ก่อนที่ ‘ภูมิ เกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์’ จะมาเป็นดารา-นักแสดงของช่อง 7HD นั้น เจ้าตัวเคยทำงานมาหลากหลาย เริ่มตั้งแต่สมัยยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย จนกระทั่งโอกาสเข้ามาในชีวิต ได้ไปประกวดเวที เวที Smart Boy 2018 และเป็น 1 ในรอบ 12 สุดท้ายของการประกวดเวที Smart Boy 2018 ก่อนจรดปากกาลงนามเข้าสังกัดวิกหมอชิตอย่างเป็นทางการ

ปัจจุบัน ‘ภูมิ’ อายุเพียงแค่ 20 ปี ยังศึกษาอยู่ที่ วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต นั่นหมายความว่าเขาต้องเรียนและทำงานไปด้วย ประกอบกับเติบโตมาในยุคของโควิด19 ทำให้ ‘ภูมิ’ ถึงขั้นบอกว่า “เทคโนโลยีสำหรับผม สำคัญยิ่งกว่าปัจจัย 4 เสียอีก ทำให้ผมต้องคอยติดตามข่าวสารเกี่ยวกับมันตลอดเวลา”

อยากรู้จัก ‘ภูมิ’ ให้มากกว่านี้ ชีวิตประจำวัน การเรียน การใช้ชีวิต และประเภทงานที่เคยทำ

ผมเป็นคนที่เต็มที่กับชีวิต รู้สึกว่าตัวเองเกิน 100% ในหลายเรื่องมาก ศึกษาอะไรเราต้องรู้ให้สุด ทำงาน เรียน หรือ ออกกำลังกาย ทุกทางต้องทำเต็มที่ โดยปัจจุบัน ด้วยสถานการณ์โควิด19 ทำให้ต้องทำงานและเรียนไปด้วยในเวลาเดียวกัน ก็จะออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ ก็จะมีเข้าไปที่มหาวิทยาลัยบ้างเป็นบางครั้ง หรือ บางวิชา เช่น เข้าไปจัดสูตดิโอ จัดแสดง ถ่ายทำรายการ หรือ MV เป็นต้น แต่ส่วนมากการเรียนจะเป็นการเรียนออนไลน์ อยู่ที่ไหนก็เรียนได้ ไปถ่ายละคร ช่วงพักผมก็เข้าเรียนได้

การทำงานของผมผ่านมาหลายอย่างเหมือนกัน นอกจากถ่ายละคร ก็มีเดินแบบ เป็นแฟชั่นโชว์แบบทั่วไป หรือแบบมีธีมต่าง ๆ เคยถ่ายโฆษณาบ้าง และเคยประกวดเวทีต่าง ๆ ผลงานในปัจจุบัน ก็มีถ่ายละครที่ถ่ายทำจบไปแล้วรอออกอากาศ เรื่อง ‘สาวสองวิญญาณ’ และอยู่ระหว่างการถ่ายทำอีก 2-3 เรื่องออกอากาศทางช่อง 7HD ทั้งหมด

มีความสนใจและมีพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันอย่างไร ?

จริงๆแล้วผมเป็นคนที่เติบโตขึ้นมาในยุคเปลี่ยนผ่านจากแอนะล็อกเป็นดิจิทัล ยังทันเทคโนโลยีเก่า ๆ เช่น เทป , เพจเจอร์ , วิทยุ เป็นต้น ซึ่งรู้สึกว่ามันคือเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในยุคนั้นแล้ว แต่พอเริ่มโตเริ่มมีสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ที่ไม่ต้องมีตู้ CPU รู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะจากนี้ไปเราจะอยู่กับเทคโนโลยีตลอดแน่นอน

มีช่วงหนึ่งของชีวิต ประมาณ ม.ต้น ติดเกมมาก ถึงขั้นไปตามหาซื้อคอมพิวเตอร์สเปกแรง ๆ มาใช้เล่นเกมเพื่อความลื่นไหล ผมเล่นเกมทุกประเภท ทั้ง Shooting แบบ FPS (first-person shooter) , ฟีฟ่า และ MOBA จำได้ว่าตัวเองเล่นเกมถึงเช้า ข้าวไม่กิน เล่นจนป่วย เป็นไข้ แสบท้อง อาหารเป็นพิษ แต่ก็ยังจะเล่นต่อ ซึ่งปัจจุบัน ไม่ค่อยได้เล่นแล้ว เพราะต้องทำงานและสุขภาพเสียด้วย (อย่าเอาเยี่ยงอย่างนะครับ)

ผมเริ่มทำงาน ถ่ายละคร ถ่ายแบบ ตั้งแต่ประมาณมัธยมศึกษาปีที่ 5 อายุแค่ 16 ปี สมัยนั้นไม่มีเรียนออนไลน์ ชีวิตลำบากมาก บางสัปดาห์ไม่ได้โรงเรียนเลย ตามเพื่อนไม่ทัน ต้องไปสอบย้อนหลัง วันที่เรียนจบ เพื่อน ๆ ไปเที่ยวกันแล้ว แต่เรายังต้องมานั่งปั่นงานส่งอาจารย์ เพราะไม่ได้เข้าคาบเรียนตามกำหนด

เดี๋ยวนี้หรอ ง่ายมาก แค่โหลด Google Meet , MS Teams หรือ Zoom ไว้ จะอยู่ที่ไหนก็เรียนได้ พักกองถ่ายผมก็เข้าเรียนได้ พีกที่สุดคือ ผมเคยมีสอบวันเดียวกับถ่ายละคร ก็สอบมันกลางกองถ่ายไปเลย ขออนุญาตผู้กำกับทำสอบ แล้วค่อยถ่ายละครต่อ สบายมาก ถ้ามีแบบนี้ตั้งแต่สมัย ม.ปลาย ผมคงเรียนได้เกรดดีกว่านี้ เรียกได้ว่า ‘เทคโนโลยีเป็นมากกว่าปัจจัย 4 สำหรับผมไปซะแล้ว’

อยากรู้ทัศนคติต่อการเรียนรู้หรือติดตามข่าวสารด้านเทคโนโลยี สำคัญอย่างไร ?

เรื่องของเทคโนโลยีนี่ต้องอัปเดตทุกวัน บางข่าวออกมาแค่ 1 เดือนก็ถือว่าเก่าแล้ว อย่างโทรศัพท์มือถือ เรายังใช้มันไม่ครบทุกฟังก์ชันเลย แม้จะซื้อมาราคาสูงแต่ก็ใช้ไม่ครบ ดังนั้น การศึกษาเรื่องเทคโนโลยี ก็เพื่อให้ได้ใช้มันอย่างคุ้มค่าที่สุด

การเสพข่าวของผม ไม่ยาก ดูในสมาร์ตโฟนของเรานี่แหละ รวดเร็วทันใจ ทั้งในไอจี เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ไม่เปิดไม่ได้ ต้องเปิดอ่านทุกวัน หลัง ๆ มานี่เริ่มติดตาม Tiktok มากขึ้น เพราะข่าวเร็ว เป็นคลิปสั้นเข้าใจง่าย ส่วนมากผมดูข่าวและคลิปการออกกำลังกายในนั้นเลย

เรื่องยานยนต์ไฟฟ้าล่ะ ติดตามบ้างไหม ?

รู้สึกว่าใกล้ตัวมาก ๆ เพราะทุกคนต้องเดินทาง และได้ยินเสียงรถยนต์บนท้องถนนทุกวันแน่ๆ ดังนั้นหากไทยเราเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยานยนต์ไฟฟ้าได้เร็ว อย่างแรกที่จะหายไปก็น่าจะเป็นมลพิษทางเสียงก่อนเลย นอกจากนี้ยังลดปริมาณการสันดาปจากเครื่องยนต์ที่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมด้วย ผมมองว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติมาก เพราะก่อนนี้ รถยนต์เป็นเครื่องดีเซล เกียร์กระปุก จากนั้นเปลี่ยนเป็นเบนซิน มีเกียร์ออโต้ เกียร์ไฟฟ้า ไปจนถึงระบบไฮบริด อนาคตจะ EV 100% เลยก็ไม่น่าแปลก

ตัวผมเองก็อยากใช้รถ EV มาก ๆ เพราะน้ำมันแพง ! แทบจะจ่ายไม่ไหวแล้ว เติมเต็มถังครั้งละเป็นพันบาท เห็นค่าน้ำมันแล้วเพลีย ช่วงนี้ก็อ่านข้อมูลทั้งข้อดีข้อเสียของหลายๆยี่ห้อ เพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งหลายคนอาจกังวลว่า ค่าซ่อมบำรุงยานยนต์ไฟฟ้าจะราคาแพงไหม ก็ต้องยอมรับว่า อาจราคาสูงบ้างในบางยี่ห้อ แต่ก็ถูกกว่าการเติมน้ำมันรถยนต์ามปกติ

ถ้าจะให้พูดถึงข้อกังวลเดียวของวงการยานยนต์ไฟฟ้าตอนนี้คือ จุดชาร์จในไทยยังไม่มากพอ ถนนสายหลักมีแท่นชาร์จแน่นอน แต่เส้นเลี่ยงเมืองนี่ไม่ค่อยจะมี ถ้าขับเพลินเกินไปจนพลังงานหมดก็อาจลำบากได้ ปัจจุบันรถยนต์ไฮบริดจึงค่อนข้างตอบโจทย์และได้รับความนิยมในไทย

ปกติเป็นนักแสดง ต้องมาเป็นพิธีกรรายการ ทำการบ้านทั้งด้านงานพิธีกรและข่าวสารเทคโนโลยีอย่างไรบ้าง

ผมอยากทำงานพิธีกรอยู่แล้ว รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ต่อยอดจากงานเดิมที่เราทำได้ ฝึกพูดคนเดียวหน้ากระจกมานาน ซ้อมทุกวัน เพราะไม่ว่าจะเล่นละครมากี่เรื่อง เนื้องานมันคนละรูปแบบกัน เล่นละครเก่ง ไม่ได้แปลว่าจะเป็นพิธีกรที่ดีได้ ผมต้องดูให้เยอะขึ้นว่าเขาทำงานกันอย่างไร ดูรูปแบบที่เราชอบ คอยสังเกตรุ่นพี่ในวงการที่ผันตัวเป็นพิธีกรและทำได้ดี หลัง ๆ มาก็แอบดู พี่พนุ่ย พงศ์สุข นี่แหละเป็นแบบอย่าง

ส่วนข่าวสารด้านเทคโนโลยี ผมติดตามทุกวันหลังจากที่รู้ตัวว่า จะได้เป็นพิธีกรรายการ แบไต๋ 7HD ถ้าไม่ได้ติดตามเพียงไม่กี่สัปดาห์ หรือไม่กี่เดือน เรื่องไอทีนั้น ๆ อาจจะเก่าไปแล้วสำหรับหลาย ๆ คน ขณะเดียวกัน การติดตามข่าวไอที จะทำให้ผมมีคลังคำศัพท์เฉพาะด้านอยู่ในหัวตลอดเวลา เมื่อจะใช้งานก็แค่หยิบออกมาใช้ได้ทันที

ร่วมงานกับพี่หนุ่ย พงศ์สุข เป็นอย่างไรบ้าง ?

ต้องบอกว่า พี่หนุ่ยคือสุดยอดแห่งพิธีกร เก่งมาก ๆ ทำงานในวงการมานาน ทำให้ฝีมือไม่ธรรมดา เป็นไอดอลของพิธีกรหลาย ๆ คน แถมยังเป็นคนที่มีความรู้รอบตัวเยอะมาก ๆ พูดนอกสคริปต์ได้แบบสบาย ๆ เพราะพี่แกรู้จริง อ้างอิงจากประสบการณ์​ เรียกได้ว่า พี่หนุ่ย ยิ่งทำงานยิ่งเก่ง ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปอีกกี่ปี ผมว่าคน ๆ นี้ไม่มีวันตกยุคแน่นอน

สุดท้ายนี้ ฝากติดตามรายการ แบไต๋7HD ไอทีและยานยนต์ ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ ทางช่อง7HD กด 35 เวลา 12.20 น. คุณจะได้รับสาระความรู้ด้านไอที นวัตกรรมต่าง ๆ และยานยนต์ไฟฟ้าสุดล้ำ เราก็จะเอามาเล่าให้ฟังแบบสนุกสนาน เหมือนคนรู้จักเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้เพื่อนๆฟังตอนกินข้าวเที่ยง และฝากติดตามไลฟ์ทางออนไลน์ด้วย ทุกวันจันทร์และพุธ เวลา 19.00 น.

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส