นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ผู้ครองตำแหน่ง ‘นายกฯ อายุน้อยที่สุด’ และ ‘นายกฯ ที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด’ ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว หลังถูกลอบยิงระหว่างปราศรัยหาเสียงที่จังหวัดนารา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ขณะที่มีอายุได้ 67 ปี

ลูกชายตระกูลนักการเมือง

Shina Abe Japan former prime minister
REUTERS/Yuya Shino

นายชินโซ อาเบะ เกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน ปี 2497 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยเขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเซเคย์ เมื่อปี 2520 ก่อนเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

นายอาเบะเกิดในครอบครัวนักการเมืองที่เข้มข้น โดยเขาเป็นลูกชายของ นายชินทาโร อาเบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และเป็นหลานชายของ นายโนบุสึเกะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ดำรงตำแหน่งในช่วงปี 2482-2483

นายอาเบะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น โดยเข้ารับตำแหน่งในช่วงปี 2549-2550 และได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยในช่วงปี 2555-2563 ก่อนที่จะประกาศลาออกในวันที่ 28 สิงหาคม 2563 เนื่องจากปัญหาสุขภาพ โดยนายอาเบะกล่าวว่าปัญหาสุขภาพทำให้เขารู้สึกขาดความเชื่อมั่นที่จะรับใช้ประชาชนชาวญี่ปุ่นต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายอาเบะได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก เมื่อปี 2536 และได้เป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในปี 2548 ในรัฐบาลของ นายจุนอิชิโร โคอิซูมิ และเพียง 1 ปีถัดมา คือในปี 2549 นายอาเบะก็ได้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นด้วยวัยเพียง 52 ปี

ผลงานที่โดดเด่น

Shinzo Abe gestures as he speaks during Tokyo 2020 kick off rally in Tokyo
REUTERS/Yuya Shino

ตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น นายอาเบะมีผลงานที่โดดเด่น 3 ด้านด้วยกัน คือ

  1. การเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใต้นโยบาย ‘อาเบะโนมิกส์’ (Abenomics) หรือการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศญี่ปุ่น ด้วยการผ่อนคลายนโยบายการเงิน กระตุ้นการคลัง และปฏิรูปโครงสร้างใหม่
  2. นายอาเบะมีความตั้งใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อเปลี่ยนสถานะกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น
  3. นายอาเบะเป็นผู้นำในการรณรงค์ทั่วประเทศเพื่อเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกส์ที่กรุงโตเกียว แต่ถูกเลื่อนเนื่องจากวิกฤตโควิด-19

ภาพจำในสายตาชาวโลก

Rio 2016 Closing Ceremony Shinzo Abe
REUTERS/Stoyan Nenov

อย่างไรก็ตาม ภาพจำของคนรุ่นใหม่ที่มีต่อนายอาเบะนั้น อาจไม่ใช่ภาพลักษณ์ของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นหัวอนุรักษ์นิยม แต่เป็นชายในชุดสูทสีน้ำเงินที่ยืนท่ามกลางสายฝน และสวมหมวกของ ‘ซูเปอร์มาริโอ’ ตัวละครจากวิดีโอเกมยอดฮิต ในพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ‘ริโอ เกมส์’ ที่ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2559 ซึ่งถือเป็นการประกาศศักดา ‘ป๊อบคัลเจอร์’ ของประเทศญี่ปุ่นให้ก้องโลก และแม้แต่ตัวของนายอาเบะเองก็ยังยอมรับว่านี่คือหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตของเขา

การแสดงหลังพิธีรับธงเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์เริ่มตั้งแต่นาทีที่ 1:48:20

ที่มา : NBC, BBC, Financial Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส