ถ้ายังจำกันได้ Facebook ยุคแรก ๆ แทบจะเป็นโซเชียลมีเดียสำหรับการอัปเดตสถานะ ค้นหาเพื่อนใหม่ ๆ แถมยังไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่เพราะมีฟีเจอร์และหน้าที่ไม่โดดเด่นนัก แน่นอนว่าไม่ได้หยุดพัฒนาอยู่แค่นั้นยังได้ปรับปรุงและเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ อัปเดตเข้ามาเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางโซเชียลมีเดียที่หลากหลายแต่ละแพลตฟอร์มงัดฟีเจอร์ใหม่ ๆ ออกมาหวังดึงฐานผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น ทำให้ Facebook นำฟีเจอร์ของแพลตฟอร์มเหล่านั้นมาใช้บ้างพร้อมตั้งชื่อใหม่แบบเก๋ ๆ เราไปดูกันดีกว่าว่า Facebook ก๊อป เอ้ย! นำฟีเจอร์ของแพลตฟอร์มไหนมาใช้บ้าง? ไปแบไต๋กันครับ

  1. Stories จาก Snapchat ฟีเจอร์นี้ได้รับความนิยมอย่างมากใน Facebook และ Instagram จุดเริ่มต้นคือ Facebook ต้องการครอบครองแพลตฟอร์ม Snapchat แต่ก็ถูกปฏิเสธไป Facebook จึงได้คัดลอกแนวคิดเรื่องรูปภาพและวิดีโอที่จำกัดเวลาแสดงเพียง 24 ชั่วโมงมาใช้
  1. Reels จาก TikTok ฟีเจอร์แสดงวีดีโอสั้น ๆ ที่คล้ายคลึงกันกับแอปฯ TikTok ผลสำรวจช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 พบว่าผู้ใช้งาน iPhone ใช้เวลาบน TikTok โดยเฉลี่ยมากกว่า Facebook ถึง 78% Facebook จึงนำฟีเจอร์นี้มาใช้ทั้ง Instagram และ Facebook เลยทีเดียว
  1. Facebook Gaming จาก Twitch แต่ดูเหมือนจะไม่รุ่งอย่างที่คิด และ Facebook เองก็ได้ลดความสนใจลง ไม่ได้เน้นเหมือนเมื่อก่อน เกมบน Facebook อาจไม่ใช่ปลายทางการสตรีมมิงที่ได้รับความนิยม อย่างแพลตฟอร์มอื่น เช่น Twitch หรือ YouTube Gaming แต่ Facebook เองกำลังหาทางออกโดยการเพิ่มฟีเจอร์ ‘Clips to Reels’ สำหรับครีเอเตอร์วิดีโอเกม เพื่อสร้างความน่าดึงดูดมากขึ้น
  1. Facebook Dating จาก Tinder แรกเริ่ม Facebook คือแอปหาเพื่อนออนไลน์แต่ Facebook Dating นั้นต่อยอดไปในทางทำความรู้จักเพื่อสานสัมพันธ์ไปเป็นคนรู้ใจ
  1. Facebook Groups จาก Reddit ข้อดีของกลุ่มใน Facebook คือรวบรวมคนที่สนใจในเรื่องเดียวอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้มีกลุ่มอยู่มากมายหลายกลุ่ม และคนไทยหัวการค้าได้ใช้พื้นที่ตรงนี้เข้าไปขายสินค้ากัน แต่ขายได้สักพัก Facebook เริ่มลดการมองเห็นสำหรับผู้ที่ขายสินค้าบน Facebook และทำพื้นที่ให้เฉพาะคือ Marketplace
  1. Feed แบบใหม่คล้าย ๆ TikTok โดยแท็บ Feeds แบบใหม่นี้จะแสดงโพสต์จากเพื่อน, กลุ่ม, เพจ และอื่น ๆ แยกจากกันโดยเรียงตามลำดับเวลา เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานพลาดโพสต์ของเพื่อน ส่วนหน้าหลักแสดงเนื้อหาที่ Facebook คาดการณ์ว่าผู้ใช้จะสนใจ โดยเน้นที่การสำรวจและพบเจอคอนเทนต์แนะนำต่าง ๆ
  1. Facebook Places จาก Foursquare เช็กอินที่เราใช้กันอยู่ทุกวันมาจากแอปฯ Foursquare ก่อนหน้านี้ ฟีเจอร์ดังกล่าวช่วยให้ผู้ใช้เช็กอิน ส่วนใหญ่ใช้เครื่องมือนี้เมื่อโพสต์รูปภาพหรืออัปเดตสถานะ
  1. Facebook Live จาก Periscope ต้องบอกว่า Facebook ประสบความสำเร็จกับฟีเจอร์นี้เป็นอย่างมาก เพราะใช้งานง่ายใคร ๆ ก็สามารถมีช่องทางสื่อสารได้ เพราะเป็นการนำเสนอ Content ในแบบ Real-time ซึ่งมีประโยชน์อย่างมาก เป็นการสื่อสารเป็นแบบ 2 way Communication ซึ่งขณะที่จัดรายการอยู่นั้น ผู้ถ่ายทอดสดสามารถรับรู้ Feedback จากผู้ชมผ่านคอมเมนต์ได้ในทันที

นอกจากนี้ Facebook ยังนำหลายฟีเจอร์ของแพลตฟอร์มอื่นมาใช้เยอะพอสมควรมีทั้งปังและไม่ปัง อย่าง Facebook Gaming เองก็ยังสู้แพลตฟอร์มหลักอย่าง Twitch ไม่ได้ และสังเกตได้ว่าช่วงหลัง ๆ นี้ Facebook นำฟีเจอร์ที่ได้แนวคิดมาจาก TikTok มาใช้เยอะพอสมควร

ที่มา medium, theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส