และก็มาถึงช่วงปลายปี 2021 กันแล้วกับความยากลำบากในการใช้ชีวิต ของทุกคนทั่วโลกกับการอยู่ร่วมกับไวรัส ที่ตอนนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลง แต่ถึงแบบนั้นวงการต่าง ๆ ก็พยายามเริ่มปรับตัวเพื่อเอาตัวรอด รวมถึงวงการเกมที่ปีนี้ก็มีเกมดี ๆ ออกมาอย่างมากมายให้เราได้เล่น  และเมื่อถึงปลายปีก็จะมีการรวมสถิติต่าง ๆ เกี่ยวกับเกมออกมาเพื่อให้เราทราบ ว่าตลอดปีนั้นมียอดขายหรือเกมอะไรที่ทำสถิติน่าสนใจไว้บ้าง ซึ่งหลายที่ก็รวมสถิติเอาไว้แล้ว เมื่อเป็นแบบนั้นเราจึงไปรวบรวมสถิติเกี่ยวกับเกม ที่มียอดขายสูงที่สุดประจำเครื่องในแต่ละยุคมานำเสนอแทน เพราะยอดขายเกมคือตัวบอกบ่งบอกความสนุกของเกมนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี เพื่อใครที่อยากหาเกมดี ๆ สนุก ๆ มาเล่นจะได้ไม่พลาดกัน จะมีเกมอะไรจากเครื่องไหนที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

PlayStation 4 เกม Grand Theft Auto V ยอดขาย 20 ล้านชุด

PlayStation 4

เริ่มต้นเครื่องเกมแรกที่หลายคนน่าจะมีติดบ้านอยู่ตอนนี้ กับเครื่อง  ‘PlayStation 4’ เครื่องเกมที่ออกมาสร้างความสุขให้กับคนเล่นเกมตั้งแต่ปี 2013 มาจนถึงตอนนี้ก็มีเกมออกมามากมายให้เราได้เลือกเล่น ซึ่งเกมที่มียอดขายสูงที่สุดบนเครื่องนี้ก็คือเกมภาคต่อระดับตำนานอย่าง ‘Grand Theft Auto V’ ที่ทำยอดขายมาจนถึงตอนนี้ก็เลย 20 ล้านชุดไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะในช่วงที่ ‘PlayStation 4’ วางตลาดคือช่วงเวลาที่เกม ‘Grand Theft Auto V’ วางจำหน่ายไปได้ไม่นาน (เกมวางจำหน่าย 17 กันยายน 2013) แถมเครื่องเกมที่วางจำหน่ายก็เป็นปลายยุคของ ‘PlayStation 3’ หลายคนจึงทนรอที่จะซื้อเกมนี้บนเครื่องเกมตัวใหม่ จนเมื่อ ‘PlayStation 4’ วางจำหน่ายทุกคนก็พร้อมใจกันซื้อ ‘Grand Theft Auto V’ พร้อมกับเครื่องไปเล่นที่บ้าน มาจนถึงตอนนี้ตัวเกมก็ยังมีระบบออนไลน์รองรับและมีการเพิ่มเติมสิ่งใหม่ ๆ ลงไปอย่างมากมาย จนทำให้ค่ายเกมมีรายได้จากการขายเกม และการเติมเงินมากพอจนไม่ต้องสร้างภาคต่อได้จนถึงตอนนี้ ส่วนอันดับ 2 เกมที่ขายดีที่สุดบนเครื่องนี้ก็คือ ‘Uncharted 4 A Thief’s End’ กับยอดขาย 14 ล้านชุด อันดับ 3 ‘Red Dead Redemption II’ 14 ล้านชุด และอันดับที่ 4 ‘Marvel’s Spider-Man’ 13.2 ล้านชุด ใครพลาดเกมไหนก็ไปตามเก็บมาเล่นกันได้เลย

Grand Theft Auto V
Uncharted 4 A Thief's End
Red Dead Redemption II
Marvel's Spider-Man

Mobile Game เกม Block Breaker Deluxe และ Sonic The Hedgehog ยอดขาย 8 ล้านชุด

Mobile Game

มาต่อกันที่เครื่องเล่นเกมที่มาแรงแซงเครื่องเกมทั้งหมดในตลาดตอนนี้ กับ ‘Mobile Game’ ที่เราขอเรียกแบบเข้าใจง่าย ๆ ว่า “เกมบนโทรศัพท์มือถือ” ที่ตั้งแต่โทรศัพท์มือถือเครื่องแรกที่สามารถเล่นเกมได้ เราก็ได้เห็นค่ายเกมเล็กใหญ่ต่างทำเกมมาลงที่นี่อย่างมากมาย  เพราะไม่ว่าจะยากดีมีจนทุกคนก็พกโทรศัพท์มือถือ แถมเกมส่วนมากที่มีให้เล่นก็สามารถโหลดได้ฟรี จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะได้เห็นเกมมากมายในตลาด เพราะในเกมฟรีต่าง ๆ นั้นจะมีระบบการเติมเงิน ซึ่งเกมฟรีพวกนี้สามารถสร้างรายได้ให้บริษัทเกมมากกว่าเกมยักษ์ใหญ่เสียอีก แถมยังใช้งบประมาณทำน้อยแต่ได้มากถ้าจะขาดทุนก็ไม่เจ็บตัว ซึ่งเกมที่มีโหลดไปเล่นสูงสุดบนโทรศัพท์มือถือตอนนี้มีอยู่สองเกมนั่นคือ ‘Block Breaker Deluxe’ เกมยิง Block สีที่กระเด็นไปมา (รูปประกอบด้านล่าง) ซึ่งเป็นการดัดแปลงจากเกมเก่ามาเพิ่มสีสันและความน่าสนใจลงไป จนทำให้มียอดโหลดสูงถึง 8 ล้านครั้ง กับอีกเกมที่มียอดโหลดพอ ๆ กัน นั่นคือเกมเจ้าเม่นสายฟ้า ‘Sonic The Hedgehog’ ที่เป็นการนำเกมภาคแรกของเจ้าเม่นสีฟ้าที่วางจำหน่ายในปี 1991 มาลงบนโทรศัพท์มือถือ ที่น่าจะเป็นเพราะกระแสของภาพยนตร์ที่ฉายเลยทำให้หลายคนไปโหลดเกมนี้จนติดอันดับ ส่วนที่ 2 เป็นเกมแอ็กชันน่ารัก ๆ อย่าง ‘Doodle Jump’ ที่มียอดโหลดสูงถึง 4 ล้านครั้ง ส่วนอันดับที่ 3 คือ ‘Final Fantasy IV The After Years Return of the Moon’ เกมภาคต่อของ ‘Final Fantasy IV’ ที่เปลี่ยนมาเป็น 3D กับยอดโหลดสูงถึง 3 ล้านครั้ง ของดีทุกเกมบอกเลย

Block Breaker Deluxe
Sonic The Hedgehog
Doodle Jump
Final Fantasy IV The After Years Return of the Moon

Nintendo Switch เกม Mario Kart 8 Deluxe ยอดขาย 38.74 ล้านชุด

Nintendo Switch

เพิ่งมาเปิดตลาดอย่างเป็นทางการในบ้านเราเมื่อไม่กี่วันมานี้ หลังจากที่เราต้องไปซื้อเกมของ ‘Nintendo Switch’ ที่ประเทศอื่นมานาน วันนี้เราจะได้ซื้อเกมที่ราคาสมน้ำสมเนื้อคนไทยบ้างแล้ว ซึ่งเครื่องเกม ‘Nintendo Switch’ ก็เป็นหนึ่งในเครื่องเกมที่หลายคนอยากได้ เพราะแค่ซื้อมาเล่นเกมของ ‘Nintendo‘ อย่างเดียวก็คุ้มแล้ว แถมตัวเครื่องยังเป็นได้ทั้งเกมพกพาไปเล่นที่ไหนก็ได้ หรือจะต่อจอเล่นกับทีวีก็สามารถทำได้ จนได้ใจนักเล่มเกมให้ไปหาซื้อมาเล่น

ส่วนใครที่คิดจะซื้อเครื่อง ‘Nintendo Switch’ มาเล่นแต่ไม่รู้ว่าจะซื้อเกมอะไรดี เราก็ขอแนะนำเกมที่มียอดขายสูงสุดบนเครื่องนี้อย่าง ‘Mario Kart 8 Deluxe’ เกมรวมตัวละครในค่าย ‘Nintendo’ ที่มาแข่งรถกัน ที่ไม่ว่าจะทำออกมากี่ภาคก็ขายดีเหมือนแจกฟรี กับยอดขายที่สูงถึง 38.74 ล้านชุด อันดับที่ 2 ก็คือเกมที่เคยขาดตลาดมาแล้ว กับเกมใช้ชีวิตสบาย ๆ แบบคนเป็นหนี้ท่วมหัวในเกม ‘Animal Crossing New Horizons’ กับยอดขาย 34.85 ล้านชุด ส่วนอันดับ 3 จะเป็นเกมอะไรไปไม่ได้นอกจากเกมต่อสู้สุดสนุกอย่าง ‘Super Smash Bros’ กับยอดขาย 25.71 ล้านชุด ซึ่งเชื่อว่าคนที่มีเครื่อง ‘Nintendo Switch’ คงจะมี 3 เกมนี้แล้วอย่างแน่นอน ส่วนใครที่ยังลังเล 3 เกมนี้คือคำตอบ

Mario Kart 8 Deluxe
Animal Crossing New Horizons
Super Smash Bros

PC เกม PlayerUnknown’s Battlegrounds ยอดขาย 42 ล้านชุด

pc

อีกหนึ่งตลาดที่มีคนเล่นเกมเยอะเป็นอันดับต้น ๆ รองมาจากโทรศัพท์มือถือ กับการเล่นเกมบน ‘PC’ หรือคอมพิวเตอร์ ที่เกินครึ่งของคนที่เล่นเกมจะเลือกเล่นเกมบนเครื่อง ‘PC’ ก่อนเครื่องคอนโซล เพราะคอมพิวเตอร์จะสามารถปรับภาพและมีระบบการเล่นที่ดีกว่าคอนโซล (ถ้าคุณมีงบประมาณพอในการจัดคอมแรง ๆ มาใช้งาน) แถมคอมพิวเตอร์ก็สามารถใช้งานอื่น ๆ นอกจากการเล่นเกม จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้ปกครองจะควักเงินซื้อคอมพิวเตอร์ให้ลูกแบบไม่บ่น เมื่อเทียบกับเครื่องคอนโซลที่กว่าจะขอได้ ต้องยกความดีของเครื่องมาเสนอเอาเกรดเฉลี่ยมาแลกมากมาย และเกมที่มียอดขายสูงสุดบนเครื่อง ‘PC’ ก็คือเกมปล่อยเกาะไล่ยิงกันอย่าง ‘PlayerUnknown’s Battlegrounds’ หรือที่เรารู้จักในชื่อเกม “PUBG” กับยอดขายสูงถึง 42 ล้านชุด (นับเฉพาะ ‘PC’ เท่านั้น) ส่วนอันดับที่ 2 คือเกมที่ขายได้มากที่สุดในโลก (ถ้านับทุกเครื่องรวมกันมากกว่า ‘PUBG’ แบบไม่เห็นฝุ่น) อย่าง ‘Minecraft’ เกมเด็ก ๆ ที่ไม่เด็กอย่างที่คิดกับยอดขายกว่า 33 ล้านชุด ส่วนอันดับที่ 3 คือเกมแอ็กชันชื่อดังระดับตำนานอย่าง ‘Diablo III’ แค่ซื้อ 3 เกมนี้มาเล่นช่วงวัยหยุดยาวของคุณก็จะหายไปทันทีเพราะเล่นจนลืมเวลา

PlayerUnknown's Battlegrounds
Minecraft
Diablo III

PlayStation 1 เกม Gran Turismo ยอดขาย 10.85 ล้านชุด

PlayStation 1

จัดอันดับเครื่องเล่นเกมอันดับต้น ๆ ที่มีคนใช้งานเยอะไปแล้ว คราวนี้มาดูเครื่องเกมเก่า ๆ กันบ้าง เพื่อใครที่สนใจอยากหาเกมเก่ามาเล่นสะสม หรืออยากทราบเกี่ยวกับเกมขายดีประจำเครื่องเพื่อเป็นความรู้ก็มาดูกันนับจากตรงนี้เลย โดยเริ่มจาก ‘PlayStation 1’ ก้าวแรกสู่สังเวียนของ ‘Sony’ หลังจากโดน ‘Nintendo’ เพื่อนไม่รักหักเหลี่ยมโหดจนมาสร้างเครื่องเกมของตัวเองจนโด่งดังถึงทุกวันนี้ โดยเกมที่ขายดีที่สุดบนเครื่อง ‘PlayStation 1’ ก็คือเกมแข่งรถสมจริงกราฟิกสวยอย่าง ‘Gran Turismo’ กับยอดขายที่สูงถึง 10.85 ล้านชุด อันดับที่ 2 ไม่ต้องคิดมากเพราะหลายคนน่าจะเดาถูกว่าต้องเป็นเกม ‘Final Fantasy VII’ ที่เป็นเหมือนตัวจุดกระแสความโด่งดังให้กับเครื่อง จนนักการตลาดยุคนั้นคาดการณ์กันว่า ถ้า ‘PlayStation 1’ ไม่มีเกม ‘Final Fantasy VII’ เครื่องจะมาถึงตรงนี้ไหม ส่วนอันดับ 3 ก็ไม่ไปไหนไกลกับเกมภาคต่ออย่าง ‘Gran Turismo 2’ กับยอดขาย 9.37 ล้านชุด ส่วนอันดับที่ 4 ก็ไม่ต่างกันเพราะเป็นเกมภาคต่ออย่าง ‘Final Fantasy VIIl’ กับยอดขาย 8.15 ชุด ขายดีไม่เกรงใจ ‘Nintendo’ ยุคนั้นเลยทีเดียว

Gran Turismo
Final Fantasy VII
Gran Turismo 2
Final Fantasy VIIl

Atari 2600 เกม Pac-Man ยอดขาย 7 ล้านชุด

Atari 2600

ไหน ๆ ก็ย้อนอดีตกันแล้วก็ขอย้อนกลับไปในยุคแรก ๆ ของวงการเกม กับเครื่องเกมที่ครั้งหนึ่งเครื่อง ‘Atari 2600’ เคยเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการเกม ที่หลายคนคงจะเกิดไม่ทันในยุคนั้น  ซึ่งจุดขายหลักของเครื่อง ‘Atari 2600’ คือการจำลองเกมตู้มาอยู่บนคอนโซลให้เรามานั่งเล่นในบ้าน ซึ่งเห็นแบบนี้คนในยุคอดีตก็ซื้อเกมกันโหดไม่แพ้ยุคนี้ เพราะแต่ละเกมที่ติดอันดับนั้นขายได้หลักล้านชุดเยอะมาก อย่างเกมที่ขายดีที่สุดบนเครื่อง ‘Atari 2600’ คือเกมตัวกินจุดหนีผีอย่าง ‘Pac-Man’ ที่จำลองระบบของเกมตู้มาแบบไม่ขาดตก ที่หลายคนต้องต่อคิวเล่นยาวนาน แต่คราวนี้เราสามารถเล่นเกมนี้ที่บ้านโดยไม่ต้องไปรอหยอดเหรียญ จึงทำให้เกมนี้ขายได้ทั่วโลกสูงถึง 7 ล้านชุด อันดับที่ 2 คือเกมแอ็กชันผ่านด่านเกมแรก ๆ ในวงการเกมอย่าง ‘Pitfall!’ กับยอดขาย 4 ล้านชุด ส่วนอันดับ 3 คือเกมวางแผนยิงจรวดที่จำลองมาจากเกมตู้เช่นกันอย่างเกม ‘Missile Command’ กับยอดขาย 2.5 ล้านชุด  ส่วนอันดับที่ 4 ก็ยังเป็นเกมที่จำลองมาจากเกมตู้นั่นคือเกมยานยิงชื่อ ‘Demon Attack’ ที่มียอดขายสูงถึง 2 ล้านชุด ใครเป็นสายสะสมต้องมี 4 เกมนี้ในชุดสะสม ไม่อย่างนั้นคงเรียกว่านักสะสมเกมเก่าไม่ได้

Pac-Man
Pitfall!
Missile Command
Demon Attack

PlayStation 3 เกม Call of Duty Modern Warfare 2 ยอดขาย 4.74 ล้านชุด

PlayStation 3

หลังจากที่ ‘Sony’ ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามกับเครื่องเกม ‘PlayStation’ ทั้งสองยุค ทาง ‘Sony’ ก็ได้ใจคิดว่าตนเองสามารถผูกขาดตลาดเกมคอนโซลได้แต่เพียงผู้เดียว  เมื่อมาถึงของ ‘PlayStation 3’ ทาง ‘Sony’ ก็เริ่มใช้เทคโนโลยีที่ตนเองผลิตเป็นมาตรฐานในการทำเกม ให้นักพัฒนาเกมต้องมาใช้ของตน ที่ต่างกับเครื่องเกมอื่นในตลาดตอนนั้น ที่ใช้ระบบการผลิตเกมเดียวกันในการทำเกม จนกลายเป็นว่านักพัฒนาเกมส่วนมาก ต้องมานั่งเริ่มต้นเรียนรู้ระบบของการทำเกมลงบน ‘PlayStation 3’ ใหม่ทั้งหมด รวมถึงการทำเกมเดียวกันลงบนเครื่องนี้ ก็ต้องเริ่มต้นทำใหม่ที่ยุ่งยากและเสียเวลา แถมราคาเครื่องที่แพงจนไม่ง้อคนซื้อ จึงทำให้เครื่อง ‘PlayStation 3’ จมดิ่งลงก้นเหว แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นตัวเครื่องก็ยังขายได้เรื่อย ๆ และมีเกมที่ขายดีหลักล้านอยู่หลายเกม โดยเกมที่ขายดีที่สุดบนเครื่อง ‘PlayStation 3’ คือเกมยิงชื่อดังที่หลายคนในยุคนั้นเอามาเล่นออนไลน์ อย่างเกม ‘Call of Duty Modern Warfare 2’ กับยอดขาย 4.74 ล้านชุด อันดับที่ 2 ก็ต้องเป็นเกมแข่งรถที่ดีที่สุดบน ‘PlayStation’ อย่าง ‘Gran Turismo 5’ กับยอดขาย 4.65 ล้านชุด อันดับ 3 คือเกมนักล่าสมบัติอย่าง ‘Uncharted 2 Among Thieves’ ใครสายประหยัดอยากเล่นเกมก็ไปซื้อเครื่องมือ 2 มาเล่นดู แผ่นเกมราคาหลักร้อยแถมเกมมีให้เล่นเยอะรับรองไม่ผิดหวัง

Call of Duty Modern Warfare 2
Gran Turismo 5
Uncharted 2 Among Thieves

Nintendo Wii เกม Wii Sports ยอดขาย 82.9 ล้านชุด

Nintendo Wii

คราวนี้เปลี่ยนมาดูเครื่องเกมที่เคยเป็นที่ 1 ในตลาดเกมคอนโซลกันบ้าง โดยเริ่มจากเครื่องเกมที่เอาชนะ ‘PlayStation 3’ ของ ‘Sony’ มาได้ด้วยความสนุกเรียบง่าย ไม่ต้องมีกราฟิกสวยงามเมื่อเทียบกับเจ้าอื่น กับเครื่องเกมสามัญประจำบ้านในช่วงปี 2006 อย่าง ‘Nintendo Wii’ ที่ยอดขายส่วนมากจะมาจากคนที่ไม่ได้เล่นเกมเป็นหลัก แต่ซื้อเพราะตัวเครื่องและเกมที่มีให้นั้นเล่นสนุกไม่ต้องจริงจัง แถมเล่นได้ทั้งครอบครัว โดยเกมที่มียอดขายสูงที่สุดของเครื่อง ‘Nintendo Wii’ ก็คือเกมที่ติดมากับเครื่อง (แต่ในบ้านเราเอามาขายแยก) อย่าง ‘Wii Sports’ กับยอดขายที่สูงถึง 82.9 ล้านชุด ส่วนอันดับที่ 2 ก็ยังคงไปไหนไม่ไกลกับเกมในซีรีส์ ‘Mario Kart’ กับ ‘Mario Kart Wii’ ด้วยยอดขาย 37.38 ล้านชุด ส่วนอันดับที่ 3 ก็คือเกมภาคเสริมเอาใจคนที่อยากเล่นเกมทั้งครอบครัวอย่าง ‘Wii Sports Resort’ กับยอดขายที่สูงเหมือนแจกฟรีถึง 33.14 ล้านชุด ส่วนอันดับที่ 4 จะขาดลุงหนวดไปได้อย่างไรกับ ‘New Super Mario Bros Wii’ ที่จบการขายด้วยยอด 30.32 ล้านชุด เห็นแบบนี้ก็อิจฉา ‘Nintendo’ ที่ทำเกมอะไรออกมาก็ถูกใจคนเล่นจนมียอดขายเยอะขนาดนี้

Wii Sports
Mario Kart
Wii Sports Resort
New Super Mario Bros Wii

PlayStation 2 เกม Grand Theft Auto San Andreas ยอดขาย 17.33 ล้านชุด

PlayStation 2

เรียกว่าสานต่อความสำเร็จจาก ‘PlayStation 1’ ได้อย่างงดงาม กับเครื่องเกมระดับตำนานอย่าง ‘PlayStation 2’ ที่ในยุคนั้นแทบทุกบ้านในประเทศใหญ่ ๆ ต้องมี ‘PlayStation 2’ ติดบ้าน เพราะตัวเครื่องได้พัฒนาตัวเองจากกราฟิก 3D ที่ยังไม่ค่อยสวยงามบนเครื่องตัวเก่า มาคราวนี้ตัวเกมได้พัฒนาไปไกลกว่าเดิม จนหลายคนในยุคนั้นต่างขยี้ตากับภาพที่สวยงามสมจริง เมื่อตัวเครื่องวางจำหน่ายหลายคนก็รีบไปจับจองแม้ราคาจะแพงมาก ๆ ก็ตาม และด้วยความดีงามนั้นจึงทำให้มีเกมออกมามากมาย แต่เกมที่มียอดขายมากที่สุดบนเครื่อง ‘PlayStation 2’ คือเกม ‘Grand Theft Auto San Andreas’ เกมภาคใหม่ที่เปลี่ยนระบบทุกอย่างที่เคยมีไปจนหมด ไม่ว่าจะเป็นระบบการเรียนรู้ต่าง ๆ แบบเกมภาษา ระบบอ้วนผอม ค่าความสัมพันธ์ของตัวละคร ไปจนถึงเนื้อเรื่องฉากระบบการเล่นที่ลงตัว จนทำให้เกมภาคนี้ขายไปได้ถึง 17.33 ล้านชุด ส่วนอันดับที่ 2 คือเกมแข่งรถที่เมื่อพูดถึงเครื่อง ‘PlayStation’ ต้องมีเกมนี้ติดอันดับ นั่นคือเกมซีรีส์ ‘Gran Turismo’ ที่ภาค ‘Gran Turismo 3 A-Spec’ ก็มียอดขายสูงถึง 14.89 ล้านชุด  ส่วนอันดับ 3 ก็เป็นเกมซีรีส์เดียวกันอย่าง ‘Gran Turismo 4’ กับยอดขาย 10.76 ล้านชุด และอันดับ 4 ก็เป็นเกมซีรีส์ ‘GTA’ อีกภาคอย่าง ‘Grand Theft Auto Vice City’ กับยอดขาย 9.21 ล้านชุด 2 ซีรีส์นี้สมเป็นเกมมหาชนชาว ‘PlayStation’ จริง ๆ

Grand Theft Auto San Andreas
Gran Turismo 3 A-Spec
Gran Turismo 4
Grand Theft Auto Vice City

Famicom เกม Super Mario Bros ยอดขาย 40.24 ล้านชุด

Famicom

ปิดท้ายกับเครื่องเกมระดับตำนานที่นักเล่นเกมยุคปลาย 80s ถึงต้น 90s รู้จักเป็นอย่างดี กับเครื่องเกมในตำนานอย่าง ‘Famicom’ เกมตลับของ ‘Nintendo’ ที่สร้างความสุขให้กับเด็กยุคนั้นกับเกมดี ๆ มากมาย และเป็นการเปิดตลาดอย่างยิ่งใหญ่ของ ‘Nintendo’ ที่เริ่มจากบริษัทผลิตของเล่นมาทำเครื่องเกมขาย จนเป็นตำนานมาจนถึงตอนนี้ และเกมที่มียอดขายสูงที่สุดบนเครื่อง ‘Famicom’ ก็คงหนีไม่พ้นเกมในซีรีส์ ‘Mario’ อย่างเกม ‘Super Mario Bros’ ภาคแรกที่มียอดขายสูงถึง 40.24 ล้านชุด อันดับที่ 2 ที่ห่างจากที่ 1 แบบไม่เห็นฝุ่นคือเกมภาคต่ออย่าง ‘Super Mario Bros 3’ กับยอดขาย 18 ล้านชุด ส่วนอันดับที่ 3 จะค่อนข้างแปลกนิดหน่อยเพราะมันคือเกม ‘Super Mario Bros 2 USA’ ที่เป็นเกม ‘Super Mario Bros 2’ ฉบับดัดแปลงจากเกม ‘Doki Doki Panic’ มาเปลี่ยนตัวละครเพื่อขาย เพราะทาง ‘Nintendo’ ในยุคนั้นกลัวว่ายอดขาย ‘Super Mario Bros 2’ จะไม่ดี เพราะเกมภาค 2 มันมีรูปแบบคล้ายภาคแรกมากไป จึงเอาเกม ‘Doki Doki Panic’ มาดัดแปลง และการเปลี่ยนแปลงนี้ก็ทำยอดสูงถึง 10 ล้านชุด ส่วนอันดับที่ 4 คือเกมที่เด็กยุคนั้นเข้าใจผิดว่าพระเอกชื่อ เซลดา (Zelda) กับเกม ‘The Legend of Zelda’ ภาคแรกกับยอดขาย 6.51 ล้านชุด ใครขาดเกมไหนรีบไปหามาสะสมโดยด่วน

Super Mario Bros
Super Mario Bros 3
Super Mario Bros 2
The Legend of Zelda

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เครื่องเกมที่มียอดขายสูงที่สุดในแต่ละเครื่อง เพื่อว่าใครที่สนใจเกมไหนจากเครื่องอะไรจะได้ไปหามาเล่นกันได้ ส่วนสายสะสมถ้าอยากเก็บเครื่องเกมเก่า ก็ควรมีเกมที่มียอดขายสูงสุดประจำเครื่องมาตั้งคู่กันด้วยถึงจะดี โดยในบทความพยายามเลือกเครื่องเกมที่นิยมในบ้านเรามานำเสนอ ส่วนเครื่องพกพานั้นเอาไว้มีโอกาสจะหยิบมาพูดถึงในคราวต่อไป ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกม ก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว สวัสดีปีใหม่ทุกคน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส