Huawei พาสื่อไทยเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่หัวเว่ย ณ ตงกวน

ทีมงาน #beartaiได้รับเกียรติจาก Huawei ให้เยี่ยมชมสำนักงาน ซึ่งฟังดูทีเเรกเหมือนจะเป็น business trip ทั่วไป เเต่สิ่งที่เราเห็นหลังจากก้าวเท้าลงจากรถบัสกลับไม่ใช่ออฟฟิศที่เราคุ้นตา เเต่เป็นขบวนรถรางเเนว orientral express กำลังเข้าเทียบชานชาลา พร้อมกับเสียงเเตร ปู๊น ๆ ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่าเรามาที่ดิสนีย์เเลนด์กันหรือนี่!

ทีมงาน #beartai เป็นหนึ่งในสื่อเทคโนโลยีของไทยรายเเรก ๆ ที่ได้เข้ามาเยี่ยมชม แต่ในวันนั้นเราได้มีโอกาสลงจากรถรางเพื่อสัมผัสเพียงสองอาคารเท่านั้น คือ มหาวิทยาลัยชื่อดัง Heidelberg ประเทศเยอรมนีและ Cité Internationale Universitaire de Paris ประเทศฝรั่งเศส จึงเก็บภาพมาฝากได้จำนวนหนึ่งครับ (แต่รอติดตามคลิปใน #beartai เร็ว ๆ นี้นะครับ จะมีภาพเยี่ยมชมเพิ่มเติมนำโดยบรรณาธิการบริหารมาให้ได้ดูกัน)

รถราง หรือ tram จอดเทียบชานชาลาภายในอาคารสถาปัตยกรรมฝรั่งเศส

ทีมงานและสื่อที่มาเยี่ยมชมสำนักงานฯ เข้ารถรางเตรียมตัวชมสุดยอดงานสถาปัตยกรรม

บรรยากาศการรอรถรางให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในยุโรป

รถรางที่นี่ไม่ได้เปิดให้เเขกมาเยี่ยมชมโครงการเท่านั้น เเต่เป็นยานพาหนะที่พนักงาน Huawei ใช้เดินทางจริง! โดยจอดตามสถานีทั้ง 12 เเห่งรอบโครงการ ภายในขบวนรถมีเพลงคลาสสิกเล่นตลอดสาย ดีไซน์ภายในรถดูเรียบหรู มีลายไม้ฉลุลายสวยงาม ตัดกับเเสงไฟสีทองเเละโซฟาสีขาวนวล เมื่อมองออกไปดูวิวเเล้วเกิดความสุนทรีย์อย่างยิ่ง 

ภายในรถรางมีการกรุไม้ หรูหรามาก

สื่อต่างชาตินั่งชมวิวเพลิน ๆ พร้อมทำคลิปข่าวเผยแพร่

Huawei Ox Horn Campus คือโครงการที่ตั้งอยู่บริเวณทะเลสาบจงซาน (Songshan Lake)ในเมืองตงกวน (Dongguan) เป็นสถานที่ค้นคว้า วิจัย เเละพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของ Huawei เหตุผลที่ชื่อ Ox Horn Campus ก็เพราะว่าถ้ามองจากมุมสูงเเล้ว รูปร่างสำนักงานเเห่งนี้จะดูเหมือนเขาวัวข้างเดียว 

ไฮไลต์เด่นของที่นี่ คือ มีขนาดพื้นที่ใหญ่กว่า 1.4 ล้านตารางเมตร การเดินทางรอบแคมปัสนี้ใช้เวลาเดินทางเกือบครึ่งชั่วโมง รางของรถรางรอบแคมปัสมีความยาวเท่ากับ 7.8 กม. และตัวอาคารทั้งหมดที่นี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากงานสถาปัตยกรรมระดับโลกโดยนำทั้งหมดมาสร้างเป็นเมืองสไตล์ยุโรปกว่า 12 เมือง ได้เเก่

  • เมือง Cesky Krumlov สาธารณรัฐเช็ก
  • เมือง Freiburg ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
  • เมือง Heidelberg ประเทศเยอรมนี
  • เมือง Paris ประเทศฝรั่งเศส 
  • แคว้น Burgundy (Bourgogne) ประเทศฝรั่งเศส
  • เมือง Verona ประเทศอิตาลี
  • เมือง Bologna ประเทศอิตาลี
  • เมือง Bruges ประเทศเบลเยียม
  • เมือง Windermere ประเทศอังกฤษ
  • เมือง Oxford ประเทศอังกฤษ
  • ประเทศ Luxembourg
  • ประเทศ Grenada

Huawei ทุ่มงบประมาณการสร้างไปกว่า 1 หมื่นล้านหยวน หรือราว ๆ 5 หมื่นล้านบาท เมื่อปี 2014 เเละเเล้วเสร็จในปี 2018 ที่ผ่านมา จากข้อมูลที่ได้มาระบุว่าทีมวิจัยและพัฒนาทำงานกันที่ตึกฝรั่งเศส (ว้าวววววว!)

อาคารสไตล์ฝรั่งเศสนี้เป็นที่ตั้งของทีม R&D ของ Huawei

ได้แรงบันดาลใจมาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังในปารีส Cité Internationale Universitaire de Paris

ทำไม Huawei ลงทุนสร้างอภิมหาสำนักงานเเห่งนี้?

คำถามคือ ทำไม Huawei ต้องการลงทุนสร้างอภิมหาสำนักงานเเห่งนี้ขึ้นมาเเทนที่จะไปเช่าตึกสูง ๆ ในเมืองอยู่?

คำตอบ คือ เพื่อที่จะสร้าง ‘เเรงบันดาลใจ’ ให้กับบุคลากรนั่นเอง Huawei ต้องการให้พนักงานหลุดออกจากกรอบความคิดเดิม ๆ ด้วยบรรยากาศใหม่ ๆ ทำให้ผ่อนคลายเหมือนได้ไปเที่ยว เเต่เบื้องหลังความสวยงามของอาคารเหล่านี้ก็ยังเเฝงไว้ซึ่งกุศโลบายนั่นก็คือ กว่าจะทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้สำเร็จก็ต้องอาศัยความพยายาม เเละต้องก้าวผ่านความล้มเหลวซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แนวคิดนี้ถูกสะท้อนผ่านสถาปัตยกรรม เเละภูมิปัญญาของ landmark ทั้ง 12 เเห่ง ดูออกกันไหมว่าไม่ใช่ยุโรป?

 

อาคารนี้ได้รับแรงบันดาลใจจาก Heidelberg เยอรมนี

ความสวยงามอีกด้านของมหาวิทยาลัยชื่อดังในเยอรมนี

ภาพวิวมุมสูงยามค่ำคืน

ตั้งเเต่ยุคกำเเพงเมืองจีนที่สร้างเมื่อ 400 กว่าปีก่อน จนถึงชิป AI ตัวจิ๋วที่อยู่ในมือถือ จีนไม่เป็นสองรองใครในเรื่องของการสร้างความอลังการ ทำให้นึกถึงคำพูดของไอน์สไตน์ที่ว่า  “จินตนาการสำคัญกว่าความรู้” ซึ่งคนจีนยุคใหม่ได้ผสานทั้งวิทยาการ เเละจินตนาการ เพื่อสร้างนวัตกรรมล้ำๆ ให้เราได้ทึ่งกันเสมอ

มาถึงตรงนี้ผมไม่เเปลกใจแล้วล่ะว่าที่ เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Huawei กล่าวว่า “กงล้อแห่งกาลเวลาย่อมเดินไปข้างหน้าเสมอ ไม่มีใครหยุดมันได้หรอก…” หมายความว่าอย่างไร

ชมภาพความสวยงามของแคมปัส Huawei ในตงกวนต่อได้ที่นี้นะครับ

https://www.huawei.com/en/press-events/gallery

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส