Bondee แอปที่ให้มากกว่าเกมแต่งตัวแต่งห้อง แต่มันคือโซเชียลเน็ตเวิร์ก!

นาทีนี้มองไปทางไหนก็เห็นเพื่อน ๆ แชร์ภาพตัวการ์ตูนอวทาร์น่ารัก ๆ ในห้องเหลี่ยม ๆ ตกแต่งจัดเต็มเยอะแยะไปหมด จนหลายคนเริ่มสงสัยว่าเค้าเล่นอะไรกันอยู่ ผู้เขียนเลยลองไปถาม ๆ เพื่อน และก็ได้เรื่องได้ราว โหลดแอปที่ชื่อว่า Bondee เข้าเครื่อง ซึ่งแอปนี้เป็นแอปสร้างอวทาร์และให้บริการเหมือนแอปโซเชียลเน็ตเวิร์ก สามารถเพิ่มเพื่อน เยี่ยมชมห้องของกันและกัน อัปสเตตัส แชตคุยกัน และยังมีกิมมิกเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ผู้เล่นได้ใช้เพื่อสื่อสารกันอีกหลายวิธี มาดูกันเลย

รู้จักกับ Bondee

Bondee เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กแอปพลิเคชันที่สามารถสร้างอวทาร์แทนผู้ใช้เพื่อนำไปมีปฏิสัมพันธ์ พูดคุย และมีส่วนร่วมกับเพื่อน ๆ ได้ โดยไม่กี่วันมานี้ ทาง Metadream บริษัทเทคฯจากประเทศสิงคโปร์ ได้เปิดให้บริการแอปเต็มรูปแบบผ่านทางสโตร์ทั่วเอเชีย (รวมไปถึงสโตร์ไทย) และก็ตามมาด้วยกระแสตอบรับที่ดีจากบรรดากลุ่มผู้ใช้มากมาย ที่เข้ามาสร้างและแชร์ภาพอวทาร์ของตัวเองบนอินเทอร์เน็ต ด้วยการใช้งานที่เรียบง่าย เป็นธรรมชาติ แอปนี้จึงเป็นที่แพร่หลายอย่างรวดเร็ว อีกทั้งผู้ใช้หลายรายก็เริ่มคาดหวังว่าในอนาคตจะมีการเปิดให้บริการในภูมิภาคอื่นด้วย สำหรับฟีเจอร์ต่าง ๆ ในเกมมีอะไรบ้าง เลื่อนลงไปอ่านเลย

เริ่มจากการสร้างอวทาร์

เมื่อเข้าแอปลงทะเบียนสมาชิกเรียบร้อย เราจะสามารถสร้างอวทาร์แทนตัวของเราได้ตามแต่ใจเราต้องการ ใบหน้า สีผิว สีผม เสื้อผ้า มีให้เลือกหลากหลาย แสดงความเป็นตัวเองได้เต็มที่ แถมช่วงนี้ทุกอย่างฟรีหมด ใครอยากเข้าไปแต่งตัวแต่งบ้านแบบใช้ได้ทุกไอเทมไม่ต้องซื้อเพิ่ม นี่คือโอกาส

ส่วนดีไซน์คาแรกเตอร์ในแอปทำออกมาได้น่ารักมาก ดูสนุก สดใส และแอบจะกวน ๆ นิด ๆ เอาง่าย ๆ คือไม่ว่าจะสร้างตัวออกมายังไงก็ดูน่ารักไปหมด และก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะรูปลักษณ์และเสื้อผ้าของอวทาร์ สามารถเปลี่ยนได้ตลอด ไม่ต้องคิดเยอะ

ห้องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ของเรา

มาถึงพื้นที่ที่จะเป็นเหมือนบ้านของเรากันบ้าง คือระบบห้องส่วนตัว ที่มาในรูปแบบของห้องสี่เหลี่ยมมุมมองแบบไอโซเมตริกหมุนได้รอบ ที่เราสามารถตกแต่งได้ตามใจ ไม่ว่าจะเป็นสีพื้น สีผนัง การวางเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่าง ๆ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่แสดงตัวตนที่สามารถสร้างสรรค์ตามใจ และปรับเปลี่ยนได้ทุกเมื่อ

เรื่องสร้างตัวละคร ผู้ใช้งานหลายคนอาจไม่ค่อยไม่ปัญหา แต่มาถึงตอนแต่งห้อง หลายคนอาจจะงง ว่าจัดวางของตกแต่งอย่างไร วางไปแล้ว เอาออกได้ไหม มา เดี๋ยวจะสอนวิธีง่าย ๆ ให้

สำหรับการวางเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง สามารถกดเลือกไอเทมจากรายการได้ตามปกติ พอสิ่งของชิ้นนั้นไปปรากฏในห้องของเราแล้ว ที่ต้องทำคือกดเครื่องหมายลูกศรหมุนที่มุมซ้ายตามภาพ ก็จะสามารถหมุนวัตถุได้ 4 ทิศ ตามต้องการ จากนั้นก็กดค้างที่ไอเทมนั้น ๆ เพื่อเคลื่อนย้ายและวางในจุดที่ต้องการ เมื่ออยู่ในจุดที่ชอบแล้วก็ปล่อยนิ้ว เป็นอันเสร็จ

แล้ว จะลบของที่กดวางในห้องยังไง ตรงนี้ง่ายมาก และมีวิธีที่รวดเร็วที่ผู้เขียนชอบใช้คือกดค้างไอเทมนั้น แล้วลากไอเทมนั้นออกไปจากพื้นที่ห้องของแล้วก็ปล่อยนิ้ว ไอเทมนั้นก็จะกลับไปอยู่ในรายการด้านล่าง เท่านี้เอง ง่าย ๆ

เล่นกับเพื่อนให้สนุก จงใช้มันเป็นเหมือนโซเชียลเน็ตเวิร์ก

ต่อมาคือวิธีที่จะสนุกกับแอปนี้นอกเหนือจากการแต่งตัวแต่งห้อง นั่นก็คือการเพิ่มเพื่อน ซึ่งทำได้หลายวิธี ทั้งส่งลิงก์ชวน เอาคิวอาร์โค้ดไปให้เพื่อนที่เล่นอยู่แล้วสแกน เท่านี้เพื่อนก็จะมาอยู่ในลิสต์ของเรา และเราสามารถเห็นห้องของเพื่อนอยู่ในหน้าเพื่อนบ้านที่ออกแบบมาเป็นล็อก ๆ แบบรังผึ้ง

อย่างที่บอกไปว่าเราสามารถไปเยี่ยมห้องของเพื่อนได้ และไม่ใช่แค่นั้น ยังมีกิมมิกให้เราเขียนโน้ตแปะฝาห้องเพื่อนทิ้งไว้ด้วย เมื่อเพื่อออนไลน์และเข้าห้องมาเช็ก ก็สามารถอ่านโน้ตที่เราทิ้งไว้ให้ได้ เป็นหนึ่งในวิธีปฏิสัมพันธ์ที่น่ารักดี

นอกจากนั้น แอปนี้ยังสามารถ เปิดห้องแชต (ทั้งแชตเดี่ยวแชตกลุ่ม) ให้อวทาร์เรากับเพื่อนเข้ามาคุยกันด้วย ซึ่งจะมีระบบการแชตผ่านข้อความตัวอักษร ข้อความเสียง และยังมีแอ็กชันต่าง ๆ ให้เรากดเพื่อให้ตัวอวทาร์ของเราแสดงท่าทางต่าง ๆ ที่ต้องการ บางแอ็กชันจะเป็นแอ็กชันคู่ ที่ตัวอวทาร์ของเราจะทำร่วมกับอวาตาร์ของเพื่อน เช่น เต้นในผับ หรือนั่งชิลล์คุยกัน อะไรประมาณนี้ ถือเป็นสีสันที่ทำให้การพูดคุยไม่น่าเบื่อ

อีกอย่างที่ทำให้แอปนี้มีความเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กจ๋า ๆ เลยคือระบบสเตตัส บอกให้เพื่อนได้รู้ว่าเราทำอะไร ซึ่งจะอยู่ในหน้าแรก เราสามารถเลือกสเตตัส แอ็กชันของอวาตาร์ พร้อมพิมพ์ข้อความหรืออัปโหลดรูปก็ได้ ตัวของเราที่แสดงอยู่ในหน้าแรก ก็จะเป็นตัวแทนสเตตัสของเราในขณะนั้น เช่น กำลังเล่นเกม ดูเน็ตฟลิกซ์ นอนหลับ ทำงาน อ่านหนังสือ สามารถมาเซตสเตตัสตรงนี้เพื่อบอกให้เพื่อน ๆ รู้ว่าตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่

หากทั้งหมดนี้ยังรู้สึกว่าจอยไม่พอ เราก็สามารถสร้างกติกาและสนุกไปด้วยกัน เช่น ทุก ๆ วันใหม่เรากับเพื่อน ๆ ต้องเปลี่ยนชุดใหม่นะ อัปเดตลุคใหม่ ๆ ตลอด หรือจะนัดกันใส่ชุดเหมือนตามโอกาสสำคัญ ๆ อีกด้วย ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ให้เราได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนได้ในฟีลที่สนุกขึ้น

ระบบล่องเรือหาไอเทม พบปะผู้คนใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่เพื่อน

อีกหนึ่งโหมดที่แนะนำให้ทุกคนเล่น คือโหมดล่องเรือ ซึ่งจะมีเมนูให้กดที่หน้าแรก ตำแหน่งซ้ายบน ตามภาพ เมื่อกดเข้าไป ตัวละครอวทาร์ของเราก็จะออกล่องเรือไปในมหาสมุทรกว้างใหญ่ หากเรานั่งเฝ้าสังเกตไปเรื่อย ๆ ก็จะมีโอกาสได้เจอกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ บางทีเจอกลุ่มแมงกะพรุนเรืองแสง เจอเกาะ และแน่นอน อาจเจอไอเทมเสื้อผ้าและของแต่งห้องใหม่ ๆ ด้วย

ที่น่าสนใจคือเราสามารถพบเจอขวดแก้วบรรจุข้อความของผู้เล่นคนอื่น ๆ (ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนของเรา) ที่เขียนทิ้งไว้ บางคนเขียนระบายความรู้สึก บางคนเขียนให้กำลังใจ เราสามารถเปิดอ่านและตอบกลับข้อความของผู้เล่นคนนั้น ๆ ที่เราเจอได้ หรือเราจะเป็นคนเขียนข้อความใส่ขวดแล้วโยนลงทะเลไปเองก็ได้ จากนั้นก็มาลุ้นว่าจะมีใครล่องเรือมาเจอ และตอบกลับข้อความของเราหรือไม่ ตรงนี้เป็นอะไรที่น่ารักดีนะ

สรุปแล้วแอปนี้เป็นแอปที่จะเล่นให้สนุก ก็ต้องมีเพื่อนล่ะ เพราะการแต่งตัวแต่งห้องจะไม่มีความหมายเลยถ้าไม่มีเพื่อนมาร่วมจอยร่วมใช้งานระบบโซเชียลและกิมมิกต่าง ๆ ที่แอปมีให้ หากใครอยากเล่นแนะนำว่าชวนเพื่อนมาเล่นด้วย แม้แอปนี้ยังไม่ได้ไปถึงขั้น Virtual World แต่ถ้าได้เล่นกับเพื่อนจะสนุกกว่ามากแน่นอน

ดาวน์โหลด

Android

iOS

อ้างอิง : www.businesswire.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส