ใกล้หมดฤดูฝนเราก็มาหาที่เที่ยวหน้าหนาวไว้รอ เผื่อไว้เป็นตัวเลือกจะได้วางแผนเดินทางหาที่พักได้แบบชิลล์ๆตรงตามที่ต้องการ เพราะหากจองใกล้ๆอาจเกิดเหตุที่พักที่อยากไปซุกนอนรับอากาศเย็นดันเต็ม ต้องวิ่งหาที่ใหม่กันนะจ๊ะ เดี๋ยวเสียเวลากับการหาที่พักหมดเวลาเที่ยวจะไม่สนุกน๊าา ว่าแต่เพื่อนๆ วางแผนหรือมีสถานที่เที่ยวหน้าหนาวไว้ในใจกันหรือยัง ถ้ายัง EDTguide มี 15 สุดยอด Unseen ช่วงหน้าหนาวต้องไปเยือนมาแนะนำกันอีกแล้วค๊าาาา

ภูทอก เชียงคาน

ที่อยู่ : ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย


phu-tok6

phu-tok4

ภูทอก เป็นภูเขาสูง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง บนยอดภูเป็นที่ตั้งของสถานีโทรคมนาคมเชียงคาน และเป็นจุดชมวิวทิวทิวทัศน์ที่สวยงามของอำเภอเชียงคาน มีถนนขึ้นวนรอบบนภูเป็นลานดิน จึงเป็นจุดชมทิวทัศน์เมืองเชียงคาน แม่น้ำโขงและฝั่งลาวได้รอบทิศทาง โดยเฉพาะตอนพระอาทิตยืขึ้น หรือ ตกดิน ซึ่งเป็นช่วงที่งดงามมาก และในยามเช้าในวันที่อากาศเป็นใจหรือช่วงฤดูหนาวสามารถชมทะเลหมอกที่สวยงามได้ไม่แพ้ที่ไหนๆ

phu-tok5

phu-tok3

การเดินทาง
จากตลาดเชียงคานใช้ทางหลวงหมายเลข 211 ไปทาง อ.ปากชม เมื่อผ่านทางแยกเข้าแก่งคุดคู้ไปไม่ไกล จะพบทางแยกขวามือ ปากทางมีป้ายสถานีโทรคมนาคมเชียงคาน ให้เลี้ยวเข้าไปตามถนนอีก 5 กม. จะถึงยอดภูทอก

ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/BanMiPhuThxk

จองโรงแรม ในบริเวณใกล้กับ เชียงคาน ได้ที่นี่


ขุนช่างเคี่ยน เชียงใหม่

ที่อยู่ : สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่


Khunchangkain4

Khunchangkain

ขุนช่างเคี่ยน หรือ สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน เป็นสถานีวิจัยเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์กาแฟ ไม้ผลเมืองหนาว อยู่ในเส้นทางเดียวกับพระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ และบ้านม้งดอยปุย จุดเด่นที่น่าสนใจของขุนช่างเคี่ยนคือมีต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือที่เรียกกันว่า ซากุระเมืองไทยบานสะพรั่งอยู่ทั่วทั้งพื้นที่จนกลายเป็นดอยสีชมพู เพราะดอกของต้นนางพญาเสือโคร่งเมื่อบานแล้วจะมีสีชมพูสวย และจะบานในช่วงฤดูหนาว ระหว่างปลายเดือนธันวาคม – ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 

Khunchangkain2

Khunchangkain3

แนะนำให้สอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนขึ้นไปเที่ยวชม เนื่องจากอากาศในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลง การบานของดอกนางพญาเสือโคร่งจึงมีความคลาดเคลื่อนไปในแต่ละปี 

Khunchangkain5

การเดินทาง
ขุนช่างเคี่ยน อยู่ทางทิศเหนือของยอดดอยปุย ห่างจากพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ประมาณ 8 กิโลเมตร ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 32 กิโลเมตร ตามเส้นทางสายเชียงใหม่-พระธาตุดอยสุเทพ ลักษณะถนนจากเมืองเชียงใหม่ ถึงพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ลาดยางเป็นระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร จากนั้นเป็นถนนโรยกรวดขนาดเล็ก จากพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ไปถึงยอดดอยปุยอีกประมาณ 4 กิโลเมตร และเป็นถนนดินที่มีผิวทางค่อนข้างชำรุด จากยอดดอยปุยไปทางหมู่บ้านม้งขุนช่างเคี่ยนอีกประมาณ 4 กิโลเมตร

ขอบคุณภาพจาก คุณDonpapop Choojai

จองโรงแรม ในบริเวณใกล้กับ ขุนช่างเคี่ยน ได้ที่นี่

 

ยอดเขาโมโกจู

ที่อยู่ : อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์-กำแพงเพชร


ds

ยอดเขาโมโกจู ยอดเขาที่สูงที่สุดของผืนป่าตะวันตก และเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ฝั่งจังหวัดกำแพงเพชร (พื้นที่ครอบคลุม 2 จังหวัดคือนครสวรรค์และกำแพงเพชร) ความสูง 1,964 เมตร จึงเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดใน อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ประมาณ 27 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินเท้าไปกลับ 5 วัน แม้ระยะทางจะไกลและยากแก่การเข้าไปถึง แต่ โมโกจู ก็ยังเป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทางหลายๆ คน ที่จะเก็บเป็นความประทับใจครั้งหนึ่งในชีวิต 

mokochu4

บนยอดเขามักถูกปกคลุมด้วยเมฆหมอก และมีอากาศหนาวเย็นตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว อากาศเย็นยะเยือกและมองจากยอดเขาลงไป จะเห็นทะเลหมอกห่มคลุมผืนป่าจดโค้งขอบฟ้า เหนือป่าตะวันตกอันกว้างไกลสุดสายตา สำหรับการเดินเท้าขึ้น โมโกจู จะต้องติดต่อจองช่วงเวลากับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์โดยตรง และจะต้องดำเนินการตามระเบียบและขั้นตอนของทางอุทยานฯ อย่างเคร่งครัด รวมถึงควรเตรียมร่างกายให้แข็งแรง เพราะทางเดินขึ้นเขามีความลาดชันไม่ต่ำกว่า 60 องศา ใช้เวลาในการเดินทางไป-กลับ 5 วัน และต้องพักแรมในป่าตามจุดที่กำหนด นอกจากนั้น ควรศึกษาสภาพเส้นทางและสภาพอากาศ

mokochu3

mokochu

mokochu2

การเดินป่าในเส้นทางพิชิตยอดเขาโมโกจูจะเปิดให้เดินทางได้เฉพาะเดือน พฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ และติดต่อเพื่อขอเจ้าหน้าที่นำทางจากอุทยานฯ ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์ โดยทางอุทยานจะเป็นผู้กำหนดช่วงวันในการเดินป่าและกิจกรรมเดินป่า โดยกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มละไม่เกิน 15 คน และไม่ต่ำกว่า 5 คน มีค่าใช้จ่ายค่าเดินทางต่อทริปด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานนำทาง และมีอัตราค่าลูกหาบราคา 400 บาท/คน/วัน (ลูกหาบแบกสัมภาระไม่เกิน 20 กิโลกรัม/คน) และต้องเตรียมเสบียงอาหารเผื่อลูกหาบและเจ้าหน้าที่นำทางด้วย ซึ่งผู้ที่ขึ้นไปพิชิตยอดเขาโมโกจูจะได้รับประกาศนียบัตรจากทางอุทยานฯ ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ โทร. 0-5576-6024 หรือดูที่ www.dnp.go.th

ขอบคุณภาพจาก คุณมนตรี ศรีโอภาศ, www.tat.or.th

จองโรงแรม ในบริเวณใกล้กับ ยอดเขาโมโกจู ได้ที่นี่

 

เนินช้างศึก

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อ.ผาภูมิ  จ.กาญจนบุรี


E12918104-67

E12918104-80

E12918104-75

เนินช้างศึก เป็นฐานปฏิบัติการของตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135 (ฐานช้างศึก) บางคนก็เรียก ยอดดอยปิล๊อก หรือ ต่องปะแล เป็นฐาน ตชด ที่.ตั้งอยู่ในเส้นพรมแดนไทย-พม่า อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,053 เมตร เป็นจุดชมวิวบนยอดเขา ในเขตพรมแดนไทย-พม่า นักท่องเที่ยวที่มาเหมืองปิล๊อก นิยมมาแวะชมวิวที่เห็นทิวทัศน์ได้รอบตัวแบบ 360 องศา 

E12918104-133

E12918104-72

E12918104-71

โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ช่วงพฤศจิกายน – มกราคม มีหมอกปกคลุมตามยอดและอากาศหนาวเย็น ชมวิวพระอาทิตย์ตก ยามค่ำคืนจะเห็นความสวยงามของหมู่ดาวบนท้องฟ้า และกลุ่มแสงไฟจากสถานีส่งก๊าซในหุบเขาฝั่งพม่า ได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางหุบเขา และในวันที่ท้องฟ้าเปิดสามารถมองเห็นวิวทางฝั่งพม่าได้ไกลถึงทะเลอันดามัน

ขอบคุณภาพจาก คุณชานมชงเอง http://2g.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12918104/E12918104.htm

จองโรงแรม ในบริเวณใกล้กับ เนินช้างศึก ได้ที่นี่

ยังมีสุดยอด Unseen ช่วงหน้าหนาวต้องไปเยือน ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com