนั้นคือตัวละครที่คนออกแบบจงใจให้เธอเป็นสาวทรงเจ๊แบบไม่ต้องสงสัย และถ้าคุณได้เล่นในเกมยิ่งจะมั่นใจในเรื่องนี้มากขึ้นไปอีก

Darkstalkers

Samus Aran จากเกม Metroid

 Metroid

มาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคนคงจะดูผู้หญิงทรงเจ๊ออกกันแล้ว และเมื่อคุณได้เห็น ซามุส อารัน (Samus Aran) จากเกมซีรีส์ ‘Metroid’ ก็รู้ได้ทันทีว่านี่คือเจ๊อีกคนของวงการเกม แต่ที่มาของเธอกว่าจะเป็นเจ๊นั้นจะแปลกกว่าคนอื่น โดยเราต้องย้อนเวลากลับไปในอดีต ตัวละครคนนี้มีอะไรที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ที่เราได้เห็นเป็นสาวสวยทรงเจ๊แบบนี้ ในอดีตสมัยที่การสื่อสารยังใช้จดหมาย หรือเร็วสุดก็คือโทรเลขเพื่อส่งข้อความหาอีกฝ่ายด้วยข้อความสั้นๆ  คนเล่นเกมในยุคนั้นน้อยคนนักจะทราบว่า ตัวละครสวมเกราะรูปร่างหุ่นในเกม ‘Metroid’ นั้นจะเป็นผู้หญิงสาวผมบลอนด์ทรงเจ๊ เพราะทั้งหน้าปกไปจนถึงคู่มือในเกมไม่ได้บอกเราเลยว่าตัวละครตัวนี้จะเป็นผู้หญิง จนเมื่อนักเล่นเกมในยุคนั้นเล่นเกมจบจึงรู้ความจริง นับตั้งแต่นั้นเหล่านักเล่นเกมก็มองตัวละครคนนี้ใหม่ไปในทันที พร้อมกับยกตำแหน่งเจ๊แห่งวงการเกมให้เธอ จนมาถึงเกม ‘Super Smash Bros’ ที่ทาง ‘Nintendo’ ได้นำตัวละครซามุสมาใช้เป็นตัวละครในเกมแถมมาในรูปแบบไม่สวมเกราะ จนทำให้เราเห็นหน้าตาของเธอชัด ๆ ครั้งแรกว่าเธอนั้นเป็นสาวสวยทรงเจ๊ขนาดไหน ซึ่งซามุสก็นับเป็นตัวละครทรงเจ๊ที่เก่าแก่ที่สุดคนหนึ่งของวงการเกมก็ว่าได้

 Metroid

Kasumi จากเกม Dead or Alive

 Dead or Alive

บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันที ถ้าขาดตัวละครสาวสวยทรงเจ๊อย่าง คาสุมิ (Kasumi) จากเกมซีรีส์ ‘Dead or Alive’ นักสู้นินจาสาวสวยสุดแกร่ง ที่หลายคนต่างหลงรักเธอตั้งแต่แรกเห็นในเกมภาคแรก ที่จุดเด่นของเกมนี้คือการท้าทางแรงโน้มถ่วงของสาว ๆ จนทำให้เกมนี้เป็นที่จดจำและมีภาคต่อออกมาอย่างมากมาย ซึ่งตัวของคาสุมินั้นดูภายนอกเธอดูเหมือนตัวละครทรงเจ๊ที่หยิ่งไม่สนใจใคร แต่ความจริงแล้วลักษณะของเธอนั้นต่างกับนิสัยไปคนละขั้ว เพราะตัวของคาสุมินั้นเป็นคนขี้ใจอ่อน แถมยังอ่อนไหวอ่อนแอในสิ่งต่าง ๆ รอบตัว  แต่ด้วยภาระและหลายอย่างที่คอยผลักดันจึงทำให้เธอต้องเข้มแข็ง จนกลายเป็นว่าเธอนั้นต้องทำตัวให้ดูเป็นเจ๊และดุดันตลอดเวลา จนหลายคนที่ไม่รู้จักตัวละครตัวนี้คิดไปว่าเธอดูหยิ่ง ที่ถ้าจะให้อธิบายแบบเห็นภาพง่าย ๆ ก็คือ “พวกแข็งนอกอ่อนใน” ก็ดูจะเหมาะสมที่สุด

 Dead or Alive

Sorceress จากเกม Dragon’s Crown

Dragon's Crown

ปิดท้ายกับสาวสวยทรงเจ๊ในวงการเกมที่เราจะขาดเธอคนนี้ไปไม่ได้ เพราะเธอนั้นช่างเหมาะกับคำว่าเจ๊มากที่สุดในบทความนี้ นั่นก็คือแม่มดสาวสวย ‘Sorceress’ แม่มดผู้ทรงพลังในเกม ‘Dragon’s Crown’ เกมแอ็กชันผ่านด่าน ที่เราจะได้ควบคุมเป็นตัวละครอาชีพต่าง ๆ ในการทำภารกิจเพื่อกำจัดปีศาจ ซึ่งเมื่อคุณได้เห็นแม่มดสาวคนนี้ เชื่อว่าหลายคน(โดยเฉพาะหนุ่ม ๆ) ต่างต้องพร้อมใจกันเทหัวใจและยกตำแหน่งเจ๊ให้แบบไม่มีใครเถียง เพราะไม่ว่าหน้าตาที่ดูหยิ่งทระนงแต่เย้ายวน  รวมถึงท่าทางการเครื่องไหวที่ดูเด่นเป็นสง่าซึ่งเข้ากับชุดและหมวกทรงแม่มด จนทำให้เธอนั้นสามารถอยู่เหนือเหล่าชายอกสามศอกได้อย่างไม่อยากเย็น ส่วนชื่อ ‘Sorceress’ หมายถึงยศสูงสุดของตำแหน่งแม่มดที่มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะเป็นได้ และถ้าคุณเห็นเธอในเกมคุณจะยิ่งหลงรัก จนพร้อมมอบใจและตำแหน่งเจ๊ให้เธอแบบไม่ต้องคิดนานเลยทีเดียว

Dragon's Crown

ก็จบกันไปแล้วกับ 12 สาวทรงเจ๊ที่เราหยิบมานำเสนอหวังว่าจะถูกใจกัน โดยเราพยายามหาตัวละครทรงเจ๊ในแบบต่าง ๆ จากหลาย ๆ แนวเกมทั้งเก่าและใหม่มานำเสนอ เพื่อให้หลายคนที่ไม่รู้ว่าตัวละครทรงเจ๊นั้นเป็นอย่างไร จะได้เข้าใจในความหมายของคำนี้มากขึ้น ซึ่งถ้าข้อมูลการมีตรงไหนผิดพลาดขาดตกไปก็ขออภัยมาด้วย เพราะคำบางคำมันสามารถตีความหมายออกไปได้หลายแบบตามที่เราต้องการใช้ มันจึงอาจจะสื่อสารไม่ตรงกับที่บางคนคิด และถ้าใครมีตัวละครสาวสวยทรงเจ๊คนไหนอีกก็แนะนำกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส