ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มลภาวะฝุ่นพิษ “PM 2.5” (Particulate Matters) เริ่มกลับมาลงหนักในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร จนเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 30 กันยายน ค่า AQI ของประเทศไทยพุ่งสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก (อ้างอิงจาก AirVisual) ซึ่งสูงถึง 175 AQI เลยทีเดียว (AQI ย่อมาจาก Air Quality Index = หน่วยวัดคุณภาพของอากาศ) ทำให้เราต้องตระหนักถึงการใช้ชีวิตและทำงานภายใต้ฝุ่นพิษนี้จะเป็นอย่างไร หากไม่หาทางป้องกันตัวเอง ?

โดยวันนี้เรามี 3 Gadgets ป้องกันตัวเองจาก PM 2.5 สำหรับคนยุค 4.0 มาฝากกันครับ

Mi Air 2

1.Xiaomi Mi Air Purifier 2S 

Mi Air Purifier หรือเครื่องกรองอากาศบริสุทธิ์อัจฉริยะของ Xiaomi ในราคาที่ทุกคนจับต้องได้ Mi Air Purifier ทำงานรอบทิศทางแบบ 360 องศา ด้วยไส้กรองถึง 3 ชั้น เพื่อการกระจายอากาศบริสุทธิ์ให้ทั่วถึงในบริเวณใช้งาน โดยยังมี Real Time AQI Monitoring เพื่อแสดงผลคุณภาพของอากาศในบริเวณนั้น และเลเซอร์เซนเซอร์ตรวจจับอนุภาคที่ขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอนด้วย โดยทาง Xiaomi เคลมไว้ว่าเจ้าเครื่อง Mi Air Purifer 2S สามารถปล่อยอากาศบริสุทธิ์ได้ถึง 310 ลบ.ม./ชม. เลยทีเดียว แะลเจ้า Mi Air Purifier 2S ยังสามารถควบคุมผ่าน แอปพลิเคชัน Mi Home ของ Xiaomi ได้อีกด้วย สะดวกจริงๆเลย

เหมาะสมสำหรับใครที่บ้านอยู่ในพื้นที่ที่มีอัตรา AQI สูงมาก ถ้ามีติดบ้านสักเครื่องคงสบายหายห่วงไประดับนึงเลย

Xiaomi Mi Purely

2.Xiaomi Mi Purely Anti-Pollution Air Mask

Mi Purely Anti-Pollution Air Mask หน้ากากกันฝุ่นอัจฉริยะ โดยจะมีหน้าตาคล้ายกับหน้ากากอนามัยทั่วไป เพียงแต่จะมีเครื่องกรองพัดลมพิเศษติดตั้งอยู่บริเวณจมูก ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 50.5 กรัมเท่านั้น โดยหลักๆจะมี 2 ส่วน คือส่วนหน้ากากที่ผลิตขึ้นจาก Polyester Fiber  และด้านในจะเป็น Nano-fiber electret filter 4 ชั้น ซึ่งรองรับว่าสามารถกันฝุ่น PM 2.5 ได้ถึง 99% เลยทีเดียว ส่วนตัวพัดลมระบายอากาศและดูดอากาศสามารถปรับได้ 3 ระดับ ใช้แบตเตอรี่ขนาด 550 mAh (ใช้ได้ประมาณ 5-6 ชม.)

Airpop

3.Xiaomi MiJia AirPOP Light 360° Anti-Haze Mask

MiJia AirPOP หน้ากากป้องกันฝุ่นที่ผลิตจาก Micro-Fiber ถึง 5 ชั้นพร้อมพื้นที่กรองขนาดใหญ่กว่าหน้ากากปกติทั่วไป 1.5 เท่า รองรับว่าสามารถกันฝุ่น PM 2.5 ได้ถึง 99% สามารถใช้งานต่อเนื่องในมลภาวะ 2 ระดับได้ต่อเนื่องนาน 30 ชม.

โดย Gadgets เหล่านี้สามารถหาซื้อได้ตาม Shop Online ทั่วไปเลยนะครับ แต่โปรดเช็ก feedback ของสินค้าด้วยเผื่อระวังเป็นของปลอม ยังไงก็ตามเพื่อนๆอย่าลืมป้องกันตัวเองจากฝุ่นพิษ PM 2.5 ด้วย Gadgets เหล่านี้ หรืออาจจะเป็นหน้ากากป้องกันมลพิษตามมาตรฐานกันด้วยนะครับ ด้วยความห่วงใย <3

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส