ความขัดแย้งที่ก่อความสูญเสียให้เกิดขึ้นในช่วงนี้ที่ใครหลายต่อหลายคนก็ต้องรู้ คงจะหนีไม่พ้น “สงครามรัสเซีย-ยูเครน” แน่นอนว่า ความสูญเสียและความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องน่าสลดยิ่งนัก

ภายใต้การใช้ชีวิตอย่างยากลำบากท่ามกลางไฟสงคราม ส่วนหนึ่งของผู้คนที่ยังคงทำงานของตนต่ออย่างเต็มที่ แม้ระเบิดอาจจะหล่นมาลงหัวเขาได้ทุกเมื่อก็คือ ทีมงานของบริษัท Pogbet ตามที่ “เอริค โฮแวกิม (Eric Hovagim)” Software Developer ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Pogbet ได้กล่าวเอาไว้ว่า “Lead Front-End Developer ของพวกเราต้องหนีจากเมือง Lviv ไปอยู่ที่บ้านพ่อแม่ที่อยู่ในชนบทที่อยู่ห่างเมืองไป 40 กิโลเมตร และตอนนี้ก็กำลังส่ง Pull Request อยู่” และเขายังบอกอีกด้วยว่าพนักงานของเขาจะกลับมาที่ Lviv ในวันถัดมา และจะทำงานต่อไปในขณะที่ช่วยเหลือการต่อสู้ไปด้วย ซึ่งคำพูดของเอริคแสดงให้เห็นถึงความยากลำบากในการใช้ชีวิตเป็นอย่างมากของชาวยูเครน แต่ก็ต้องอดทนสู้ต่อ ภาพเหตุการณ์ระเบิดสะท้านแผ่นดินที่เห็นได้จากรายงานข่าวจึงชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อคิดตามคำพูดของเอริค

เอริคยังได้แสดงความเห็นใจประเทศยูเครนด้วยการทวีตข้อความ ‘ขอสวดภาวนาให้ยูเครน’ อีกด้วย

หลังจากนั้นในต้นเดือนมีนาคม เอริคก็ได้ติดต่อกับวิศวกรผู้อาศัยใน Lviv ของบริษัทเขาอีก และได้ทราบว่าพนักงานและครอบครัวพนักงานของเขายังคงปลอดภัย เอริคจึงมาทวีตบอกว่าเป็นการเริ่มวันที่ดี เป็นการแสดงให้เห็นถึงการคอยอยู่เคียงข้างประเทศยูเครนและการเห็นใจเพื่อนมนุษย์ของเขา

นอกจากอุปสรรคทางกายภาพที่ส่งผลต่อการทำงานกันไปแล้ว แน่นอนว่าการจัดการตัวแพลตฟอร์มนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายด้วยเช่นกัน การจัดการระบบเหล่านี้ต้องใช้ทั้งเวลาและความละเอียดรอบคอบอยู่เสมอ ดังนั้น เมื่อมีสิ่งอื่นที่ทางทีมงานต้องทำเพิ่ม อย่างการช่วยเหลือการต่อสู้ของประเทศไปด้วย เวลาพักของทีงานบริษัท Pogbet ก็คงน้อยนิดไปอีก แต่พวกเขาก็ยังคงทำทุกสิ่งอย่างเต็มที่ เรียกได้ว่ามีสปิริตมากจริง ๆ

แล้วทางบริษัทของพวกเขาทำเกี่ยวกับอะไรเหรอ?

ตัวบริษัทของเอริคนั้นทำหน้าที่พัฒนาแพลตฟอร์มการเดิมพัน (Betting) ถูกกฎหมาย และการลงทุน (Investment) แบบไลฟ์สตรีม ซึ่งตอนนี้นอกจากจะเป็นรายแรกแล้ว ก็ยังเป็นรายเดียวของโลกอีกด้วย เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบการเล่นเกมทั่วโลก ช่วยให้ดื่มด่ำกับการเดิมพันได้เป็นอย่างดี และยังสามารถติดตามข่าวสารล่าสุดได้ รวมถึงสามารถรู้แนวโน้มในโลกของการแข่งขันเกมได้อีกด้วย และแน่นอนว่าสามารถรับเงินผ่านการเดิมพันได้เมื่อผลการแข่งขันออก

เอริคนั้นมีความสนใจในเกม กีฬา และอีสปอร์ต (E-sports) ไม่น้อยเลย โดยเขาได้ให้ข้อมูลไว้ใน LinkedIn ว่าให้พูดคุยกับเขาในหัวข้อเหล่านี้ได้ จึงไม่แปลกเลยที่เขาจะริเริ่มแพลตฟอร์ม Pogbet ขึ้นมา เขายังได้ทิ้งข้อมูลไว้อีกด้วยว่า หากผู้ใดสนใจใน UX design และอยากร่วมงานกับบริษัทของเขา ก็สามารถส่งข้อความมาหาเขาได้เลย

เอริคได้เริ่มก่อตั้งบริษัทขึ้นมาในปี 2019 ในตลอดระยะเวลา 3 ปีตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมานั้น เขาจัดการระดมทุนครั้งใหญ่ที่มีการบันทึกเอาไว้ทั้งหมด 3 ครั้ง ซึ่งในการระดมทุนครั้งแรกและครั้งที่สอง เงินที่ระดมได้มาแต่ละรอบนั้นมีจำนวนมากถึง 250,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว ส่วนครั้งที่ 3 ไม่ได้มีการเปิดเผยตัวเลขออกมา

ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 เอริคได้ขึ้นพูดบนเวทีงาน Solana Hacker House ณ LA เกี่ยวกับแพลตฟอร์ม Pogbet เขาพูดถึงการทำงานของแพลตฟอร์ม พูดถึงความใหม่ของมัน ที่สร้างขึ้นให้เข้ากับยุคสมัย โดยเน้นไปที่ NFTs และ Web3 แม้ปัจจุบันเกมเมอร์ส่วนใหญ่จะยังไม่ได้ชื่นชอบเกมในรูปแบบใหม่ ๆ เหล่านี้มากนัก

เอริคขึ้นพูดบนเวทีงาน Solana Hacker House ณ LA

แม้ในตอนนี้บริษัทของเขาจะไม่ได้เติบใหญ่มากนัก แต่มูลค่าบริษัทก็ไม่น้อย แถมผู้คนที่เริ่มสนใจ NFTs และ Web3 ก็เพิ่มขึ้นอยู่เรื่อย ๆ

ดังนั้น ด้วยแนวคิดของธุรกิจของเอริคที่น่าสนใจ ทันสมัย สามารถตอบสนองตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปในทุก ๆ วัน การที่บริษัทของเอริคจะเติบโตให้มากขึ้นก็ไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นไปไม่ได้

แต่ก่อนที่จะพัฒนาไปถึงจุดนั้น สงครามและความขัดแย้งที่ยังส่งผลกระทบต่อประเทศยูเครน-รัสเซียในรูปแบบผลกระทบทางตรง และส่งผลกระทบต่อประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ก็คงจะต้องสิ้นสุดลงเสียก่อน ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกจึงจะขับเคลื่อนไปได้อย่างเต็มที่

อ้างอิง: cnbc, crunchbase, LinkedIn, pitchbook

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส