(Advertorial)

ก่อนที่จะหมดปี 2018 กันไป Huawei ก็ได้ส่งสมาร์ตโฟนรุ่นที่ดีที่สุดของหัวเว่ยลงตลาดมา และเราก็สามารถนับได้ว่า Huawei Mate 20 Series ทั้ง 3 รุ่นนั้นเป็นหนึ่งในสมาร์ตโฟนที่ดีที่สุดแห่งปีนี้กันเลยทีเดียว ซึ่งเราเคยได้รีวิวทั้ง 3 รุ่นคือ Huawei Mate 20, Huawei Mate 20 Pro และ Huawei Mate 20 X กันอย่างละเอียดไปแล้ว วันนี้เราจึงขอสรุปอีกครั้งในช่วงปลายปีว่าเราชอบสมาร์ตโฟนตระกูลนี้ยังไงบ้าง

Play video

Kirin 980 ทำให้ประสิทธิภาพรวดเร็ว ปัญญาประดิษฐ์ก็ทำงานได้เก่งกว่าเดิม

จุดหนึ่งที่ Huawei Mate 20 Series ทั้ง 3 ตัวนั้นมีเหมือนกันคือชิป Kirin 980 พร้อมแรม 6 GB และหน่วยความจำ 128 GB ซึ่งทำให้สมาร์ตโฟนตระกูล Mate 20 เป็นมือถือตระกูลที่แรงที่สุดของหัวเว่ยในตอนนี้แล้ว เรื่องใช้งานในชีวิตประจำวันหรือการเล่นเกมนี่ก็ลื่นหายห่วง ซึ่งความแรงนี้ก็ไม่ได้จำกัดเฉพาะเรื่องการใช้งานทั่วไปอย่างเดียว แต่การประมวลผล AI ก็เร็วขึ้นด้วย ซึ่งใน Huawei Mate 20 Series มีการใช้ AI เข้าไปช่วยประมวลผลในหลายจุดคือ

  • การถ่ายภาพที่ AI ช่วยปรับรูปแบบภาพให้เหมาะกับซีนภาพที่ถ่ายโดยอัตโนมัติ
  • การถ่ายวิดีโอที่ AI ช่วยสร้างลูกเล่นอย่างการละลายฉากหลังหรือการดูดสีฉากหลังออกเป็นภาพขาว-ดำ
  • การทำงานของเครื่องที่ AI ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งาน และปรับการใช้ประสิทธิภาพให้เครื่องแรงแต่ยังประหยัดแบต
  • ส่วนประมวลผล AI หรือ NPU ในชิป Kirin 980 เข้าไปสนับสนุนการทำงานของแอปที่เรียกใช้ เช่นการแปลภาษาด้วย Microsoft Translator ก็ทำได้รวดเร็วกว่าการใช้ CPU ประมวลผลอย่างเดียว

จุดเด่นของหน่วยประมวลผลปัญญาประดิษฐ์หรือ NPU คือการรับรู้สภาพแวดล้อมได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สมาร์ตโฟนสามารถ “คาดการณ์” ได้ว่าสิ่งที่เซนเซอร์อย่างกล้อง หรือไมโครโฟนรับรู้ได้คืออะไร และนำไปหาข้อมูลต่อได้ ทำให้ Huawei Mate 20 Series มีความสามารถ Hivision ที่แค่เพียงยกกล้องขึ้นมาส่องของที่อยู่ตรงหน้า หรือแตะ 2 นิ้วค้างไว้ที่หน้าจอก็สามารถหารายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังแสดงอยู่บนจอได้แล้ว

Huawei Mate 20 Series มีระบบกล้องที่ดีที่สุด

ชื่อชั้นของกล้องจากสมาร์ตโฟนระดับเรือธงจากหัวเว่ยนั้นเป็นที่รู้กันดีนะครับ ซึ่งเมื่อเรือธงออกรุ่นใหม่ก็จะยกระดับการถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนขึ้นไปอีก ซึ่งใน Huawei Mate 20 Series นั้นถือเป็นก้าวกระโดดของกล้องจากหัวเว่ยประจำปีนี้เลย ด้วยการเพิ่มเลนส์มุมกว้างเข้าไป ทำให้เป็นระบบกล้อง 3 เลนส์ที่มีทั้งเลนส์มุมกว้าง เลนส์มาตรฐาน และเลนส์ซูม ครอบคลุมการทำงานได้หลากหลายมาก เหมือนเราพกกล้องที่มีเลนส์หลายระยะซูม ครอบคลุมการใช้งานได้หลากหลาย

Huawei Mate 20 ถ่ายในซีนย้อนแสง

ภาพกลางคืนจาก Night Mode นั้นสามารถสู้การเปิดหน้ากล้องนานแบบธรรมดาได้เลย แต่ที่แตกต่างคือเราไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง!

ซึ่ง Huawei Mate 20 Series ก็เก็บเกี่ยวความสามารถด้านการถ่ายภาพที่หัวเว่ยพัฒนามาตลอดหลายปี มารวมอยู่ในสมาร์ตโฟนรุ่นนี้ครับ ทำให้เป็นกล้องที่มีลูกเล่นเยอะมาก

  • ตั้งแต่ความสามารถในถ่ายภาพ Light Painting ที่เปิดชัตเตอร์นานเพื่อลากแสงไฟรถยนต์หรือแสงจากดวงดาวที่มีอยู่ใน Huawei P8
  • โทนสีแบบ Leica ที่เริ่มมีใน Huawei P9
  • การปรับแสงของการถ่าย Portrait ที่เริ่มมีใน Huawei P10
  • โหมดอัตโนมัติที่ใช้ AI ช่วยวิเคราะห์ซีนที่เริ่มมีใน Huawei Mate 10
  • โหมดถ่ายภาพกลางคืนไม่ใช้ขาตั้งกล้องพร้อมเลนส์ซูมจาก Huawei P20

และใน Mate 20 Series ก็เพิ่มกล้องมุมกว้างเข้ามา ซึ่งก็จะเป็นมรดกไปยังเรือธงรุ่นต่อไปของหัวเว่ยเช่นกัน

ตัวอย่างภาพจาก Huawei Mate 20 Pro และ Mate 20 X

และในส่วนของวิดีโอ Huawei Mate 20 Series ก็ทำได้ดีไม่แพ้ใคร ด้วยการปรับปรุงระบบป้องกันการสั่นไหวให้ดีขึ้น แทบจะถือถ่ายโดยไม่ต้องใช้ Gimbal เลยด้วยซ้ำ ซึ่งก็สามารถซูมภาพไปมาระหว่างถ่ายวิดีโอได้ด้วย และไฮไลต์เด็ดอยู่ที่การใช้ AI เพื่อทำหลังเบลอทำให้ได้อารมณ์วิดีโอที่แตกต่างไปจากเดิมด้วย (ดูตัวอย่างจากวิดีโอด้านล่างได้เลย)

Play video

เรื่องแบตเตอรี่ของ Huawei Mate 20 Series ก็ไม่น้อยหน้า

จุดแข็งของสมาร์ตโฟนตระกูลเมทที่มีมาตลอดคือเป็นสมาร์ตโฟนที่ให้ความจุแบตเตอรี่เยอะ สามารถใช้งานได้นาน ซึ่ง Huawei Mate 20 Series ทั้ง 3 ตัวก็มีแบตเตอรี่มากกว่า 4000 mAh โดยเฉพาะ Mate 20 X ที่ให้ความจุแบตเตอรี่มามากถึง 5,000 mAh ซึ่งสามารถใช้งานได้ระดับ 2 วันเลยด้วยซ้ำ

แต่ความจุที่มากของ Huawei Mate 20 Series ก็ไม่ใช่ปัญหาในการชาร์จครับ เพราะสมาร์ทโฟนในตระกูลนี้มาพร้อมเทคโนโลยีการชาร์จระดับท็อปของหัวเว่ยคือ Huawei SuperCharge ที่ใน Mate 20 Pro ใช้เป็น Huawei SuperCharge 40 W เลย ซึ่งใช้เวลาชาร์จจาก 0-100% แค่ชั่วโมงเดียว

นอกจากนี้ใน Huawei Mate 20 Pro ยังรองรับการชาร์จไร้สาย และสามารถใช้ชาร์จสมาร์ตโฟนเครื่องอื่นแบบไร้สายได้ด้วย ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นแรกที่มีความสามารถแบบนี้เลย

จากความสามารถต่างๆ ของ Huawei Mate 20 Series ที่จัดเต็มทั้งประสิทธิภาพ การถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ ประสบการณ์การใช้งาน ทำให้เราคิดว่าสมาร์ตโฟนตระกูลนี้เป็นสมาร์ตโฟนที่ดีที่สุดของปีได้สบายๆ