แอมะซอน (Amazon.com) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ประกาศว่าพนักงานคลังสินค้า (Front-Line) ของแอมะซอนในสหรัฐฯ ที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก สามารถลาหยุดได้ 5 วัน แบบไม่รับค่าตอบแทน (Unpaid Leave) ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้แล้ววันนี้ (2 พฤษภาคม 2565)

Amazon worker warehouses
REUTERS/Brendan McDermid

รายละเอียดของประกาศยังระบุว่า พนักงานที่กำลังรอผลผลตรวจโควิด-19 อยู่ จะไม่สามารถลาหยุดได้แล้ว เนื่องจากมีการตรวจหาเชื้อแบบรวดเร็วกระจายอยู่ทั่วประเทศ ทั้งนี้ แอมะซอนยังได้ปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับโควิด-19 อีกหลายอย่าง เช่น ยกเลิกการจูงใจให้พนักงานฉีดวัคซีน, ยกเลิกการรายงานตัวเลขของพนักงานที่ติดเชื้อผ่านเว็บไซต์ และพวกเขายังกล่าวอีกว่า “จะกลับมารายงานตัวเลขดังกล่าวอีกครั้ง ถ้ากฎหมายบังคับให้พวกเขาต้องรายงาน”

ทั้งนี้ แอมะซอนยืนยันว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายและการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ มาจากการที่มีผู้ได้รับวัคซีนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และคำแนะนำต่าง ๆ จากหน่วยงานสาธารณสุข โดยพวกเขากล่าวว่า “ทุกสัญญาณกำลังบอกว่า พวกเราสามารถอยู่ร่วมกับโควิด-19 ได้”

สำหรับนโยบายการลาพักของพนักงานที่ผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก หรือต้องกักตัว ในช่วงแรกเริ่มนั้น แอมะซอนให้พนักงานสามารถลาหยุดได้ 14 วัน แบบไม่รับค่าตอบแทน (Unpaid Leave) ต่อมาในเดือนมกราคม 2565 ได้ปรับลดลงอีกเหลือ 7 วัน หรือ 40 ชั่วโมง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประกาศดังกล่าวอาจเป็นชนวนให้สหภาพแรงงานลุกฮือขึ้นมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับพนักงานคลังสินค้า เนื่องจากพวกเขามีหน้าที่ในการตรวจสอบและดูแลสวัสดิการของพนักงาน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 พนักงานกว่า 55% ลงคะแนนให้คลังสินค้าของแอมะซอนสาขาเกาะสแตเทน รัฐนิวยอร์ก (JFK8) เป็นสถานที่ทำงานของแอมะซอนที่มีสหภาพแรงงานเป็นแห่งแรกในสหรัฐฯ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส