เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2022 หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของรัฐในอลาบามา เคนทักกี นิวเจอร์ซีย์ เท็กซัส และวอชิงตัน กำลังสอบสวนแพลตฟอร์มกู้ยืมเงินคริปโท ‘เซลเซียส’ (Celsius) กรณีระงับการเข้าถึงบัญชีลูกค้าบนแพลตฟอร์ม

จากการประกาศปิดการถอนเงินของแพลตฟอร์มเซลเซียส เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา โจเซฟ โรทันดา (Joseph Rotunda) ผู้อำนวยการกองบังคับการที่องค์กรหลักทรัพย์เท็กซัสกล่าวว่า การสืบสวนนี้จะได้รับความสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ และเขาเป็นห่วงว่าลูกค้าอาจมีเหตุจำเป็นต้องใช้เงินเหล่านั้น ซึ่งการปิดการเข้าถึงบัญชีแบบนี้อาจทำให้เกิดปัญหาทางด้านการเงินอย่างรุนแรงได้

ทางด้าน โจเซฟ บอร์ก (Joseph Borg) ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์อลาบามา ระบุว่าทั้งหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์แห่งอลาบามา เท็กซัส เคนทักกี และนิวเจอร์ซีย์ ก็กำลังสอบสวนเรื่องนี้ รวมถึง สำนักงาน ก.ล.ต. ของสหรัฐฯ ก็กำลังพูดคุยกับทางเซลเซียสอยู่เช่นกัน

นอกจากนี้ หน่วยงานกำกับดูแลยังมีคำสั่งให้เซลเซียสหยุดการให้บริการ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของเซลเซียสที่ให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ใช้งาน ควรได้รับการจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์เสียก่อน ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ทาง ก.ล.ต. ของสหรัฐฯ และหน่วยกำกับดูแลต่าง ๆ ก็เคยสั่งปรับแพลตฟอร์ม BlockFi ไป 100 ล้านเหรียญ (ราว 350 ล้านบาท) เนื่องจากไม่ได้จดทะเบียนผลิตภัณฑ์การกู้ยืมคริปโทเช่นกัน

สำหรับ ‘เซลเซียส’ มีบริการให้นักลงทุนนำเงินมาลงทุนไว้กับแพลตฟอร์มโดยให้ดอกเบี้ยสูงถึง 18.6% ต่อปี ซึ่งดึงดูดนักลงทุนรายย่อยมากมายให้นำเงินเข้ามาลงทุนกับแพลตฟอร์ม แต่เนื่องจากความสูญเสียครั้งใหญ่จากการล่มสลายของ LUNA และสภาวะตลาดคริปโทที่ผันผวนรุนแรง ทำให้เซลเซียสไม่สามารถจัดเตรียมเงินสำรองที่เพียงพอต่อการถอนเงินของลูกค้าได้ จนนำไปสู่มาตรการการปิดระบบถอนเงินและระงับบัญชีลูกค้า โดยอ้างว่า ‘เพื่อความมั่นคงและความปลอดภัยของระบบ’

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส