กล้องของสมาร์ทโฟนปัจจุบันนั้นมีความสามารถมากนะครับ เรียกว่าเทียบเท่ากับกล้องคอมแพค น้องๆ กล้อง DSLR กันเลยทีเดียว อย่าง P9 ที่เป็นสมาร์ทโฟนเรือธงด้านกล้องของ Huawei นี้มีความสามารถด้านกล้องสูงมาก ซึ่งในบทความนี้เราจะมาเจาะลึกเทคนิคการถ่ายภาพให้มีสีสันสดใสสวยงามกัน

เรื่องพื้นฐานของการถ่ายภาพให้สดใส

เรื่องพื้นฐานที่ต้องใส่ใจถ้าต้องการภาพถ่ายสีสันสดใสมี 2 เรื่อง ซึ่งไม่ได้ใช้กับสมาร์ทโฟนได้อย่างเดียวนะครับ นำหลักการนี้ไปใช้กับกล้องอะไรก็ได้

1. ความสว่างของภาพ

Sasimi

ความสว่างที่เหมาะสมเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภาพถ่ายออกมานั้นสดใสได้ครับ ซึ่งปกติสมาร์ทโฟนในปัจจุบันจะคำนวณความสว่างของภาพให้อัตโนมัติอยู่แล้วตั้งแต่ตอนถ่าย เห็นรูปที่จะได้ตั้งแต่ยังไม่กดซัตเตอร์ แต่สมาร์ทโฟนรุ่นที่เน้นเรื่องกล้องขึ้นมาหน่อยอย่าง Huawei P9 จะสามารถปรับความสว่างภาพหรือค่า EV ได้ตั้งแต่ก่อนถ่าย ซึ่งเราแนะนำทิปง่ายๆ ดังนี้ครับ

  • สำหรับภาพถ่ายบุคคล ภาพอาหาร ภาพสัตว์เลี้ยง ให้ปรับภาพให้สว่างขึ้นสักนิดจะดูสดใสกว่า
  • สำหรับภาพทิวทัศน์ บรรยากาศในเมือง ให้ปรับภาพมืดลงอีกหน่อยจะให้สีสันที่จัดจ้านกว่า

ซึ่งเราแนะนำถ้าเป็นไปได้ให้ปรับความสว่างภาพตั้งแต่ก่อนถ่าย จะให้คุณภาพภาพที่ดีกว่าไปปรับหลังจากถ่ายรูปแล้วนะครับ

2. สมดุลแสงขาวหรือ White Balance

สมดุลแสงขาวอัตโนมัติ, ปรับโทนอุ่น และปรับโทนเย็นใน P9

สมดุลแสงขาวอัตโนมัติ, ปรับโทนอุ่น และปรับโทนเย็นใน P9

อีกเรื่องที่ทิ้งกันไม่ได้เลยคือ White Balance นะครับ ภาพจะอมเหลือง อมฟ้า หรืออมเขียวก็อยู่ที่เจ้าสมดุลแสงขาวนี้แหละ ตามปกติแล้วเราจะตั้งเป็น Auto White Balance (AWB) เพื่อให้สมาร์ทโฟนพิจารณาให้เราว่าควรปรับสีอย่างไรให้เหมาะสม แต่สำหรับ Huawei P9 ที่เราสามารถปรับสมดุลแสงขาวได้ในระดับอุณหภูมิสี ก็ทำให้ได้ภาพที่สวยขึ้นได้ครับ

  • ภาพถ่ายบุคคล ส่วนใหญ่จะดูดีขึ้นถ้าออกโทนอุ่น
  • ภาพถ่ายธรรมชาติ ทิวทัศน์จะดูสดใส สะอาดขึ้นถ้าออกโทนเย็นสักหน่อย

P9-Whitebalance-control

แต่ถ้าใครคิดว่าตอนที่ถ่ายไม่มีเวลามาบรรจงปรับแต่งเรื่องเหล่านี้แน่ๆ เราก็สามารถปรับให้กล้องของ Huawei P9 บันทึกภาพออกมาเป็น Raw file ได้ครับ (ไฟล์ละ 20 MB นะ คิดดีๆ ก่อนกดถ่าย เดี๋ยวเมมเต็มไม่รู้ตัว) ซึ่งเราสามารถนำภาพจากกล้องมาตกแต่งต่อด้วยโปรแกรมอย่าง lightroom บนคอมพิวเตอร์ หรือใช้แอป Snapseed ปรับความสว่างและสมดุลแสงขาวในมือถือเลยก็ได้ครับ ซึ่งการตกแต่งจากไฟล์ Raw จะสูญเสียคุณภาพน้อยกว่าตกแต่งจากไฟล์ jpg นะครับ

sdr

สีสันเฉพาะตัวอันองอาจของ Huawei P9 x Leica

นอกจากเรื่องพื้นฐานที่เรานำไปใช้กับกล้องไหนๆ ก็ได้ สิ่งหนึ่งที่เราแคร์มากเวลาที่ซื้อกล้องมาใช้คือเอกลักษณ์สีของกล้องแบรนด์นั้นๆ ครับ คือมาแต่งทีหลังให้ได้สีที่ถูกใจมันก็ได้แหละ แต่เหนื่อย สู้เลือกกล้องที่ให้สีถูกใจเรา ถ่ายแล้วใช้ภาพจากกล้องได้เลยมันสบายกับชีวิตกว่าเยอะ! ซึ่งสีสันเอกลักษณ์ของ Huawei P9 คือมันสดและเข้มอย่างมีอารยธรรมแบบ Leica ครับ ไม่ใช่สดแบบเร่งสีเร่งวุ้นจนทำลายภาพแบบที่แอปต่างๆ ชอบทำกัน

P9-color

Huawei P9 นั้นมีโหมดสีหลักอยู่ 3 แบบที่สามารถเลือกได้จากปุ่มรูปฟิล์มด้านบน

  • สีธรรมดา (Normal) สีจืด Contrast ก็ไม่จัด เหมาะสำหรับการถ่ายรูปไว้ใช้ทั่วไป หรือถ่ายไว้เผื่อแต่งต่อ
  • สีสันสดใส (Vivid) สีสดมาก ถึงมากที่สุด เหมาะสำหรับใช้ถ่ายวิวทิวทัศน์ ถ้าใช้ถ่ายคนสีผิวอาจจะเข้มไป
  • สีกลมกลืน (Smooth) สีสดระดับน่ารัก ขอบภาพมืดลงหน่อยให้ได้อารมณ์อาร์ต เหมาะใช้ถ่ายทั่วไปถ้าไม่ต้องการเอาไปตกแต่งต่อ

ซึ่งปกติทีมงานเว็บแบไต๋จะใช้สีโหมด Smooth เป็นหลักเลยครับ ไม่ยอมกลับไปใช้สี Normal เพราะมันทำให้ภาพสีสันสดใส และมีเสน่ห์มาก

แต่สุดท้ายการถ่ายภาพสีสันสดใสให้สวยงามก็ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบภาพอยู่ดีนะครับ ไม่ใช่สีสดๆ จากชนะเลิศตลอดไป ลองดูวิดีโอแนะนำการถ่ายภาพจาก Huawei สักหน่อยเผื่อได้แนวคิดการถ่ายภาพใหม่ๆ ครับ

Play video

นอกจากนี้หัวเว่ยยังเตรียมเว็บ Huawei P9 Gallery เพื่ออวดรูปสวยๆ จาก P9 อีกด้วย ก็แวะเข้าไปเยี่ยมชมกันได้นะครับ

แล้วสัปดาห์หน้าพบกับบทความเทคนิคการถ่ายภาพกันใหม่ ที่จะมาเจาะลึกเทคนิคการถ่ายภาพขาว-ดำให้ชมกัน อย่าลืมติดตามนะครับ ^ ^